Cách chăm sóc, giảm đau sau khi cắt amidan tại nhà

Sau khi cắt amidan, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống. Lúc này, người bệnh cần có thời gian nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng và hồi phục sức khỏe. Do đó bạn cần biết cách chăm sóc sau khi cắt amidan để nhanh thoát khỏi bệnh.

Top 4 cách giảm đau sau khi cắt amidan tại nhà

Sau cắt amidan bệnh nhân luôn có cảm giác mệt mỏi và uể oải. Đồng thời cơ thể còn xuất hiện các triệu chứng đau tai, đau họng, đau hàm,… Thông thường người bị viêm amidan phẫu thuật bằng phương pháp truyền thống sẽ cảm thấy đau hơn công nghệ hiện đại. Vì vậy người bệnh có thể thực hiện 1 số cách giảm đau tại nhà để cải thiện tình hình.

  • Thuốc giảm đau

Sử dụng thuốc tây là biện pháp giảm đau khá thông dụng. Ngoài ra nhiều bệnh nhân cũng áp dụng thêm các loại thuốc kháng sinh để ngăn nguy cơ nhiễm trùng và giảm tình trạng hôi miệng. Tuy nhiên người bệnh cần điều trị theo liều lượng của y, bác sĩ. Nếu tự ý mua thuốc khi chưa được chỉ định, bạn có thể gặp phải tác dụng phụ không mong muốn.

  • Uống nhiều nước

Bổ sung nước cho cơ thể sau khi cắt amidan là điều rất cần thiết. Vì theo các chuyên gia, nước sẽ đẩy lùi các cơn đau ở cổ họng sau khi cắt. Đồng thời nó còn giữ cho lớp vảy tại khu vực mổ luôn được ấm. Ngoài nước lọc, bệnh nhân có thể thay thế bằng các loại trà thảo mộc hoặc nước ép trái cây.

Nước có tác dụng rất tốt cho người vừa cắt amidan
Nước có tác dụng rất tốt cho người vừa cắt amidan
  • Chườm lạnh

Sau khi phẫu thuật người lớn sẽ có cảm giác đau hơn trẻ nhỏ. Để đẩy lùi đau đớn, nhiều người đã áp dụng biện pháp chườm lạnh. Cụ thể, bạn hãy đặt túi đá lạnh lên cổ và giữ nguyên trong một thời gian. Phương pháp này có thể đẩy lùi sưng đau và giúp người bệnh cảm thấy thoải mái.

  • Nghỉ ngơi đầy đủ

Các hoạt động quá sức đều có thể gia tăng nguy cơ chảy máu vết mổ. Do đó người bệnh nên hạn chế vận động để không làm tình trạng nặng hơn. Ngoài ra việc nghỉ ngơi đầy đủ cũng góp phần giúp cơ thể phục hồi nhanh vết mổ tại amidan.

Cách chăm sóc sau khi cắt amidan tại nhà

Sau khi phẫu thuật, cơ thể và sức đề kháng sẽ yếu hơn bình thường. Vì vậy người bệnh cần được chăm sóc sức khỏe đúng cách để tránh gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

Theo dõi vết thương

Người vừa cắt amidan nên chú ý về tư thế nằm ngủ. Cụ thể, người nhà hãy cho bệnh nhân nằm ngửa hoặc nằm nghiêng về 1 bên. Trong vòng 1 tuần, không được khạc nhổ hay nuốt nước bọt. Thay vào đó nên đặt khăn giấy dưới miệng và dùng lưỡi đưa nước bọt ra bên ngoài.

Lúc này người bệnh hãy theo dõi sự thay đổi của nước bọt. Nếu nó có màu đỏ sẫm hoặc không lẫn máu thì không xuất hiện tình trạng xuất huyết. Trong trường hợp ngược lại, bệnh nhân cần liên hệ tới bệnh viện và lắng nghe tư vấn của bác sĩ.

Nghỉ ngơi hồi sức là một trong những cách chăm sóc sau khi cắt amidan
Người bệnh cần chú ý đến chế độ sinh hoạt sau mỗi khoảng thời gian thực hiện hậu phẫu

Trong 12 ngày sau cắt amidan, người bệnh cần chú ý các vấn đề sau:

  • Ngày đầu tiên: Nằm tại chỗ tại khu vực thoáng mát, yên tĩnh và đầy đủ ánh sáng.
  • 10 ngày tiếp theo: Hạn chế tác động đến vùng cổ họng để không làm bong lớp giả mạc.

Lưu ý: Nếu muốn bảo vệ tốt vết thương, người bệnh nên để lớp giả mạc tự bong. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày và không giao tiếp nhiều.  Đi tái khám theo lịch hẹn đồng thời dùng thuốc theo chỉ định. Sau khoảng 1 tuần, người bệnh có thể vận động nhẹ nhàng nhưng nên hạn chế di chuyển bằng máy bay hoặc đi lại trên đoạn đường gồ ghề, dễ xóc nảy.

Cắt amidan nên ăn gì, kiêng gì?

Vào 12 ngày sau phẫu thuật, người bệnh nên ăn thực phẩm mềm, nguội, lạnh, lỏng. Vào ngày thứ 3, có thể ăn thêm cơm mềm và các loại thực phẩm dễ tiêu hóa như chuối, khoai tây,… Thông thường vết thương sẽ lành hẳn sau một tuần nên việc ăn uống trở lại bình thường.

Tuy nhiên người bệnh vẫn phải nhai thật kỹ thức ăn và nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Ngoài ra đừng quên uống nước hoặc các loại sữa lạnh, nước trái cây,…

Một số loại thực phẩm dễ gây kích thích vùng họng và khiến khu vực tổn thương lâu lành. Vì vậy người bệnh cần hạn chế đồ ăn chứa dầu mỡ, thực phẩm cay nóng, thịt bò, trứng, rượu bia, cà phê, các loại nước ngọt có gas,… Ngoài ra việc hút thuốc lá còn làm tổn thương khu vực amidan vừa cắt và gây cản trở quá trình phục hồi vết mổ.

Chăm sóc sau khi cắt amidan bằng chế độ dinh dưỡng
Thực tế, một chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khỏe sẽ thúc đẩy quá trình làm lành vết thương

Người bệnh sẽ dễ bị sốt, xuất huyết, nhiễm trùng tắc nghẽn đường thở,… nếu không thực hiện cách chăm sóc sau khi cắt amidan đúng cách. Do đó quá trình theo dõi sức khỏe sau phẫu thuật là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu. Trong thời gian nghỉ ngơi, nếu cơ thể xuất hiện biến chứng, bạn nên liên hệ ngay với bác sĩ để nhận được giải pháp hỗ trợ.

Click đọc ngay:

4.8/5 - (5 bình chọn)

Mang lại hiệu quả vượt trội trong điều trị viêm amidan, viêm họng và được hơn 40.000 người bệnh tin dùng, Thanh hầu bổ phế thang đã được nhiều đơn vị báo chí uy tín như Người Đưa Tin, Đời sống pháp luật,... đưa tin giới thiệu. ĐỌC NGAY!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *