Các phương pháp cắt amidan 2022 và thông tin cần biết

Các phương pháp cắt amidan như sử dụng máy Coblator, Electrocautery, Laser…. được đánh giá hiệu quả nhanh, ít gây tổn thương. Vậy quy trình cắt amidan như thế nào, giá thành, địa chỉ uy tín nên thực hiện. Mời các bạn tham khảo!

Các phương pháp cắt amidan mới nhất hiện nay

Cắt amidan là một tiểu phẫu đơn giản trong y học để cắt bỏ khối amidan khỏi vòm họng. Kỹ thuật này thường được bác sĩ chỉ định cho các trường hợp như viêm amidan đại phì, viêm amidan tái phát nhiều lần trong năm, amidan có nhiều mủ,…

Y học hiện đại phát triển, nhành y có nhiều phương pháp cắt amidan bằng công nghệ hiện đại. So với các kỹ thuật cắt amidan truyền thông, liệu pháp này có nhiều ưu điểm nổi bật hơn. Chúng không chỉ tiết kiệm thời gian thực hiện, độ chính xác cao mà quá trình phục hồi nhanh, hạn chế các rủi ro sau phẫu thuật. 

Tùy vào mức độ và nhu cầu của người bệnh, các bạn sĩ sẽ tư vấn áp dụng các kỹ thuật như:

Phẫu thuật cắt amidan bằng máy Coblator

Cắt bỏ amidan bằng máy Coblator là một trong những liệu pháp được bác sĩ ưu tiên hàng đầu hiện nay. Với kỹ thuật này, các bác sĩ sẽ tiến hành sử dụng các sóng radio cao tần kết hợp cùng với đầu đo đa chức năng tác động trực tiếp vào khối amidan giúp ion hóa dung dịch muối.

Từ đó giúp tăng cường năng lượng cho các ion, nhằm mục đích cắt khối viêm amidan qua lớp mô thuận lợi. 

Cắt amidan bằng máy coblator hiệu quả cao nhưng chi phí khá đắt
Cắt amidan bằng máy coblator hiệu quả cao nhưng chi phí khá đắt

Phương pháp cắt amidan này không dùng nhiệt do vậy ít gây bỏng, hạn chế tổn thương tới mô xung quanh, không đau. Đặc biệt thời gian thực hiện nhanh chỉ khoảng 15 – 30 phút cả gây mê, quá trình phục hồi nhanh, sau khi cắt xong, người bệnh có thể về ngay trong ngày. 

Mổ siêu âm là một trong các phương pháp cắt amidan hiện đại

Đây là một trong những phương pháp phẫu thuật cắt bỏ khối amidan hiện đại có nhiều ưu điểm. Liệu pháp sử dụng công nghệ tần số siêu âm để tác động vào khối amidan xuyên qua mô rồi dùng dao mổ siêu âm cắt bỏ amidan.

Loại bỏ khối amidan bằng dao mổ siêu âm có thế mạnh không gây đau rát, đảm bảo an toàn, ít rủi ro. Tuy nhiên, thời gian để thực hiện ca mổ này diễn ra lâu; sau quá trình thực hiện người bệnh có thể bị chảy nhiều máu, nhiễm trùng nếu không chăm sóc đúng cách. 

Kỹ thuật loại bỏ amidan bằng laser

Cắt amidan bằng laser là một trong những phương pháp hiện đại hiện được nhiều người áp dụng. Với liệu pháp này, các bác sĩ sẽ tiến hành sử dụng bước sóng ánh sáng từ laser.

Tần số sử dụng từ mức độ 2 – 5 tùy vào từng trường hợp cụ thể để cắt bỏ bờ trụ amidan, tiến tới cắt phần mặt ngoài, cực trên, cực dưới đẻ tác bỏ hoàn toàn khối amidan. 

Sử dụng bức sóng laser là một trong các phương pháp cắt amidan được nhiều người áp dụng hiện nay
Sử dụng bức sóng laser là một trong các phương pháp cắt amidan được nhiều người áp dụng hiện nay

So với kỹ thuật mổ truyền thống, cắt bỏ amidan bằng laser có nhiều ưu điểm vượt  trội như thao tác nhanh gọn, ít chảy máu. Tuy nhiên sử dụng laser cũng có nhược điểm như đau nhiều.

Ngoài ra, sau quá trình phẫu thuật nếu không xử lý đúng cách có thể dẫn tới hậu quả nhiễm trùng, để lại sẹo và nhiều khi làm ảnh hưởng xấu tới thanh quản. Vì lý do này, một số trường hợp giọng nói thay đổi trở nên khàn, đục hơn.

Phương pháp cắt amidan bằng Electrocautery

Cắt Amidan bằng Electrocautery là phương pháp sử dụng năng lượng điện để tác động vào khối amidan. Thủ thuật này có ưu điểm hạn chế tình trạng mất máu trong quá trình thực hiện phẫu thuật.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các bác sĩ, kỹ thuật cắt bằng máy Electrocautery có thể làm tổn thương các mô ở xung quanh khối amidan. Không chỉ vậy, trong quá tình cắt amidan, người bệnh sẽ cảm thấy bị đau rát, khó chịu nhiều.

Cắt amidan bằng Sluder

Thông thường, phương pháp cắt amidan bằng Sluder được bác sĩ chỉ định với những trường hợp khối amidan ở mức độ nghiêm trọng, kích thước lớn. Khi thực hiện thủ thuật này, người bệnh sẽ được gây mê, bác sĩ đưa thiết bị máy vào bên trong vòm họng.

Tiếp đó sử dụng kỹ thuật để đưa khối amidan vào bên trong cửa sổ dụng cụ, dùng dao đè cuống amidan xuống rồi cắt bỏ khối amidan, mang ra ngoài. 

Cắt amidan bằng Sluder cố ưu điểm loại bỏ được khối amidan lớn nhưng có thể gây nhiều biến chứng sau đó
Cắt amidan bằng Sluder cố ưu điểm loại bỏ được khối amidan lớn nhưng có thể gây nhiều biến chứng sau đó

Liệu pháp này có ưu điểm là loại bỏ được cả những khối amidan có kích thước lớn. Tuy nhiên không được phổ biến vì cắt amidan bằng Sluder có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Quy trình thực hiện các phương pháp cắt amidan

Người bệnh sau quá trình thăm khám và lựa chọn phương pháp thực hiện, bác sĩ sẽ có hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, thông thường để thực hiện phẫu thuật cắt amidan, người bệnh sẽ phải tiến hành quy trinh theo các bước sau. 

Quy trình trước khi tiến hành cắt amidan

  • Hộ lý hướng dẫn làm thủ tục, hồ sơ bệnh án và phẫu thuật, sau đó hẹn lịch mổ. 
  • Bệnh nhân sử dụng đơn thuốc theo chỉ định của bác sĩ để chuẩn bị mổ. 
  • Trước mổ một người, người bệnh sẽ được bác sĩ hương dẫn nhịn ăn, nhằm mục đích để dạ dày rỗng, hạn chế những rủi ro trong quá trình gây mê, phẫu thuật. 

Trong quá trình thực hiện các phương pháp cắt amidan

  • Người bệnh được đưa tới phong thực hiện thủ thuật. 
  • Các bác sĩ sẽ tiến hành, tiêm thuốc gây mê cho người bệnh. 
  • Bác sĩ thực hiện giữ miệng bệnh nhân ở trạng thái mở.
  • Đưa dụng cụ phẫu thuật vào bên trong để cắt bỏ khối amidan. 
  • Sau khi ca mổ thành công, người bệnh sẽ được chuyển tới phòng hồi sức.
  • Sau mổ một tiếng, bác sĩ sẽ kiểm tra lại vết mổ, nếu không gặp vấn đề gì người bệnh có thể ra về nếu bác sĩ cho phép. 

Chăm sóc sau khi cắt amidan

Sau khi cắt amidan, người bệnh sẽ được các bác sĩ hướng dẫn tự chăm sóc tại nhà như:

  • Người bệnh nên ăn các thực phẩm mềm, dễ nuốt, ít gia vị. Tốt nhất người bệnh nên ăn cháo, súp, uống sữa,… vừa đảm bảo dinh dưỡng mà không ảnh hưởng tới vết mổ. 
  • Hạn chế giao tiếp trong khoảng 14 ngày sau khi cắt amidan, khi nói chuyện, tránh nói to, hò hét, khạc mạnh vì có thể gây tác động tới vết mổ. 
  • Xây dựng chế độ nghỉ ngơi phù hợp, không làm việc nặng để quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng. 
  • Không nên sử dụng các thực phẩm nhiều ngọt, nhiều dầu mỡ, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…
  • Người bệnh sử dụng đơn thuốc sau phẫu thuật theo đúng chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp có các bất thường như đau rát liên tục, chảy máu, sốt cao,… cần báo ngay với bác sĩ điều trị.  
Thông thường bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh sau cắt amidan chỉ nên sử dụng thức ăn mềm và nguội
Thông thường bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh sau cắt amidan chỉ nên sử dụng thức ăn mềm và nguội

Nói chung, phẫu thuật cắt amidan bằng phương pháp hiện đại cũng giống như nhiều kỹ thuật truyền thống khác đều có ưu và nhược điểm khác nhau.

Do vậy, người bệnh nên chú ý kiêng khem, chăm sóc vòm họng theo chỉ định của bác sĩ để nhanh chóng phục hồi sức khỏe. 

Cắt amidan ở đâu tốt, giá bao nhiêu?

Sau quá trình cắt amidan người bệnh có thể gặp một số rủi ro hoặc những biến chứng nếu lựa chọn địa chỉ không uy tín, tay nghề bác sĩ không giỏi. Do vậy để an toàn, các bạn nên chọn các cơ sở y tế lớn, chất lượng.

Người bệnh nên lựa chọn địa chỉ cắt uy tín, để áp dụng các phương pháp cắt amidan
Người bệnh nên lựa chọn địa chỉ cắt uy tín, để áp dụng các phương pháp cắt amidan

Một số địa chỉ cắt amidan uy tính như: 

  • Bệnh viện Tai – mũi – họng Trung ương: Địa chỉ tại số 78, đường Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội.
  • Bệnh viện Quân y 103: Địa chỉ tại số 261 đường Phùng Hưng, Phường Phúc La, Quận Hà Đông, Hà Nội.
  • Bệnh viện Bạch Mai: Địa chỉ ở số 78 đường Giải Phóng, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội. 
  • Bệnh viện Tai mũi họng TPHCM: Địa chỉ tại số 155B, đường Trần Quốc Thảo, Quận 3, TPHCM.
  • Bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn: Tại số 1 – 3 đường Trịnh Văn Cấn, Phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TPHCM.

Vậy các phương pháp cắt amidan hiện nay giá bao nhiêu? – Mỗi phương pháp cắt amidan đều có mức giá khác nhau. Thêm vào đó, chi phí ở từng cơ sở y tế cũng không giống nhau. Tuy nhiên, cắt amidan bằng phương pháp hiện đại này dao động trong khoảng từ 4.000.000 VNĐ – 15.000.000VNĐ. 

Như vậy để thấy, hiện nay có nhiều phương pháp loại bỏ amidan hiệu quả. Việc hiểu rõ về các phương pháp cắt amidan, quy trình sẽ giúp người bệnh yên tâm thực hiện hơn. Đồng thời điều này sẽ giúp các bạn biết lựa chọn địa chỉ phù hợp và có cách chăm sóc, phục hồi sau phẫu thuật được hiệu quả nhất.

Bài xem ngay:

5/5 - (6 bình chọn)

Mang lại hiệu quả vượt trội trong điều trị viêm amidan, viêm họng và được hơn 40.000 người bệnh tin dùng, Thanh hầu bổ phế thang đã được nhiều đơn vị báo chí uy tín như Người Đưa Tin, Đời sống pháp luật,... đưa tin giới thiệu. ĐỌC NGAY!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *