7 Cách Chữa Bệnh Trĩ Không Cần Phẫu Thuật Đơn Giản, Hiệu Quả

Các phương pháp chữa bệnh trĩ không cần phẫu thuật giúp mang lại hiệu quả tích cực và được nhiều người bệnh áp dụng là dùng thuốc Tây y, bôi gel nha đam, ngâm rửa hậu môn,… Khi thực hiện người bệnh cần phải kiên trì trong thời gian dài, kết hợp với lối sống và chế độ dinh dưỡng khoa học để có thể mang lại kết quả điều trị tốt nhất.

Các cách chữa bệnh trĩ không phẫu thuật tại nhà giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn
Các cách chữa bệnh trĩ không phẫu thuật tại nhà giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn

Trĩ là bệnh lý về hậu môn – trực tràng thường gặp, bệnh xảy ra khi đám rối tĩnh mạch ở hậu môn bị chèn ép quá mức gây ứ đọng máu, căng phồng và hình thành nên các búi trĩ. Dựa vào vị trí xuất hiện của các búi trĩ mà y học hiện đại đã chia bệnh trĩ thành 3 loại khác nhau là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Trĩ là căn bệnh không quá nguy hiểm, tuy nhiên các triệu chứng do bệnh gây ra sẽ khiến bạn gặp nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt và công việc hàng ngày. Ở một số trường hợp nếu không được chăm sóc và can thiệp đúng cách sẽ khiến bệnh chuyển biến nặng và phát sinh biến chứng.

Vì vậy, khi biết bản thân bị trĩ bạn nên tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Dưới đây là một số cách điều trị bệnh trĩ đơn giản không cần phẫu thuật, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng:

Cách chữa bệnh trĩ không phẫu thuật – Chườm đá lạnh

Chườm đá lạnh là một trong những cách chữa bệnh trĩ tại nhà rất an toàn và hiệu quả. Nhiệt độ lạnh từ đá khi tiếp xúc với búi trĩ sẽ làm co mạch máu ở vùng hậu môn, ngăn chặn máu tiếp tục lưu thông đến các búi trĩ, giúp giảm sưng đau hiệu quả. Bạn có thể thực hiện chườm đá lạnh chữa bệnh trĩ theo hướng dẫn dưới đây:

– Cách thực hiện:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn bằng xà phòng sát khuẩn để loại bỏ các tác nhân gây hại, sau đó dùng khăn sạch lau khô.
  • Lấy 2 – 3 viên đá lạnh cho vào miếng vải mỏng và sạch rồi bọc lại, sử dụng để chườm trực tiếp lên búi trĩ đang bị sưng đau.
  • Để yên như vậy khoảng 5 – 10 phút, sau đó thả ra để làm ấm búi trĩ lại rồi tiếp tục chườm. Thực hiện như vậy nhiều lần cho đến khi búi trĩ co lại và hết đau nhức.

Lưu ý: Không dùng đá lạnh chườm trực tiếp lên da hoặc chườm quá lâu để tránh gây bỏng da.

Tắm và ngâm hậu môn trong nước ấm

Tắm và ngâm hậu môn cũng là một trong những phương pháp có tác dụng giảm đau và giảm kích ứng ở vùng hậu môn rất tốt. Nhiệt độ ấm nóng của nước sẽ giúp làm co tĩnh mạch ở khu vực này, đẩy lùi tình trạng sung huyết từ đó kích thước búi trĩ sẽ bị thu giảm một cách đáng kể. Tuy nhiên, nước là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển, vì vậy bạn không nên ngâm hậu môn trong nước quá lâu để tránh bị viêm nhiễm.

– Cách thực hiện:

  • Đun sôi một ấm nước rồi đổ ra chậu, cho khoảng 1/4 chén muối biển vào khuấy đều cho tan hết.
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng dung dịch sát khuẩn chuyên dụng, khi nước bớt nóng thì sử dụng để ngâm hậu môn.
  • Thực hiện ngâm hậu môn trong nước khoảng 30 phút, sau đó vệ sinh lại với nước rồi dùng khăn sạch lau khô.
  • Người bệnh nên thực hiện cách này ít nhất 1 lần/ngày để có thể mang lại hiệu quả chữa bệnh.
Tắm và ngâm hậu môn trong nước ấm giúp giảm sưng viêm và thu nhỏ kích thước búi trĩ
Tắm và ngâm hậu môn trong nước ấm giúp giảm sưng viêm và thu nhỏ kích thước búi trĩ

Xông hơi hậu môn bằng dược liệu

Xông hơi hậu môn là một trong những cách điều trị bệnh trĩ tại nhà không phẫu thuật được áp dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả tích cực. Phương pháp này được tiến hành bằng cách sử dụng các loại dược liệu quen thuộc trong tự nhiên đun sôi với nước và dùng để xông hơi vùng hậu môn. Thành phần dược tính trong dược liệu khi thẩm thấu qua da sẽ có tác dụng sát khuẩn, chống viêm từ đó giúp đẩy lùi triệu chứng của bệnh một cách hiệu quả.

Một số loại dược liệu thường được sử dụng để nấu nước xông hơi điều trị bệnh trĩ là rau diếp cá, lá trầu không, lá lốt, lá vông nem,… Dưới đây là cách thực hiện bạn có thể tham khảo và thực hiện theo:

– Cách thực hiện:

  • Lấy một nắm dược liệu đem đi rửa sạch để loại bỏ tạp chất, sau đó cho vào nước muối loãng ngâm 15 phút để sát khuẩn.
  • Cho dược liệu vào nồi cùng với 2 lít nước, bắc lên bếp đun sôi trên lửa nhỏ để thành phần hoạt chất trong dược liệu tan vào nước.
  • Đun trong khoảng 15 phút thì tắt bếp, đổ nước ra chậu để cho bớt nóng.
  • Vệ sinh sạch sẽ hậu môn bằng nước muối loãng, dùng khăn sạch thấm khô nước rồi tiến hành xông hậu môn bằng nước dược liệu.
  • Nên chú ý đến khoảng cách giữa hậu môn với nước để tránh bị bỏng. Thực hiện xông hơi cho đến khi hơi nước hết bốc lên thì sử dụng nước này để ngâm rửa hậu môn.
  • Áp dụng cách chữa bệnh này mỗi ngày một lần cho đến khi các triệu chứng của bệnh trĩ thuyên giảm hoàn toàn.

Thoa gel nha đam chữa bệnh trĩ không phẫu thuật

Nha đam hay còn được gọi với cái tên khác là lô hội, sử dụng nha đam để cải thiện các triệu chứng do bệnh trĩ gây ra cũng là phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh khá tốt. Thành phần hoạt chất glycoprotein và Polysacarit trong gel nha đam khi tiếp xúc với các búi trĩ sẽ có tác dụng giảm viêm đau, hỗ trợ làm lành tổn thương do bệnh gây ra. Đồng thời, dược liệu này còn chứa thành phần enzyme bradykinase giúp làm dịu kích ứng ở hậu môn, hoạt chất anthraquinon kích thích nhu động ruột giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bạn có thể đẩy lùi các triệu chứng của bệnh trĩ tại nhà bằng nha đam theo hướng dẫn dưới đây:

– Cách thực hiện:

  • Lấy một lá nha đam tươi đem đi rửa sạch, gọt bỏ phần vỏ cứng bên ngoài và lấy phần gel trong suốt bên trong.
  • Pha một ít muối hạt vào trong nước ấm, sử dụng nước này vệ sinh sạch sẽ hậu môn rồi dùng khăn sạch thấm khô.
  • Dùng gel nha đam thoa lên các búi trĩ và vùng da xung quanh hậu môn. Để yên cho đến khi gel nha đam khô hoàn toàn thì có thể mặc quần vào.
  • Người bệnh nên thực hiện bôi gel nha đam từ 2 – 3 lần/ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả chữa bệnh trĩ.
Nha đam sẽ có tác dụng giảm sưng viêm và hỗ trợ làm lành tổn thương do búi trĩ gây ra
Nha đam sẽ có tác dụng giảm sưng viêm và hỗ trợ làm lành tổn thương do búi trĩ gây ra

Chữa bệnh trĩ không phẫu thuật bằng đu đủ xanh

Đu đủ xanh cũng là một trong những loại dược liệu thiên nhiên có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ rất tốt. Thành phần vitamin và khoáng chất trong đu đủ có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe, giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ bệnh tật. Bên cạnh đó, đu đủ còn chứa một số hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm, khi sử dụng để điều trị bệnh sẽ có tác dụng thu nhỏ kích thước của búi trĩ và đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Khi bị trĩ, người bệnh có thể tiến hành cải thiện triệu chứng của bệnh bằng đu đủ xanh theo hướng dẫn sau đây:

– Cách thực hiện:

  • Hái một quả đu đủ xanh tươi chứa nhiều mũ để chữa bệnh mới có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Đu đủ đem đi rửa sạch với nước để loại bỏ tạp chất và bụi bẩn bám quanh, sau đó để cho ráo nước.
  • Dùng dao bổ đôi quả đu đủ theo chiều dọc rồi úp vào hai cẳng chân, nên chú ý đặt phần cuống của quả đu đủ hướng lên trên.
  • Dùng dây buộc cố định lại, để yên như vậy cho đến sáng hôm sau thì tháo ra rồi rửa sạch cẳng chân lại với nước.
  • Kiên trì thực hiện cách này đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh chuyển biến tốt.

Dùng thuốc Tây y đẩy lùi triệu chứng của bệnh trĩ

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp hỗ trợ cải thiện triệu chứng do bệnh trĩ gây ra ở trên, người bệnh cũng nên đến gặp bác sĩ thăm khám để được hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị chuyên khoa, giúp nâng cao hiệu quả mang lại. Một số loại thuốc Tây y thường được kê đơn để điều trị bệnh trĩ là:

  • Kem bôi trĩ: Các loại kem bôi trĩ có chức năng chính là gây tê, bôi trơn hậu môn và làm thu nhỏ búi trĩ. Bên cạnh đó, thành phần hoạt chất trong kem còn có tác dụng sát trùng để tránh tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn tấn công.
  • Viên đạn đặt hậu môn: Viên đạn được sử dụng để đặt trực tiếp vào hậu môn giúp giảm co thắt cơ vòng hậu môn và hạn chế gây áp lực lên vùng bị tổn thương. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa về các loại viên đạn đặt hậu môn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh.
  • Thuốc giảm đau: Thuốc có tác dụng đẩy lùi cơn đau nhức do búi trĩ gây ra một các tạm thời giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn, tránh gây ảnh hưởng đến đời sống và công việc hàng ngày. Các loại thuốc giảm đau được sử dụng là Acetaminophen, Aspirin, Ibuprofen,…
  • Thuốc làm mềm phân: Thuốc có tác dụng làm mềm phân giúp người bệnh đi ngoài dễ dàng hơn, tránh gây áp lực cho hậu môn. Loại thuốc này thường được chỉ định sử dụng cho những trường hợp bị táo bón kéo dài, tuy nhiên người bệnh không được quá làm dụng để tránh tình trạng phân quá lỏng dẫn đến nhiễm trùng hậu môn.
  • Các loại thuốc khác: Tùy thuộc vào từng trường hợp bệnh và tình trạng sức khỏe của mỗi người mà bác sĩ có thể kê đơn sử dụng thêm một số loại thuốc khác như corticoid, thuốc phong bế thần kinh, kháng sinh, thuốc co mạch,…
Uống thuốc Tây y điều trị bệnh trĩ tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa
Uống thuốc Tây y điều trị bệnh trĩ tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Thuốc Tây y có thành phần dược tính khá cao, khi sử dụng để điều trị bệnh sẽ giúp mang lại hiệu quả rất nhanh chóng. Tuy nhiên, người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng liều lượng và hướng dẫn sử dụng của bác sĩ chuyên khoa để tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như suy giảm chức năng gan thận, đau dạ dày,… Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về sử dụng, điều này có thể không mang lại hiệu quả điều trị mà còn khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Thiết lập chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học

Thói quen ăn uống và lối sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh có tác động rất lớn đến quá trình điều trị bệnh trĩ và kiểm soát bệnh tiến triển sang mức độ nặng. Vì vậy, khi bị trĩ người bệnh nên hình thành cho bản thân thói quen ăn uống và lối sống sinh hoạt khoa học, đây cũng là một trong những phương pháp điều trị bệnh trĩ không phẫu thuật giúp mang lại hiệu quả tích cực. Dưới đây là một số điều người bệnh cần lưu ý:

– Trong chế độ ăn uống:

  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm có tác dụng tốt đối với hệ tiêu hóa và nhuận tràng, giúp ngăn chặn tình trạng táo bón xảy ra như rau xanh, trái cây tươi, thực phẩm giàu chất xơ, sữa chua, gia vị lành mạnh,…
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể từ 2 – 2,5 lít nước/ngày giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và làm mềm phân. Ngoài nước lọc người bệnh cũng có thể uống nước ép trái cây, nước canh, nước ép rau,…giúp bổ sung thêm vitamin và khoáng chất cho cơ thể.
  • Hạn chế dùng các loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa và khiến tình trạng sưng viêm, đau rát trở nên nghiêm trọng hơn như thực phẩm ngọt chứa nhiều đường, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, thực phẩm thô cứng khó tiêu hóa, đồ ăn cay nóng, thuốc lá, rượu bia,…

– Trong đời sống sinh hoạt:

  • Luôn giữ cho tinh thần thoải mái bằng cách dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, tránh bị áp lực trong công việc, có các biện pháp giải tỏa stress sau khi làm việc căng thẳng,…
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao giúp tăng cường sức khỏe và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Chuyên gia cho biết, bệnh nhân bị trĩ hãy dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập luyện giúp hỗ trợ điều trị bệnh, nên ưu tiên các bài tập không gây áp lực lên hậu môn như yoga, đi bộ, bơi lội,…
  • Hạn chế các thói quen gây áp lực lớn lên cơ vòng khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn như ngồi hoặc đứng một chỗ quá lâu, không ngồi xổm, mang vác vật nặng,… Nếu tính chất công việc bắt buộc phải ngồi nhiều bạn hãy thường xuyên đứng lên vận động cơ thể giúp quá trình lưu thông máu diễn ra tốt hơn.
  • Đi vệ sinh khi có nhu cầu, tuyệt đối không được nín nhịn quá lâu làm gia tăng nguy cơ táo bón và gây áp lực lên cơ vòng. Hãy tập cho bản thân thói quen đi đại tiện vào một giờ cố định, tốt nhất là từ 5 – 7 giờ sáng sau khi ngủ dậy.
Người bệnh nên hình thành cho bản thân chế độ tập luyện khoa học giúp hỗ trợ điều trị tại nhà
Người bệnh nên hình thành cho bản thân chế độ tập luyện khoa học giúp hỗ trợ điều trị tại nhà

Trên đây là 7 cách chữa bệnh trĩ không phẫu thuật chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo và áp dụng. Tuy nhiên, các cách này chỉ thích hợp áp dụng cho những trường hợp bệnh trĩ mới phát triển ở mức độ nhẹ và kích thước búi trĩ nhỏ. Nếu bệnh đã chuyển biến nặng, búi trĩ phát triển lớn và nguy cơ phát sinh biến chứng thì bạn cần phải thực hiện điều trị bằng các phương pháp can thiệp chuyên sâu khác như chích xơ búi trĩ, phẫu thuật cắt búi trĩ, đốt laser,…

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Bài thuốc tại Trung tâm Thuốc dân tộc đã giúp hàng ngàn người thoát khỏi ám ảnh bệnh trĩ một cách AN TOÀN, KHÔNG ĐAU ĐỚN. Người bệnh không cần phẫu thuật mà vẫn loại bỏ được búi trĩ, không lo nguy cơ tái phát về sau.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *