Cách chữa bệnh trĩ bằng lá ổi – Nhanh khỏi nếu bị nhẹ

Chữa bệnh trĩ bằng lá ổi là giải pháp tại nhà phù hợp với các trường hợp bệnh nhẹ. Nhiều thành phần trong lá ổi có tác dụng hỗ trợ giảm đau và kháng viêm rất hiệu quả. Cần áp dụng đúng cách để nhận được tối đa lợi ích từ mẹo chữa bệnh trĩ đơn giản này.

chữa bệnh trĩ bằng lá ổi
Chữa bệnh trĩ bằng lá ổi là mẹo dân gian lành tính rất dễ áp dụng

Tìm hiểu tác dụng chữa bệnh trĩ của lá ổi

Bệnh trĩ (lòi dom) là bệnh lý thường gặp ở đường tiêu hóa dưới. Cụ thể là vùng trực tràng – hậu môn. Bệnh xảy ra khi tĩnh mạch ở khu vực này bị phình giãn và suy yếu. Lâu ngày sẽ dẫn tới hiện tượng ứ huyết, đồng thời hình thành các cấu trúc dạng búi trĩ.

Theo y học cổ truyền, bệnh trĩ hình thành là do thấp nhiệt ứ trệ ở vùng trực tràng. Điều này gây ra tình trạng ứ huyết, lâu dần dẫn tới xung huyết. Muốn kiểm soát bệnh và làm tiêu búi trĩ thì cần áp dụng giải pháp thanh nhiệt, hoạt huyết, giải độc và trừ tà cho cơ thể.

Chữa bệnh trĩ bằng lá ổi là một trong những mẹo dân gian được áp dụng rất phổ biến. Lá ổi được ghi nhận là có vị chát hơi đắng, tính ấm và không chứa độc tố. Thảo được này có tác dụng tiêu viêm, tiêu thũng, kháng khuẩn và trị lở loét rất tốt. Nhờ đó mà có khả năng đáp ứng với những tổn thương do bệnh trĩ gây ra.

Nhiều nghiên cứu dược lý hiện đại cũng đã tìm thấy một số thành phần hoạt chất có dược tính cao có trong lá ổi. Bao gồm tinh dầu, tanin, polyphenol, gluxit, lipit… Các thành phần phát huy tốt tác dụng làm giảm viêm và cải thiện tình trạng đau rát. Đồng thời thúc đẩy làm lành tổn thương niêm mạc và làm teo búi trĩ một cách tự nhiên.

Hơn nữa, hàm lượng chất xơ và các vi khoáng chất trong lá ổi cũng rất dồi dào. Dùng thảo dược theo đường uống có thể hỗ trợ tốt cho hoạt động tiêu hóa. Từ đó làm giảm chứng táo bón và hạn chế áp lực dồn lên tĩnh mạch trực tràng – hậu môn. Nhất là mỗi khi đi đại tiện.

Nhiều hoạt chất chống oxy hóa có trong lá ổi còn phát huy khả năng làm tiêu trừ các gốc tự do bên trong cơ thể. Từ đó giúp bảo vệ tốt hơn cho thành mạch và nâng cao khả năng miễn dịch. Hơn nữa còn có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ hình thành nhiều  vấn đề sức khỏe tiêu cực.

Chia sẻ 5 cách chữa bệnh trĩ bằng lá ổi hiệu quả nhanh

Nhiều cách chữa bệnh trĩ bằng lá ổi được lưu truyền và áp dụng rộng rãi cho đến ngày nay. Có thể dùng lá ổi xông hơi, ngâm rửa nên ngoài hay dùng theo đường uống đều được. Tuy nhiên với cách nào cũng cần thực hiện đúng để nhận được tối đa lợi ích.

Dưới đây là 5 cách chữa bệnh trĩ bằng lá ổi được áp dụng phổ biến:

1. Ngâm rửa hậu môn bằng nước sắc lá ổi

Giữ vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ là vấn đề luôn được khuyến cáo trong chữa trị bệnh trĩ. Việc ngâm rửa hậu môn bằng nước sắc lá ổi tươi sẽ giúp làm sạch và sát trùng dịu nhẹ.

Ngoài ra, cách dùng nước sắc lá ổi ngâm rửa hậu môn còn có tác dụng làm giảm tình trạng đau rát và ngứa ngáy do bệnh trĩ gây ra. Hơn nữa nó còn hỗ trợ ngăn ngừa viêm nhiễm và khử mùi hôi khó chịu trong trường hợp búi trĩ bị lòi ra bên ngoài.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ổi ở dạng tươi (nên chọn lá bánh tẻ và không có sâu bệnh, héo úa)
  • Ngâm thảo dược trong nước muối 5 phút rồi rửa thêm vài ba lần cho sạch
  • Vò nhẹ lá ổi rồi thả vào nồi đun sôi cùng 1.5 lít nước trong khoảng 5 – 7 phút
  • Đổ nước sắc ra thau, thêm nước lã vào pha cho ấm với vớt bỏ bã chè
  • Dùng nước sắc để ngâm rửa hậu môn khoảng 10 phút

2. Chữa bệnh trĩ bằng cách xông hơi lá ổi

Ngoài mẹo dùng nước sắc lá ổi để ngâm rửa hậu môn thì người bệnh có thể dùng nó theo hình thức xông hơi trị bệnh trĩ. Hàm lượng tinh dầu trong lá ổi cùng với hơi nước bốc lên sẽ dễ dàng đi sâu vào bên trong hậu môn và phát huy dược tính tốt.

cách dùng lá ổi chữa bệnh trĩ
Có thể dùng lá ổi để nấu nước sắc xông hơi chữa bệnh trĩ

Xông hơi bằng nước sắc lá ổi sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng hiệu quả hơn. Đồng thời còn hỗ trợ làm teo búi trĩ một cách tự nhiên. Ưu điểm của giải pháp này là có thể đáp ứng tốt trong cả trường hợp bị trĩ nội.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ổi bánh tẻ đem ngâm nước muối loãng 5 phút
  • Sau đó rửa lại vài ba lần cho sạch rồi vò nhẹ và cho vào nồi
  • Thêm vào 1.5 lít nước rồi đun sôi khoảng 5 phút
  • Tắt bếp, đổ nước ra thau rồi cho 1 ít muối hạt vào khuấy đều
  • Dùng nước này để xông hơi hậu môn khoảng từ 10 – 15 phút

Với cách xông hơi này, người bệnh cần chú ý giữ khoảng cách an toàn với mực nước xông. Hơi nước quá nóng bốc lên có thể gây kích ứng hay bỏng rát da.

3. Đắp lá ổi non chữa bệnh trĩ

Đắp lá ổi non cũng là một mẹo chữa bệnh trĩ rất dễ thực hiện. Cách này giúp những thành phần hoạt chất trong lá ổi có thể tác động trực tiếp lên khu vực bị tổn thương do bệnh trĩ. Từ đó giúp làm giảm đau rát, ngứa ngáy và thúc đẩy tổn thương chóng lành.

Tuy nhiên việc chữa bệnh trĩ bằng cách đắp lá ổi non chỉ thích hợp với các trường hợp búi trĩ chưa bị nhiễm trùng. Nếu đã có nhiễm trùng kích hoạt thì bạn tuyệt đối không được áp dụng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ổi non còn tươi
  • Đem ngâm nước muối loãng 5 phút rồi rửa lại thêm vài ba lần cho thật sạch
  • Để ráo rồi cho vào cối giã nát cùng vài ba hạt muối
  • Vệ sinh vùng kín với nước ấm rồi đắp lá ổi non lên
  • Để nguyên khoảng 5 – 7 phút rồi dùng nước ấm rửa lại lần nữa

4. Uống nước ép lá ổi chữa bệnh trĩ

Ngoài việc chữa bệnh trĩ bằng cách dùng lá ổi theo hình thức bên ngoài thì người bệnh còn có thể sử dụng thảo dược này theo đường uống. Xay nước ép lá ổi tươi để uống là cách đơn giản được nhiều người lựa chọn.

cách chữa bệnh trĩ bằng lá ổi
Uống nước ép lá ổi non là mẹo đơn giản có thể hỗ trợ quá trình điều trị bệnh trĩ rất tốt

Uống nước ép lá ổi đều đặn mỗi ngày trong 1 tháng có thể khắc phục được các triệu chứng sưng viêm và đau rát. Tuy nhiên không nên dùng thức uống này cho những người bị táo bón, phụ nữ mang thai hay đang cho con bú.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ổi tươi (với mẹo này nên sử dụng lá non)
  • Ngâm lá ổi trong nước muối loãng khoảng 5 phút rồi rửa lại vài ba lần cho thật sạch
  • Để ráo nước rồi cho vào máy xay nhuyễn cùng 1 ít nước sôi để nguội
  • Dùng rây hay miếng vải sạch để lọc lấy nước ép, bỏ phần bã đi
  • Cho vài ba hạt muối vào khuấy đều rồi uống trực tiếp

5. Chữa bệnh trĩ bằng trà lá ổi

Ngoài cách dùng nước ép lá ổi thì pha trà lá ổi cũng là mẹo đơn giản mà người bị bệnh trĩ có thể áp dụng. Trà lá ổi có tác dụng chống oxy hóa và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể rất tốt. Nhờ đó mà tác động trực tiếp tới quá trình điều trị bệnh trĩ.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 10 lá ổi tươi đem ngâm rửa thật sạch rồi để ráo
  • Vò nhẹ và cho vào nồi đun cùng 300ml nước trong 15 phút
  • Lọc lấy nước và bỏ phần bã lá ổi đi
  • Thêm vào 1/2 thìa mật ong nguyên chất rồi uống trực tiếp

Bên cạnh việc dùng lá ổi tươi thì người bệnh có thể phơi khô lá ổi rồi nghiền bột và dùng dần. Cách làm rất đơn giản nhưng lại đặc biệt tiện lợi cho mỗi lần sử dụng. Làm theo hướng dẫn sau:

  • Chuẩn bị 1 lượng lớn lá ổi bánh tẻ đem ngâm rửa với nước muối loãng
  • Sau đó cột cuống lá ổi tươi thành từng chùm nhỏ
  • Bỏ vào túi giấy rồi treo ở những nơi khô ráo thoáng mát
  • Khi lá ổi đã khô thì đem nghiền thành bột mịn rồi cho vào hũ thủy tinh bảo quản dùng dần
  • Mỗi lần chỉ lấy ra 1/2 thìa cà phê bột lá ổi rồi pha với nước sôi ấm và uống trực tiếp
chữa bệnh trĩ bằng lá ổi
Trà lá ổi là thức uống rất phù hợp với những người đang mắc bệnh trĩ

Cũng giống như nước ép lá ổi, trà lá ổi chống chỉ định với một số đối tượng. Cụ thể là phụ nữ mang thai hay đang cho con bú, người bị táo bón. Tuyệt đối không nên dùng để tránh rủi ro phát sinh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Chữa bệnh trĩ bằng lá ổi có khỏi không?

Lá ổi là thảo dược chứa rất nhiều thành phần hoạt chất phát huy dược tính tốt. Nhờ vậy mà có khả năng khắc phục các tình trạng sưng viêm và đau rát gây ra. Đồng thời hỗ trợ ngăn ngừa nhiễm trùng và làm teo búi trĩ tự nhiên.

Tuy nhiên, người bệnh cần nhớ rằng, đây chỉ là giải pháp mang tính hỗ trợ. Đồng thời nó chỉ có khả năng đáp ứng với các trường hợp bệnh còn nhẹ. Một số giải pháp ngâm rửa hay đắp lá ổi bên ngoài không thể áp dụng khi búi trĩ đã có dấu hiệu bị nhiễm trùng.

Chính vì vậy người bệnh không nên quá lạm dụng hay đặt nhiều kỳ vọng vào mẹo chữa từ lá ổi. Việc dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ kết hợp với chăm sóc tại nhà đúng cách là rất cần thiết để có thể kiểm soát bệnh hiệu quả hơn.

Lưu ý khi dùng lá ổi chữa bệnh trĩ

Lá ổi là một trong những loại thảo dược tự nhiên rất lành tính nên đảm bảo an toàn khi dùng chữa bệnh trĩ. Kiên trì áp dụng đều đặn và đúng cách có thể hỗ trợ làm giảm sưng đau. Đồng thời kháng viêm và ngăn ngừa nhiễm trùng hiệu quả.

dùng lá ổi chữa bệnh trĩ
Chữa bệnh trĩ bằng lá ổi là mẹo hỗ trợ chỉ đáp ứng tốt khi bệnh còn nhẹ

Tuy nhiên để nhận được nhiều lợi ích và hạn chế phát sinh rủi ro, bạn cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá ổi thường có tác dụng chậm và hiệu quả vẫn còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy người bệnh nên kiên trì thực hiện đều đặn cho tới khi triệu chứng của bệnh thuyên giảm hẳn.
  • Trước khi dùng cần chú ý ngâm rửa lá ổi thật kỹ với nước muối loãng. Làm sạch, loại bỏ hết tạp chất, bụi bẩn và vi khuẩn sẽ giúp tránh được các rủi ro phát sinh. Đặc biệt là tình trạng kích ứng hay kích hoạt nhiễm trùng.
  • Các mẹo dùng lá ổi theo đường uống chống chỉ định với một số trường hợp nhật định. Tuyệt đối không áp dụng cho những người đang bị táo bón, phụ nữ mang thai hay đang cho con bú.
  • Trường hợp khu vực hậu môn và vùng kín có dấu hiệu bị ngứa ngáy dữ dội hay nổi mẩn khi áp dụng các mẹo dùng ngoài từ lá ổi thì nên dùng nước mát rửa ngay. Đồng thời chủ động tìm đến bác sĩ nếu thấy cần thiết.
  • Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá ổi chỉ đáp ứng với các trường hợp bệnh còn nhẹ. Nếu bệnh tiến triển nặng, búi trĩ xuất hiện dấu hiệu nhiễm trùng thì nên thăm khám bác sĩ ngay. Cùng với đó cần nghiêm túc điều trị theo phác đồ được bác sĩ chỉ định.
  • Trong thời gian bị bệnh trĩ cần chú ý hơn đến vấn đề vệ sinh vùng kín và hậu môn. Đặc biệt là sau khi vừa đại tiện xong. Tuyệt đối không dùng các sản phẩm dung dịch vệ sinh có chứa chất tẩy mạnh.
  • Nên tránh việc quan hệ tình dục khi đang trong quá trình chữa trị bệnh trĩ.
  • Cần kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và sinh hoạt điều độ. Điều này không chỉ thúc đẩy hoạt động tiêu hóa mà còn nâng cao khả năng miễn dịch tự nhiên cho cơ thể. Từ đó hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị bệnh trĩ.

Bài viết đã chia sẻ những thông tin cần biết về các mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá ổi. Đồng thời đưa ra một số lời khuyên hữu ích để giúp quá trình điều trị bệnh diễn ra suôn sẻ hơn. Mẹo chữa từ lá ổi cũng như các mẹo dân gian chỉ nên áp dụng với hình thức hỗ trợ trong trường hợp bệnh nhẹ. Để tác động toàn diện hơn đến diễn tiến của bệnh thì bạn nên thăm khám để bác sĩ hướng dẫn điều trị và chăm sóc đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (9 bình chọn)

Bài thuốc tại Trung tâm Thuốc dân tộc đã giúp hàng ngàn người thoát khỏi ám ảnh bệnh trĩ một cách AN TOÀN, KHÔNG ĐAU ĐỚN. Người bệnh không cần phẫu thuật mà vẫn loại bỏ được búi trĩ, không lo nguy cơ tái phát về sau.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *