Hơn 150 năm ứng dụng vào điều trị bệnh gút, bài thuốc nam gia truyền của nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã giúp hàng ngàn bệnh nhân chấm dứt chuỗi ngày đau đớn, mất ăn mất ngủ. [XEM CHI TIẾT]

Các Biến Chứng Của Bệnh Gout Và Phòng Tránh

Bệnh Gout, đặc biệt là bệnh Gout mãn tính có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được điều trị phù hợp. Do đó, người bệnh nên tìm hiểu các biến chứng của bệnh Gout để có biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời.

biến chứng thường gặp của bệnh Gout
Tìm hiểu một số biến chứng của bệnh Gout để có cách xử lý phù hợp

Tổng quan về bệnh Gout

Bệnh Gout là một loại viêm khớp phát triển từ nồng độ axit uric cao trong máu. Bệnh có thể dẫn đến các cơn đau đột ngột, cảm giác nóng rát, cứng và sưng khớp.

Có nhiều loại bệnh Gout khác nhau, trong đó một số người bệnh có thể không có dấu hiệu nhận biết hoặc triệu chứng bệnh. Điều này có nghĩa là một số người có nồng độ axit uric cao nhưng không phát triển thành các dấu hiệu bệnh Gout. Các đối tượng này có thể không cần điều trị, tuy nhiên ở người bệnh có dấu hiệu Gout, việc điều trị là cần thiết để tránh các rủi ro không mong muốn.

Trong hầu hết các trường hợp, Gout cấp tính, có dấu hiệu thường bao gồm đau, đỏ và sưng ở các khớp. Cơn đau có thể nghiêm trọng hơn vào ban đêm và gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của người bệnh. Triệu chứng Gout cấp tính thường xuất hiện đột ngột và nghiêm trọng nhất trong 12 – 24 giờ, tuy nhiên các dấu hiệu có thể kéo dài đến hơn 10 ngày.

Chú Nguyễn Ngọc Dũng 51 tuổi là một trong những bệnh nhân bị bệnh gout “đeo bám” gần 20 năm. Tình trạng bệnh nặng, khớp đã xuất hiện hạt tophi mãn tính và thường xuyên xuất hiện cơn đau cấp tính. Quãng thời gian đó với chú thật sự là khoảng thời gian “đen tối” bởi cơn đau nhức, tê buốt thấu vào xương tủy. Nhưng thật không ngờ nhờ gặp “đúng thầy, đúng thuốc” chú đã thoát khỏi nỗi ám ảnh bệnh gout, sống vui khoẻ mỗi ngày.

Đối với bệnh Gout mãn tính, cơn đau và viêm thường gây ảnh hưởng đến khả năng vận động của khớp. Vùng da xung quanh khớp bị ảnh hưởng có thể bị ngứa và bong tróc da tương tự như bệnh chàm.

Gout có thể ảnh hưởng đến nhiều khớp trong cơ thể, nhưng thường xuất hiện đầu tiên ở ngón chân cái. Ngoài ra, các khớp khác có thể bao gồm:

  • Mắt cá chân
  • Đầu gối
  • Ngón tay
  • Khuỷu tay
  • Cổ tay
  • Gót chân
  • Mu bàn chân

Hầu hết các trường hợp bệnh Gout có thể điều trị bằng thuốc và chế độ ăn uống phù hợp. Nếu không được điều trị, bệnh có thể phát triển thành mãn tính và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Do đó, nếu nhận thấy các dấu hiệu bệnh Gout, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Các biến chứng của bệnh Gout thường gặp

Bệnh Gout đặc trưng bởi các cơn đau do tích tụ axit uric trong máu. Nếu không được điều trị, đặc biệt là đối với Gout mãn tính, có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng. Cụ thể, các biến chứng của bệnh Gout thường gặp có thể bao gồm:

1. Tác động đến các hoạt động hàng ngày

Các cơn đau của bệnh Gout thường xảy ra với cường độ nghiêm trọng vào ban đêm. Điều này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, khiến người bệnh thức dậy giữa đêm. Bên cạnh đó, các cơn đau liên tục cũng có thể khiến người bệnh không ngủ lại được.

Thiếu ngủ và rối loạn giấc ngủ có thể dẫn đến một loại vấn đề bao gồm:

  • Mệt mỏi mãn tính
  • Căng thẳng
  • Tâm trạng lo lắng, không ổn định

Các cơn đau Gout cũng có thể gây cản trở đến việc đi bộ, các hoạt động hàng ngày của người bệnh. Ngoài ra, đôi khi các tổn thương khớp do Gout có thể lặp lại nhiều lần và tăng nguy cơ tần tật vĩnh viễn.

Món ăn cho người bệnh gout
Các cơn đau bệnh Gout thường nghiêm trọng vào ban đêm và gây khó ngủ

2. Hình thành hạt Tophi

Tophi là những khối tinh thể urate cứng hình thành bên dưới da. Các hạt Tophi có thể hình thành trên hầu hết các khớp và sụn bao gồm ngón tay, bàn tay, bàn chân và mắt cá chân của người bệnh. Ngoài ra, mặc dù không phổ biến nhưng những hạt Tophi đôi khi có thể hình thành trên vai.

Tophi thường được cảm nhận là những vết sưng, cứng dưới da và thường không gây đau. Tuy nhiên trong trường hợp bệnh Gout, các hạt Tophi có thể bị viêm, sưng và dẫn đến các cơn đau cấp tính.

Trong một số trường hợp, hạt Tophi có thể phát triển theo thời gian. Điều này có thể gây ăn mòn da và các mô xung quanh khớp, dẫn đến tổn thương khớp, xương, sụn hoặc phá hủy khớp.

3. Viêm bao hoạt dịch

Bệnh Gout mãn tính có thể gây viêm bao hoạt dịch, dẫn đến tổn thương các mô, đặc biệt là ở khuỷu tay và đầu gối. Các triệu chứng có thể bao gồm gây đau, cứng khớp gối hoặc sưng đau.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng, viêm bao hoạt dịch có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng và dẫn đến tổn thương khớp vĩnh viễn. Dấu hiệu nhiễm trùng thường bao gồm đỏ, sưng, căng da hoặc mất khả năng hoạt động ở khớp bị ảnh hưởng.

Bệnh gout có chữa được không
Bệnh Gout mãn tính có thể gây viêm bao hoạt dịch dẫn đến các cơn đau và cứng khớp

4. Biến dạng khớp

Nếu không được điều trị phù hợp, các dấu hiệu của bệnh Gout cấp tính có thể dẫn đến sự phát triển của các hạt Tophi, gây tổn thương các mô và khớp. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, Gout có thể gây xói mòn xương, mất sụn, dẫn đến biến dạng khớp hoặc phá hủy khớp hoàn toàn.

Biến dạng khớp là biến chứng của bệnh Gout nghiêm trọng nhất. Trong các trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể cần phẫu thuật để khắc phục các tổn thương hoặc thay thế khớp hoàn toàn.

Để ngăn ngừa nguy cơ biến dạng khớp, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên đến bệnh viện ngay khi xuất hiện các cơn đau hoặc dấu hiệu bệnh Gout. Điều trị sớm là cách tốt nhất để cải thiện các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng liên quan.

5. Sỏi thận

Sỏi thận là một trong các biến chứng của bệnh Gout thường gặp. Tình trạng này là do các tinh thể urate tích tụ bên trong đường tiết niệu và hình thành sỏi.

Sỏi thận chủ yếu được hình thành từ axit uric, phốt pho hoặc canxi. Khi được trộn lẫn với nhau, các hạt sỏi thận trở nên cực kỳ cứng và giống như những viên sỏi thật sự. Dấu hiệu phổ biến bao gồm gây đau đớn ở đường tiết niệu, cảm thấy nóng rát khi đi tiểu hoặc tiểu ra máu.

Các trường hợp sỏi thận nhỏ có thể được loại bỏ thông qua đường tiết niệu. Tuy nhiên, nếu sỏi thận lớn, sỏi có thể gây tổn thương và viêm đường tiết niệu hoặc làm hỏng thận. Trong trường hợp này người bệnh cần đến bệnh viện và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

Bệnh gút biến chứng suy thận
Gout có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận và suy thận

6. Bệnh thận

Theo một số thống kê, nhiều người mắc bệnh Gout thường có nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính. Trong các trường hợp mãn tính, tình trạng này có thể phát triển thành suy thận.

Sỏi thận phát triển tinh thể urate có thể tích tụ trong thận, gây tổn thương và hình thành sẹo ở thận. Các tổn thương thận từ tinh thể urat được cho là có thể dẫn đến bệnh thận theo thời gian, đặc biệt là nếu người bệnh không có biện pháp điều trị bệnh Gout hợp lý.

7. Bệnh tim

Các biến chứng của bệnh Gout ảnh hưởng đến tim thường bao gồm huyết áp cao, bệnh động mạch vành và suy tim. Tuy nhiên các biến chứng này thường không phổ biến.

Các tình thể urat có thể lắng đọng ở các tĩnh mạch, động mạch và các cách máu đến tim. Tình trạng này có thể dẫn đến tình trạng viêm màng trong tim và cơ tim. Trong các trường hợp nghiêm trọng, các tinh thể urat có thể lắng đọng ở các mạch máu, dẫn đến tắc nghẽn lưu thông máu và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

8. Ảnh hưởng đến tâm lý và cảm xúc

Bệnh Gout mãn tính có thể dẫn đến các cơn đau mãn tính hoặc liên tục. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến khả năng di chuyển, làm việc bình thường của người bệnh.

Bên cạnh đó, sống với các nỗi đau kéo dài có thể dẫn đến các rối loạn về cảm xúc. Trao đổi với bác sĩ về những tác động tâm lý của bệnh Gout để có biện pháp xử lý phù hợp.

Bệnh gút có chết không
Bệnh Gout có thể dẫn đến cảm giác căng thẳng, mệt mỏi và stress

9. Các biến chứng khác

Một số biến chứng của bệnh Gout không phổ biến có thể bao gồm:

  • Ảnh hưởng đến mắt gây đục thủy tinh thể, đục nhãn cầu mắt, điều này có thể dẫn đến suy yếu tầm nhìn
  • Hội chứng khô mắt
  • Xuất hiện axit uric trong phổi, tuy nhiên biến chứng này thường rất hiếm khi xảy ra

Các biến chứng của bệnh Gout có thể bao gồm các vấn đề không nghiêm trọng và nghiêm trọng. Trong một số trường hợp, các biến chứng này có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh. Do đó đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Phòng ngừa các biến chứng của bệnh Gout

Các biến chứng của bệnh Gout có thể trở nên nghiêm trọng và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Để ngăn ngừa các biến chứng này, người bệnh có thể thay đổi chế độ ăn uống để hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh tái phát trong tương lai.

Các biện pháp phòng tránh bệnh Gout phổ biến bao gồm:

1. Thay đổi chế độ ăn uống

Bệnh Gout có thể được kiểm soát bằng thuốc và chế độ ăn uống phù hợp. Do đó, người bệnh Gout nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và hạn chế thực phẩm gây tăng axit uric trong máu.

Một số loại thực phẩm tốt cho bệnh Gout thường bao gồm:

  • Các sản phẩm sữa ít béo và không béo, như sữa chua và sữa tách kem
  • Tất cả các loại trái cây thường tốt cho bệnh Gout, quả anh đào thậm chí có thể làm giảm nồng độ axit uric, giảm viêm và ngăn ngừa một số cơn đau liên quan đến Gout
  • Các loại hạt, bơ đậu phộng và ngũ cốc
  • Ngũ cốc nguyên hạt bao gồm yến mạch, gạo nâu và lúa mạch
  • Chất béo và dầu thực vật như dầu ô liu, dầu ô liu và dầu hạt lanh
  • Khoai tây, gạo, bánh mì và mì ống
  • Trứng, với số lượng phù hợp
  • Các loại thịt như cá, gà và thịt đỏ ở mức độ vừa phải (khoảng 150 đến 170 gram mỗi ngày)
  • Bổ sung các loại rau như rau bina và măng tây
 biến chứng của bệnh Gout
Thay đổi chế độ ăn uống có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng Gout

Các loại thực phẩm và đồ uống nên tránh:

  • Bia và rượu ngũ cốc (như vodka và whisky)
  • Thịt đỏ, thịt cừu và thịt lợn
  • Hải sản, đặc biệt là động vật có vỏ như tôm, tôm hùm, trai, sò, nghêu
  • Các sản phẩm có hàm lượng đường cao như soda và một số loại nước ép, ngũ cốc, kem, kẹo và thức ăn nhanh
  • Các loại thịt nội tạng, chẳng hạn như gan, thận và các loại thịt tuyến như tuyến ức hoặc tuyến tụy
  • Một số loại cá như cá trích, cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá cơm, cá tuyết
  • Đường và các sản phẩm chứa đường như mật ong, siro ngô, mật mía hoặc nước ép trái cây và nước ngọt chứa chất làm ngọt nhân tạo

Ngoài ra, người bệnh Gout nên tránh các loại carbs tinh chế như bánh mì trắng, bánh ngọt và bánh quy. Các loại thực phẩm này thường chứa ít chất dinh dưỡng và có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu.

2. Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Duy trì cân nặng khỏe mạnh là một cách hiệu quả để phòng ngừa các biến chứng của bệnh Gout. Cân nặng quá mức là một yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh Gout. Do đó, người bệnh cần giữ cân nặng ở mức hợp lý để tránh các đợt tái phát của bệnh Gout. Tuy nhiên, giảm cân dần dần để tránh các rủi ro không mong muốn.

Áp dụng chế độ ăn uống phù hợp và thường xuyên luyện tập có thể cải thiện cân nặng và giữ nồng độ axit uric ở mức độ cho phép.

3. Giữ nước trong cơ thể

Bổ sung lượng nước đầy đủ có thể ngăn ngừa nguy cơ tái phát và biến chứng của bệnh Gout. Uống đủ nước có thể giúp cơ thể loại bỏ axit uric dư thừa trong máu và thải ra theo nước tiểu.

Giữ nước bao gồm nước lọc và nước trái cây phù hợp. Hạn chế tiêu thụ các loại đồ uống ngọt, đặc biệt thức uống chứa đường ngô với hàm lượng fructose cao.

Ngoài ra, không uống rượu hoặc bia. Rượu, đặc biệt là bia chứa rất nhiều purin, có thể khiến các triệu chứng Gout trở nên nghiêm trọng.

Bằng cách thay đổi lối sống và chế độ ăn uống, người bệnh có thể hỗ trợ phòng ngừa các biến chứng của bệnh Gout. Tuy nhiên nếu các triệu chứng nghiêm trọng hoặc thường xuyên, người bệnh nên đến bệnh viện thực hiện chẩn đoán và điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên môn.

5/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *