Chữa ho cho trẻ sơ sinh bằng tỏi có hiệu quả và an toàn?

Cách chữa ho cho trẻ sơ sinh bằng tỏi được nhiều phụ huynh quan tâm bởi chúng được áp dụng rất phổ biến trong dân gian. Tuy nhiên, chữa ho cho trẻ sơ sinh bằng việc sử dụng tỏi có thật sự an toàn và hiệu quả như mong đợi hay không? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về cách chữa này.

Phương pháp chữa ho cho trẻ sơ sinh bằng tỏi rất phổ biến từ xưa tới nay
Phương pháp chữa ho cho trẻ sơ sinh bằng tỏi rất phổ biến từ xưa tới nay

Công dụng của tỏi trong chữa ho cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh thường xuyên bị ho,viêm nhiễm đường hô hấp bởi lúc này hệ miễn dịch của cơ thể còn chưa phát triển một cách hoàn thiện. Đặc biệt vào những khoảng thời gian giao mùa khi nhiệt độ thay đổi, virus và vi khuẩn tấn công mạnh mẽ khiến bé thường bị viêm phế quản, viêm họng, viêm amidan gây ho.

Khi trẻ bị ho, bố mẹ đừng vội vàng cho trẻ sử dụng thuốc Tây để điều trị đặc biệt là kháng sinh bởi chúng đem đến nhiều tác dụng phụ gây hại cho cơ thể như rối loạn tiêu hóa, ngộ độc gan thận, nhờn thuốc, kháng kháng sinh,…

Bên cạnh đó, kháng sinh không có hiệu quả đối với trường hợp bệnh do virus gây ra, bởi vậy, phụ huynh chỉ cần chăm sóc tốt cho bé tại nhà bằng những biện pháp trị ho dân gian sau vài ngày bệnh có thể tự khỏi hoàn toàn.

Sử dụng tỏi trong điều trị ho cho trẻ sơ sinh hiện đang được rất nhiều bậc phụ huynh lựa chọn cho bé nhà mình. Theo quan niệm Đông y, tỏi có vị cay, tính ấm, mùi nồng, có khả năng tiêu viêm giải độc, giảm đau, trừ hàn, bồi bổ ngũ tạng. Tỏi là vị dược liệu quý có hiệu quả trong điều trị rất nhiều bệnh lý như xương khớp, tiêu hóa, hô hấp, các chứng ho đặc biệt do hàn khí xâm nhập.

Theo nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong tỏi có chứa rất nhiều hoạt chất rất có lợi cho sức khỏe như:

  • Allicin: Hoạt chất này được coi như một chất kháng sinh tự nhiên, giúp ức chế sự hoạt động của các virus gây bệnh, tiêu diệt vi khuẩn và ngăn ngừa vi khuẩn tăng sinh.
  • Vitamin: Trong tỏi có nhiều vitamin C và E có khả năng chống viêm hiệu quả, làm dịu cổ họng, giúp cổ họng bớt khô rát và tăng sức đề kháng.
  • S – allyl Cysteine: Tinh chất này giúp hoàn thiện hệ thống miễn dịch ở trẻ nhanh chóng.

Chính bởi những công dụng trên, tỏi được lựa chọn trở thành vị thuốc trong điều trị ho dai dẳng, lâu ngày ở trẻ nhỏ, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh.

4 cách chữa ho cho trẻ sơ sinh bằng tỏi mẹ nên biết

Tỏi có thể được chế biến bằng nhiều hình thức khác nhau để chữa triệu chứng ho ở trẻ sơ sinh, mẹ có thể tham khảo một số cách chế biến dưới đây để có thể sử dụng tỏi một cách hiệu quả nhất.

Sử dụng tỏi nướng

Dùng tỏi nướng để chữa bệnh ho đang được rất nhiều mẹ áp dụng bởi tính tiện lợi và đơn giản của chúng. Tùy theo độ tuổi mà bé có thể sử dụng từ 1 – 2 tép tỏi tươi để điều trị sao cho hiệu quả.

Tỏi nướng giúp tiêu viêm, kháng khuẩn và nâng cao sức đề kháng cơ thể
Tỏi nướng giúp tiêu viêm, kháng khuẩn và nâng cao sức đề kháng cơ thể

Cách thực hiện:

  • Tỏi tươi để cả vỏ, mang nướng trên bếp than và trở đều đến khi phần vỏ ngoài hơi cháy.
  • Bóc tép tỏi đã nướng vào bát nhỏ, dùng thìa để dằm nát.
  • Cho thêm một ít nước ấm vào bát, trộn đều tỏi để tinh chất có thể thôi hết ra nước.
  • Chắt hết phần nước tỏi nướng để cho bé uống khoảng 3 – 4 thìa nhỏ mỗi ngày, có thể chia ra làm nhiều lần uống.
  • Kiên trì thực hiện trong khoảng 1 tuần để cảm nhận tình trạng ho của bé thuyên giảm.

Chữa ho cho trẻ sơ sinh bằng tỏi mật ong

Mật ong cũng được coi là một vị thuốc quý có công dụng chống viêm, kháng khuẩn, làm dịu họng và giúp điều trị ho cho trẻ sơ sinh rất tốt. Kết hợp tỏi với mật ong trong điều trị ho sẽ giúp nâng cao công dụng bài thuốc, chấm dứt tình trạng ho nhanh chóng đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát.

Mật ong kết hợp tỏi
Bài thuốc chữa ho từ mật ong và tỏi

Tuy nhiên bố mẹ cũng cần lưu ý trong việc sử dụng mật ong cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ 1 tháng tuổi. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa về liều lượng trước khi sử dụng mật ong trong chữa ho cho bé.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị vài tép tỏi tươi, 2 – 3 thìa mật ong nguyên chất.
  • Tỏi đem giã nát rồi cho vào bát nhỏ, thêm mật ong vào đảo đều.
  • Đem hỗn hợp mật ong tỏi đi hấp cách thủy khoảng 15 phút.
  • Để hỗn hợp nguội bớt rồi cho bé uống 2 – 3 lần/ ngày.
  • Kiên trì thực hiện cho đến khi cảm nhận những triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Bài thuốc trị ho kết hợp từ tỏi và sữa

Sữa có khả năng cung cấp nhiều protein, dưỡng chất cho trẻ phát triển, giúp làm dịu họng, giảm ho và nâng cao sức đề kháng cơ thể. Khi kết hợp tỏi với sữa sẽ giúp điều trị ho cho bé hiệu quả, giúp những tổn thương tại niêm mạc nhanh chóng phục hồi.

Trị ho bằng sữa tỏi an toàn với trẻ nhỏ
Trị ho bằng sữa tỏi an toàn với trẻ nhỏ

Cách thực hiện:

  • Pha sữa với nước ấm theo công thức vẫn thường cho bé uống.
  • Giã nát 1 – 2 tép tỏi tươi, chắt lấy nước bỏ bã rồi cho vào sữa khuấy đề.
  • Cho trẻ uống sữa tỏi khi hỗn hợp còn ấm, nên uống chậm để những tinh chất có trong tỏi thẩm thấu tốt vào niêm mạc thành họng, làm sạch dịch đờm trong cổ họng.
  • Sử dụng 2 lần/ ngày để có thể mang lại hiệu quả điều trị.

Mẹo chữa ho cho trẻ với tỏi và đường phèn

Tỏi có vị cay, hăng và khó uống nên mẹ có thể kết hợp đơn giản giữa tỏi và đường phèn để bé dễ dàng uống hơn. Hạn chế tình trạng bé dị ứng với mùi tỏi gây nôn trớ và quấy khóc. Bài thuốc này thực hiện rất đơn giản từ nguyên liệu chỉ gồm tỏi tươi và đường phèn.

Kết hợp tỏi và đường phèn giúp bé dễ dàng uống hơn
Kết hợp tỏi và đường phèn giúp bé dễ dàng uống hơn

Cách thực hiện:

  • Tỏi đem bỏ vỏ, giã nhuyễn rồi đun trong nước.
  • Khi nước sôi thì tiếp tục đun đến khi còn 1 bát nước nhỏ rồi thêm đường phèn vào trong.
  • Đun đến khi đường phèn tan hoàn toàn thì tắt bếp rồi để nguội.
  • Sử dụng nước tỏi cho bé uống trong vài ngày, mỗi lần uống 1 thìa nhỏ nước tỏi đường phèn, uống khoảng 3 lần/ ngày và sau ăn.

Chữa ho cho trẻ sơ sinh bằng tỏi có hiệu quả không?

Những bài thuốc dân gian trị ho cho trẻ nhỏ bằng tỏi đã tồn tại từ rất lâu và được truyền nhau thông qua hình thức truyền miệng. Những phương pháp này chưa có nghiên cứu nào chứng minh tính hiệu quả và mức độ an toàn trong điều trị cho trẻ sơ sinh.

Đối với trẻ nhỏ, lúc này hệ miễn dịch chưa được tốt và có khả năng dị ứng hay không đáp ứng với những phương pháp điều trị ho từ thiên nhiên, kể cả với tỏi. Vì thế, bố mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định sử dụng biện pháp chữa trị ho cho bé. Khi áp dụng cách chữa ho cho trẻ sơ sinh bằng tỏi nên có sự theo dõi sát sao của bác sĩ phòng biến chứng có thể xảy ra.

Thông qua nghiên cứu, các chuyên gia cũng nhận định rằng việc sử dụng tỏi hay bất kì phương pháp chữa mẹo nào cũng chỉ có hiệu quả đối với trường hợp bệnh nhẹ. Khi bệnh nặng hơn, bố mẹ nên cho trẻ đến bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời bằng những phương pháp khoa học hơn.

Trong quá trình chữa ho cho trẻ sơ sinh bằng tỏi, bố mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để giúp bé mau chóng khỏi bệnh:

  • Sử dụng loại tỏi sạch, không phun thuốc sâu hay hóa chất. Tốt nhất nên sử dụng tỏi ta (tỏi tím) để chữa bệnh bởi chúng chứa nhiều hoạt chất tự nhiên có lợi nhất.
  • Giữ ấm đường thở cho bé, hạn chế cho bé ra khu vực gió to, khói bụi ô nhiễm. Hạn chế nằm điều hòa hay để gió điều hòa thổi thẳng vào mặt bé.
  • Đối với trẻ sơ sinh bị ho nhiều dễ dẫn đến hiện tượng nôn trớ và quấy khóc, mẹ nên cho bé bú bổ sung tăng cường và chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, không nên cho bé bú quá no.
  • Kê cao gối hoăc bế cao đầu cho bé khi ngủ để bé dễ thở, hạn chế ngạt mũi và tránh trào ngược dạ dày thực quản.
  • Khi bé đang sử dụng thuốc Tây y điều trị, bố mẹ không nên kết hợp dùng tỏi hay thay thế hoàn toàn bằng tỏi khi chưa có sự hướng dẫn từ bác sĩ.
  • Không sử dụng tỏi để chữa ho cho bé khi bé đang gặp các vấn đề về rối loạn tiêu hóa, dị ứng, bệnh gan thận,… bởi chúng có thể làm bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Trên đây là những thông tin cần biết về phương pháp chữa ho cho trẻ sơ sinh bằng tỏi mà bố mẹ nên biết. Cách tốt nhất để cải thiện tình trạng ho ở trẻ nhỏ đó là thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị bệnh dứt điểm và nhanh chóng.

Mẹ có biết:

5/5 - (2 bình chọn)

Vậy đâu là cách chữa viêm họng, viêm amidan hiệu quả nhất hiện nay giúp mọi người thoát khỏi căn bệnh khó chịu này? Câu trả lời được tiết lộ trong chương trình “Khỏe thật đơn giản: Bệnh viêm họng hạt” – VTV2

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *