Bệnh trĩ nội độ 4 – Nguy hiểm! Giải pháp điều trị tốt nhất

Bệnh trĩ nội cấp độ 4 là cấp độ nguy hiểm và nặng nhất của bệnh trĩ nội. Nếu lúc này người bệnh không tiến hành điều trị kịp thời có thể phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng máu, hoại tử, ung thư trực tràng,… Đa số các trường hợp bệnh đã bước sang giai đoạn 4 đều phải tiến hành điều trị bằng các can thiệp ngoại khoa, vì hầu hết các phương pháp điều trị sẽ không mang lại hiệu quả.

Bệnh trĩ nội độ 4 khá nguy hiểm và có nguy cơ phát sinh biến chứng rất cao
Bệnh trĩ nội độ 4 khá nguy hiểm và có nguy cơ phát sinh biến chứng rất cao

Bệnh trĩ nội cấp độ 4 là gì?

Bệnh trĩ nội được hình thành khi đám rối tĩnh mạch lót bên trong trực tràng bị tổn thương, giãn nở quá mức và hình thành nên các búi trĩ. Tùy thuộc vào mức độ bệnh trạng và tổn thương do bệnh gây ra mà y khoa chia bệnh trĩ nội thành 4 cấp độ khác nhau là 1, 2, 3 và 4. Cấp độ 1 và 2 dùng để chỉ bệnh chỉ mới phát triển ở mức độ nhẹ và trung bình, nếu bệnh đã phát triển sang cấp độ 3 và 4 đồng nghĩa với việc bệnh đã chuyển biến sang mức độ nặng, lúc này người bệnh tuyệt đối không được chủ quan trong việc thăm khám và điều trị để tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Trĩ nội là tình trạng đám rối tĩnh mạch bên trong lòng hậu môn bị tổn thương nên ít gây ra các triệu chứng ban đầu, điều này sẽ gây khó khăn trong việc nhận biết và tiến hành điều trị bệnh ở giai đoạn sớm. Nếu người bệnh không chú ý đến tình trạng sức khỏe của bản thân để sớm phát hiện ra bệnh và có các biện pháp can thiệp kịp thời sẽ khiến bệnh chuyển biến sang mức độ nặng hơn, gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Bệnh trĩ nội độ 4 là giai đoạn cuối cùng của bệnh trĩ, lúc này búi trĩ đã phát triển với kích thước lớn, chúng không còn nằm bên trong ống hậu môn mà sa hẳn ra bên ngoài. Điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại tấn công gây nhiễm trùng và nguy cơ phát sinh biến chứng. Khi bị bệnh trĩ nội độ 4, người bệnh sẽ phải hứng chịu các cơn đau nhức và ngứa ngáy rất khó chịu, kèm theo tình trạng chảy máu bất thường ở hậu môn dễ gây nhiễm trùng và phát sinh biến chứng.

Dấu hiệu nhận biết của bệnh trĩ nội cấp độ 4

Bệnh trĩ cấp độ 3 nếu không được tiến hành điều trị dứt điểm sẽ khiến bệnh chuyển biến sang giai đoạn nặng hơn là cấp độ 4. Đây là cấp độ nặng nhất của bệnh trĩ, các búi trĩ đã phát triển lớn gây bí tắc hậu môn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. Bạn có thể dễ dàng nhận ra bệnh trĩ nội cấp độ 4 thông qua các triệu chứng sau đây:

  • Đi ngoài ra máu: Khi bệnh trĩ đã bước sang cấp độ 4 thì các triệu chứng của bệnh cũng ở mức độ nghiêm trọng hơn. Lúc này, người bệnh sẽ có triệu chứng chảy máu mỗi khi đi đại tiện, máu có thể chảy thành giọt hoặc phun thành tia. Đôi khi bạn sẽ bị chảy máu hậu môn mỗi khi đứng lên ngồi xuống hoặc có lẫn trong phân mỗi khi đi đại tiện.
  • Sa búi trĩ ra ngoài: Khi các đám rối tĩnh mạch bên trong hậu môn bị áp lực liên tục sẽ khiến chúng bị giãn nở quá mức và làm tăng kích thước búi trĩ. Lúc này, các búi trĩ bên trong hậu môn sẽ bị sa ra bên ngoài mỗi khi đi đại tiện hoặc đứng lên ngồi xuống, chúng không thể tự co vào bên trong mà người bệnh phải dùng tay để đẩy vào bên trong.
Trĩ nội độ 4 khiến người bệnh cảm thấy đau nhức dữ dội ở hậu môn
Trĩ nội độ 4 khiến người bệnh cảm thấy đau nhức dữ dội ở hậu môn
  • Đau nhức vùng hậu môn: Lúc này, người bệnh sẽ có triệu chứng ngứa rát và đau nhức ngay tại các búi trĩ. Đồng thời, tình trạng phù nề hậu môn diễn ra liên tục khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu. Mỗi khi người bệnh đi đại tiện, phân sẽ gây cọ xát vào các búi trĩ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và gây đau nhức dữ dội.
  • Xuất hiện chất nhầy: Khi bị trĩ cấp độ 4, bên cạnh hiện tượng bị chảy máu người bệnh còn gặp phải tình trạng chảy dịch nhầy ở hậu môn. Các dịch nhầy này có màu trắng luôn làm vùng hậu môn và búi trĩ trong trạng thái ẩm ướt, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào gây viêm nhiễm và hoại tử. Bên cạnh đó, dịch nhầy ở hậu môn còn có mùi hôi rất khó chịu, điều này sẽ khiến người bệnh cảm thấy ngại tiếp xúc với đám đông, gây ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Bệnh trĩ nội độ 4 có nguy hiểm không?

Khi bệnh trĩ nội đã phát triển sang độ 4, nghĩa là bệnh đang ở mức độ nặng nhất. Lúc này nếu người bệnh không tiến hành điều trị đúng cách và kịp thời sẽ phát sinh biến chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người bệnh. Một số biến chứng thường gặp do bệnh trĩ nội độ 4 gây ra là:

– Sa nghẹt búi trĩ: Khi kích thước búi trĩ phát triển quá lớn và lòi ra bên ngoài ống hậu môn sẽ dẫn đến tình trạng sa nghẹt búi trĩ và xuất hiện các cục máu đông. Lúc này người bệnh sẽ phải đối mặt với cơn đau nhức dữ dội, nếu không được can thiệp đúng cách sẽ dẫn đến nhiễm khuẩn và gia tăng nguy cơ hoại tử hậu môn.

– Thiếu máu: Bệnh trĩ nội độ 4 gây tổn thương nghiêm trọng đến vùng hậu môn, lúc này người bệnh sẽ có triệu chứng chảy máu thành giọt hoặc bắn thành tia mỗi khi đi đại tiện. Nếu tình trạng chảy máu diễn ra kéo dài sẽ khiến cơ thể dần bị mất máu và gây ra các triệu chứng như hoa mắt chóng mặt, gầy yếu xanh xao, suy nhược cơ thể,…

– Rối loạn chức năng thần kinh: Bệnh trĩ gây ra các triệu chứng rất khó chịu như ngứa ngáy, đau nhức,… điều này khiến người bệnh luôn trong trạng thái lo lắng, bất an, căng thẳng thần kinh. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến hệ thần kinh bị tổn thương, dẫn đến tình trạng rối loạn dây thần kinh và suy giảm trí nhớ.

Triệu chứng của bệnh trĩ nội độ 4 khiến người bệnh căng thẳng kéo dài, dẫn đến rối loạn thần kinh
Triệu chứng của bệnh trĩ nội độ 4 khiến người bệnh căng thẳng kéo dài, dẫn đến rối loạn thần kinh

– Viêm nhiễm phụ khoa: Hậu môn là cơ quan nằm rất gần với âm đạo, ở những phụ nữ bị bệnh trĩ nội độ 4 có cơ vòng không khép lại sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo và gây ra các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. Nếu vi khuẩn tấn công vào sâu bên trong, gây viêm nhiễm ở các cơ quan sinh sản sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

– Nhiễm trùng: Các búi trĩ bị sưng to gây sa nghẹt ở ống hậu môn sẽ khiến cho việc đi đại tiện và vệ sinh gặp nhiều khó khăn. Nếu người bệnh không vệ sinh hậu môn sạch sẽ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vào búi trĩ gây nhiễm trùng hậu môn và nghiêm trọng hơn là nhiễm trùng máu.

– Ung thư hậu môn, trực tràng: Bệnh trĩ nội độ 4 nếu không được điều trị sớm và đúng cách sẽ gây tổn thương nghiêm trọng đến hậu môn và trực tràng. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các khối u ác tính phát triển thành bệnh ung thư rất nguy hiểm.

Các phương pháp điều trị bệnh trĩ nội cấp độ 4

Khi bị bệnh trĩ nội cấp độ 4, người bệnh cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị phù hợp. Khi bệnh đã chuyển biến sang mức độ nặng thì hầu hết các phương pháp điều trị nội khoa như dùng thuốc bôi, thuốc uống hoặc các bài thuốc dân gian đều không thể mang lại hiệu quả. Lúc này, người bệnh cần phải tiến hành can thiệp ngoại khoa để loại bỏ búi trĩ, giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Các phương pháp can thiệp ngoại khoa được áp dụng phổ biến để điều trị bênh trĩ nội cấp độ 4 là:

Cắt trĩ nội độ 4 bằng phương pháp HCPT II

Phương pháp cắt trĩ này được tiến hành bằng cách sử dụng sóng cao tần kích thích sản sinh ra các ion mang điện để tác động trực tiếp lên các búi trĩ. Lúc này các mạch máu ở búi trĩ sẽ được thắt chặt nhằm cố định búi trĩ, sau đó dùng dao điện để cắt bỏ chúng.

Ưu điểm của phương pháp điều trị này là ít xâm lấn, ít gây đau đớn cho người bệnh do được thực hiện trên đương lược và có độ an toàn khá cao. Thời gian hồi phục sau phẫu thuật khá ngắn, chỉ sau khoảng 30 phút là người bệnh có thể cử động và sinh hạt bình thường, đồng thời tỷ lệ tái phát của bệnh khá thấp. Tuy nhiên, do đây là phương pháp điều trị hiện đại và mới nhất hiện nay nên chi phí phẫu thuật khá cao, không phải ai cũng có đủ điều kiện để cắt trĩ bằng phương pháp này.

Cắt trĩ nội độ 4 bằng phương pháp PPH

Nguyên lý hoạt động của phương pháp cắt trĩ PPH
Nguyên lý hoạt động của phương pháp cắt trĩ PPH

PPH là phương pháp cắt trĩ được thực hiện dựa trên nguyên tắc dùng máy kẹp để loại bỏ hoàn toàn các búi trĩ khỏi niêm mạc ở hậu môn, từ đó giúp hậu môn trở về với trạng thái bình thường. Đây là phương pháp điều trị bệnh trĩ ít gây chảy máu, ít gây đau đớn cho người bệnh và ít xâm lấn đến các vùng da bình thường xung quanh. Tuy nhiên, chi phí điều trị của phương pháp cắt trĩ PPH khá cao, không thể thực hiện điều trị đại trà cho tất cả các trường hợp.

Cắt trĩ nội độ 4 bằng phương pháp Longo

Nguyên tắc cắt trĩ của phương pháp này là dùng máy khâu vòng cắt khoanh vòng trên lớp niêm mạc nhằm cắt giảm lượng máu đi nuôi búi trĩ. Từ đó búi trĩ sẽ dần co lại, thụt vào bên trong và được khâu treo lên lớp miên mạc bị sa để tạo thành tấm đệm cho hậu môn.

Đây là phương pháp điều trị rất phù hợp cho những bệnh nhân bị bệnh trĩ nội cấp độ 4, ít gây đau đớn và có tỷ lệ tái phát khá thấp. Tuy nhiên, chi phí điều trị của phương pháp này khá đắt, không phải ai cũng có đủ điều kiện để thực hiện.

Cắt trĩ nội độ 4 bằng Laser

Cắt trĩ bằng laser được thực hiện bằng cách sử dụng tia laser tác động trực tiếp lên các búi trĩ nhằm loại bỏ chúng. Đây là phương pháp điều trị bệnh trĩ nội phù hợp với nhiều cấp độ khác nhau, thời gian thực hiện phẫu thuật và phục hồi vết thương rất nhanh chóng, không gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và công việc của người bệnh. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật người bệnh có thể bị chảy máu hậu môn gây đau đớn khó chịu.

Cắt trĩ nội độ 4 bằng phương pháp khâu trĩ tay

Đây là phương pháp điều trị bệnh trĩ dựa trên nguyên tắc của phương pháp Longo, tuy nhiên chúng được thực hiện bằng tay nên chi phí điều trị sẽ thấp hơn, điều này giúp khắc phục được nhược điểm của phương pháp cắt trĩ ở trên. Tuy nhiên, phương pháp cắt trĩ này lại không được chỉ định áp dụng cho những trường hợp bệnh trĩ bị tái phát lần hai, búi trĩ bị giãn nở, hẹp hậu môn, nghẽn mạch toàn bộ,…

Lưu ý: Khi tiến hành điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp can thiệp ngoại khoa người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro không mong muốn trong và sau khi thực hiện phẫu thuật như rối loạn tiểu tiện, nhiễm trùng, nứt kẻ hậu môn, hẹp hậu môn,… Vì vậy, khi thực hiện điều trị bệnh bằng phương pháp này người bệnh nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lựa chọn phẫu thuật tại cơ sở y tế uy tín đầy đủ trang thiết bị và bác sĩ có tay nghề cao để hạn chế tối đa nguy cơ phát sinh rủi ro.

Người bệnh nên thăm khám bác sĩ để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất
Người bệnh nên thăm khám bác sĩ để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất

Biện pháp phòng ngừa bệnh trĩ tái phát sau phẫu thuật

Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, để hỗ trợ phục hồi sau phẫu thuật và phòng ngừa bệnh trĩ tái phát trở lại thì người bệnh cần phải ghi nhớ các nguyên tắc sau đây:

  • Đi đại tiện ngay khi có nhu cầu, không nên nín nhịn dễ gây táo bón và gia tăng áp lực lên hậu môn – trực tràng. Nên hình thành thói quen đi đại tiện cố định một khung giờ, không nên rặn mạnh, ngồi quá lâu hoặc vừa lướt điện thoại vừa đi đại tiện. Sau khi đi đại tiện cần vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng nước ấm để loại hoàn toàn các tác nhân gây hại, tránh tình trạng búi trĩ bị viêm gây nhiễm khuẩn, hoại tử,…
  • Hình thành cho bản thân thói quen ăn uống khoa học giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn, tránh gây áp lực lên trực tràng. Nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ và giàu sắt vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày, uống nhiều nước lọc và nước ép trái cây tươi giúp bổ sung vitamin cho cơ thể và làm mềm phân.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn như đồ uống có gas, rượu bia, chất kích thích, thực phẩm thô cứng khó tiêu hoá, đồ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm nhiều gia vị chua cay mặn ngọt,…
  • Xây dựng cho bản thân lối sống sinh hoạt tích cực như luôn giữ cho tinh thần thoải mái lạc quan, tránh bị căng thẳng thần kinh kéo dài, hạn chế ngồi một chỗ quá lâu, tránh mang vác vật nặng hoặc làm việc quá sức, ưu tiên lựa chọn các trang phục thoải mái có độ thấm hút cao, vận động cơ thể bằng các bài tập ít gây áp lực cho ổ bụng và hậu môn (đi bộ, bơi,…).

Trĩ nội độ 4 là bệnh lý nguy hiểm, có thể phát sinh biến chứng nếu không được can thiệp đúng cách và kịp thời. Nếu như bạn đang bị các triệu chứng của bệnh trĩ nội ấp độ 4 quấy rầy thì tuyệt không được chủ quan trong việc điều trị để tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Lúc này, bạn hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Điều trị bệnh trĩ bằng Thăng trĩ Dưỡng huyết thang
Bài thuốc Đông y Thăng trĩ Dưỡng huyết thang tại Trung tâm Thuốc dân tộc có cơ chế tích hợp "4 trong 1" và "tác động kép" đặc biệt. Nhờ vậy giúp loại bỏ triệt để các chứng đau, làm co teo búi trĩ hoàn toàn mà người bệnh không cần phẫu thuật.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *