Ăn cay bị ngứa đầu – Có phải do dị ứng?

Hiện nay, có rất nhiều người thích ăn đồ cay. Lý do là vì, đồ ăn cay nóng sẽ kích thích vị giác và gia tăng cảm giác ngon miệng. Tuy nhiên ít ai biết rằng, họ có thể bị ngứa da đầu khi ăn nhiều đồ cay. Cùng tìm hiểu thêm thông tin về hiện tượng ăn cay ngứa đầu trong những thông tin dưới đây.

Ăn cay ngứa đầu có phải do dị ứng?

Khi ăn đồ cay nóng, cơ thể có thể phát sinh một số triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, đi ngoài, ngứa da. Lý do gây ngứa đầu khi ăn đồ cay là do tiền sử bệnh gan.

Nghĩa là, việc ăn thực phẩm cay nóng quá mức khiến cơ thể sinh nhiệt, dẫn đến nóng trong. Điều này làm gan bị ảnh hưởng, hoạt động đào thải chất độc yếu, độc tố tích tụ dưới da.

Đồ cay nóng là món khoái khẩu của nhiều người nhưng lại có thể gây ngứa da đầu
Đồ cay nóng là món khoái khẩu của nhiều người nhưng lại có thể gây ngứa da đầu

Bên cạnh đó, thực phẩm cay đi vào cơ thể sẽ sinh nhiệt bên trong. Lúc này, hệ bài tiết tiết bã mạnh mẽ hơn, da đầu dễ bám bẩn và gây ngứa. Ngoài ra da đầu còn là bộ phận tương đối nhạy cảm.

Nếu bạn dung nạp nhiều đồ cay nóng, việc dị ứng và ngứa là hiện tượng bình thường. Như vậy, có thể xác định, ăn cay ngứa da đầu là một dạng dị ứng của cơ thể.

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]

Cách điều trị ăn cay ngứa đầu hiệu quả

Ăn cay gây dị ứng da đầu chủ yếu do vấn đề về cơ địa. Thông thường tình trạng này có thể biến mất nhanh chóng. Tuy nhiên, không ít người bị ngứa trong thời gian dài, gây khó chịu và mất tập trung.

Khi đó, bạn cần điều trị theo một số phương án sau:

Trị dị ứng ăn cay ngứa đầu bằng thuốc

Tác dụng của thuốc là đẩy lùi cơn ngứa nhờ hoạt động kháng histamin – chất trung gian gây ngứa. Đồng thời tân dược còn tách hợp chất khỏi tế bào protein để đẩy lùi triệu chứng ngứa ngáy.

Các loại thuốc được sử dụng phổ biến là loratadin, cetirizine, clorpheniramin, …

Người bệnh nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tùy tiện dùng thuốc để tránh tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe. Chú ý, tuyệt đối không tự ý thay đổi liều lượng vì có thể làm triệu chứng nặng hơn.

Điều trị bằng tinh dầu massage

Biện pháp trị ngứa bằng tinh dầu massage không còn xa lạ với nhiều người. Bởi lẽ, các loại tinh dầu có tính chống viêm, giảm ngứa, kháng khuẩn,… rất hiệu quả. Khi bị ngứa đầu do ăn cay, bạn chỉ cần xịt một chút tinh dầu lên đầu rồi tiến hành xoa bóp nhẹ nhàng.

Chỉ một thời gian sau, bạn có thể nhận thấy tình trạng ngứa thuyên giảm rõ rệt. Các loại tinh dầu người bị dị ứng có thể lựa chọn là tinh dầu nha đam, quế, trà xanh, oải hương,…

Các loại tinh dầu massage có thể cải thiện tình trạng ăn cay ngứa đầu
Các loại tinh dầu massage có thể cải thiện tình trạng ăn cay gây ngứa da đầu

Sử dụng các thực phẩm có tính mát

Nóng trong, nhiệt độc là một trong những nguyên nhân gây ngứa da đầu. Do đó, bạn nên ăn nhiều đồ mát hoặc sử dụng các loại trà thảo dược để thanh nhiệt, giải độc.

Nhóm thực phẩm chứa dinh dưỡng tốt là rau xanh. Lý do là vì nó chứa nhiều khoáng chất, protein, vitamin,.. có tác dụng tăng cao hệ miễn dịch của làn da. Bên cạnh đó, các dưỡng chất còn giúp hạn chế vi khuẩn, tăng hệ miễn dịch, sớm phục hồi vết thương trên da.

Ngoài ra, nước lọc, nước ép hoa quả, trà thảo dược cũng là nguyên liệu rất tốt. Nó có khả năng thanh lọc, đào thải độc tố, mát gan, giảm thiểu hiện tượng nóng trong. Bạn nên uống các loại trà atiso, trà hoa cúc, trà xanh, trà khổ qua,…. mỗi ngày.

Cách phòng tránh ngứa da đầu do ăn cay

Ngứa da đầu do ăn cay là hiện tượng không gây nhiều nguy hiểm nhưng lại phát sinh triệu chứng khó chịu. Vì vậy, bạn nên nắm được một số cách phòng tránh để không gặp phải tình trạng này. Cụ thể như:

  • Hạn chế ăn nhiều đồ cay nóng, nên bổ sung những món ăn thanh đạm, có tác dụng giải nhiệt
  • Nên uống nhiều nước. Mỗi ngày hãy uống tối thiểu 2 lít nước/ ngày
  • Chăm chỉ rèn luyện sức khỏe để nâng cao sức đề kháng và cải thiện hệ thống miễn dịch
  • Sử dụng các loại dầu gội có thành phần tự nhiên, phù hợp với da đầu và không gây kích ứng
  • Bạn có thể tự điều chế hoặc mua các loại tinh dầu trên thị trường và xịt lên da đầu hằng ngày
Khi bị ngứa da đầu, bạn nên hạn chế sử dụng các món cay, nóng
Khi bị ngứa da đầu, bạn nên hạn chế sử dụng các món cay, nóng

Trên thực tế, hiện tượng ăn cay ngứa đầu có thể thuyên giảm chỉ sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu đã áp dụng những cách trên nhưng bệnh vẫn không tiến triển tốt, bạn nên đến gặp bác sĩ. Tại đây, các chuyên gia sẽ tư vấn phác đồ điều trị phù hợp và gợi ý chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh.

Có thể bạn chưa biết:

5/5 - (2 bình chọn)

XEM THÊM

Nhà văn trẻ Hạc Xanh đã có hành trình điều trị mề đay sau sinh thành công và mong muốn chia sẻ kinh nghiệm đến những ai đang bị mề đay hành hạ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *