Cách chữa bệnh trĩ bằng lá, hoa thiên lý nhanh khỏi

Chữa bệnh trĩ bằng lá, hoa thiên lý là mẹo dân gian đến nay vẫn còn được dùng phổ biến. Ưu điểm lớn của mẹo chữa này là lành tính, an toàn và đặc biệt là rất dễ áp dụng. Tuy nhiên chỉ có thể đáp ứng tốt trong các trường hợp bệnh còn nhẹ, cần thực hiện đúng cách mới nhận được nhiều lợi ích.

chữa bệnh trĩ bằng lá hoa thiên lý
Chữa bệnh trĩ bằng lá, hoa thiên lý là mẹo dân gian rất dễ áp dụng

Tìm hiểu tác dụng chữa bệnh trĩ của lá, hoa thiên lý

Thiên lý là một trong những loại cây thuốc nam quen thuộc còn được gọi với tên khác là hoa lý, dạ lài hương. Phần lá của thảo dược thường được dùng phổ biến trong chữa trị các bệnh thường gặp. Điển hình như đái buốt, đái dục, lòi dom, giun kim… Còn hoa thiên lý thường dùng trong chế biến nhiều món ăn thường ngày.

Đặc biệt, cả lá và hoa thiên lý đều phát huy công dụng tốt trong điều trị bệnh trĩ. Bệnh trĩ là chứng bệnh về trực tràng – hậu môn rất phổ biến hiện nay. Bệnh lý này hình thành do thấp nhiệt ứ trệ tại khu vực trực tràng. Từ đó dẫn tới ứ huyết lâu ngày và gây ra xung huyết. Muốn làm teo búi trĩ và khắc phục các triệu chứng của bệnh thì cần áp dụng các giải pháp hoạt huyết, thanh nhiệt, giải độc và trừ tà cho cơ thể.

Lá và hoa thiên lý được ghi nhận là có tính bình, phần hoa có vị ngọt dễ chịu. Cả 2 bộ phận này của thảo dược đều chứa các thành phần có dược tính tốt. Phải kể đến như ancaloit, tanin, flavonoid… Đây là các hoạt chất có khả năng chống viêm, phù nề cũng như làm giảm ngứa ngáy rất tốt.

Ngoài ra trong thảo dược này còn chứa một lượng lớn các thành phần chống oxy hóa. Nhờ đó mà phát huy tốt tác dụng làm tăng độ bền của mạch máu và hỗ trợ làm co búi trĩ một cách tự nhiên. Điều này giúp hạn chế tình trạng búi trĩ bị tăng dần kích thước theo thời gian.

Riêng phần hoa thiên lý còn được dùng chế biến thành các món ăn thơm ngon. Tác dụng chính là giúp thanh nhiệt , giải độc và bồi bổ cho cơ thể. Hơn nữa lượng chất xơ dồi dào trong hoa thiên lý còn đặc biệt tốt cho hoạt động tiêu hóa. Nó giúp làm hạn chế tình trạng táo bón. Từ đó làm giảm áp lực cho khu vực trực tràng – hậu môn mỗi lần đi đại tiện.

Chia sẻ 5 cách chữa bệnh trĩ bằng lá, hoa thiên lý hiệu quả nhanh

Dân gian lưu truyền rất nhiều mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá, hoa thiên lý. Trong đó có cả mẹo xông rửa, đắp, sắc nước uống hay chế biến thành món ăn. Với bất cứ mẹo nào cũng cần áp dụng đúng để nhận được kết quả khả quan.

Dưới đây là 5 mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá, hoa thiên lý hay được sử dụng:

1. Dùng lá thiên lý xông hơi chữa bệnh trĩ

Để các thành phần hoạt chất từ lá cây thiên lý được thẩm thấu sâu vào bên trong thì người bệnh có thể áp dụng ngay bài thuốc xông hơi. Mẹo này không chỉ dễ thực hiện mà còn giúp cải thiện triệu chứng rất tốt. Đặc biệt là làm giảm ngứa ngáy, khó chịu và phù nề.

Theo kinh nghiệm dân gian thì mẹo xông hơi bằng lá thiên lý nên thực hiện sau khi đi đại tiện. Áp dụng đúng cách sẽ giúp làm giảm đau rát, cầm máu và hơn nữa là giúp búi trĩ bị sa ra ngoài có thể co vào bên trong ống hậu môn. Chỉ sau 10 – 15 phút thực hiện thì người bệnh có thể cảm nhận các triệu chứng đã thuyên giảm rất rõ rệt.

lá thiên lý chữa bệnh trĩ
Có thể dùng lá thiên lý nấu nước xông hơi để chữa bệnh trĩ

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lớn lá thiên lý tươi đem ngâm nước muối loãng 10 phút
  • Rửa lại vài ba lần cho sạch rồi để ráo
  • Đun sôi khoảng 1.5 lít nước cho lá thiên lí vào đun thêm 5 phút
  • Đổ nước sắc ra chậu, thêm vào 1 chút muối hạt khuấy tan
  • Dùng nước này để xông hơi vùng hậu môn khoảng từ 10 – 15 phút
  • Với cách này có thể thực hiện 1 – 2 lần/ ngày trong 10 ngày liên tục

2. Ngâm rửa hậu môn với nước sắc lá thiên lý

Ngoài dùng nước sắc lá thiên lý để xông hơi thì bạn cũng có thể dùng nó để ngâm rửa hậu môn. Bởi khi mắc bệnh trĩ thì việc giữ cho vùng hậu môn được sạch sẽ là rất quan trọng.

Ngâm rửa hậu môn với nước sắc lá thiên lý sẽ giúp làm giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu. Điển hình như hậu môn ngứa ngáy, viêm đỏ, phù nề và làm giảm bớt mùi khó chịu ở búi trĩ bị sa. Đặc biệt là mẹo chữa này cũng sẽ góp phần làm teo búi trĩ bị sa ra ngoài một cách tự nhiên.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lớn lá thiên lý tươi đem ngâm nước muối loãng 10 phút
  • Rửa lại cho sạch rồi để ráo và cho vào ấm
  • Thêm vào 2 lít nước và 1 chút muối hạt đun sôi lên
  • Đổ ra thau chờ đến khi nước có độ ấm vừa đủ
  • Dùng nước sắc lá thiên lý để ngâm rửa hậu môn khoảng 5 – 10 phút
  • Sau đó nên dùng nước ấm để rửa qua 1 lần nữa rồi lau khô bằng khăn mềm

3. Chữa bệnh trĩ bằng cách đắp lá hoa thiên lý

Đắp lá thiên lý cũng là một mẹo chữa bệnh trĩ từ bên ngoài rất hiệu nghiệm. Với các này, các thành phần có trong thảo dược sẽ có thể tác dụng trực tiếp lên vùng hậu môn. Từ đó phát huy dược tính tốt.

Mẹo chữa đơn giản này ngoài giúp làm giảm ngứa ngáy, đau rát thì còn có tác dụng hỗ trợ làm teo búi trĩ. Hơn nữa còn ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng kích hoạt tại các búi trĩ bị sa ra ngoài. Tuy nhiên nếu búi trĩ đã có dấu hiệu nhiễm trùng thì người bệnh không nên áp dụng bài thuốc đắp từ lá thiên lý.

cách dùng lá thiên lý chữa bệnh trĩ
Giã nát lá thiên lý đắp lên vùng bị trĩ có thể hỗ trợ làm giảm các triệu chứng tại chỗ

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 100g lá thiên lý tươi (cần lựa chọn loại lá bánh tẻ) và 5g muối ăn
  • Ngâm rửa thảo dược với nước muối loãng rồi để cho ráo nước
  • Sau đó đem giã nhỏ hoặc xay nhuyễn với muối ăn
  • Thêm khoảng 30ml nước ấm vào khuấy đều rồi lọc qua vải gạc sạch
  • Dùng nước muối loãng hoặc nước ấm để vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ
  • Sau đó dùng bông tẩm vào nước cất lá thiên lý rồi đắp lên vùng bị trĩ
  • Giữ cố định khoảng 15 – 20 phút rồi gỡ ra rửa lại với nước ấm
  • Cách này người bệnh có thể áp dụng 1 – 2 lần/ ngày trong 3 – 4 ngày liên tục

4. Chữa bệnh trĩ bằng cách uống nước lá thiên lý

Bên cạnh các bài thuốc dùng ngoài thì người bị trĩ có thể dùng lá thiên lý tươi sắc lấy nước uống. Nước sắc lá thiên lý có tác dụng thanh nhiệt, thải độc và làm giảm táo bón rất tốt.

Ngoài ra, nhiều thành phần chất chống oxy hóa trong lá thiên lý còn có tác dụng hỗ trợ làm giảm kích thước búi trĩ, tăng độ bền tĩnh mạch. Đồng thời hỗ trợ hạn chế tình trạng đại tiện ra máu tươi khi mắc bệnh trĩ.

Bên cạnh những lợi ích đối với bệnh trĩ thì nước lá thiên lý còn mang đến nhiều lợi ích khác. Đặc biệt là giúp an thần, làm giảm căng thẳng và hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá thiên lý còn tươi non
  • Đem thảo dược đi rửa sạch với nước muối loãng rồi để ráo
  • Cho vào ấm giữ nhiệt và hàm như hàm chè xanh để uống hằng ngày
  • Ngoài ra bạn cũng có thể dùng lá thiên lý non xay nhuyễn với nước ấm để uống
  • Kiên trì áp dụng 5 – 7 ngày liên tục, người bệnh sẽ thấy rõ được những cải thiện

5. Chữa bệnh trĩ bằng các món ăn từ hoa thiên lý

Ngoài việc dùng lá thiên lý thì hoa thiên lý cũng được sử dụng rất phổ biến trong điều trị bệnh trĩ. Món ăn từ hoa thiên lý giúp bồi bổ sức khỏe, thanh nhiệt giải độc và tốt cho hoạt động tiêu hóa.

Bên cạnh đó, thường xuyên tiêu thụ các món ăn từ hoa thiên lý còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Điển hình như giúp an thần, điều trị mụn nhọt, hỗ trợ giảm cân, làm giảm đau nhức xương khớp.

Đặc biệt, hàm lượng ancaloit trong hoa thiên lý thấp hơn rất nhiều so với trong phần lá và phần thân. Chính vì vậy đảm bảo được sự an toàn, tránh gây tác dụng ngoại ý mặc dù dùng theo đường ăn uống.

chữa bệnh trĩ bằng hoa thiên lý
Món ăn từ hoa thiên lý không chỉ thơm ngon mà còn hữu ích với quá trình điều trị bệnh trĩ

Dưới đây là một số món ăn bổ dưỡng từ hoa thiên lý:

– Hoa thiên lý xào thịt bò:

  • Chuẩn bị 200g hoa thiên lý, 100g thịt bò và các loại gia vị cần thiết.
  • Hoa thiên lý đem ngâm nước muối loãng 5 phút. Sau đó rửa thêm 1 vài lần rồi để ráo.
  • Thịt bò rửa sạch, thái lát mỏng vừa ăn rồi ướp với gia vị, gừng, tỏi khoảng 15 phút.
  • Bắc chảo lên bếp, phi thơm hành tỏi với dầu ăn rồi cho thịt bò, hoa thiên lý vào xào chung.
  • Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi dùng với cơm nóng.

– Hoa thiên lý nấu canh cua:

  • Chuẩn bị 1 lượng hoa thiên lý, cua đồng và gia vị cần thiết.
  • Hoa thiên lý ngâm nước muối loãng 5 phút rồi rửa lại cho sạch.
  • Cua đồng đem làm sạch rồi xay nhỏ và cho nước vào lọc.
  • Cho nước cua lên bếp đun sôi và cho hoa thiên lý vào.
  • Nêm nếm gia vị cho vừa ăn, đun sôi lại rồi tắt bếp và thưởng thức.

**Lưu ý: Các món ăn từ hoa thiên lý đa phần đều rất dễ chế biến. Tuy nhiên để nhận được kết quả tốt với quá trình điều trị bệnh trĩ thì không nên nấu hoa thiên lý quá chín.

Chữa bệnh trĩ bằng lá, hoa thiên lý có hiệu quả không?

Lá, hoa thiên lý là thảo dược tự nhiên lành tính có chứa rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe. Hơn nữa còn phát huy tốt dược tính có khả năng đáp ứng với các triệu chứng của bệnh trĩ. Nhờ đó mà hữu ích với quá trình kiểm soát triệu chứng cũng như điều trị bệnh lý này.

Tuy nhiên, xét về nhiều mặt thì chữa bệnh trĩ bằng lá, hoa thiên lý chỉ là giải pháp hỗ trợ. Các mẹo chữa này chỉ có khả năng đáp ứng với các trường hợp bệnh còn nhẹ. Đặc biệt là không thể dùng thay thế hoàn toàn cho phác đồ điều trị y tế mà bác sĩ chuyên khoa chỉ định.

Hơn nữa, hầu hết các thành phần hoạt chất có trong lá, hoa thiên lý đều còn ở dạng tự nhiên. Chính vì vậy mà tác dụng thường rất chậm và hiệu quả cũng còn nhiều hạn chế, phụ thuộc vào cơ địa mỗi người. Người bị bệnh trĩ vẫn có thể tham khảo và áp dụng nhưng cần tránh tình trạng lạm dụng hay kỳ vọng quá nhiều.

Lưu ý khi dùng lá, hoa thiên lý chữa bệnh trĩ

Như đã phân tích, lá, hoa thiên lý là thảo dược tự nhiên tương đối lành tính. Điều này giúp đảm bảo được sự an toàn khi dùng điều trị bệnh trĩ. Đặc biệt, các mẹo chữa từ thảo dược này đều rất dễ thực hiện, phù hợp với nhiều đối tượng.

chữa bệnh trĩ bằng lá, hoa thiên lý
Khi mắc bệnh trĩ thì việc thăm khám và điều trị theo chỉ dẫn bác sĩ là rất cần thiết

Áp dụng cách chữa viêm xoang bằng lá, hoa thiên lý sẽ giúp làm giảm đau ngứa, khó chịu. Đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng và hỗ trợ làm teo búi trĩ một cách tự nhiên. Dùng theo đường ăn uống còn hỗ trợ ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy hoạt động tiêu hóa.

Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả điều trị và tránh các vấn đề không mong muốn phát sinh, cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Với các bài thuốc đắp, xông hay ngâm rửa hậu môn bằng lá thiên lý, cần chú ý vệ sinh hậu môn trước khi dùng. Đồng thời tuyệt đối không áp dụng khi búi trĩ đã có dấu hiệu bị nhiễm trùng.
  • Cần ngâm rửa lá, hoa thiên lý thật sạch với nước muối loãng trước khi sử dụng. Đây là cách tốt nhất giúp loại bỏ hết tạp chất, vi khuẩn, bụi bẩn bám trên thảo dược. Từ đó ngăn ngừa các vấn đề rủi ro phát sinh.
  • Các mẹo từ thảo dược tự nhiên đa phần chỉ có tác dụng hỗ trợ. Tốt nhất người bệnh vẫn nên thăm khám để được bác sĩ hướng dẫn điều trị và chăm sóc đúng cách.
  • Hàm lượng ancaloit trong lá thiên lý rất cao. Khi dùng lá thiên lý chữa bệnh trĩ theo dạng uống cần chú ý dùng với lượng vừa phải. Trường hợp quá lạm dụng, dùng quá liều có thể gây ngộ độc và phát sinh nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.
  • Nếu thấy vùng hậu môn bị ngứa ngáy dữ dội hay bị nổi mẩn khi thực hiện các mẹo điều trị bên ngoài từ lá thiên lý thì cần ngừng lại và dùng nước mát rửa ngay. Kịp thời tìm đến bác sĩ khi các triệu chứng không có xu hướng giảm.
  • Để hỗ trợ kiểm soát bệnh tốt hơn, người bệnh nên kết hợp ăn uống và sinh hoạt điều độ. Đồng thời tập thể dục thường xuyên và tránh các hoạt động gia tăng áp lực lên vùng trực tràng – hậu môn.

Bài viết đã chia sẻ thông tin chi tiết về một số cách chữa bệnh trĩ bằng lá, hoa thiên lý. Với mẹo chữa này, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng để đảm bảo an toàn. Đây chỉ là giải pháp hỗ trợ, nên kết hợp với điều trị y tế và chăm sóc tốt tại nhà để sớm kiểm soát bệnh tình.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (3 bình chọn)

Bài thuốc tại Trung tâm Thuốc dân tộc đã giúp hàng ngàn người thoát khỏi ám ảnh bệnh trĩ một cách AN TOÀN, KHÔNG ĐAU ĐỚN. Người bệnh không cần phẫu thuật mà vẫn loại bỏ được búi trĩ, không lo nguy cơ tái phát về sau.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *