Giải pháp độc đáo đã được bào chế thành công bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu về YHCT. Bài thuốc hiện đang được ứng dụng độc quyền trong chữa bệnh tại Trung tâm Thuốc dân tộc, giúp hàng ngàn người chấm dứt căn bệnh này chỉ sau 3 tháng.

Dấu Hiệu Bệnh Trĩ Nhẹ (Giai Đoạn Đầu) Và Cách Chữa

Bệnh trĩ nhẹ (giai đoạn đầu) thường không gây nguy hiểm. Bệnh xuất hiện cùng với các triệu chứng nhẹ như ngứa ngáy, khó chịu, đau rát vùng hậu môn và chảy máu khi đi đại tiện. Đa số bệnh nhân bị trĩ ở giai đoạn này có đáp ứng tốt, triệu chứng thuyên giảm nhanh sau khi thay đổi thói quen sinh hoạt, áp dụng mẹo chữa bệnh tại nhà và sử dụng thuốc.

Dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ (giai đoạn đầu) và cách chữa
Tìm hiểu dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ (giai đoạn đầu) và cách chữa

Dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ (giai đoạn đầu)

Bệnh trĩ là một bệnh lý về hậu môn trực tràng xảy ra phổ biến. Bệnh xuất hiện nhiều nhất ở người cao tuổi và người trưởng thành. Bệnh hình thành và phát triển khi áp lực tác động lên tĩnh mạch hậu môn – trực tràng tăng lên, dẫn đến ứ máu, tĩnh mạch giãn phình và tạo thành búi trĩ.

Bệnh tiến triển chậm, tương đối lành tính, không tác động và không gây nguy hiểm đến tính mạng hay sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên các triệu chứng của bệnh thường khiến bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong đời sống sinh hoạt và làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý.

Để can thiệp điều trị kịp thời và làm giảm mức độ ảnh hưởng của bệnh đối với đời sống, người bệnh cần nhận biết căn bệnh này ngay khi mới khởi phát. So với giai đoạn 2, 3 và 4 thì bệnh trĩ giai đoạn đầu thường xuất hiện với các triệu chứng nhẹ, đồng thời có đáp ứng tốt với hầu hết các phương pháp điều trị bệnh.

Bệnh trĩ nhẹ (giai đoạn đầu) được nhận biết thông qua những triệu chứng sau:

1. Tổn thương thực thể

Người bệnh có thể nhận biết bệnh trĩ ở giai đoạn đầu thông qua các  tổn thương thực thể sau:

  • Đối với bệnh trĩ ngoại, người bệnh có thể nhận thấy búi trĩ hơi  phát triển và lòi nhẹ ra khỏi ống hậu môn. Tuy nhiên triệu chứng không rõ rệt.
  • Đối với bệnh trĩ nội, búi trĩ phát triển nhưng nằm sâu bên trong ống hậu môn. Vì thế bệnh nhân không thể quan sát búi trĩ bằng mắt thường.

2. Triệu chứng cơ năng

Các triệu chứng thường gặp của bệnh trĩ nhẹ gồm:

  • Có cảm giác sưng nhẹ tại vùng niêm mạc hậu môn kèm theo biểu hiện khó chịu và đau rát.
  • Xuất hiện máu tươi lẫn vào phân khi đi đại tiện hoặc máu tươi dính ở giấy vệ sinh.
  • Trong trường hợp mắc bệnh trĩ ngoại, người bệnh sẽ có cảm giác đau rát nhẹ sau khi đi đại tiện. Tuy nhiên khi bị trĩ nội, người bệnh hầu như không có cảm giác khó chịu hay đau đớn trong giai đoạn nhẹ.
  • Vùng da xung quanh ẩm ướt kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu do hậu môn tiết dịch nhầy. Ở một số trường hợp, lượng dịch nhầy tiết ra từ hậu môn có thể lẫn trong phân.
  • Đối với những trường hợp bị trĩ ngoại, người bệnh có thể mắc phải tình trạng vướng víu và có cảm giác hơi cộm tại vùng hậu môn.
Dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ (giai đoạn đầu)
Dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ gồm đau rát, ngứa ngáy vùng hậu môn, chảy máu khi đi đại tiện…

Bệnh trĩ nhẹ có tự khỏi không?

Bệnh trĩ thực chất là một hiện tượng phình giãn tĩnh mạch hậu môn – trực tràng do phải chịu áp lực trong một thời gian dài. Vì là bệnh mãn tính nên tiến triển dai dẳng và không thể khỏi hoàn toàn mặc dù đã áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp.

Theo các chuyên gia và các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng, bệnh trĩ nhẹ ít tác động đến sức khỏe tổng thể và ít gây ảnh hưởng đến hoạt động, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Tuy nhiên bệnh không thể tự khỏi, bắt buộc bệnh nhân phải can thiệp bằng các phương pháp xử lý và điều trị.

Thực tế cho thấy những người mắc bệnh trĩ ở giai đoạn đầu thường có đáp ứng tốt, triệu chứng nhanh chóng thuyên giảm khi áp dụng các phương pháp điều trị bảo tồn. Nếu tích cực trong suốt quá trình chăm sóc và điều trị đúng cách, bệnh nhân có thể kiểm soát quá trình tiến triển của bệnh và làm giảm triệu chứng.

Phương pháp điều trị bệnh trĩ nhẹ

Bệnh trĩ giai đoạn đầu thường không gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động và sức khỏe so với các giai đoạn tiến triển. Tuy nhiên nếu không chủ động kiểm tra và điều trị, bệnh có thể nhanh chóng phát triển, chuyển sang giai đoạn nặng và gây ra nhiều khó khăn cho các hoạt động sinh hoạt thường ngày.

Để các triệu chứng của bệnh trĩ giai đoạn nhẹ thuyên giảm, người bệnh có thể xem xét và áp dụng một trong những phương pháp điều trị sau:

Điều trị bệnh trĩ nhẹ bằng mẹo đơn giản

Các triệu chứng cơ năng của bệnh trĩ giai đoạn đầu có thể được kiểm soát bằng một số mẹo chữa đơn giản sau:

Cách điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu bằng gel nha đam

Gel nha đam mang tính mát, vị ngọt đắng, có tác dụng thanh nhiệt cơ thể, bôi trơn niêm mạc, giảm viêm và kiểm soát cảm giác nóng rát. Việc đưa loại thảo dược này vào quá trình điều trị trĩ có thể làm dịu cảm giác sưng nóng hậu môn, đồng thời giúp quá trình đi đại tiện diễn ra suôn sẻ hơn.

Ngoài ra, nếu bổ sung nha đam vào thực đơn ăn uống mỗi ngày, những dưỡng chất có trong loại thảo dược này sẽ làm tăng số lượng lợi khuẩn tồn tại trong đường ruột. Hơn thế nha đam còn giúp nhuận tràng và ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Nguyên liệu:

  • Một nhánh nha dam.

Cách thực hiện:

  • Mang nha đam rửa sạch, loại bỏ phần vỏ và cạo lấy lớp gel bên trong
  • Sử dụng nước muối sinh lý hoặc nước sạch để vệ sinh vùng hậu môn, lau khô da với khăn bông mềm và sạch
  • Dùng tay lấy một lượng vừa đủ gel nha đam thoa vào ống hậu môn và vùng da xung quanh
  • Giữ nguyên nha đam trên hậu môn cho đến khi có nhu cầu đi tiêu
  • Sử dụng nước muối ấm vệ sinh lại vùng hậu môn.
Cách điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu bằng gel nha đam
Cách điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu bằng gel nha đam

Cách sử dụng rau diếp cá điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu

Rau diếp cá còn được gọi là ngư tinh thảo. Đây là một loại rau quen thuộc và thường được sử dụng để chữa bệnh trĩ. Thành phần decanonyl acetaldehyde và quercetin trong loại thảo dược này có khả năng bảo vệ thành mạch, chống viêm và ức chế hoạt động của các loại vi khuẩn gây hại.

Việc thường xuyên bổ sung rau diếp cá vào quá trình điều trị bệnh trĩ sẽ giúp bệnh nhân hạn chế tình trạng gia tăng kích thước búi trĩ. Ngoài ra việc sử dụng loại thảo dược này còn giúp người bệnh phòng ngừa biến chứng trĩ ngoại tắc mạch và vỡ búi trĩ.

Nguyên liệu:

  • Lá rau diếp cá.

Thực hiện cách 1:

  • Rửa sạch lá rau diếp cá và mang đi phơi khô
  • Bảo quản nguyên liệu ở những nơi khô ráo
  • Khi cần lấy một lượng vừa đủ lá diếp cá khô cho vào tách, rót thêm 300ml nước sôi và thực hiện hãm nguyên liệu trong 20 phút
  • Uống nước lá diếp cá khi còn ấm. Uống hai lần mỗi ngày (buổi sáng và buổi tối).

Thực hiện cách 2:

  • Mang lá diếp cá tươi rửa sạch và để ráo nước
  • Cho lá rau diếp cá vào cối và tiến hành giã nát
  • Đắp trực tiếp thuốc vào vùng hậu môn sau khi đã vệ sinh khu vực này sạch sẽ
  • Sau 30 phút, rửa lại hậu môn cùng với nước sạch
  • Thực hiện từ 1 – 2 lần mỗi ngày.

Thực hiện cách 3:

  • Bổ sung rau diếp cá vào thực đơn ăn uống mỗi ngày. Điều này sẽ giúp bạn làm giảm áp lực lên búi trĩ và phòng ngừa tình trạng táo bón.

Cách thoa dầu dừa điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu

Dầu dừa chứa một lượng lớn axit béo. Thành phần này có tác dụng làm dịu niêm mạc vùng hậu môn, giúp quá trình đào thải phân khi đi đại tiện diễn ra suôn sẻ và dễ dàng hơn.

Các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong dầu dừa có tác dụng thúc đẩy quá trình sản xuất các tế bào mới, tái tạo các tế bào hư tổn và làm bền thành mạch. Hàm lượng axit lauric trong tinh dầu này có đặc tính kháng nấm Candida, tụ cầu vàng và rất nhiều tác nhân gây nhiễm trùng khác.

Chính vì thế, nếu thường xuyên sử dụng dầu dừa điều trị bệnh trĩ, người bệnh có thể phòng tránh được biến chứng nhiễm khuẩn búi trĩ.

Nguyên liệu:

  • Dầu dừa nguyên chất.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng nước muối sinh lý hoặc nước sạch để vệ sinh vùng hậu môn
  • Lau khô da với khăn bông mềm và sạch
  • Sử dụng một lượng vừa đủ dầu dừa để thoa vào vùng hậu môn
  • Mang bao tay kháng khuẩn để đẩy dầu dừa vào bên trong ống hậu môn. Bước này sẽ giúp làm trơn ống hậu môn, đồng thời giúp phân dễ dàng thoát ra bên ngoài
  • Người bệnh nên áp dụng cách thoa dầu dừa điều trị bệnh trĩ khi niêm mạc bị khô, có cảm giác nóng rát hoặc trước khi đi tiêu.
Cách thoa dầu dừa điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu
Cách thoa dầu dừa điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu

Cách chườm lạnh vùng hậu môn điều trị bệnh trĩ

Nhiệt độ thấp từ biện pháp chườm lạnh có tác dụng làm co mạch, làm giảm lưu lượng máu tuần hoàn về búi trĩ. Ngoài ra chườm lạnh vùng hậu môn còn giúp người bệnh gây tê và ức chế tạm thời hoạt động dẫn truyền của dây thần kinh.

Chính vì thế, sau khi đi đại tiện hoặc mỗi khi triệu chứng khó chịu phát sinh, người bệnh có thể áp dụng cách chườm lạnh lên vùng hậu môn để cầm máu, giảm ngứa và làm dịu cơn đau.

Chuẩn bị:

  • Một túi chườm lạnh.

Cách thực hiện:

  • Đắp trực tiếp túi chườm lạnh lên vùng hậu môn sau khi đã vệ sinh hậu môn sạch sẽ
  • Tiến hành chườm lạnh từ 10 đến 15 phút
  • Thực hiện từ 1 – 2 lần mỗi ngày hoặc khi triệu chứng tái phát.

Sử dụng thuốc điều trị bệnh trĩ nhẹ

Nếu các triệu chứng của bệnh trĩ không thuyên giảm hoàn toàn sau khi đã sử dụng các mẹo chữa bệnh đơn giản nêu trên, người bệnh nên thông báo tình trạng sức khỏe cùng với bác sĩ chuyên khoa để được chỉ định một số loại thuốc chữa bệnh phù hợp. Cụ thể:

Thuốc giảm đau và chống viêm

Ibuprofen, Diclofenac, Paracetamol và một số loại thuốc giảm đau, chống viêm khác có tác dụng kiểm soát nhanh tình trạng đau rát, nóng bỏng, sưng viêm và khó chịu tại vùng niêm mạc hậu môn.

Tuy nhiên nhóm thuốc giảm đau và chống viêm cần được sử dụng thận trọng ở những bệnh nhân có tiền sử hoặc đang bị loét dạ dày tá tràng, đột quỵ và nghiện rượu.

Thuốc giảm đau và chống viêm
Sử dụng thuốc giảm đau và chống viêm điều trị bệnh trĩ nhẹ

Thuốc chứa rutin

Khi đưa rutin vào cơ thể, hoạt chất này sẽ phát huy tác dụng làm bền thành mạch. Từ đó làm tăng độ dẻo dai của tĩnh mạch hậu môn, làm giảm đặc tính thấm hút và phòng ngừa tình trạng vỡ tĩnh mạch.

Ngoài ra nhóm thuốc chứa rutin  còn có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc phải các biến chứng của bệnh trĩ, làm giảm sung huyết và làm giảm phù nề ở tĩnh mạch.

Thuốc bôi hydrocortisone

Thuốc bôi hydrocortisone thường được sử dụng ở dạng mỡ, có tác dụng làm dịu và làm mềm vùng da quanh hậu môn. Ngoài ra thành phần hydrocortisone trong thuốc còn có tác dụng làm giảm cảm giác đau rát, khó chịu và giảm viêm.

Tuy nhiên nhóm thuốc bôi chứa hydrocortisone không được khuyến cáo sử dụng trên 2 tuần. Bởi việc sử dụng thuốc kéo dài có thể khiến bạn gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn.

Thuốc gây tê giảm đau dạng bôi

Cơn đau có thể phát sinh khi cơ trơn ở hậu môn co thắt quá mức. Đối với trường hợp này, bác sĩ chuyên khoa có thể yêu cầu bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc gây tê giảm đau dạng bôi như Dibucaine, Trimebutin, Medicone…

Thuốc bôi sát trùng

Để phòng ngừa tình trạng viêm nhiễm, người bệnh có thể thêm vào quá trình chữa trĩ một số loại thuốc bôi sát trùng như Oxyquinlone, Neomycin, Zinc oxide, Boric acid…

Thuốc co mạch

Một số loại thuốc co mạch như Norepinephrine, Epinephrine, Phenylephrine… thường được sử dụng để điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu. Loại thuốc này có tác dụng thu nhỏ mạch máu, giảm sưng, giảm kích thước của búi trĩ. Từ đó giúp búi trĩ tiêu biến theo thời gian.

Thuốc co mạch
Một số loại thuốc co mạch như Norepinephrine, Epinephrine… thường được sử dụng để điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu

Kết hợp với chế độ ăn uống và lối sống khoa học

Ngoài việc áp dụng các phương pháp điều trị triệu chứng, người bệnh nên kết hợp với chế độ ăn uống và lối sống khoa học để giảm bớt những áp lực tác động lên vùng hậu môn – trực tràng. Đồng thời phòng ngừa bệnh trĩ tiến triển theo chiều hướng xấu.

Thực tế cho thấy, những trường hợp mắc bệnh trĩ giai đoạn nhẹ thường có đáp ứng tốt, triệu chứng nhanh chóng thuyên giảm nếu bệnh nhân kết hợp đồng thời chế độ ăn uống, lối sống khoa học cùng với các phương pháp y tế.

Xây dựng chế độ ăn uống và lối sống khoa học cho bệnh nhân bị trĩ giai đoạn đầu:

  • Tăng cường bổ sung chất xơ cho cơ thể. Đặc biệt người bệnh nên bổ sung những loại thực phẩm có khả năng phòng ngừa chứng táo bón. Cụ thể như khoai lang, rau mồng tơi, rau diếp cá, nha đam, đậu bắp…
  • Bổ sung cho cơ thể từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày. Việc uống nhiều nước sẽ giúp bạn duy trì chất lỏng trong đường ruột, giảm căng thẳng, mệt mỏi, nhuận tràng và hạn chế các chứng rối loạn đường tiêu hóa.
  • Người bị trĩ nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng nhóm thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa và giàu vitamin. Những dưỡng chất này khi được đưa vào cơ thể sẽ giúp người bệnh cải thiện độ bền của mạch máu, phòng ngừa bệnh tiến triển theo chiều hướng xấu và tiêu trừ các gốc tự do.
  • Hạn chế thêm các loại thực phẩm hoặc các loại đồ uống có khả năng gây ra tình trạng táo bón như thức ăn nhanh, thực phẩm cay nóng, món ăn chứa chất bảo quản và nhiều gia vị, các loại rượu bia, nước ngọt có gas, cà phê, trà đặc.
  • Bệnh nhân bị trĩ cần tránh sử dụng những món ăn có kết cấu khô cứng. Thay vào đó bạn nên ưu tiên thêm vào khẩu phần ăn của mình các món luộc, món cháo, canh và súp để làm giảm bớt những áp lực tác động lên cơ quan tiêu hóa.
  • Bạn cần thay đổi thói quen lười vận động, không nên đứng và không nên ngồi một chỗ quá lâu, Đối với những người có công việc buộc phải ngồi lâu như nhân viên văn phòng, người bệnh nên đi lại và vận động sau 2 tiếng làm việc. Ngoài ra bạn nên dành 30 phút mỗi ngày để luyện tập thể dục. Điều này sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, điều hòa nhu động ruột và phòng ngừa bệnh táo bón.
  • Hạn chế thực hiện các hoạt động làm tăng áp lực lên vùng hậu môn trực tràng như mang vác vật nặng, ngồi xổm, đại tiện lâu, rặn khi đi đại tiện…
  • Bệnh nhân bị trĩ nên đi vệ sinh ngay khi có nhu cầu và tránh thói quen nhịn đi tiêu. Tốt nhất bạn nên xây dựng thói quen đi vệ sinh cùng một khung giờ trong ngày.
Nên đi vệ sinh ngay khi có nhu cầu và tránh thói quen nhịn đi tiêu
Nên đi vệ sinh ngay khi có nhu cầu và tránh thói quen nhịn đi tiêu

Bệnh trĩ nhẹ (giai đoạn đầu) thường không tác động nhiều đến các hoạt động sinh hoạt. Bên cạnh đó, bệnh có thể nhanh chóng thuyên giảm nếu được kiểm tra, điều trị và áp dụng các biện pháp chăm sóc đúng cách. Ngược lại, các trường hợp lơ là, chủ quan khi gặp biểu hiện bất thường, bệnh trĩ có thể nhanh chóng tiến triển theo chiều hướng xấu. Đồng thời chuyển qua các giai đoạn nghiêm trọng hơn.

5/5 - (3 bình chọn)

Điều trị bệnh trĩ bằng Thăng trĩ Dưỡng huyết thang
Bài thuốc Đông y Thăng trĩ Dưỡng huyết thang tại Trung tâm Thuốc dân tộc có cơ chế tích hợp "4 trong 1" và "tác động kép" đặc biệt. Nhờ vậy giúp loại bỏ triệt để các chứng đau, làm co teo búi trĩ hoàn toàn mà người bệnh không cần phẫu thuật.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *