Viêm Amidan Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Để Nhanh Khỏi [Update 2021]

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học góp phần không nhỏ trong quá trình điều trị viêm amidan. Tuy nhiên không phải bệnh nhân nào cũng hiểu rõ vấn đề “viêm amidan nên ăn gì và kiêng gì?”. Để tìm hiểu thông tin này, mời quý độc giả theo dõi bài viết sau.

Viêm amidan nên ăn gì?

Khi bị viêm amidan người bệnh nên chọn các nhóm thực phẩm phù hợp và giàu dinh dưỡng để thúc đẩy quá trình tự chữa lành của cơ thể. Theo các chuyên gia, món ăn mềm, dễ nuốt và có đặc tính kháng viêm, chống khuẩn sẽ hỗ trợ đắc lực trong việc chữa bệnh. Để hỗ trợ quá trình trị bệnh, người mắc viêm amidan nên ăn các nhóm thực phẩm sau:

Khoai lang

Thực phẩm này cung cấp hai dưỡng chất quan trọng giúp hỗ trợ hệ miễn dịch là vitamin A và vitamin C. Đây đều là những thành phần quan trọng có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm và làm dịu cổ họng. Với khoang lang, bạn có thể ăn vào bữa sáng hoặc các bữa phụ để chống lại sự tấn công của hại khuẩn.

Nghệ vàng

Củ nghệ chứa hàm lượng curcumin, có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, sát trùng và phục hồi nhanh các vết thương hở. Sử dụng gia vị này thường xuyên sẽ giúp bạn làm sạch cổ họng, giảm tình trạng sưng đau, ho, vướng víu và giúp cơ thể chống lại vi khuẩn gây bệnh.

Nếu đang băn khoăn viêm midan nên ăn gì người bệnh có thể quan tâm đến nghệ vàng
Trong nghệ vàng có nhiều chất giúp kháng khuẩn và tiêu viêm để ngăn ngừa bệnh hiệu quả

Viêm amidan nên ăn gì – Quế

Quế chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chống lại vi khuẩn, virus và nấm gây bệnh. Do đó thực phẩm này có thể hỗ trợ đắc lực cho hệ miễn dịch trong quá trình đẩy lùi bệnh viêm amidan. Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng quế vì có thể bị dị ứng, ngộ độc, suy gan hoặc tăng nhịp tim.

Để tận dụng các tác dụng của bột quế, bạn có thể làm bánh hoặc pha với trà mật ong ấm và uống mỗi ngày. Lưu ý, liều lượng dùng tối đa là 5g, ngoài ra người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh gặp tình trạng tương tác với thuốc điều trị.

Trái cây

Ăn nhiều trái cây, đặc biệt là các loại quả sau đây giúp ích rất nhiều cho quá trình chữa bệnh:

  • Quả lựu: Theo các chuyên gia, quả lựu có thể chống nhiễm trùng và giảm sưng viêm vì chứa một lượng vitamin C dồi dào. Do đó bạn có thể ăn trực tiếp hoặc ép lựu lấy nước uống để đẩy lùi các triệu chứng.
  • Việt quất: giảm sưng đỏ amidan, hạn chế tiết dịch đờm ở cổ họng và giúp đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng đau rát khó chịu nơi cuống họng.
  • Hồng khô: Vị ngọt có trong loại quả này sẽ làm giảm các cơn đau nhức, tiêu viêm và xoa dịu những tổn thương tại vùng amidan.
  • Quất: chứa các hoạt chất kháng viêm, kháng khuẩn và tiêu diệt tác nhân gây hại. Ngoài ra quất còn có một lượng lớn vitamin C để đẩy lùi triệu chứng sưng amidan và xoa dịu tình trạng đau nhức.
  • Chuối: Loại trái cây này chứa hàm lượng protein và các vi chất cần thiết để cung cấp năng lượng, đồng thời chống oxy hóa và kích thích sự tái tạo và hình thành các mô. Cha mẹ có thể xay chuối thành sinh tố hoa quả để bé dễ ăn hơn.

Bột yến mạch

Ngoài khả năng tiêu hao lượng cholesterol xấu trong cơ thể, bột yến mạch còn cung cấp hàm lượng protein dồi dào để làm tăng năng lượng và mang lại cảm giác chắc bụng để cải thiện các biểu hiện khó chịu của bệnh.

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là thành phần thiết yếu đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Hoạt chất này có thể cải thiện hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu diệt các gốc tự do và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Các chuyên gia cũng cho biết, vitamin C sẽ tăng cường chức năng của tế bào lympho, cải thiện hệ thống hô hấp và làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh viêm mũi họng cùng các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp khác. Bạn có thể tìm thấy thực phẩm giàu vitamin C trong cam, quýt, bưởi, sơ ri, dâu tây, thanh long, chanh dây,…

Bổ sung nhóm thực phẩm chứa vitamin C tốt cho người bị viêm amidan
Bổ sung nhóm thực phẩm chứa vitamin C tốt cho người bị viêm amidan

Giấm táo

Giấm táo sở hữu đặc tính kháng khuẩn tự nhiên nên thường xuyên được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh viêm amidan tại nhà. Bạn nên trộn giấm táo với salad hoặc pha chung với nước theo tỷ lệ 2: 1 để súc họng.

Trứng

Trứng bổ sung một nguồn protein dồi dào và chứa nhiều axit béo omega – 6 giúp tiêu viêm, kháng khuẩn. Ngoài ra thực phẩm này tương đối dễ ăn nên không gây cọ sát hoặc khiến vòm họng gặp các tổn thương nặng

Rau xanh (đặc biệt là bắp cải)

Trong rau xanh chứa nhiều vitamin A, vitamin C,… có tác dụng làm dịu triệu chứng viêm nhiễm và giảm nhanh các tình trạng của bệnh. Vì thế nhóm thực phẩm này sẽ đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm và cải thiện nhanh chóng các triệu chứng do viêm amidan gây ra.

Viêm amidan nên ăn gì – Rau diếp cá

Rau có tính bình, vị chua nhẹ và chứa nhiều kháng thể để chống lại vi khuẩn, virus. Phụ huynh có thể chế biến rau diếp các thành nhiều món khác nhau để đổi khẩu vị, ví dụ như cháo thịt nạc, sinh tố rau diếp cá, các món canh hoặc lẩu,…

Viêm amidan nên ăn gì? Câu trả lời la rau diếp cá
Trong rau diếp cá chứa rất nhiều chất có lợi đối với cơ thể

Rau chân vịt (Cải bó xôi)

Rau chân vịt có thành phần dinh dưỡng cao, giàu vitamin và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Tác dụng của thực phẩm này là thanh nhiệt, giải độc, đào thải chất độc do vi sinh vật có hại sản sinh, đẩy lùi các cơn đau, ngứa họng do hại khuẩn gây ra.

Sữa chua

Sữa chua mềm mịn, chứa nhiều lợi khuẩn, protein cùng các chất béo có ích để bồi bổ cơ thể và đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng khó chịu. Ngoài ra đây cũng là thực phẩm phù hợp với khẩu vị của trẻ nhỏ.

Thịt bò

Theo nghiên cứu, trong thịt bò có nhiều chất béo, protein, các chất khoáng và vitamin khác như kẽm, selen, photpho, niacin,.. Các lợi ích của thực phẩm gồm duy trì khối lượng cơ bắp, cải thiện tình trạng thiếu máu. Đặc biệt thịt bò còn cung cấp đủ acid amin và các dưỡng chất cần thiết để tăng sức đề kháng và đẩy lùi bệnh trong thời gian ngắn, do đó đây là thực phẩm rất tốt cho người bị viêm amidan.

Tuy nhiên, thịt bò có tính dai nên người bệnh hãy xé nhỏ miếng thịt để hạn chế làm tổn thương bề mặt amidan. Ngoài ra nó còn chứa lượng lớn cholesterol và protein có thể khiến bệnh trở nên phức tạp, vì vậy bệnh nhân không nên lạm dụng để tránh gia tăng bệnh tim, đại tràng hoặc ung thư tuyến tiền liệt.

Viêm amidan nên ăn gì – Thịt gà

Thịt gà là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vì chứa giá trị dinh dưỡng cao. Cụ thể, thịt gà giúp điều trị thiếu máu, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa cảm lạnh, ho mùa, cân bằng nội tiết tố Cortisol, duy trì sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Vì vậy những bệnh nhân mắc viêm amidan nên ăn nhiều thịt gà để sớm làm lành các tổn thương và thúc đẩy quá trình bình phục của bệnh.

Câu trả ời cho câu hỏi viêm amidan nên ăn gì là thịt gà
Thịt gà chứa giá trị dinh dưỡng cao nhưng người bị viêm amidan không nên lạm dụng

Bên cạnh đó thịt gà còn giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh viêm amidan theo chiều hướng xấu đối với sức khỏe. Các chuyên gia cho biết, người bệnh có thể bổ sung thịt gà ở mức độ vừa phải vào khẩu phần ăn để hỗ trợ quá trình điều trị. Tuy nhiên những trường hợp bị dị ứng với thực phẩm này không nên sử dụng để tránh gây hại đến sức khỏe.

Trà gừng

Gừng chứa chất kháng viêm giúp giảm sưng và ngăn ngừa buồn nôn khi bị viêm amidan. Để thực hiện, bạn hãy thái 2 – 3 lát gừng mỏng và cho vào nước sôi, tiếp đến đậy kín và ngâm trong 15 phút rồi rót ra cốc để uống nhiều lần trong ngày. Tùy theo khẩu vị từng người mà có thể cho thêm mật ong để dễ uống hơn.

Trà bạc hà

Bạc hà chứa nhiều tinh dầu, đặc biệt là methol. Vì vậy thảo dược có tác dụng ức chế virus, vi khuẩn và gây tê tại chỗ. Mỗi ngày bạn có thể uống 2 – 3 tách trà bạc hà để xoa dịu cơn đau họng và nâng cao hiệu quả điều trị của thuốc.

Sử dụng nhiều loại trà, đặc biệt là trà bạc hà giúp đẩy lùi viêm amidan
Sử dụng nhiều loại trà, đặc biệt là trà bạc hà giúp đẩy lùi viêm amidan

Nước chanh mật ong

Mật ong vừa là thực phẩm vừa là một vị thuốc quý có vị ngọt, dịu nhẹ, tính ấm, giúp cải thiện hệ miễn dịch và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm amidan. Ngoài ra các acid amin và khoáng chất trong chanh còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Vì vậy mỗi ngày người bệnh có thể uống một cốc nước chanh mật ong để gia tăng sức đề kháng và ngăn chặn hại khuẩn.

Ngoài ra khi bị viêm amidan, đặc biệt là viêm amidan hốc mủ người bệnh nên chọn các món ăn dễ nuốt như cà chua, ngó sen, rau xanh,… hoặc những thực phẩm chứa nhiều chất đạm như gan bò, thịt nạc,… Bởi vì ,các nhóm thực phẩm này có thể kháng lại sự phát triển của siêu vi khuẩn, đồng thời bù đắp cho cơ thể nhiều nguyên tố kẽm do viêm amidan làm mất. Từ đó, sức khỏe bệnh nhân nhanh chóng phục hồi, cải thiện tình trạng viêm nhiễm.

Viêm amidan kiêng ăn gì?

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý và tránh các thực phẩm không phù hợp sẽ giúp người bệnh đẩy lùi nhiều triệu chứng khó chịu. Sau đây sẽ là danh sách các món ăn người bị viêm amidan nên hạn chế để không làm bệnh nghiêm trọng.

  • Gia vị cay nóng: Ớt, hạt tiêu, mù tạt và các loại gia vị cay nóng khác đều có tác động tiêu cực đến tình trạng viêm amidan, khiến cổ họng nóng rát, sưng tấy và bị tổn thương nặng nề.
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Thực phẩm dầu mỡ làm cổ họng dễ sinh đờm, nóng trong và khiến tình trạng sưng viêm trở nên nghiêm trọng.
Đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ sẽ khiến tình trạng viêm amidan nặng nề hơn
Đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ sẽ khiến tình trạng viêm amidan nặng nề hơn
  • Đồ đông lạnh: Nhóm thực phẩm này làm vùng niêm mạc họng và amidan lạnh buốt, sưng tấy và ngày càng nặng nề. Ngoài ra đồ đông lạnh còn tiềm ẩn nhiều loại vi khuẩn gây hại cho niêm mạc họng nên người bệnh cần hạn chế sử dụng.
  • Rượu bia và các chất kích thích: Các loại đồ uống chứa cồn hoặc chất kích thích đều gây cản trở quá trình lưu thông máu đến khu vực bị tổn thương, làm tình trạng viêm nhiễm khó lành và ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc điều trị.
  • Thức ăn chứa chất béo bão hòa: Chất béo bão hòa gây cảm giác nặng bụng, khó tiêu, ức chế hoạt động của hệ miễn dịch và làm tăng độ đặc của đàm nhầy. Vì vậy chị em muốn khắc phục tình trạng này cần hạn chế ăn các loại thịt đỏ, sữa và chế phẩm từ sữa, thức ăn nhanh, mỡ động vật.
  • Trái cây có mùi: Một số loại trái cây có mùi chứa tính axit khá mạnh và rất dễ khiến amidan hoặc niêm mạc cổ họng bị kích ứng. Vì vậy thay vì ăn những nhóm thực phẩm này, bạn có thể chuyển sang các loại trái cây như đào, chuối, ớt đỏ,…
Viêm amidan không nên ăn các loại trái cay có mùi để quá trình chữa bệnh thuận lợi hơn
Viêm amidan không nên ăn các loại trái cay có mùi để quá trình chữa bệnh thuận lợi hơn
  • Thực phẩm khô cứng: Bánh quy, bánh mì, các loại hạt hoặc rau củ chưa được nấu chín khi đi qua cổ họng có thể ma sát với amidan và gia tăng tình trạng đau đớn. Do đó bệnh nhân nên lựa chọn các món ăn mềm, được hầm nhừ và nấu chín kỹ để dễ nuốt hơn.
  • Thức ăn ngọt: Thực phẩm chứa nhiều đường, đặc biệt là các đồ ăn vặt như kẹo, bánh, nho khô, chocolate có thể gây ra tình trang ngứa cổ và khó chịu tại vùng họng. Ngoài ra đồ ngọt còn là cơ sở khiến vi khuẩn xâm nhập vào vùng niêm mạc bị viêm nhiễm và khiến bệnh trở nên nặng nề hơn.
  • Thức ăn sinh nhiệt: Các món ăn như xôi, cơm nếp, bắp, cá, cà muối, hoặc đồ ăn từ bột nếp khi đưa vào cơ thể có thể sinh ra nhiệt, hóa mủ, hòa đàm khiến tình trạng viêm hốc mủ chuyển nặng và gây ra nhiều tình trạng khó chịu.  Người bệnh nên hạn chế ăn các nhóm thực phẩm này và chú ý vệ sinh vùng họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý để giảm sưng tấy,  đặc biệt là đẩy lùi tình trạng xuất hiện dịch mủ khi bị viêm amidan hốc mủ.
  • Thức ăn chứa nhiều Arginin: Hoạt chất này khi đi vào cơ thể sẽ tạo cơ hội để siêu vi sinh sôi và phát triển. Điều này làm gia tăng viêm nhiễm và gây ra sự bất lợi cho những người mắc bệnh viêm amidan. Nhóm thực phẩm chứa nhiều Arginin là lạc, socola, quả hạnh, nước nho,…
Socola là thực phẩm chứa nhiều chất Arginin nên tương đối có hại với sức khỏe
Socola là thực phẩm chứa nhiều chất Arginin nên tương đối có hại với sức khỏe người bệnh amidan

Thông tin về vấn đề viêm amidan nên ăn gì, kiêng gì đã được chuyên mục chia sẻ ở bài viết trên. Hy vọng với những thông tin có trong bài, bạn đọc đã xây dựng được một chế độ dinh dưỡng hợp lý để sớm chữa khỏi bệnh. Viêm amidan là căn bệnh nguy hiểm, vì thế ngay khi nhận thấy dấu hiệu viêm amidan, bệnh nhân cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị đúng cách.

Có thể bạn chưa biết:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *