Cách Chữa Bệnh Gout Bằng Lá Vối Hiệu Quả Tại Nhà

Chữa bệnh gout bằng lá vối là bài thuốc không quá xa lạ với nhiều người, với độ an toàn cao và tiết kiệm chi phí nên bài thuốc này được rất nhiều người bệnh áp dụng tại nhà. Vậy lá vối có thực sự mang lại hiệu quả chữa bệnh gout không, nếu có thì thực hiện thế nào cho đúng? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc ở trên.

Dùng là vối chữa bệnh gout là bài thuốc được lưu truyền rộng rãi trong dân gian
Dùng là vối chữa bệnh gout là bài thuốc được lưu truyền rộng rãi trong dân gian

Gout là một dạng viêm tại khớp, bệnh gây ra các cơn đau nhức dữ dội khiến người bệnh cảm thấy khó khăn trong vận động. Bệnh xảy ra ở những người có nồng độ acid uric cao bên trong cơ thể do nạp quá nhiều thực phẩm giàu đạm hoặc purin. Thông thường, bệnh gout sẽ gây ảnh hưởng ban đầu tại khớp ngón chân cái sau đó lan rộng đến các khớp khác như bàn chân, đầu gối, ngón tay,…

Hiện nay, y học vẫn chưa tìm ra các phương pháp điều trị dứt điểm căn bệnh này, việc chữa trị chỉ nhằm mục đích đẩy lùi triệu chứng, ngăn ngừa bệnh chuyển biến sang mức độ nặng hơn và phát sinh biến chứng. Việc sử dụng thuốc Tây y để điều trị bệnh gout trong thời gian dài có thể gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, dùng các bài thuốc Nam để cải thiện triệu chứng là phương pháp được nhiều người tìm hiểu và ưu tiên áp dụng tại nhà.

Công dụng của lá vối trong chữa bệnh gout

Cây vối là một loại cây thân gỗ có chiều cao từ 5 – 7m, chúng thường mọc hoang dại tại vùng đồng bằng và vùng miền núi ở nước ta. Lá của loại cây này có hình dáng trứng rộng với cuống cứng và dài, chiều dài của lá từ 8 – 20cm và chiều rộng khoảng 1,5cm. Cây vối cũng có quả, quả của loại cây này khá bé và mọc thành từng chùm, chúng có màu xanh khi còn non và màu tím khi chín. Hoa vối có màu trắng và nở thành từng chùm, không có cuống. Cây lá vối là loại cây khá quen thuộc đối với chúng ra, tuy nhiên có rất ít người biết đến công dụng chữa bệnh của loại cây này.

Theo ghi chép trong “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của giáo sư Đỗ Tất Lợi, lá vối có tính mát, vị đắng và không chứa độc tố, vì thế đây là dược liệu rất lành tính đối với sức khỏe. Tất cả các bộ phận của cây vối đều có thể sử dụng dùng để chữa bệnh như nụ vối, lá vối,… Dân gian thường thu hái lá vối tươi về hãm trà uống giúp thanh lọc cơ thể và giải khát, nước hãm nụ vối thì có tác dụng kích thích cảm giác ngon miệng và chữa trị các bệnh lý về đường tiêu hóa.

Chú Nguyễn Ngọc Dũng 51 tuổi là một trong những bệnh nhân bị bệnh gout “đeo bám” gần 20 năm. Tình trạng bệnh nặng, khớp đã xuất hiện hạt tophi mãn tính và thường xuyên xuất hiện cơn đau cấp tính. Quãng thời gian đó với chú thật sự là khoảng thời gian “đen tối” bởi cơn đau nhức, tê buốt thấu vào xương tủy. Nhưng thật không ngờ nhờ gặp “đúng thầy, đúng thuốc” chú đã thoát khỏi nỗi ám ảnh bệnh gout, sống vui khoẻ mỗi ngày.
Thành phần hoạt chất trong lá vối có tác dụng giảm đau, giảm viêm rất hiệu quả
Thành phần hoạt chất trong lá vối có tác dụng giảm đau, giảm viêm rất hiệu quả

Dùng lá vối tươi chữa bệnh gout là một trong những bài thuốc dân gian được áp dụng phổ biến hiện nay. Nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra, trong lá vối tươi có chứa hàm lượng kháng sinh nhiều nhất, chính vì vậy đây là bộ phận của cây vối có tác dụng chữa bệnh tốt nhất. Người ta tìm thấy, trong tinh dầu lá vối có hàm lượng chất Flavonoid, Tanin và Alcaloid rất dồi dào. Đây đều là những hoạt chất có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn mạnh, khi sử dụng vào cơ thể sẽ có tác dụng đẩy lùi triệu chứng đau nhức tại khớp do bệnh gout gây ra rất tốt.

Y học cũng đã công nhận, lá vối có hàm lượng purin thấp chính vì vậy chúng rất an toàn khi sử dụng cho người bị bệnh gout. Với tác dụng thanh nhiệt giải độc và lợi tiểu, dược liệu này còn có khả năng tăng đào thải hàm lượng acid uric dư thừa bên trong máu ra khỏi cơ thể thông qua đường nước tiểu, từ đó mang lại hiệu quả chữa bệnh an toàn. Nếu kiên trì áp dụng đều đặn mỗi ngày thì các triệu chứng của bệnh gout sẽ bị đẩy lùi chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.

Hướng dẫn chữa bệnh gout bằng lá vối

Dùng lá vối tươi nấu nước uống chữa bệnh gout là bài thuốc dân gian được áp dụng từ rất lâu đời, giúp mang lại hiệu quả tốt nên đã được tiếp thu và lưu truyền chi đến ngày nay. Uống nước lá vối tươi thường xuyên sẽ có tác dụng tăng đào thải acid uric bị tồn đọng trong máu và muối tinh thể urat tại khớp, từ đó giúp giảm đau hiệu quả. Việc uống nước lá vối kéo dài như vậy, không những không tác động xấu đến sức khỏe mà còn nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Bạn có thể sử dụng lá vối tươi hoặc khô hãm trà uống đều được, chúng đều có thể mang lại hiệu quả chữa bệnh như nhau. Tuy nhiên, lá vối ủ hoặc phơi khô khi dùng để hãm nước uống được đánh giá là có mùi thơm và hương vị ngon hơn. Đồng thời, lá vối tươi còn chứa mủ và nhựa có thể gây ảnh hưởng xấu đến máu và hệ tiêu hóa nếu sử dụng trong thời gian dài. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên dùng lá vối ủ khô hoặc phơi khô để chữa bệnh. Dưới đây là hướng dẫn điều trị bệnh gout bằng cách hãm nước lá vối uống bạn có thể tham khảo và làm theo:

Hãm lá vối với nước sôi để uống như nước trà mỗi ngày giúp hỗ trợ điều trị bệnh
Hãm lá vối với nước sôi để uống như nước trà mỗi ngày giúp hỗ trợ điều trị bệnh

– Nguyên liệu:

  • Lá vối tươi

– Cách thực hiện:

  • Lá vối tươi nên chuẩn bị số lượng lớn sơ chế và bảo quản để dùng trong thời gian dài, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian.
  • Lá vối sau khi thu hái về đem đi rửa sạch rồi vớt ra để cho ráo nước, sau đó đem lá vối đi ủ bằng cách cho vào trong thúng hoặc vại rồi dùng lá chuối hoặc rơm khô trải đều lên.
  • Ủ như vậy liên tục trong nhiều ngày cho đến khi lá vối chuyển sang màu đen thì lấy ra rồi đem đi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Khi lá vối đã khô hoàn toàn thì cho vào bọc nilong cột kín lại để bảo quản dùng dần.
  • Mỗi ngày lấy khoảng 30 gram lá vối ủ khô đem đi hãm với 2 lít nước sôi trong khoảng 15 phút để cho thành phần hoạt chất của lá vối tiết vào trong nước.
  • Sử dụng nước lá vối hãm được uống thay thế cho nước lọc, kiên trì áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa gout khá tốt.

Ngoài lá vối thì nụ vối cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gout khá tốt bạn có thể tận dụng. Ở cách này bạn chỉ cần dùng nụ vối khô hãm lấy nước uống mà không cần phải ủ khô như ở trên. Kiên trì thực hiện bài thuốc này từ 1 – 2 tháng sẽ thấy triệu chứng của bệnh thuyên giảm một cách đáng kể.

Dùng lá vối chữa bệnh gout có hiệu quả không?

Với những phân tích về công dụng của lá vối ở trên thì ta thấy được, đây là dược liệu có khả năng mang lại hiệu quả chữa bệnh gout. Tuy nhiên, chúng chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bằng cách đẩy lùi các triệu chứng nhờ khả năng đào thải acid uric qua thận chứ không thể tác động vào nguyên căn gây bệnh để điều trị dứt điểm. Chính vì vậy, người bệnh chỉ có thể uống nước lá vối như là phương thuốc hỗ trợ chứ không thể dùng thay thế cho thuốc điều trị chuyên khoa.

Dùng lá vối chữa bệnh gout chỉ mang lại hiệu quả tích cực đối với những trường hợp bệnh chỉ mới phát triển ở giai đoạn nhẹ. Do đó, nếu bạn đã bị gout lâu năm, bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hoặc xuất hiện cục Tophi thì cách chữa bệnh này sẽ không mang lại hiệu quả, thay vào đó bạn hãy thăm khám và tiến hành điều trị chuyên khoa mới đem lại hiệu quả chữa bệnh tích cực.

Chữa bệnh gout bằng lá vối chỉ thích hợp áp dụng đối với những trường hợp bệnh nhẹ
Chữa bệnh gout bằng lá vối chỉ thích hợp áp dụng đối với những trường hợp bệnh nhẹ

Cũng như các mẹo dân gian khác, chữa bệnh gout bằng lá vối là phương thuốc được lưu truyền từ đời này qua đời khác thông qua hình thức truyền miệng, chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh được hiệu quả mang lại. Vì thế, người bệnh cần phải hết sức cẩn trọng khi thực hiện chữa bệnh bằng lá vối, đồng thời không nên quá phụ thuộc vào các mẹo chữa bệnh dân gian.

Một số lưu ý khi dùng lá vối chữa bệnh gout

Dùng lá vối điều trị bệnh gout là bài thuốc Nam khá an toàn, ít gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như Tây y. Tuy nhiên, để quá trình chữa bệnh bằng dược liệu này có thể mang lại hiệu quả tốt nhất và tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn thì người bệnh cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

  • Chỉ nên sử dụng lá vối chữa bệnh gout với liều lượng vừa đủ, tuyệt đối không nên quá lạm dụng hoặc dùng quá nhiều để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Chỉ nên uống từ 1 – 2 cốc nước lá vối mỗi ngày để tránh làm mất đi lợi khuẩn tồn tại bên trong đường ruột, làm giảm khả năng hấp thu dưỡng chất của cơ thể.
  • Tuyệt đối không được uống nước lá vối khi bụng đói, thành phần hoạt chất bên trong lá vối sẽ kích thích nhu động ruột khiến bạn có cảm giác thèm ăn, mệt mỏi và thậm chí là tụt huyết áp. Nếu bạn đang bị suy nhược cơ thể hoặc cơ địa gầy yếu thì tuyệt đối không được sử dụng lá vối để chữa bệnh gout.
  • Trong quá trình điều trị bệnh, nếu thấy cơ thể có xuất hiện các triệu chứng bất thường thì ngừng lại và tìm đến phương pháp chữa bệnh khác hợp với cơ địa hơn. Nếu các triệu chứng bất thường diễn ra kéo dài thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và xử lý đúng cách.
  • Khi bảo quản lá vối dùng để chữa bệnh cần tránh để ở những nơi ẩm ướt khiến lá bị hư hỏng là lên mốc. Nếu thấy dược liệu có dấu hiệu này thì nên bỏ đi, tuyệt đối không sử dụng để hãm nước uống để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống hợp lý trong suốt quá trình điều trị bệnh. Không nên sử dụng các loại thực phẩm giàu purin và giàu đạm giúp ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng, tuyệt đối tránh xa rượu bia để tránh ảnh hưởng đến quá trình đào thải acid uric trong cơ thể. Thay vào đó hãy tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể thông quan việc sử dụng ngũ cốc, rau xanh hoặc hoa quả tươi.
Dành thời gian tập luyện thể dục mỗi ngày giúp nâng cao hiệu quả điều trị của bài thuốc từ lá vối
Dành thời gian tập luyện thể dục mỗi ngày giúp nâng cao hiệu quả điều trị của bài thuốc từ lá vối
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao giúp cải thiện sức khỏe, từ đó quá trình điều trị bệnh sẽ diễn ra tốt hơn. Tốt nhất bạn nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập luyện hoặc vận động nhẹ nhàng như bơi lội, tập yoga, đi bộ,…
  • Trong suốt thời gian điều trị bệnh gout bằng lá vối bạn cũng nên thường xuyên đến bệnh viện thăm khám, làm xét nghiệm để kiểm tra mức độ tiến triển của bệnh. Tốt nhất là nên thăm đi thăm khám sau 1 – 2 tháng sử dụng, nếu thấy bệnh vẫn không có dấu hiệu chuyển biến tốt thì bạn nên ngừng và thay đổi bằng cách chữa bệnh khác tích cực hơn.

Trên đây là cách chữa bệnh gout bằng lá vối bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Do hiệu quả của bài thuốc này mang lại khá chậm, vì vậy khi áp dụng bạn cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới đem lại hiệu quả tích cực. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tiến hành thăm khám kết hợp điều trị chuyên khoa giúp đẩy nhanh thời gian mang lại hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *