Cách trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng tại nhà

Trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng là giải pháp đơn giản, chi phí thấp và có thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, bạn chỉ nhận được kết quả tốt nếu thực hiện đúng cách. Trường hợp thiếu cẩn trọng khi áp dụng có thể sẽ gặp phải một số rủi ro ngoại ý.

trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng
Trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng là giải pháp an toàn, ít tốn kém chi phí

Có nên áp dụng cách trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng?

Mụn đầu đen còn được gọi với tên khác là mụn trứng cá dạng hở (open comedones). Đây là một trong những dạng mụn thường gặp, mặc dù không gây nguy hại nhưng lại khó điều trị dứt điểm. Các vị trí dễ bị lên mụn đầu đen nhất bao gồm trán, mũi, cằm và 2 bên má.

Ngoài việc chú ý chăm sóc da mụn đầu đen đúng cách thì người bị mụn có thể tìm đến một số giải pháp tự nhiên để khắc phục. Trong đó, trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng là giải pháp được áp dụng phổ biến. Đây là cách trị mụn đầu đen đơn giản, dễ thực hiện và không phải tốn kém nhiều chi phí.

Trong kem đánh răng có chứa nhiều thành phần hoạt chất lành tính. Có thể giúp chống viêm, làm se cồi mụn nhanh nhưng lại rất hiếm khi gây kích ứng da. Muối nở, Silica, Triclosan, Sodium Pyrophosphate, Hydrogen Peroxide là những thành phần được đánh giá cao.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.
  • Baking soda (muối nở): Trong kem đánh răng có chứa một lượng nhỏ muối nở baking soda. Đây là thành phần có khả năng làm cân bằng nồng độ pH trên da. Đồng thời kiểm soát tình trạng bài tiết bã nhờn. Ngoài chức năng làm giảm mụn thì thành phần này còn giúp làm se khít các lỗ chân lông.
  • Sodium pyrophosphate: Đây cũng là một trong những thành phần quan trọng trong kem đánh răng. Nó có tác dụng loại bỏ tình trạng dư thừa canxi trên da. Ngoài ra thì còn ức chế được một số hại khuẩn gây mụn đầu đen.
  • Silica: Đây là hoạt chất được nhiều nghiên cứu ghi nhận là có khả năng làm giảm sưng viêm rất tốt. Khi tiếp xúc với da nó có thể thúc đẩy tốc độ làm lành các tổn thương do mụn. Đồng thời ức chế một số các tác nhân gây mụn đầu đen.
  • Triclosan: Thành phần này đem lại hiệu quả tốt trong việc làm sạch da. Nó giúp loại bỏ các tế bào da chết, cặn trang điểm, dầu thừa tích tụ trong nang lông. Từ đó không cho vi khuẩn có môi trường thuận lợi để sinh sôi và gây mụn.

Có thể thấy rằng, trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng là giải pháp hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, với giải pháp này cần áp dụng đúng cách để tránh gặp phải các vấn đề không mong muốn.

Hướng dẫn 7 cách trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng rất đơn giản

Có rất nhiều cách dùng kem đánh răng để trị mụn đầu đen. Trong đó có cả cách dùng nguyên liệu đơn lẻ và kết hợp với các nguyên liệu khác. Bạn có thể căn cứ vào tình trạng mụn, tính chất da và nguồn nguyên liệu có sẵn để lựa chọn cách phù hợp nhất.

Dưới đây là 7 cách trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng được áp dụng khá phổ biến:

1. Sử dụng kem đánh răng trực tiếp

So với các giải pháp khác thì đây được đánh giá là cách đơn giản và dễ thực hiện nhất. Hơn nữa bạn còn không phải tốn nhiều thời gian cho việc chuẩn bị. Chỉ cần sử dụng một tuýp kem đánh răng màu trắng cùng với một bàn chải mềm là thực hiện được.

cách trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng
Có thể sử dụng kem đánh răng để thoa trực tiếp lên vùng da bị mụn

Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Rửa mặt sạch sẽ với loại sữa rửa mặt phù hợp rồi dùng khăn thấm bớt nước. Tuyệt đối không lau khô mặt.
  • Lấy 1 lượng kem đánh răng vừa đủ thoa trực tiếp lên vùng da bị mụn.
  • Sử dụng bàn chải mềm và sạch để nhẹ nhàng chà lên vùng da cần điều trị.
  • Giữ nguyên khoảng 10 phút rồi dùng nước sạch rửa lại.

**Lưu ý: Trường hợp bị mọc mụn đầu đen quá nhiều thì có thể thoa kem đánh răng lên vùng da mụn và để qua đêm. Sáng hôm sau dùng nước sạch rửa lại và massage nhẹ nhàng để loại bỏ cồi mụn. Tuy nhiên tuyệt đối không áp dụng cách này nếu bạn sở hữu 1 làn da nhạy cảm.

2. Kết hợp kem đánh răng với nước lọc trị mụn đầu đen

Những người có làn da nhạy cảm luôn lo lắng rằng kem đánh răng sẽ khiến da bị kích ứng. Tuy nhiên nếu không thể dùng trực tiếp kem đánh răng thì bạn vẫn có thể pha loãng nó với nước lọc. Đây là giải pháp hữu hiệu có thể ngăn ngừa tình trạng kích ứng da.

Dưới đây là cách thực hiện:

  • Nặn 1 lượng kem đánh răng vừa đủ ra 1 chiếc bát nhỏ.
  • Thêm vào 1 chút nước lọc đánh đều cho kem đánh răng tan trong nước.
  • Rửa sạch mặt rồi dùng khăn mềm thấm cho ráo hết nước.
  • Sử dụng kem đánh răng pha loãng để thoa đều lên vùng da bị mụn đầu đen.
  • Sử dụng ngón tay áp út massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn vài phút.
  • Giữ nguyên trên da thêm khoảng 10 phút nữa rồi dùng nước sạch rửa lại.

3. Cách trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng và muối biển

Muối biển là nguyên liệu có tác dụng làm sạch da, sát trùng và kháng khuẩn rất tốt. Ngoài ra thì nguyên liệu này còn được ghi nhận là có thể hỗ trợ kiểm soát hoạt động tiết dầu thừa trên da.

Kết hợp kem đánh răng với muối biển cũng là công thức trị mụn đầu đen hữu hiệu mà bạn có thể tham khảo. Cách này giúp làm se cồi mụn nhanh chóng hơn, ngăn ngừa tình trạng sưng viêm kích hoạt trên da. Đồng thời làm sạch da hiệu quả để ngăn mụn quay trở lại.

cách dùng kem đánh răng trị mụn đầu đen
Kết hợp kem đánh răng với muối biển là công thức trị mụn đầu đen hữu hiệu

Dưới đây là cách thực hiện:

  • Cần chuẩn bị 1 thìa cafe kem đánh răng trộn đều 2 thìa cafe muối biển.
  • Rửa mặt sạch sẽ và không cần dùng khăn lau khô da mặt.
  • Sử dụng 1 bàn chải đánh răng lông mềm nhúng vào hỗn hợp vừa chuẩn bị.
  • Sau đó nhẹ nhàng chà lên vùng da đang bị mụn đầu đen.
  • Khoảng 5 phút sau thì dùng nước ấm rửa lại cho thật sạch.

4. Kem đánh răng + Baking soda trị mụn đầu đen

Trong kem đánh răng thực chất đã có một lượng nhỏ baking soda. Tuy nhiên hàm lượng này chưa đủ để có thể phát huy tốt công dụng làm sạch da và loại bỏ mụn đầu đen. Vì vậy có thể thêm vào 1 lượng baking soda để phát huy tốt hơn công dụng.

Hàm lượng baking soda vừa đủ sẽ giúp loại bỏ bã nhờn, dầu thừa và các tế bào chết một cách dịu nhẹ. Từ đó cải thiện tình trạng bít lỗ chân lông và giúp cồi mụn trồi lên trên bề mặt da. Hơn nữa, công thức này còn có thêm kem đánh răng. Đa phần chứa một lượng nhỏ menthol có khả năng làm dịu mát da và giảm sưng viêm hiệu quả.

Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Lấy 1 lượng kem đánh răng vừa đủ trộn cùng 1 thìa cafe bột baking soda cùng 1 ít nước để tạo thành hỗn hợp dạng sệt.
  • Rửa sạch mặt sau đó xông hơi khoảng 5 phút cho các lỗ chân lông giãn ra.
  • Thoa hỗn hợp vừa chuẩn bị lên vùng da bị mụn đầu đen.
  • Massage nhẹ nhàng khoảng 30 – 60 giây rồi dùng nước sạch rửa mặt lại.

5. Mặt nạ mật ong và kem đánh răng trị mụn đầu đen

Kết hợp mật ong với kem đánh răng cũng là một công thức trị mụn đầu đen rất hay mà bạn có thể tham khảo. Mật ong là nguyên liệu có chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất hữu ích với sức khỏe làn da.

Tính ấm của mật ong có thể giúp làm giãn nở các lỗ chân lông. Từ đó giúp cho việc làm sạch bã nhờn, vi khuẩn, tế bào chết và nhân mụn đầu đen trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra thì hàm lượng khoáng chất, axit amin và các chất chống oxy hóa mạnh trong mật ong còn giúp dưỡng ẩm da, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương.

Công thức từ mật ong và kem đánh răng sẽ giúp bạn nhanh chóng loại bỏ mụn đầu đen. Đồng thời sớm trả lại cho làn da sự láng mịn và sáng khỏe.

cách trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng
Công thức mật ong và kem đánh răng giúp làm sạch da, loại bỏ mụn và giúp tổn thương chóng lành

Dưới đây là cách thực hiện:

  • Trộn đều 1 ít kem đánh răng với 1 thìa cafe mật ong nguyên chất.
  • Rửa sạch da mặt rồi dùng khăn bông mềm thấm khô hết nước.
  • Thoa hỗn hợp vừa chuẩn bị lên vùng da bị nổi mụn đầu đen.
  • Giữ nguyên trên da khoảng từ 5 – 10 phút rồi dùng nước mát rửa lại cho sạch.

6. Kết hợp kem đánh răng và nước cốt chanh tươi

Với những người có làn da bóng nhờn và đổ nhiều dầu thì có thể tham khảo công thức kem đánh răng và nước cốt chanh tươi. Bên cạnh lượng nước dồi dào thì chanh tươi còn cung cấp acid citric. Đây là loại acid tự nhiên quan trọng có khả năng kiểm soát dầu thừa, làm sạch nang lông và giảm mụn.

Hơn nữa, hàm lượng vitamin C dồi dào trong chanh còn giúp dưỡng sáng và làm đều màu da. Nhờ đó mà cải thiện rất tốt tình trạng thâm sẹo sau khi điều trị mụn. Công thức kem đánh răng và chanh còn làm se khít các lỗ chân lông, giúp bề mặt da trở nên thông thoáng, mịn màng.

Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị 1 lượng kem đánh răng vừa đủ đen hòa chung với 2 thìa cafe nước cốt chanh tươi.
  • Rửa sạch da mặt rồi dùng khăn bông mềm thấm cho bề mặt da khô hẳn.
  • Thoa đều hỗn hợp vừa chuẩn bị lên các vùng da bị mụn đầu đen.
  • Dùng tay massage nhẹ nhàng khoảng vài phút rồi rửa lại với nước sạch.

7. Trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng và dầu oliu

Ngoài những công thức trên thì bạn hãy tham khảo thêm công thức trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng và dầu oliu. Giải pháp này cũng rất đơn giản, dễ thực hiện và đặc biệt là phù hợp với mọi loại da, nhất là da hỗn hợp.

Các acid béo tự nhiên trong dầu oliu có thể nhanh chóng len lỏi sâu vào trong lỗ chân lông. Từ đó giúp loại bỏ nhân mụn, dầu thừa cùng các tế bào da chết. Hơn nữa lượng lớn vitamin E trong dầu oliu còn có tác dụng dưỡng ẩm cho da, kích thích tăng sinh collagen, elastin.

trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng
Công thức từ kem đánh răng và dầu oliu thích hợp với mọi loại da

Công thức từ kem đánh răng là dầu oliu không dừng lại ở khả năng làm dịu da, loại bỏ mụn, làm sạch và thông thoáng lỗ chân lông. Cùng với đó nó còn giúp da căng mịn, xóa bỏ các nếp nhăn khiến làn da được trẻ hóa.

Dưới đây là cách thực hiện:

  • Trộn đều 1 lượng kem đánh răng vừa đủ với 2 thìa cafe dầu oliu.
  • Rửa mặt sạch sẽ, thấm khô bề mặt da bằng khăn mềm.
  • Thoa đều hỗn hợp trực tiếp lên vùng da đang bị mụn đầu đen.
  • Để nguyên trong khoảng 10 phút rồi massage nhẹ nhàng vài phút và rửa sạch với nước ấm.

Lưu ý khi dùng kem đánh răng trị mụn đầu đen

Trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng là giải pháp rất dễ thực hiện và tương đối an toàn. Hơn nữa nó còn giúp bạn tiết kiệm được chi phí điều trị mụn.

Tuy nhiên để nhận được kết quả tốt nhất và tránh phát sinh rủi ro, bạn cần chú ý đến một số vấn đề sau đây:

1. Hướng dẫn cách chọn kem đánh răng

Kem đánh răng có tác dụng đối với việc điều trị mụn đầu đen. Tuy nhiên không phải loại nào cũng hoàn toàn hữu ích. Hiện nay, trên thị trường lại phân phối vô vàn các sản phẩm kem đánh răng khiến cho bạn hoang mang không biết lựa chọn loại nào.

Dưới đây là một số lưu ý về chọn kem đánh răng:

  • Chỉ nên dùng loại kem đánh răng thông thường có màu trắng. Tránh dùng dạng gel hay loại có mùi hương liệu. Sản phẩm kem đánh răng màu trắng thường ít chất tạo màu, tạo mùi sẽ lành tính hơn với làn da của bạn.
  • Tuyệt đối không chọn sản phẩm kem đánh răng có chất tẩy trắng. Hàm lượng chất tẩy trắng thường gây bào mòn, làm mất lớp màng bảo vệ da.
  • Có thể ưu tiên lựa chọn kem đánh răng có nguồn gốc thảo dược. Chiết xuất từ chanh, nha đam hay bạc hà…
  • Nên dùng kem đánh răng của các thương hiệu uy tín để đảm bảo hiệu quả điều trị. Đặc biệt tuyệt đối không dùng sản phẩm đã bị hết hạn sử dụng.
chọn kem đánh trăng trị mụn đầu đen
Nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm kem đánh răng có màu trắng và không mùi

2. Một số vấn đề khác cần lưu ý

Bên cạnh việc lựa chọn sản phẩm kem đánh răng phù hợp thì bạn cần chú ý thêm tới các vấn đề sau đây:

  • Xác định rõ tính chất của làn da trước khi áp dụng trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng. Mặc dù đây là nguyên liệu an toàn nhưng những người có làn da quá nhạy cảm được khuyến cáo không nên dùng. Bởi kem đánh răng vẫn tiềm ẩn nguy cơ khiến da bị kích ứng.
  • Chỉ nên áp dụng các mẹo dùng kem đánh răng trị mụn đầu đen với tần suất 2 – 3 lần/ tuần. Tuyệt đối không lạm dụng để đảm bảo an toàn, tránh gây bào mòn và khiến tình trạng mụn nghiêm trọng thêm.
  • Với kem đánh răng, chỉ thoa lên vùng da bị mụn đầu đen. Tuyệt đối tránh tình trạng thoa sản phẩm lên toàn bộ da mặt.
  • Tác dụng của giải pháp này thường chậm và hiệu quả cũng còn nhiều hạn chế. Vì vậy bạn có thể cân nhắc việc sử dụng kết hợp với các sản phẩm kem bôi hay sữa rửa mặt trị mụn đầu đen để nâng cao hiệu quả.
  • Mụn đầu đen thường là do hệ quả của tuyến bã nhờn hoạt động quá mức. Vì vậy bên cạnh các giải pháp bên ngoài thì bạn nên điều chỉnh thói quen ăn uống cũng như sinh hoạt để có thể kiểm soát dầu thừa và ngăn ngừa mụn tái phát.
  • Trường hợp mụn đầu đen mọc quá nhiều với mức độ nghiêm trọng thì tốt nhất nên chủ động tìm gặp bác sĩ da liễu. Bạn sẽ được tư vấn các giải pháp trị mụn và hướng dẫn chăm sóc phù hợp để nhanh chóng kiểm soát tình hình.

Bài viết đã hướng dẫn chi tiết 7 cách trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng rất đơn giản và dễ thực hiện. Áp dụng đúng cách kết hợp chăm sóc tốt sẽ giúp bạn nhanh chóng loại bỏ mụn. Đồng thời tìm lại được vẻ láng mịn, đều màu và sáng khỏe cho làn da của mình.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Cách trị mụn bằng thảo dược thiên nhiên được VTV2 giới thiệu đã giúp hàng nghìn người dứt điểm tình trạng mụn chỉ từ 30 ngày. Cam kết hoàn tiền 100% nếu không khỏi!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *