Viên Ngậm Ho Dorithricin: Thành Phần, Giá Bán, Cách Dùng

Viên ngậm ho Dorithricin chứa công thức kết hợp giữa 3 hoạt chất Benzocaine, Tyrothricin và Benzalkonium clorid. Thuốc được sử dụng để điều trị tại chỗ các triệu chứng do nhiễm khuẩn hầu họng và miệng. Hiện tại, thuốc có bán tại các quầy thuốc tư nhân với mức giá khoảng 48.000 đồng/ hộp 20 viên. 

Viên ngậm ho Dorithricin
Viên ngậm ho Dorithricin là thuốc điều trị tại chỗ các triệu chứng do nhiễm khuẩn miệng, hầu họng

Tyrothricin là thuốc gì?

Dorithricin là dược phẩm có tác dụng giảm ho, đau rát họng được bào chế ở dạng viên ngậm. Thuốc được sản xuất tại nhà máy Medice Arzneimittel Putter của Đức. Hiện tại, thuốc được phân phối vào thị trường nước ta bởi Hyphens Pharma Pte. Ltd. Thực tế, viên ngậm Dorithricin không để sử dụng riêng để điều trị chứng ho. Thuốc có tác dụng điều trị các triệu chứng do nhiễm khuẩn miệng – họng gây ra.

Thông tin cần biết về viên ngậm ho Dorithricin:

  • Tên thuốc: Dorithricin
  • Phân nhóm: Thuốc tai mũi họng
  • Dạng bào chế: Viên ngậm
  • Quy cách: Hộp 2 vỉ x 10 viên
  • Nhà sản xuất: Medice Arzneimittel Putter
  • Xuất xứ: Đức
  • Đơn vị phân phối: Hyphens Pharma Pte. Ltd

Thành phần của viên ngậm Dorithricin

Mỗi viên ngậm Dorithricin chứa các thành phần với hàm lượng như sau:

Viêm phế quản dai dẳng khiến chú Minh "ho nổ cổ" suốt ngày suốt đêm. Căn bệnh này đeo bám gần chục năm cho tới khi chú biết đến bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang được phục dựng từ bài thuốc chữa ho của Ngự y Cung đình Huế.
  • Tyrothricin 0.5mg: Tyrothricin là hoạt chất kháng sinh tại chỗ có hiệu quả đối với vi khuẩn gram dương, đặc biệt là Staphylococci và Streptococci gây ra các bệnh nhiễm khuẩn ở hầu họng và khoang miệng. Cơ chế kháng khuẩn của Tyrothricin là gây gián đoạn, ức chế quá trình chuyển hóa năng lượng của vi khuẩn.
  • Benzocaine 1.5mg: Benzocaine là hoạt chất có tác dụng gây tê tại chỗ bằng cách làm gián đoạn dẫn truyền xung động thần kinh, từ đó làm giảm cơn đau và các triệu chứng đi kèm. Hoạt chất mang đến hiệu quả nhanh nhờ có ái lực cao với cấu trúc màng.
  • Benzalkonium clorid 1.0mg: Benzalkonium clorid là hoạt chất có phổ kháng khuẩn rộng, tác dụng cả trên vi khuẩn gram âm và gram dương. Đặc biệt, hoạt chất này chỉ có tác dụng tại chỗ, khả năng dung nạp tốt và hoàn toàn không ảnh hưởng đến các loại kháng sinh khác.

Với công thức phối hợp 3 hoạt chất trên, viên ngậm Benzalkonium clorid mang lại hiệu quả rõ rệt khi điều trị kháng khuẩn tại chỗ trong trường hợp viêm họng và viêm miệng. Trong đó, hoạt chất Benzocain giúp giảm đau nhanh, làm mát cổ họng và giảm hiện tượng sưng đỏ. Benzalkonium clorid có tác dụng khử trùng và Tyrothricin có hiệu quả ức chế vi khuẩn.

Chỉ định – Chống chỉ định

Viên ngậm Tyrothricin được sử dụng để điều trị các triệu chứng nhiễm khuẩn miệng, họng như đau rát cổ họng, khó nuốt, ho,… Trong trường hợp viêm đường hô hấp do vi khuẩn, có thể dùng thuốc cùng với các kháng sinh đường uống khác.

cách sử dụng viên ngậm ho dorithricin
Thuốc có thể giảm triệu chứng ho, đau rát, sưng nóng cổ họng,… do viêm họng, viêm amidan

Chống chỉ định viên ngậm Tyrothricin cho những đối tượng sau:

  • Quá mẫn với bất cứ thành nào trong thuốc
  • Miệng, họng có vết thương mới với phạm vi lớn
  • Không dung nạp fructose (chứng di truyền hiếm gặp)

Thuốc Tyrothricin được bào chế ở dạng viên ngậm nên có thể gây nghẹt đường thở nếu dùng cho trẻ nhỏ chưa biết cách ngậm thuốc. Do đó, chỉ nên dùng loại thuốc này khi trẻ biết cách sử dụng. Để hạn chế tác dụng không mong muốn, nên cho trẻ dùng thuốc dạng siro (cao lỏng).

Cách dùng viên ngậm ho Tyrothricin

Thuốc Tyrothricin được dùng bằng cách ngậm trực tiếp cho đến khi thuốc tan hoàn toàn. Nhai hoặc nuốt viên thuốc có thể làm giảm hiệu quả giảm đau, sát trùng và kháng khuẩn của thuốc.

Liều lượng tham khảo:

  • Ngậm từ 1 – 2 viên/ lần
  • Mỗi lần ngậm cách nhau ít nhất 2 – 3 giờ đồng hồ
  • Có thể sử dụng nhiều lần trong ngày nếu cần thiết
  • Cần tiếp tục dùng thuốc thêm 1 – 2 ngày sau khi các triệu chứng đã ngưng hẳn nhằm hạn chế nguy cơ tái nhiễm

Lưu ý khi dùng viên ngậm Tyrothricin giảm ho, đau họng

Tyrothricin là thuốc điều trị triệu chứng do nhiễm khuẩn miệng, hầu họng được bào chế ở dạng viên ngậm. Tuy nhiên để tránh những rủi ro xảy ra trong thời gian sử dụng thuốc, bạn đọc nên lưu ý một số vấn đề sau:

Dorithricin có dùng được cho ba bầu
Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có ý định dùng viên ngậm Tyrothricin cho bà bầu và người đang cho con bú
  • Tyrothricin là thuốc điều trị, không phải là sản phẩm hỗ trợ. Do đó, nên tham khảo ý kiến dược sĩ trước khi dùng để sử dụng thuốc đúng cách và đúng liều lượng.
  • Nếu có ý định dùng thuốc cho trẻ, nên chắc chắn trẻ biết cách ngậm thuốc, không nhai hoặc nuốt khiến thuốc vướng nghẹn gây nghẹt đường thở.
  • Không có đầy đủ dữ liệu cho thấy thuốc Tyrothricin an toàn hay gây độc cho phụ nữ mang thai và nguồi đang cho con bú. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có ý định dùng thuốc trong những thời điểm nhạy cảm.
  • Trong trường hợp viêm amidan, viêm họng có mủ, kèm sốt cao, đau đầu, buồn nôn,… chỉ nên dùng thuốc Tyrothricin trong tối đa 2 ngày nếu không có toa của bác sĩ. Sau thời gian này, nên tìm gặp bác sĩ để được xác định nguyên nhân gây bệnh và sử dụng kháng sinh phù hợp. Tình trạng chủ quan có thể khiến hiện tượng nhiễm khuẩn tiến triển nặng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.
  • Bệnh nhân có cơ địa nhạy cảm và mắc các bệnh ngoài da liên quan đến dị ứng như chàm tiếp xúc dị ứng, viêm da cơ địa,… có nguy cơ cao mẫn cảm với thuốc. Do đó, người có các vấn đề sức khỏe kể trên nên thông báo với bác sĩ để được tư vấn loại thuốc an toàn hơn.

Tác dụng không mong muốn của thuốc Tyrothricin

Các thành phần trong thuốc Tyrothricin chủ yếu được hấp thu tại chỗ và hiếm khi làm phát sinh các triệu chứng toàn thân. Do đó, thuốc ít khi gây ra tác dụng ngoại ý trong thời gian sử dụng. Chỉ có rất ít trường hợp gặp phải các tác dụng phụ hiếm gặp như:

  • Phản ứng dị ứng da
  • Methemoglobin huyết
  • Phản ứng quá mẫn (khó thở, nổi mề đay, sưng cổ họng, phù mi mắt,…)

Phản ứng của mỗi cá thể đối với thuốc Tyrothricin là hoàn toàn khác nhau. Do đó, nếu nhận thấy các triệu chứng khác, vui lòng thông báo với bác sĩ để được hỗ trợ và xử trí.

Quá liều – cách xử trí

Qáu liều thuốc Tyrothricin có thể hình thành Methemoglobin huyết (chủ yếu ở trẻ em) và một số triệu chứng ở đường tiêu hóa. Ngay khi phát hiện đã dùng thuốc quá liều, cần đến ngay bệnh viện để được xử trí.

Điều trị ngộ độc do dùng Tyrothricin quá liều chủ yếu là áp dụng các phương pháp làm giảm hấp thu như rửa dạ dày, sử dụng than hoạt. Bên cạnh đó, tích cực điều trị Methemoglobin huyết trong trường hợp cần thiết.

Viên ngậm Tyrothricin có giá bao nhiêu?

Viên ngậm Tyrothricin giảm đau họng, ho do nhiễm khuẩn hầu họng – miệng có giá 2.400 đồng/ viên và 48.000 đồng/ hộp 20 viên. Thuốc có bán rộng rãi tại các quầy thuốc tư nhân trên toàn quốc. Vì vậy, bạn đọc có thể dễ dàng tìm mua thuốc nếu có nhu cầu sử dụng.

Bài viết đã tổng hợp thông tin cơ bản về viên ngậm ho Tyrothricin. Tuy nhiên, thông tin trên chỉ có tính chất tham khảo. Nếu đang có ý định dùng thuốc, nên trao đổi với dược sĩ để được tư vấn cụ thể về liều lượng và các vấn đề quan trọng cần lưu ý.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Kể từ khi bài thuốc nam điều trị bệnh viêm họng, viêm họng hạt, viêm amidan của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường được giới thiệu trên chương trình “Khỏe thật đơn giản – VTV2” năm 2018, chuyên trang chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi của độc giả về bài thuốc này. Các thắc mắc điển hình là bài thuốc chữa bệnh có hiệu quả không, có an toàn không, có lành tính không, sử dụng có dễ không… Bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp tường tận từng vấn đề cho tất cả độc giả.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *