Bị viêm phần phụ nên ăn gì, kiêng gì tốt?

Viêm phần phụ nên ăn gì và kiêng ăn gì để nhanh khỏi là vấn đề mà các chị em cần phải nắm rõ. Chế độ ăn uống sẽ góp một phần không nhỏ vào việc chữa trị để bạn nhanh chóng lành bệnh hơn. Các thông tin về những loại thực phẩm nên ăn nên tránh dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

Bị viêm phần phụ nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Bệnh viêm phần phụ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và đời sống sinh dục của người bệnh. Căn bệnh này còn gây ra nhiều phiền toái, khiến bạn khó chịu thậm chí nếu bệnh không được chữa trị sớm còn có thể dẫn đến vô sinh. 

Viêm phần phụ nên ăn gì tốt cho sức khỏe
Viêm phần phụ nên ăn gì tốt cho sức khỏe

Muốn bảo vệ bản thân trước nguy cơ mắc bệnh viêm phần phụ bạn cần phải có một sức khỏe tốt để ngăn ngừa nguy cơ tấn công của các loại vi khuẩn gây bệnh. Vậy khi bị viêm phần phụ nên ăn gì để có sức đề kháng tốt? 

Viêm phần phụ nên ăn gì – Rau củ quả tươi 

Trong rau củ quả tươi có chứa nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng rau xanh và hoa quả tươi bởi chúng vừa lành tính, tốt với sức khỏe vừa giúp bạn gia tăng sức đề kháng, phòng bệnh. Những vitamin nhóm A, C, B, E,… được tìm thấy rất nhiều trong các loại quả chín tự nhiên, đặc biệt là quả đậm màu.

Rau củ quả tươi không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày 
Rau củ quả tươi không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày

Các chị em nên bổ sung các loại quả mọng, rau xanh, trái cây họ cam quýt hay cà rốt,… vào trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình để cơ thể có thêm vitamin. Lưu ý nên tránh chọn các loại quả có độ ngọt quá cao đề phòng đường trong cơ thể gia tăng. 

Thuốc Đông y với nguồn gốc thảo dược, trị bệnh từ gốc sẽ giúp chị em sớm lấy lại sức khỏe phụ khoa và bảo vệ sức khỏe sinh sản tốt nhất.

Người bị viêm phần phụ nên ăn sữa chua

Sữa chua có chứa một lượng lớn vi khuẩn probiotics và acid lactic. Ăn sữa chua đều đặn mỗi ngày bạn sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều lợi khuẩn, ngừa sự phát triển của vi khuẩn có hại đồng thời đảm bảo được môi trường âm đạo. Ngoài có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm phần phụ thì sữa chua còn giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Viêm phần phụ nên ăn gì – Tỏi

Tỏi là một loại gia vị có sẵn trong nhà để bạn sử dụng vào mỗi bữa ăn. Trong loại gia vị này có chứa nhiều chất kháng khuẩn hỗ trợ bạn điều trị bệnh viêm nhiễm được tốt hơn. Đặc biệt hoạt chất allicin được tìm thấy trong tỏi được đánh giá là có khả năng như một loại kháng sinh tự nhiên giúp ức chế hoạt động của các vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. 

Tỏi cung cấp chất kháng sinh cho bệnh nhân bị bệnh
Tỏi cung cấp chất kháng sinh cho bệnh nhân bị bệnh

Bạn có thể chế biến tỏi như một loại gia vị trong nấu nướng hàng ngày hoặc ăn sống. Dưỡng chất trong tỏi sẽ giúp cơ thể có thêm sức đề kháng, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm. 

Bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày

Nước uống rất cần thiết đối với chúng ta đặc biệt là bệnh nhân bị viêm phần phụ. Người bị bệnh phụ khoa nhiệt độ cơ thể cao hơn với bình thường. Một vài trường hợp gây bệnh còn có biểu hiện sốt nhẹ. 

Uống nước để duy trì nhiệt độ cơ thể
Uống nước để duy trì nhiệt độ cơ thể

Bổ sung đủ nước sẽ làm giảm nhiệt độ trong cơ thể đồng thời hạn chế được sự phát triển của các loại vi khuẩn gây bệnh. Bên cạnh đó nước uống còn có công dụng bài tiết độc tố trong cơ thể ra ngoài, vi khuẩn có hại cũng sẽ được đào thải qua đường nước tiểu. 

Những thực phẩm người bị viêm phần phụ cần kiêng

Thực phẩm có nhiều loại nên ăn và có những loại nên tránh bởi chúng không tốt cho sức khỏe. Viêm phần phụ không nên ăn gì bạn cần phải nắm rõ để đề phòng, hạn chế đưa vào chế độ dinh dưỡng để bệnh không tiến triển nặng hơn. 

Đồ cay nóng không tốt cho việc chữa bệnh

Những đồ ăn và các loại gia vị cay nóng không tốt với sức khỏe bởi khi ăn sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao. Cơ thể có cảm giác nóng, vùng kín sẽ bị ngứa, vi khuẩn có hại sẽ có điều kiện tốt để phát triển. 

Viêm phần phụ nên ăn gì, kiêng gì
Viêm phần phụ nên ăn gì, kiêng gì

Chính vì vậy, khi đang bị viêm phần phụ bạn nên tránh ăn đồ cay nóng càng nhiều càng tốt. Thay vào đó, bạn nên bổ sung những món ăn thanh đạm, có vị mát và giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. 

Đồ ăn có nhiều chất béo không tốt với người bệnh

Những món ăn, các loại thực phẩm có nhiều chất béo như đồ có nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh không tốt với bệnh nhân viêm phần phụ. Thức ăn khi đi vào cơ thể sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hại khuẩn phát triển. Nếu không muốn bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, các chị em cần chú ý tránh xa những món ăn có nhiều chất béo và dầu mỡ. 

Viêm phần phụ nên tránh ăn hải sản

Kiêng ăn hải sản để phòng bệnh phụ khoa
Kiêng ăn hải sản để phòng bệnh phụ khoa

Hải sản sẽ gây ra hiện tượng kích ứng, vùng kín sẽ bị nóng và có cảm giác ngứa dữ dội. Nếu đang trong giai đoạn bị viêm phần phụ chị em nên loại hải sản ra thực đơn ăn uống cho đến khi bệnh được lành hẳn. 

Chất kích thích không tốt với bệnh nhân

Chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá đặc biệt không tốt với người bệnh, nhất là các chị em đang mắc bệnh phụ khoa. Hoạt chất khi đi vào cơ thể sẽ tấn công vào lợi khuẩn, vi khuẩn có hại sẽ có điều kiện để phát triển, bệnh sẽ nặng hơn. Vậy nên khi bị viêm phần phụ bạn cần phải hạn chế sử dụng chất kích thích để quá trình điều trị bệnh có tiến triển tốt. 

Đồ ngọt không nên có trong chế độ ăn uống

Hạn chế ăn đồ ngọt để bệnh phụ khoa nhanh khỏi
Hạn chế ăn đồ ngọt để bệnh phụ khoa nhanh khỏi

Ý kiến từ các chuyên gia khoa sản cho biết đồ ngọt không tốt cho việc điều trị bệnh phụ khoa vì vậy các chị em nên tránh xa. Cơ thể dung nạp quá nhiều đường và chất béo sẽ làm gia tăng nhiệt độ cơ thể, vùng kín mà các loại vi khuẩn gây bệnh rất thích môi trường này chúng sẽ sinh sôi mạnh khiến bệnh trở nên nặng hơn.

Viêm phần phụ nên ăn gì – Lưu ý khi điều trị bệnh

Kết hợp chế độ ăn uống khoa học, bổ sung thực phẩm tốt, tránh xa thực phẩm xấu chị em cần chú ý đến một số vấn đề sau đây để đảm bảo quá trình chữa trị bệnh được hiệu quả nhất: 

  • Thực hiện vệ sinh vùng kín ngày 2 lần bằng nước sạch, đảm bảo vùng kín luôn được khô thoáng. 
  • Quần áo mặc rộng rãi để tránh ma sát từ các hoạt động thường ngày. 
  • Trước và sau khi quan hệ cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ để đề phòng viêm nhiễm nặng hơn.
  • Dung dịch vệ sinh phụ nữ trọn loại có nồng độ pH phù hợp. 
  • Vệ sinh “cô bé” không thụt rửa quá sâu. 
  • Thực hiện chữa trị bệnh theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Hạn chế tắm ở những nơi công cộng và không tham gia thể thao cường độ mạnh. 

Những chia sẻ về viêm phần phụ nên ăn gì và kiêng gì trên đây hi vọng đã cung cấp cho các chị em những thông tin bổ ích. Hãy chủ động xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng tốt để nâng cao sức đề kháng, đẩy lùi bệnh tật. 

Đánh giá bài viết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *