Xuất Huyết Dạ Dày Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Cho Nhanh Lành?

Người bệnh cần chú ý tìm hiểu xuất huyết dạ dày nên ăn gì kiêng gì? Bởi đây chính là cơ sở để xây dựng chế độ ăn uống khoa học, phục vụ đắc lực cho quá trình điều trị bệnh cùng với phác đồ điều trị chuyên sâu. Ăn uống lành mạnh không chỉ thúc đẩy chữa lành tổn thương niêm mạc mà còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn.

xuất huyết dạ dày nên ăn gì
Cần nắm xuất huyết dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để có cơ sở xây dựng chế độ ăn khoa học

Nguyên tắc ăn uống cho người bị xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày là thuật ngữ đề cập đến tình trạng tĩnh mạch tại dạ dày bị vỡ ra và gây chảy máu. Đây là một trong những biến chứng thường gặp của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, ung thư dạ dày hay sử dụng corticoid và thuốc chống viêm không steroid trong thời gian dài.

Xuất huyết dạ dày là tình trạng nghiêm trọng cần cấp cứu kịp thời để tránh chảy máu ồ ạt gây tử vong. Bên cạnh việc dùng thuốc và nghỉ ngơi, các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh nên chú ý xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để tránh gây kích thích cho niêm mạc tiêu hóa và thúc đẩy quá trình hồi phục tổn thương.

Chế độ ăn uống cho người bị xuất huyết dạ dày cần đảm bảo một số nguyên tắc sau đây:

4 năm chịu đựng HP dạ dày khiến tôi vô cùng mệt mỏi, có những lúc còn bị xuất huyết tiêu hóa. Nhưng nhờ kiên trì dùng thuốc, tôi đã thoải mái hơn rất nhiều, ăn được, ngủ được sau 2 tháng >>> XEM NGAY
  • Cân bằng các thành phần dưỡng chất trong từng bữa ăn để nâng cao miễn dịch và thể trạng, hỗ trợ tái tạo niêm mạc dạ dày bị tổn thương.
  • Nên chế biến các thực phẩm ở dạng lỏng, mềm, nêm nếm ít gia vị và dầu mỡ.
  • Thay vì ăn 3 bữa chính/ ngày thì bạn có thể chia nhỏ thành 6 – 8 bữa. Giữa các bữa ăn có thể thêm vào một số món ăn nhẹ tốt cho đường ruột như sữa chua, bánh mì trắng, bánh quy giòn…
  • Ăn chậm, nhai kỹ, nghiền nát thức ăn trước khi đưa chúng xuống thực quản và dạ dày. Điều này sẽ tránh gây áp lực co bóp cho dạ dày, thúc đẩy tốc độ chữa lành tổn thương.
  • Không ăn trước khi ngủ, ăn quá no hay để bụng quá đói. Đồng thời tuyệt đối không vận động mạnh ngay khi vừa ăn xong ít nhất là 30 phút.
  • Uống nhiều nước để có thể trung hòa acid dịch vị dạ dày và ngăn ngừa vết loét lan rộng.
  • Chú ý không ăn đồ sống, thực hiện việc ăn chín uống sôi để tránh tình trạng nhiễm khuẩn tại dạ dày.

Xuất huyết dạ dày nên ăn gì tốt để nhanh lành bệnh?

Tổn thương ở niêm mạc dạ dày luôn phải cần một khoảng thời gian nhất định để bình phục trở lại. Tốt nhất trong thời gian này, người bệnh nên chú ý bổ sung các thực phẩm lành mạnh, dễ tiêu. Vừa tránh tình trạng kích thích niêm mạc lại vừa có khả năng thúc đẩy tổn thương chóng lành.

Vậy bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì? Dưới đây là những gợi ý cho người bệnh:

1. Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn củ dền để tái tạo hồng cầu

Khi bị xuất huyết dạ dày nói riêng và xuất huyết tiêu hóa nói chung, người bệnh luôn được khuyến khích bổ sung các thực phẩm có hàm lượng sắt cao. Điều này sẽ hỗ trợ tái tạo lượng máu bị thất thoát để tránh tình trạng thiếu máu.

chảy máu dạ dày nên ăn gì
Củ dền là thực phẩm giàu sắt tốt cho quá trình tái tạo hồng cầu

Củ dền là một trong những lựa chọn tốt cho người bệnh lúc này. Đây là loại rau củ có thành phần dưỡng chất khá dồi dào, bao gồm sắt, mangan, kali, magie, chất xơ, beta-carotene và flavonoid. Tất cả những thành phần này mang đến công dụng kích thích tủy sống tái tạo cũng như sản sinh các tế bào hồng cầu mới.

Tốt nhất, bạn nên chế biến củ dền bằng cách luộc, nấu canh hay nấu súp để tránh gây áp lực cho hệ tiêu hóa đang tổn thương. Nước ép củ dền mặc dù cũng rất thơm ngon nhưng lại không phù hợp với người bị chảy máu dạ dày. Bởi nếu dùng sống, các vi khuẩn vẫn có thể tồn tại, xâm nhập vào trong dạ dày và làm nghiêm trọng thêm các tổn thương niêm mạc.

2. Quả bơ cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể

Thông thường, khi bị xuất huyết dạ dày, cơ thể sẽ bị thất thoát đi một lượng máu đáng kể. Từ đó dẫn đến tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng. Lúc này, việc bổ sung các thực phẩm lành mạnh, giàu năng lượng là cần thiết với những người bị chảy máu dạ dày.

Quả bơ là một trong những thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao rất tốt cho người bệnh. Hơn nữa, nó còn giàu acid béo lành mạnh Omega-3 có khả năng chống oxy hóa và thúc đẩy tốc độ phục hồi tổn thương ở niêm mạc dạ dày.

Bên cạnh đó, quả bơ còn là thực phẩm có kết cấu mềm mịn và rất dễ tiêu hóa. Tiêu thụ loại quả này sẽ cung cấp dưỡng chất cho cơ thể mà không gây ra bất cứ áp lực nào cho dạ dày đang bị tổn thương.

3. Cá hồi tốt cho người bị xuất huyết dạ dày

Các chuyên gia khuyên rằng, khi bị xuất huyết dạ dày, người bệnh vẫn nên bổ sung đầy đủ chất đạm cho cơ thể. Nhóm thực phẩm giàu chất đạm sẽ giúp làm giảm mệt mỏi và tăng cường thể trạng.

xuất huyết tiêu hóa nên ăn gì
Cá hồi chứa hàm lượng chất đạm dồi dào nhưng lại rất dễ tiêu hóa và hấp thu

Thịt bò, tôm, mực… mặc dù là những thực phẩm có hàm lượng đạm rất cao nhưng lại không tốt cho người bị xuất huyết tiêu hóa. Bởi chúng thường khó tiêu hóa và sẽ gây áp lực cho dạ dày đang tổn thương.

Người bị chảy máu dạ dày có thể lựa chọn cá hồi để cung cấp lượng đạm dồi dào cho cơ thể. Mặc dù có hàm lượng đạm tương đương với các thực phẩm nói trên nhưng cá hồi lại dễ tiêu hóa và dung nạp.

Hơn thế nữa, cá hồi còn là thực phẩm có hàm lượng Omega-3 dồi dào giúp hạn chế tình trạng viêm sưng tại vị trí chảy máu. Đồng thời có khả năng cải thiện chức năng của động mạch và hỗ trợ tái tạo các tế bào bị hư tổn.

Tuy nhiên, cần chú ý bởi cá hồi có chứa rất nhiều các vi chất dinh dưỡng. Vì vậy chỉ nên bổ sung với tần suất khoảng 2 – 3 bữa/ tuần để đảm bảo tốt cho sức khỏe.

ĐỪNG BỎ LỠ: Cơ chế điều trị xuất huyết dạ dày của Sơ can Bình vị tán: Tiêu diệt – Phục hồi – Phòng ngừa

4. Khoai lang tốt cho quá trình điều trị

Khoai lang cũng là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng tinh bột cao và là nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Bên cạnh đó, thực phẩm này còn chứa một số chất xơ hòa tan có khả năng làm mềm phân. Từ đó hỗ trợ làm giảm tình trạng táo bón ở người bị chảy máu dạ dày.

Hàm lượng beta – carotene tương đối dồi dào trong khoai lang còn có tác dụng hồi phục sức khỏe, tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Hơn nữa, nhiều thành phần chống oxy hóa trong thực phẩm này còn được các chuyên gia ghi nhận là có khả năng thúc đẩy sự phát triển của các lợi khuẩn. Điển hình như Bifidobacterium và Lactobacillus.

5. Bị xuất huyết dạ dày nên ăn rau mồng tơi

Rau mồng tơi cũng là một gợi ý được các chuyên gia dinh dưỡng đề cập đến khi được hỏi xuất huyết dạ dày nên ăn gì. Chất nhầy pectin dồi dào trong rau mồng tơi chính là thành phần đem lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa. Nó có tác dụng nhuận tràng và hỗ trợ bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự tấn công của các tác nhân kích thích.

Bên cạnh đó, việc bổ sung rau mồng tơi vào trong chế độ ăn còn có thể hỗ trợ thúc đẩy tốc độ làm lành vết thương. Đồng thời tránh gặp phải tình trạng rối loạn đại tiện phát sinh trong quá trình điều trị.

chảy máu tiêu hóa nên ăn gì
Các chuyên gia khuyên rằng, người bị chảy máu dạ dày nên ăn rau mồng tơi

Mồng tơi còn là loại rau xanh có chứa hàm lượng sắt và vitamin A vượt trội hơn hẳn những loại rau khác. Vitamin A là thành phần có tác dụng kích thích sự hình thành của các tế bào mới, thúc đẩy chữa lành tổn thương ở niêm mạc dạ dày. Còn sắt lại có chức năng thúc đẩy cơ thể sản sinh máu để chống lại tình trạng thiếu máu do xuất huyết dạ dày.

6. Ăn đu đủ rất tốt khi bị chảy máu dạ dày

Theo nhận định của các chuyên gia dinh dưỡng, đu đủ là loại trái cây rất tốt cho người bị xuất huyết dạ dày. Tuy nhiên người bệnh nên chú ý bổ sung quả đã chín hoàn toàn thay vì dùng quả còn xanh.

Trong đu đủ có chứa các loại enzyme như papain và chymopapain có khả năng kháng viêm mạnh mẽ. Từ đó ngăn ngừa vết loét ở niêm mạc dạ dày lan tỏa rộng. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ dồi dào trong đu đủ còn giúp chống táo bón, thúc đẩy phân hủy protein cho cơ thể.

Hơn nữa, hàm lượng vitamin cùng các chất chống oxy hóa và các vi chất trong đu đủ cũng rất dồi dào. Bao gồm các vitamin A, C, E và các khoáng chất như kali, magie sẽ giúp hỗ trợ tái tạo tế bào hư hại và ngăn ngừa tác hại do các gốc tự do gây ra.

7. Xuất huyết dạ dày nên ăn gì? Bí đỏ là câu trả lời

Bí đỏ cũng là một trong những loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là rất tốt cho người bị chảy máu dạ dày. Hàm lượng chất xơ dồi dào trong bí đỏ sẽ giúp thúc đẩy nhu động ruột và tiêu hóa trơn tru hơn.

Hàm lượng beta-carotene cao khi tiêu thụ vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A. Đây là loại vitamin có chức năng chống nhiễm trùng và hỗ trợ cải thiện hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

Ngoài ra, bí đỏ cũng rất giàu vitamin C. Nhờ đó mà có khả năng làm thúc đẩy quá trình sản xuất các tế bào bạch cầu. Đồng thời giúp các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn và giúp các tổn thương ở niêm mạc dạ dày chóng lành hơn.

xuất huyết dạ dày nên ăn gì
Bí đỏ cũng là một trong những thực phẩm người bị xuất huyết tiêu hóa nên bổ sung

8. Đồ uống tốt cho người bị xuất huyết dạ dày

Nếu việc ăn trở nên khó khăn và gây ra nhiều áp lực thì người bệnh có thể sử dụng thêm các loại đồ uống giàu dưỡng chất để đáp ứng tốt cho nhu cầu thiết yếu của cơ thể. Dưới đây là một số thức uống được đánh giá là tốt cho người bị chảy máu dạ dày:

  • Trà hoa cúc: Được coi là loại trà thảo dược tốt nhất giúp chống lại sự tăng tiết acid dạ dày quá mức. Nó còn giúp hạn chế đau, hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm và thúc đẩy chữa lành tổn thương niêm mạc. Đồng thời còn là giải pháp hữu ích cho một tinh thần thư giãn, thoải mái, giúp ngủ ngon hơn.
  • Nước ép bắp cải: Chứa hàm lượng vitamin C dồi dào có thể ngăn ngừa và hỗ trợ làm giảm các triệu chứng xuất huyết dạ dày. Ngoài ra còn thúc đẩy tốc độ hồi phục tổn thương ở niêm mạc.
  • Cam thảo mật ong: Cam thảo là nguyên liệu có khả năng kích thích dạ dày và đường ruột sản sinh nhiều chất nhầy hơn. Từ đó giúp bảo vệ niêm mạc, tăng tốc độ của quá trình chữa lành tổn thương. Còn mật ong thì rất giàu dưỡng chất, nhất là các chất chống oxy. Ngoài ra còn giúp kháng viêm, ức chế hoạt động của hại khuẩn trong dạ dày ruột và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Nên kiêng gì khi bị xuất huyết dạ dày?

Bên cạnh những thực phẩm hữu ích thì cũng có không ít loại đồ ăn thức uống có thể khiến cho tình trạng chảy máu dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn. Người bệnh cần xem xét kiêng cữ một số loại đồ ăn thức uống sau đây:

1. Thức ăn giàu chất béo và gia vị

Chất béo bão hòa và gia vị cay nóng cũng có khả năng gây kích thích và làm tăng độ pH trong dạ dày, khiến dạ dày co bóp nhiều hơn và tăng tiết dịch vị. Thường xuyên tiêu thụ thức ăn giàu chất béo và gia vị sẽ dễ làm phát sinh các triệu chứng tiêu hóa như buồn nôn, đầy hơi, khó tiêu, đau thượng vị…

Riêng đối với trường hợp bị chảy máu dạ dày thì việc tiêu thụ nhóm thực phẩm này còn gây ra nhiều tác hại khác. Chúng có thể khiến cho vết loét chậm lành, gây sưng đau, phù nề và làm tăng nguy cơ bị chảy máu trở lại.

2. Tuyệt đối không uống rượu bia và caffeine

Rượu bia và thức uống có chứa caffeine là nhóm đồ uống mà người bị xuất huyết dạ dày tuyệt đối không nên tiêu thụ. Bởi nó có thể kích thích mạch máu ở cơ quan tiêu hóa và gây bào mòn, khiến lớp lót niêm mạc bị tổn thương.

chảy máu tiêu hóa kiêng ăn gì
Cà phê là thức uống có thể gây kích thích và khiến cho tổn thương ở niêm mạc dạ dày thêm nặng nề

Bên cạnh đó những đối tượng có nguy cơ bị xuất huyết tiêu hóa cao như người bị nhiễm vi khuẩn Hp, viêm loét dạ dày hay ung thư dạ dày… cũng cần hạn chế tiêu thụ nhóm đồ uống này, cồn và các chất kích thích có trong rượu bia, cà phê hay trà đặc có thể gây xung huyết và làm tăng nguy cơ bị vỡ mạch máu ở dạ dày.

3. Tránh tiêu thụ thức uống có gas

Thức uống có gas có hàm lượng CO2 bão hòa, độ pH acid, đường và chất bảo quản cao. Nếu thường xuyên tiêu thụ nhóm đồ uống này sẽ khiến dạ dày tăng tiết dịch vị và niêm mạc cơ quan này cũng sẽ bị ăn mòn dần.

Tất cả các yếu tố này đều có thể kích thích vết loét ở niêm mạc lan rộng, gây sưng viêm và làm tăng nguy cơ chảy máu. Chính vì vậy, bên cạnh rượu bia và thức uống chứa caffeine thì người bệnh xuất huyết dạ dày cũng cần hạn chế tiêu thụ các loại nước ngọt có gas.

4. Thực phẩm khô và cứng

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, người bị xuất huyết tiêu hóa cũng nên chú ý hạn chế ăn các loại thức ăn khô cứng. Phải kể đến như rau củ sấy, khoai sấy, bánh mì sấy… Bởi đây đều là các loại đồ ăn rất khó tiêu hóa.

xuất huyết dạ dày kiêng ăn gì
Người bị xuất huyết dạ dày nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm khô cứng như rau củ sấy

Nếu thường xuyên sử dụng thực phẩm khô cứng, các màng vụn thức ăn không được nghiền nát hết có thể ma sát lên vết loét, khiến tổn thương nặng nề thêm, hình thành vết trợt và gây chảy máu. Thay vì ăn bánh mì sấy thì người bệnh có thể ăn bánh mì tươi. Một thực phẩm hữu ích có thể thấm hút dịch vị dạ dày và ngăn ngừa các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, ợ hơi…

5. Tránh ăn thực phẩm chế biến sẵn

Hiện nay, các thực phẩm chế biến sẵn như snacks, xúc xích, lạp xưởng, đồ hộp… đang được sử dụng rất rộng rãi do có tính tiện lợi cao. Tuy nhiên, với những người bị xuất huyết dạ dày thì trong thời gian điều trị người bệnh nên chú ý kiêng cữ các loại thực phẩm này.

Bởi thức ăn chế biến sẵn có chứa nhiều muối cùng hàm lượng chất bảo quản cao. Chúng có thể gây hại đến hoạt động của cơ quan tiêu hóa, nhất là dạ dày. Các chuyên gia cho biết, thường xuyên ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn không chỉ gây khó tiêu mà còn làm tăng nguy cơ bị viêm loét hay ung thư dạ dày.

Xem video: Thuốc Dân Tộc Chữa Khỏi Bệnh Dạ Dày, Loại Bỏ Biến Chứng Xuất Huyết Dạ Dày Cho Bé Tùng Chi – TD

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng xuất huyết dạ dày nhẹ, điều trị tại nhà thì có thể tham khảo bài thuốc Sơ can Bình vị tán của Thuốc dân tộc. Bài thuốc được VTV2 Vì sức khỏe người Việt đưa tin khen ngợi và chuyên giá đánh giá rất cao. Để biết thêm thông tin, bạn hãy liên hệ ngay đến Thuốc dân tộc để được chuyên gia tư vấn bằng cách:

Bài viết đã giải đáp chi tiết thắc mắc bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì và kiêng gì để bệnh nhanh lành. Mong rằng, với những gợi ý trên đây bạn có thể xây dựng được chế độ ăn phù hợp, lành mạnh và đa dạng. Nếu gặp khó khăn trong việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hay kết hợp thực phẩm trong khẩu phần ăn, bạn hãy tìm đến bác sĩ để được hỗ trợ tận tình.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *