Cắt amidan có cần kiêng nói không, kiêng bao lâu?

Cắt amidan có cần kiêng nói không, kiêng nói trong bao lâu là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân sau khi thực hiện phẫu thuật cắt amidan bị viêm. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra lời khuyên cụ thể cho bạn trong trường hợp này.

Amidan là khối nằm tại cổ họng có nhiệm vụ bảo vệ, ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn và những tác nhân gây bệnh về đường hô hấp. Nếu người bệnh bị viêm amidan ở mức độ nặng nề và không đáp ứng với những phương pháp điều trị uống thuốc Tây y, bác sĩ sẽ chỉ định cắt amidan.

Cắt amidan có cần kiêng nói không là câu hỏi của rất nhiều người bệnh
Cắt amidan có cần kiêng nói không là câu hỏi của rất nhiều người bệnh

Bên cạnh đó, khi amidan sưng phì đại, ảnh hưởng đến hoạt động hô hấp của cơ thể và gây nhiều biến chứng nguy hiểm cũng cần thực hiện phẫu thuật cắt bỏ để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cắt amidan có cần kiêng nói không, kiêng trong bao lâu?

Sau quá trình phẫu thuật amidan, niêm mạc họng và một số chức năng lúc này còn chưa ổn định nên bệnh nhân cần kiêng nói để tránh tổn thương đến dây thanh quản, gây kích thích vết mổ khiến chảy máu.

Ngoài ra, việc kiêng nói sau phẫu thuật còn giúp vết mổ nhanh chóng lành lại và rút ngắn thời gian phục hồi bệnh, đảm bảo giọng nói ổn định sau phẫu thuật.

Thực tế rằng, sau quá trình phẫu thuật chỉ khoảng 3 – 4 tiếng người bệnh đã có thể giao tiếp và nói chuyện được một cách bình thường. Tuy nhiên, việc dây thanh quản phải hoạt động quá nhiều có thể khiến sưng và đau rát họng.

Bởi thế, cắt amidan có cần kiêng nói không thì câu trả lời là nên kiêng giao tiếp trong khoảng từ 7 – 10 ngày để làm giảm áp lực tại họng.

Sau khoảng 10 ngày khi vết mổ đã lành hẳn, bệnh nhân có thể giao tiếp bình thường và ổn định nhưng cần hạn chế nói to hoặc gào hét lớn. Bên cạnh đó, cũng cần căn cứ vào tình trạng bệnh, loại phẫu thuật cũng như mức độ phục hồi của người bệnh để đánh giá xem bệnh đã hoàn toàn khỏi hay chưa.

Để vết mổ amidan có thể nhanh chóng phục hồi, người bệnh cần lưu ý hơn về chế độ chăm sóc cũng như dinh dưỡng sau phẫu thuật.

Cách chăm sóc sức khỏe sau cắt amidan

Sau khi thực hiện phẫu thuật cắt amidan khoảng 3 – 4 giờ, bác sĩ sẽ khám lại vết mổ một lần nữa và cho bệnh nhân về nhà tự theo dõi. Trong khoảng thời gian này, người bệnh cần chú ý thực hiện những vấn đề sau.

Cách chăm sóc, giảm đau sau khi cắt amidan tại nhà
Cách chăm sóc, giảm đau sau khi cắt amidan tại nhà

Theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe

Sau khi cắt amidan, vết mổ có thể chảy máu từ 1 – 3 ngày sau đó, người bệnh không cần quá lo lắng về vấn đề này.

Nên sử dụng muối pha loãng với nước ấm hoặc nước muối sinh lý 0,9% để súc miệng và súc họng để tránh vi khuẩn xâm nhập, làm dịu cổ họng và giúp vết thương chóng lành. Khi ngủ bệnh nhân nên kê cao gối để tránh tạo áp lực lên vùng cổ họng.

Khi nghỉ ngơi tại nhà, nếu người bệnh phát hiện những bất thường của cơ thể như vết thương đau và chảy quá nhiều máu, sốt cao kèm ớn lạnh,… thì nên đến ngay bệnh viện hoặc báo lại với bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Chú ý về thói quen sinh hoạt

Người bệnh cũng nên xây dựng chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý để tránh áp lực lên cổ họng như sau:

  • Nằm nghỉ ngơi khoảng từ 1 – 3 ngày sau khi thực hiện phẫu thuật, tránh vận động mạnh, chơi thể thao hay làm việc trong thời gian này.
  • Không nên giao tiếp quá nhiều, nói chuyện to, đi lại nhẹ nhàng không chạy nhảy và tránh làm việc quá sức.
  • Nên súc miệng với nước muối sinh lý hàng ngày, không nên khạc nhổ và hạn chế hắt hơi. Nếu bị hắt hơi nên há miệng rộng để tránh áp lực vào vết mổ.
  • Tránh xa một số tác nhân gây kích ứng, hạn chế tiếp xúc khói bụi, khói thuốc lá.
  • Đeo khẩu trang kỹ càng trước khi đi ra ngoài để bảo vệ đường thở tránh xa vi khuẩn và virus, nấm mốc trong không khí.

Xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng khoa học

Sau khi cắt amidan, vòm họng lúc này đang bị tổn thương và dễ gây đau nhức. Bởi vậy người bệnh cần chú ý về chế độ ăn uống dinh dưỡng để bảo vệ cổ họng và góp phần tăng tốc độ phục hồi.

  • Sau 2 – 3 giờ phẫu thuật, người bệnh có thể uống sữa để bổ sung protein và năng lượng cho cơ thể, nên uống sữa mát để làm dịu cổ họng.
  • Nên ăn những món ăn mềm, dinh dưỡng và dễ nuốt trong khoảng thời gian sau phẫu thuật như cháo, súp, canh để tránh gây tổn thương cổ họng.
  • Ăn tăng cường những thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt gà, trứng, sữa, khoai, ngũ cốc, cá hồi, bơ,…
  • Uống đủ nước mỗi ngày để tăng khả năng trao đổi chất của cơ thể, giữ ẩm niêm mạc họng và làm dịu họng.
  • Có thể uống nước ép trái cây để bổ sung vitamin và tăng cường đề kháng cơ thể.
  • Sau khi phẫu thuật khoảng 1 tuần người bệnh có thể ăn uống bình thường trở lại, tuy nhiên cần hạn chế sử dụng chất kích thích, đồ uống có gas, có cồn, đồ cay nóng, khô cứng,…

Nếu chăm sóc sức khỏe kỹ càng, người bệnh hoàn toàn có thể hồi phục sức khỏe cũng như giọng nói sau khoảng 15 – 30 ngày.

Như vậy, người bệnh đã giải đáp được thắc mắc “Cắt amidan có cần kiêng nói không và kiêng trong bao lâu”. Hy vọng qua bài viết này, người bệnh có thể chuẩn bị tốt cho mình những chế độ chăm sóc sức khỏe sau quá trình phẫu thuật cắt amidan.

Đừng bỏ lỡ:

 

4.4/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *