Bà Bầu Bị Viêm Đại Tràng Co Thắt Có Ảnh Hưởng Gì Không?

Bà bầu bị viêm đại tràng co thắt có thể gây đau bụng, rối loạn nhu động ruột hoặc các vấn đề khác về đường tiêu hóa. Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non.

Bà bầu bị viêm đại tràng co thắt có ảnh hưởng gì không
Bà bầu bị viêm đại tràng co thắt có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé

Bà bầu bị viêm đại tràng co thắt là gì?

Viêm đại tràng co thắt (hay còn gọi là Hội chứng đại tràng kích thích hoặc Hội chứng ruột kích thích) là một dạng rối loạn tiêu hóa. Các triệu chứng phổ biến thường bao gồm thường xuyên bị đau dạ dày, đầy hơi, táo bón và tiêu chảy.

Phụ nữ mang thai thường có xu hướng dễ gặp các triệu chứng viêm đại tràng co thắt. Tình trạng này thường do sự thay đổi hormone trong thai kỳ gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống tiêu hóa. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống và các chất bổ sung trong thai kỳ cũng được cho là có thể làm tăng nguy cơ gây bệnh.

Bà bầu bị viêm đại tràng co thắt có thể gây khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, việc điều trị, chăm sóc kịp lúc có thể cải thiện các triệu chứng, giữ cho thai phụ và thai nhi luôn khỏe mạnh.

1. Nguyên nhân gây viêm đại tràng co thắt ở bà bầu

Hiện tại các bác sĩ không biết nguyên nhân chính xác dẫn đến viêm đại tràng co thắt. Tuy nhiên, ở phụ nữ mang thai các hormone ở thai kỳ có thể là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống tiêu hóa.

Hormone thai kỳ có trách nhiệm nuôi dưỡng và đảm bảo sự phát triển bình thường của trẻ. Tuy nhiên, hormone có thể ảnh hưởng đến tốc độ và lượng nước hấp thụ khi phân di chuyển qua ruột già. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng viêm đại tràng co thắt, đặc biệt là 3 tháng giữa và cuối của thai kỳ.

Sự phát triển của thai nhi cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến bà bầu bị viêm đại tràng co thắt. Khi thai nhi phát triển bên trong tử cung có thể gây áp lực lên dạ dày và ruột. Điều này khiến các hoạt động của hệ thống tiêu hóa bị ảnh hưởng, gây đau dạ dày và tăng nguy cơ viêm đại tràng co thắt.

Triệu chứng viêm đại tràng co thắt ở phụ nữ mang thai
Chế độ ăn uống không phù hợp có thể làm tăng nguy cơ viêm đại tràng co thắt ở bà bầu

Ngoài ra, một số nguyên nhân và yếu tố rủi ro khác có thể gây viêm đại tràng co thắt ở bà bầu thường bao gồm:

  • Căng thẳng khi đi đại tiện trong thời gian mang thai.
  • Căng thẳng về cảm xúc và tâm lý.
  • Mất cân bằng hormone hoặc rối loạn nội tiết tố.
  • Sử dụng rượu, các sản phẩm như caffeine (như trà, cà phê, nước ngọt cola) và một số chất kích thích khác.
  • Chế độ ăn uống nhiều thực phẩm kích thích có thể gây đầy bụng như sữa, đậu phộng, súp lơ, củ cải đường, bông cải xanh,….
  • Sử dụng các loại thức ăn cay và nhiều dầu mỡ.
  • Ăn uống không điều độ.
  • Sử dụng canxi, viên uống sắt hoặc các chất bổ sung khác trong thai kỳ.

2. Dấu hiệu nhận biết viêm đại tràng co thắt ở bà bầu

Các triệu chứng và dấu hiệu nhận biết tình trạng bà bầu bị viêm đại tràng co thắt thường bao gồm:

  • Đau dạ dày
  • Đau quặn bụng theo từng cơn
  • Ợ nóng hoặc trào ngược dạ dày
  • Đầy hơi
  • Táo bón
  • Tiêu chảy
Đại tràng co thắt khi mang thai thì phải làm sao
Viêm đại tràng co thắt ở bà bầu có thể gây đầy hơi hoặc ợ nóng

Đây là các triệu chứng chung và phổ biến nhất của các bệnh lý về đường tiêu hóa. Tuy nhiên cũng có thể là dấu hiệu viêm đại tràng co thắt hoặc các vấn đề nghiêm trọng hơn. Do đó, thai phụ nên đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác.

Trong một số trường hợp, bà bầu bị viêm đại tràng co thắt không có bất cứ triệu chứng nhận biết đặc hiệu nào. Đôi khi triệu chứng duy nhất là xuất hiện các chất nhầy trong phân.

Ngoài ra, các triệu chứng viêm đại tràng co thắt ở bà bầu có thể phát triển theo từng giai đoạn của thai kỳ. Cụ thể bao gồm:

  • Trong 3 tháng đầu: Xuất hiện tình trạng ợ nóng, trào ngược dạ dày và có thể bị tiêu chảy nhẹ.
  • Trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối: Phụ nữ mang thai thường có xu hướng bị táo bón, đau bụng, phân có chất nhầy và thỉnh thoảng xuất hiện triệu chứng đầy hơi, chướng bụng.

Bà bầu bị viêm đại tràng co thắt có ảnh hưởng gì không?

Hầu hết các nghiên cứu cho rằng, viêm đại tràng co thắt ở bà bầu không ảnh hưởng tiêu cực đến thai kỳ. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác lại cho rằng, bà bầu bị viêm đại tràng co thắt có nguy cơ sẩy thai hoặc thai ngoài tử cung cao. Nguy cơ sẽ cao hơn đối với phụ nữ hút thuốc, sử dụng rượu và các chất kích thích trong thai kỳ.

Viêm đại tràng ở phụ nữ mang thai
Trong một số trường hợp, viêm đại tràng co thắt ở phụ nữ mang thai có thể gây sảy thai

Bên cạnh đó, nếu các triệu chứng vượt khỏi tầm kiểm soát có thể gây nguy hiểm đến thai kỳ. Tiêu chảy kéo dài và mãn tính có thể gây mất nước trong cơ thể dẫn đến nguy cơ sinh non. Trong khi đó, táo bón có thể ảnh hưởng đến các mô, cơ và dây thần kinh ở khung chậu. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai.

Ngoài ra, viêm đại tràng co thắt khi mang thai có thể dẫn đến một số rủi ro như:

  • Tiêu chảy
  • Táo bón
  • Đầy hơi
  • Chóng mặt
  • Ợ nóng
  • Mệt mỏi
  • Thay đổi nhu động ruột

Để hạn chế các rủi ro cũng như đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé, bà bầu bị viêm đại tràng co thắt nên đến bệnh viện để được điều trị phù hợp.

Trong các trường hợp cực kỳ nghiêm trọng, bà bầu bị viêm đại tràng co thắt có thể khiến tử cung trượt ra khỏi vị trí ban đầu. Điều này làm tăng nguy cơ sảy thai và các bệnh lý nghiêm trọng khác.

Chẩn đoán tình viêm đại tràng co thắt ở bà bầu

Hiện tại không có xét nghiệm cụ thể để chẩn đoán viêm đại tràng co thắt. Bác sĩ có thể kiểm tra lịch sử y tế, thể chất và thực hiện các xét nghiệm khác nhau để loại bỏ các nguyên nhân khác.

Một số xét nghiệm thường được đề nghị để chẩn đoán viêm đại tràng co thắt ở bà bầu bao gồm:

  • Nội soi đại tràng để quan sát các lớp lót bên trong đại tràng.
  • Xét nghiệm phân để kiểm tra tình trạng chảy máu hoặc xuất huyết dạ dày.
  • Xét nghiệm máu có thể kiểm tra tình trạng thiếu máu, tổn thương mô và bệnh Celiac.

Biện pháp xử lý khi bà bầu bị viêm đại tràng co thắt

Trao đổi với bác sĩ về các biện pháp điều trị và rủi ro trước khi áp dụng các phương pháp điều trị. Thông thường, thay đổi chế độ ăn uống và một số thói quen sống có thể hỗ trợ phòng ngừa và kiểm soát các triệu chứng hiệu quả.

Ở phụ nữ mang thai, viêm đại tràng co thắt thường được đề nghị điều trị cải thiện bằng các biện pháp như:

1. Thay đổi chế độ ăn uống

Viêm đại tràng co thắt có thể tình trạng suốt đời và cách an toàn nhất để kiểm soát các triệu chứng khi mang thai là thay đổi chế độ ăn uống. Chế độ ăn uống cần đảm bảo dinh dưỡng tối ưu cho sự phát triển của bé và không gây kích ứng hệ thống tiêu hóa của người mẹ.

Cụ thể, chế độ ăn uống phổ biến dành cho bà bầu bị viêm đại tràng co thắt như sau:

Cách điều trị viêm đại tràng ở phụ nữ mang thai
Tránh sử dụng các loại thực phẩm có thể gây kích ứng hệ thống tiêu hóa
  • Tránh các chất béo không lành mạnh: Bao gồm thực phẩm chiên, thức ăn nhiều dầu mỡ và thức ăn nhanh. Những thực phẩm này có thể tăng cường các cơn co thắt ruột góp phần gây đau bụng và tiêu chảy.
  • Bổ sung chất béo lành mạnh: Bao gồm bơ, dầu dừa, các loại hạt và bơ hạt. Những chất béo này rất quan trọng đối với sức khỏe của em bé đang phát triển và sức khỏe của thai phụ.
  • Tránh các loại đường tiêu hóa kém: Chẳng hạn như đường sữa, Fructose và Sorbitol, đặc biệt là bà bầu có xu hướng bị đầy hơi cùng với tiêu chảy.
  • Bổ sung chất xơ: Bao gồm các loại thực phẩm như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên chất có thể tăng cường chất dinh dưỡng và làm giảm táo bón. Chất xơ hỗ trợ tăng cường lượng nước ở đường ruột, làm mềm phân và giúp phân đi ra hậu môn dễ dàng hơn. Tuy nhiên, người bệnh cần tránh các loại chất xơ có thể gây đầy bụng như đậu, bông cải xanh, súp lơ và các loại mầm.
  • Theo dõi các loại thực phẩm và triệu chứng liên quan: Giữ một quyển nhật ký thực phẩm và các triệu chứng liên quan trong 2 tuần. Điều này có thể giúp người bệnh xác định thực phẩm cần tránh.

2. Uống nhiều nước

Phụ nữ mang thai thường được khuyên uống 8 – 10 ly nước mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe. Trong thai kỳ, duy trì hydrat hóa đầy đủ là điều cần thiết cho sự phát triển của bé và sức khỏe của mẹ.

Bên cạnh đó, ở bà bầu bị viêm đại tràng co thắt việc bổ sung nước có thể ngăn ngừa tình trạng mất nước, đặc biệt là trong trường hợp tiêu chảy mãn tính.

3. Vận động thường xuyên

Liên tục di chuyển, vận động cơ thể, tập thể dục thường xuyên có thể hỗ trợ hệ thống tiêu hóa, tăng nhu động ruột và cải thiện các triệu chứng viêm đại tràng co thắt ở thai kỳ.

Bên cạnh đó, thường xuyên vận động cũng làm tăng sức khỏe tinh thần, giúp bà bầu có tâm lý thoải mái, vui vẻ hơn. Bà bầu có thể đi bộ hàng ngày trong vòng 30 phút để tăng cường sức khỏe.

Biểu hiện đau đại tràng khi mang thai
Thường xuyên vận động, tập thể dục để tăng nhu động ruột và cải thiện các triệu chứng

4. Quản lý căng thẳng

Bởi vì căng thẳng có thể tăng nguy cơ hoặc làm các triệu chứng viêm đại tràng co thắt trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, bà bầu bị viêm đại tràng co thắt cần hạn chế tình trạng căng thẳng, lo lắng và những cảm xúc tiêu cực trong thai kỳ.

Thường xuyên tâm sự, nói chuyện, trao đổi với bạn bè, người thân hoặc bạn đời trong thai kỳ có thể hỗ trợ cân bằng cảm xúc, làm chậm nhịp tim và cải thiện tình trạng căng cơ. Bên cạnh đó, điều này cũng hỗ trợ các hoạt động của hệ thống tiêu hóa và phòng ngừa viêm đại tràng co thắt.

viêm đại tràng co thắt ở bà bầu
Dành thời gian trò chuyện, tâm sự với người thân để hạn chế căng thẳng

Thực hiện các động tác yoga nhẹ nhàng và luyện tập thiền định có thể ngăn ngừa các triệu chứng viêm đại tràng co thắt tái phát trong thai kỳ. Yoga không chỉ có ích cho các triệu chứng mà còn có thể giúp giảm bớt sự khó chịu trong quá trình chuyển dạ và sinh nở.

Tuy nhiên trước khi thực hiện các động tác yoga và các bài tập khác trong thai kỳ, bà bầu nên trao đổi với người có chuyên môn hoặc huấn luyện viên yoga. Thực hiện sai tư thế chuyên môn có thể gây nguy hiểm cho mẹ và bé.

5. Sử dụng thuốc thận trọng

Một số loại thuốc, chất làm mềm phân có thể cải thiện tình trạng táo bón. Một chất bổ sung chất xơ bổ sung (như Psyllium) hoặc chiết xuất lúa mỳ (như Dextrin) an toàn và có thể sử dụng cho phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, cần tránh các thuốc nhuận tràng như Senna. Bởi vì thuốc này có thể gây kích thích dạ dày, gây tổn thương hệ thống tiêu hóa và khiến các triệu chứng viêm đại tràng co thắt trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, luôn luôn trao đổi với bác sĩ về các loại thuốc hoặc sản phẩm trước khi sử dụng. Một số hoạt chất có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi hoặc dẫn đến các rủi ro không mong muốn khác.

Phòng ngừa tình trạng viêm đại tràng co thắt ở bà bầu

Không có biện pháp điều trị dứt điểm cũng như phòng ngừa cụ thể cho tình trạng viêm đại tràng co thắt. Tuy nhiên, người bệnh có thể thực hiện một số biện pháp ngăn ngừa tái phát như:

Bà bầu bị viêm đại tràng co thắt
Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp có thể ngăn ngừa tình trạng viêm đại tràng co thắt
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều chất xơ và trái cây với lượng thức ăn phù hợp.
  • Ăn các bữa ăn nhỏ và đều đặn.
  • Tránh thức ăn cay và nhiều dầu mỡ hoặc các loại thực phẩm có thể gây trào ngược dạ dày.
  • Thường xuyên vận động, luyện tập nhẹ nhàng, phù hợp trong thai kỳ.
  • Tránh căng thẳng và lo lắng bằng cách thiền định, yoga và trò chuyện với người tin tưởng.
  • Hãy bỏ thuốc lá nếu hút thuốc là hoặc yêu cầu người sống cùng không hút thuốc lá.
  • Hạn chế tiêu thụ rượu, caffeine và các chất kích thích khác.

Thông thường các triệu chứng viêm đại tràng co thắt ở bà bầu không quá nghiêm trọng và có thể xử lý hiệu quả. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm cho thai kỳ. Do đó, đến bệnh viện để được hướng dẫn và điều trị phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

4/5 - (3 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Với ưu thế về dược liệu, cơ chế tác động, liệu trình đặc trị mà bài thuốc này đã xuất sắc đáp ứng 4 bài kiểm tra chất lượng theo hướng dẫn của Hội nghị Quốc tế ICH về các thủ tục đăng ký sản phẩm dược phẩm sử dụng cho con người. Từ đó chứng minh hiệu quả, chất lượng vượt trội, hơn hẳn các giải pháp khác trên thị trường.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *