9 Cách Trị Ho Bằng Mật Ong Hiệu Quả Hơn Dùng Thuốc

Các cách trị ho bằng mật ong là những phương pháp dân gian được lưu truyền từ xa xưa, đến nay vẫn được nhiều người áp dụng. Vậy có những bài thuốc trị ho nào từ mật ong dễ dàng chế biến ngay tại nhà? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Cách trị ho bằng mật ong được lưu truyền từ xa xưa
Cách trị ho bằng mật ong được lưu truyền từ xa xưa

Thành phần, công dụng trị ho của mật ong

Từ xa xưa, mật ong luôn được coi là nguồn thực phẩm và vị thuốc quý trong dân gian và chữa được nhiều bệnh. Trong đó cách trị ho bằng mật ong luôn được đánh giá cao vì hiệu quả thật sự mà nó mang lại. Vậy, thành phần và tác dụng của mật ong với cơ thể như thế nào?

  • Bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết: Theo nhiều nghiên cứu, 1 thìa mật ong bao gồm 17g carbohydrate ; 1mg Ca; 1mg Phospho; 64 Calo và nhiều vitamin B1, B6 hay các khoáng chất Magnesium, Natri, Kẽm,… Đây là những dưỡng chất rất tốt cho cơ thể.
  • Trị viêm họng, sưng đau cổ họng: Trong thành phần mật ong có nhiều hoạt chất tương tự kháng sinh tự nhiên. Có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, giúp giảm triệu chứng viêm tấy cổ họng, đau họng, ho khan, ho có đờm
  • Chữa khàn tiếng: Nhiều bệnh nhân ho dai dẳng, ho lâu ngày dẫn đến khàn tiếng, sử dụng mật ong có thể giúp tiêu diệt các tác nhân gây bệnh, làm dịu thanh quản, giảm khàn giọng.
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh lý đường hô hấp: Mật ong có tác dụng tốt với các bệnh đường hô hấp khác như viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản,…Với nguồn hoạt chất kháng viêm, kháng khuẩn tốt, mật ong làm giảm các tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp rất hiệu quả

Ngoài ra, mật ong còn có nhiều tác dụng tuyệt vời khác như hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh tim mạch,…Trong Đông y, người bệnh thường thấy mật ong đóng vai trò quan trọng trong các bài thuốc trị ho và được nhiều người tin tưởng.

9 cách trị ho bằng mật ong hiệu quả nhất

Các cách trị ho bằng mật ong rất đơn giản, dễ dàng thực hiện tại nhà và lành tính khi sử dụng lâu dài. Dưới đây là 9 bài thuốc trị ho thông dụng và hiệu quả nhất, người bệnh có thể tham khảo: 

1. Cách trị ho bằng mật ong nguyên chất

Nếu người bệnh không muốn phải chế biến nhiều, có thể sử dụng mật ong nguyên chất cũng đem lại hiệu quả trị ho rất tốt. Người bệnh sử dụng như sau:

Viêm phế quản dai dẳng khiến chú Minh "ho nổ cổ" suốt ngày suốt đêm. Căn bệnh này đeo bám gần chục năm cho tới khi chú biết đến bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang được phục dựng từ bài thuốc chữa ho của Ngự y Cung đình Huế.
  • Cách 1: Ngậm trực tiếp mật ong trong cổ họng rồi từ từ nuốt xuống. Mỗi lần sử dụng 1-2 thìa cà phê nhỏ, 2 lần 1 ngày.
  • Cách 2: Pha khoảng 2 thìa mật ong với 200ml nước ấm, uống từ từ từng ngụm đều đặn 2-3 lần/ngày

2. Tắc chưng mật ong trị ho hiệu quả

Tắc (hay còn gọi là quất) là loại quả có mùi thơm, vị chua, có tác dụng trừ đờm, giải uất, kiện tỳ, thông phổi nên có thể kết hợp hiệu quả với cách trị ho bằng mật ong. Người bệnh có thể chế biến bài thuốc kết hợp này theo 2 cách sau:

  • Cách 1: Dùng 3 – 5 quả tắc, rửa sạch cắt mỏng, cho vào bát, đổ ngập mật ong và chưng cách thủy trong 20 phút. Để nguội, chia làm 2 phần ăn trong ngày.
Cách trị ho bằng mật ong và tắc chưng hiệu quả
Cách trị ho bằng mật ong và tắc chưng hiệu quả
  • Cách 2: Chuẩn bị 0,5 – 1kg tắc với lượng mật ong vừa đủ. Tắc đem rửa sạch, vắt lấy nước cốt, bỏ hạt nhưng giữ lại phần vỏ. Thái nhỏ phần vỏ cho vào cùng nước cốt. Thêm mật ong, một ít nước đem đun liu riu đến khi cô đặc. Bảo quản nơi khô ráo dùng dần mỗi ngày từ 2-3 lần. Khi dùng có thể pha thêm với nước ấm.

3. Trị ho bằng mật ong và gừng

Theo y học cổ truyền, gừng có vị cay, tính ấm nên có tác dụng tốt trong việc giảm ho, trị ho có đờm, ho khan, ho lâu ngày. Vì thế, cách trị ho bằng mật ong và gừng cũng là bài thuốc dân gian hiệu quả. Người bệnh chế biến như sau:

  • Cách 1:Gừng tươi đem nướng, đến khi có mùi thơm, giã nhỏ, trộn với mật ong nguyên chất để dùng dần. Mỗi lần sử dụng một thìa cà phê, ngậm trong cổ họng một lúc rồi nuốt xuống.
  • Cách 2: Gừng rửa sạch, thái sợi đun trong khoảng 15 – 20 phút. Sau đó, để nguội một lúc, thêm ½ trái chanh, 1-2 thìa mật ong vào, khuấy đều. Sử dụng khi còn ấm nóng ngày 2-3 lần giúp giảm ho hiệu quả
  • Cách 3: Thái lát 1 củ gừng, 1 củ nghệ, cho vào bát cùng với mật ong nguyên chất, ½ trái chanh. Đem chưng cách thủy 20 phút và sử dụng phần nước cốt khi còn ấm.
Cách trị ho bằng mật ong và gừng phù hợp cho mọi đối tượng
Cách trị ho bằng mật ong và gừng phù hợp cho mọi đối tượng

4. Bài thuốc từ mật ong với giấm táo

Trong giấm táo có thành phần acid acetic – hoạt chất loại bỏ các tác nhân gây nhiễm trùng đường hô hấp rất tốt. Đặc biệt, mật ong và giấm táo hỗ trợ nhau điều trị tốt các trường hợp ho có đờm, ho lâu ngày không khỏi. Thực hiện như sau:

  • Sử dụng 1-2 thìa giấm táo cho vào cốc
  • Thêm 2-3 thìa mật ong nguyên chất cùng với nước ấm vừa đủ
  • Khuấy đều cho tan hoàn toàn
  • Sử dụng 2 lần ngày, mỗi lần uống từ từ từng ngụm nhỏ. Kiên trì sử dụng trong vài ngày để thấy được hiệu quả

5. Cách trị ho bằng mật ong và chanh đào

Trong chanh đào chứa lượng vitamin C dồi dào, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm hiệu quả. Cách trị ho bằng mật ong và chanh đào cũng được nhiều người sử dụng. Một số cách làm như sau:

  • Chanh đào – mật ong hấp cách thủy: Chanh đào thái lát, thêm mật ong và đường phèn, chưng cách thủy trong 15 – 20 phút. Để nguội và ăn trong ngày.
Cách trị ho bằng mật ong, chanh đào và đường phèn
Cách trị ho bằng mật ong, chanh đào và đường phèn
  • Chanh đào ngâm mật ong: Thái lát chanh đào (0,5kg), giữ nguyên hạt, giã nhuyễn đường phèn. Xếp vào lọ một lớp chanh đào, một lớp đường phèn đến khi hết. Thêm mật ong ngập lớp trên cùng, dùng vật nặng nén xuống và bảo quản trong tủ lạnh. Sử dụng dần 2-3 lần/ngày, pha với nước ấm, không dùng lạnh.
  • Siro chanh đào: Thái nhỏ chanh đào, cho vào cối xay nhuyễn cùng đường phèn, mật ong nguyên chất. Pha thêm nước ấm khi sử dụng.

6. Trị ho bằng mật ong với lá hẹ

Trong lá hẹ chứa hoạt chất saponin có tác dụng tiêu đờm, long đờm rất hiệu quả. Mẹo trị ho bằng mật ong và lá hẹ được sử dụng trong các trường hợp ho có đờm, khàn tiếng rất tốt. Bài thuốc được thực hiện như sau:

  • Rửa sạch 1 nắm lá hẹ, thái khúc, để vào bát, thêm mật ong.
  • Đem chưng cách thủy tầm 20 phút cho lá hẹ nhuyễn hoàn toàn
  • Chắt lấy nước cốt sử dụng dụng ngày 2-3 lần

7. Trị ho bằng mật ong và tỏi

Trong thành phần tỏi có chứa chất allicin – hoạt chất kháng viêm, kháng khuẩn tốt trong các trường hợp viêm nhiễm do tác nhân vi khuẩn, virus. Do đó, việc kết hợp tỏi với mật ong sẽ giúp tình trạng ho mau chóng thuyên giảm, các triệu chứng đi kèm như ngứa rát cổ họng, ho nhiều, ho có đờm. Một số cách làm:

  • Tỏi chưng mật ong: Dùng 2- 3 tép tỏi, bóc vỏ, đập dập, đổ ngập mật ong, chưng cách thủy trong khoảng 20 phút. Khi sử dụng nên ăn cả phần tỏi và nước cốt để tăng hiệu quả
Kết hợp tỏi trong cách trị ho bằng mật ong giúp tăng hiệu quả điều trị
Kết hợp tỏi trong cách trị ho bằng mật ong giúp tăng hiệu quả điều trị
  • Tỏi ngâm mật ong: Chuẩn bị 1 củ hành tím, 1 củ tỏi. Bóc vỏ, rửa sạch và cho vào lọ, thêm mật ong ngập bề mặt hành tỏi. Ngâm ít nhất 12 tiếng, khi sử dụng chắt lấy phần nước cốt.

8. Bài thuốc trị ho từ mật ong và cà rốt

Cà rốt chứa lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng của cơ thể. Trong các bài thuốc trị ho, mật ong kết hợp với cà rốt sẽ gia tăng hiệu quả trị ho, giảm viêm nhiễm, đặc trị các trường hợp ho khan, ho có đờm. Thực hiện bài thuốc này như sau:

  • Rửa sạch 500g cà rốt, thái khúc nhỏ. Đun với nước đến khi mềm, vớt ra để nguội.
  • Cà rốt xay nhuyễn, chắt lấy nước, bỏ phần bã. Cho thêm 3 – 4 thìa mật ong, khuấy đều
  • Bảo quản trong tủ lạnh, mỗi lần sử dụng có thể ngâm vào nước nóng để làm ấm

9. Cách trị ho bằng mật ong và hoa đu đủ đực

Trong thành phần hoa đu đủ đực có nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, carbohydrate, folate, tanin,…nên được sử dụng kết hợp trong nhiều bài thuốc khác nhau. Cách trị ho bằng mật ong và đu đủ đực cũng là một bài thuốc hiệu nghiệm thường được ứng dụng. Chế biến bài thuốc này như sau:

  • Bài thuốc cho trẻ em: Dùng khoảng 3 – 4 hoa đu đủ sạch, thêm 2 -3 thìa mật ong chưng cách thủy trong vòng 15 – 20 phút. Để nguội, chắt lấy phần nước cốt cho trẻ sử dụng mỗi ngày
Cách trị ho bằng mật ong và hoa đu đủ đực không phải ai cũng biết
Cách trị ho bằng mật ong và hoa đu đủ đực không phải ai cũng biết
  • Bài thuốc cho người lớn: Chuẩn bị 15g hoa đu đủ, 15g lá hẹ, 10g hạt chanh, rửa sạch, nghiền nát. Thêm mật ong vừa đủ vào, trộn đều với hỗn hợp trên. Chia lượng trên thành 3 phần sử dụng trong ngày, khi dùng ăn cả cái để gia tăng hiệu quả điều trị.

Lưu ý: Tuyệt đối không dùng phụ nữ mang thai, người đang cho con bú vì hoạt chất papain trong đu đủ có thể gây ảnh không tốt để trẻ nhỏ.

Lưu ý khi dùng mật ong trị ho

Cách trị ho bằng mật ong chỉ phù hợp với bệnh ho mới khởi phát
Cách trị ho bằng mật ong chỉ phù hợp với bệnh ho mới khởi phát

Để đảm bảo hiệu quả và an toàn trong quá trình sử dụng các cách trị ho bằng mật ong tại nhà, người bệnh cần lưu ý vài điều sau đây:

  • Các mẹo dân gian chỉ thích hợp với trường hợp bệnh ho ở giai đoạn nhẹ. Trường hợp nặng người bệnh cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. 
  • Hiệu quả điều trị chậm tùy thuộc vào cơ địa từng người, do đó, người bệnh cần kiên trì sử dụng đều đặn trong 5 – 7 ngày.
  • Ngừng sử dụng nếu thấy cơ thể có biểu hiện bất thường hoặc bệnh tiến triển nặng
  • Tình trạng ho có đờm ngả màu xanh hoặc vàng, người bệnh cần đến bệnh viện để sử dụng thuốc kháng sinh. Không tự ý điều trị sẽ khiến bệnh diễn tiến nặng.
  • Không dùng các bài thuốc từ mật ong cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi vì có thể gây ngộ độc
  • Không dùng các bài thuốc này với bệnh nhân tiểu đường (vì trong mật ong chứa nhiều đường), bệnh nhân xơ gan (mật ong ảnh hưởng đến chức năng gan)
  • Kết hợp điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, nghỉ ngơi điều độ để tăng hiệu quả điều trị tại nhà. 

Trên đây là một vài cách trị ho bằng mật ong mà người bệnh có thể sử dụng tại nhà. Tuy nhiên, các phương pháp này chỉ là biện pháp hỗ trợ trong những trường hợp ho nặng. Người bệnh nên đến các cơ sở y tế thăm khám và tiếp nhận điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Kết hợp với điều trị bằng thuốc, người bệnh cần chủ động điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để nhanh chóng dứt bệnh.

THÔNG TIN HỮU ÍCH: 

5/5 - (1 bình chọn)

“Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Cách tốt nhất để trả lời các câu hỏi này và giúp bạn đọc tin tưởng là tìm hiểu qua những người bệnh đã trực tiếp dùng bài thuốc viêm xoang, viêm họng Đỗ Minh Đường.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *