Chữa viêm phần phụ bằng Đông y và điều cần biết

Chữa viêm phần phụ bằng Đông y đang rất được chị em quan tâm đến. Liệu pháp chữa trị này so với phương pháp chữa Tây y lành tính và có hiệu quả hơn rất nhiều. Cụ thể hơn công dụng của cách chữa theo y học cổ truyền là gì? Quá trình chữa trị có lưu ý gì không hãy tìm hiểu qua các thông tin ngay dưới đây. 

Đông y trong điều trị viêm phần phụ ở nữ giới

Viêm phần phụ là một bệnh lý xảy ra ở các chị em phụ nữ. Lúc này bộ phận sinh dục trên dây chằng, buồng trứng hoặc ống dẫn trứng có dấu hiệu viêm nhiễm. Bệnh được phân chia thành hai cấp độ là viêm cấp tính và viêm mãn tính.

Chữa bệnh viêm phần phụ bằng Đông y
Chữa bệnh viêm phần phụ bằng Đông y

Theo y học cổ truyền, viêm phần phụ còn được gọi là đới hạ. Nguyên nhân gây bệnh là do những ảnh hưởng từ bên ngoài bởi vi khuẩn, ký sinh trùng,… và ảnh hưởng từ bên trong do đàm thấp, can uất, thận hư,… Những tổn thương bên trong cơ thể sẽ gây ra các ảnh hưởng đến mạch Nhâm – Xung dẫn đến viêm phần phụ. 

Thuốc chữa viêm phần phụ bằng Đông y sẽ điều trị đến căn nguyên gây bệnh kết hợp kháng viêm để loại bỏ các tác nhân gây ra, tiêu trừ các triệu chứng của bệnh.  

Cách chữa bằng Đông y mang đến những ưu điểm nổi bật như: 

  • Thuốc uống chú trọng loại trừ viêm phần phụ từ căn nguyên đến các triệu chứng của bệnh nên hiệu quả rất tốt. 
  • Thành phần bên trong thuốc uống xử lý triệt để những vấn đề của tạng phủ, nâng cao chính khí, cân bằng nội tiết, loại trừ và ngăn ngừa tà khí xâm nhập vào cơ thể. Chính vì thế mà thuốc Đông y có tác dụng điều trị dự phòng bệnh tốt, hạn chế được nguy cơ tái phát của bệnh sau đó. 
  • Dược tính của thuốc Đông y cao do được sử dụng những loại thảo dược từ thiên nhiên. Thuốc uống hấp thu nhanh vào cơ thể, không có tác dụng phụ, không ảnh hưởng đến tạng phủ, bệnh nhân nào điều trị lâu dài có thể áp dụng. 
  • Thảo dược điều trị còn giúp bồi bổ sức khỏe, nâng cao chức năng các cơ quan phần phụ và cơ quan sinh sản.

Cách bài thuốc chữa viêm phần phụ bằng Đông y

Có nhiều bài thuốc dùng để chữa viêm phần phụ để bạn sử dụng tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả bệnh nhân phải được thầy thuốc kiểm tra về tình trạng bệnh và tìm hiểu căn nguyên gây ra bệnh. Sau khi kiểm tra xong thầy thuốc sẽ kê được bài thuốc phù hợp với thể trạng sức khỏe của bệnh nhân. 

Những bài thuốc chữa viêm phần phụ mãn tính, cấp tính thường được nhiều người dùng sẽ được chúng tôi chia sẻ ngay sau đây.

Bài thuốc Nhị diệu thang chữa viêm phần phụ bằng Đông y

Bệnh nhân bị viêm phần phụ do thấp nhiệt hạ tiêu với các triệu chứng đi kèm: Đau hạ vị, sợ lạnh, khí hư ra có mùi hôi tanh, mủ vàng, lưỡi đỏ kèm theo đó lưỡi có màu rêu vàng, thi thoảng có cơn sốt. 

Bài thuốc Nhị diệu thang chữa bệnh viêm phần phụ 
Bài thuốc Nhị diệu thang chữa bệnh viêm phần phụ

Bài thuốc Nhị diệu thang sẽ thanh nhiệt, trừ thấp, giúp hoạt huyết hóa ứ từ đó bệnh thuyên giảm nhanh, sức khỏe người bệnh được hồi phục. Thành phần chính của bài thuốc bao gồm có: 

  • 12g hoàng bá. 
  • 12g thương truật. 

Tùy theo tình trạng bệnh nhân mà thầy thuốc sẽ có gia giảm thành phần như: 

  • Liên kiều, mộc thông, xà sàng tử, xa tiền tử, bồ công anh (12g mỗi loại). 
  • 10g hoàng liên. 
  • Thổ phục linh, tỳ giải mỗi loại 16g. 
  • 8g long đởm thảo. 
  • Tam lăng và uất kim mỗi loại thuốc cân 6g. 

Các nguyên liệu đã chuẩn bị mang đi làm sạch sau đó cho vào ấm để sắc lấy nước uống mỗi ngày 1 thang. Kiên trì dùng khoảng 10 đến 15 thang bệnh sẽ khỏi. 

Bài thuốc Hoàn đới thang chữa viêm phần phụ cho nữ

Hoàn đớn thang là một bài thuốc Đông y dùng để chữa viêm phần phụ hiệu quả cho những trường hợp do tỳ hư gây ra. Bệnh nhân bị viêm phần phụ do tỳ hư sẽ có các triệu chứng: 

Bài thuốc Hoàn đới thang chữa bệnh 
Bài thuốc Hoàn đới thang chữa bệnh
  • Sắc mặt trắng, cảm giác mệt mỏi. 
  • Bụng không chướng, không có cảm giác đau. 
  • Khí hư ra ít nhưng hôi, có màu trắng.
  • Chân tay bị lạnh.
  • Nước tiểu có màu trong, đại tiện lỏng, mạch hoãn nhược. 

Bài thuốc Hoàn đới thang cần có các thanh phần như sau: 

  • 20g bạch truật. 
  • Hoài sơn và đẳng sâm mỗi loại 16g. 
  • Bạch thược, xa tiền, sài hồ và thương truật mỗi loại 12g. 
  • Trần bì và bạch giới tử sao mỗi loại 8g. 
  • 4g cam thảo. 

Tùy theo tình hình người bệnh thì có thể gia giảm thêm các vị thuốc như: 20g thổ phục linh, khổ sâm, hoàng bá mỗi loại 12g, mẫu lệ chế, xà sàng tử và ô tặc cốt mỗi loại 16g. 

Nguyên liệu nấu thuốc chuẩn bị xong thì cho vào ấm để sắc lấy nước uống dùng trong ngày. mỗi ngày dùng một thang chia đều sáng và tối, dùng liên tục trong nửa tháng. Thuốc có công dụng trừ thấp, thăng dương, kiện tỳ và ích khí. 

Bài thuốc chữa Lục quân tử thang chữa viêm phần phụ

Nếu bị viêm phần phụ do đàm thấp thầy thuốc sẽ kê cho bệnh nhân thang thuốc Lục quân tử thang. Bài thuốc này sử dụng khi bệnh nhân có các triệu chứng như khí hư ra nhiều, có cảm giác choáng váng, bụng hơi chướng, miệng nhạt, mạch huyền hoạt, lợm giọng, lưỡi nhợt hoặc có màu rêu trắng nhớt. 

Bài thuốc Lục quân tử thang chữa viêm phần phụ bằng Đông y
Bài thuốc Lục quân tử thang chữa viêm phần phụ bằng Đông y

Bài thuốc sẽ giúp kiện tỳ mạnh hơn, tình trạng bệnh lý suy giảm, sức khỏe người bệnh cải thiện trông thấy. Nguyên liệu cần cho bài thuốc Lục quân tử thang bao gồm có: 

  • 12g đảng sâm. 
  • 12g bạch truật. 
  • 12g kiếm thực. 
  • 12g phục linh. 
  • 12g bán hạ chế. 
  • 8g trần bì. 
  • 8g kim anh. 
  • 4g cam thảo.

Bài thuốc có gia giảm thêm: Sa nhân, mộc hương, ô tặc cốt, mẫu lệ, mạch nha và biển đậu. 

Nguyên liệu nấu thuốc cần thiết chuẩn bị xong thì cho vào ấm để sắc mỗi ngày một thang. Nước thuốc uống khi còn ấm, chia ngày dùng 2 lần, kiên trì dùng liên tục từ 10 đến 15 thang. 

Bài thuốc Đông y chữa bệnh phụ nữ do thận hư

Viêm phần phụ do thận hư gây ra sẽ có các triệu chứng như: Cơ thể mệt mỏi, sắc mặt xám, khí hư ra như lòng trắng trứng, dịch tiết ra nhiều. Lúc này, thầy thuốc sẽ căn cứ vào căn nguyên bệnh do thận dương hay thận âm gây ra sẽ kê thuốc sao cho phù hợp. 

Bài thuốc Đông y chữa bệnh phụ nữ do thận hư
Bài thuốc Đông y chữa bệnh phụ nữ do thận hư

Nếu là thận dương hư sẽ dùng thuốc bát vị quế phụ với các nguyên liệu: Nhục quế 4g, thục địa 12g, đan bì 8g, hoài sơn 12g, phụ tử chế 8g, trạch tả 12g, bạch linh 8g và sơn thù 12g. Vị thuốc gia giảm sẽ có tang phiêu diêu, khiếm thực và thỏ ty tử. 

Nếu thận âm hư sẽ dùng thuốc Lục vị bá gia giảm để điều trị với các thành phần thuốc: 8g bạch linh, 10g tri mẫu, 12g trạch tả, 8g đan bì, 12g thục địa, 12g hoài sơn và 12g hoàng bá thù. Vị thuốc gia giảm của Lục vị bá gia giảm là khiếm thục, kim anh và a giao. 

Bài thuốc Long đởm tả can thang chữa viêm phần phụ

Long đởm tả can thang cũng là một trong những bài thuốc chữa viêm phần phụ bằng Đông y hiệu quả. Bài thuốc này sẽ dùng trong trường hợp căn nguyên gây bệnh do can uất với các triệu chứng là: Khí hư nhiều, có màu trắng hoặc hồng nhạt, có cảm giác bực bội, miệng đắng, mạch huyền, nước tiểu màu vàng và ngực sườn có cảm giác đầy trướng. 

Bài thuốc Long đởm tả can thang chữa bệnh phụ khoa
Bài thuốc Long đởm tả can thang chữa bệnh phụ khoa

Bài thuốc Long đởm tả can thang sẽ cần có các nguyên liệu như sau: 4g cam thảo, 12g mộc thông, 8g chi tử, 12g xa tiền, 8g sài hồi, 12g sinh địa, 8g trạch tả, 12g long đởm thảo, 8g hoàng cầm, 12g đương quy. Bài thuốc có gia giảm một vài nguyên liệu đó là miết giáp, uất kim và kim tiền thảo. 

Thuốc uống sẽ sắc mỗi ngày dùng 1 thang, dùng liên tục trong 15 ngày. Mỗi ngày dùng từ 2 đến 3 lần sau ăn các triệu chứng sẽ thuyên giảm nhanh chóng. 

Chữa viêm phần phụ bằng đông y cần lưu ý gì

Chữa viêm phần phụ bằng Đông y rất tốt với sức khỏe những cần phải áp dụng đúng và kết hợp với quá trình sử dụng. Để nâng cao hiệu quả chữa trị bạn cần chú ý thêm những vấn đề như sau: 

  • Chỉ dùng thuốc chữa bệnh theo sự chỉ định của thầy thuốc, đi thăm khám tại những cơ sở uy tín. 
  • Quá trình uống thuốc phải kết hợp vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không dùng loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính sát khuẩn mạnh để tránh gây kích ứng. 
  • Thời gian điều trị bệnh phải kiêng quan hệ để tránh bệnh nghiêm trọng và nguy cơ lây lan. 
  • Có một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng cơ thể. 
  • Không được tự ý dùng thuốc khi chưa được thầy thuốc khám. 
  • Dùng thuốc uống theo sự hướng dẫn và kiên trì sử dụng theo lộ trình. 

Phương pháp chữa viêm phần phụ bằng Đông y sẽ có hiệu quả khi bạn áp dụng đúng bài thuốc và làm theo đúng hướng dẫn. Hãy tìm cho mình một cơ sở chữa bệnh Đông y uy tín để bệnh chóng lành.

5/5 - (1 bình chọn)

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà với 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh phụ khoa bằng Đông y tư vấn cách trị viêm âm đao an toàn, không tái phát cho chị em.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *