Cách chữa viêm phần phụ bằng lá trầu không chi tiết A – Z

Vì sao cách chữa viêm phần phụ bằng lá trầu không lại rất được ưa chuộng đến vậy? Công dụng chữa trị từ lá thảo dược này có thực sự tốt hay không? Vấn đề này chúng tôi sẽ làm rõ hơn trong bài viết này để bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích.

Lá trầu không chữa viêm phần phụ tốt không?

Hình ảnh những chiếc lá trầu không đã quá quen thuộc và trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa Việt. Loại lá cây này còn có tác dụng khác là để chữa trị bệnh rất hiệu quả. 

Cách chữa viêm phần phụ bằng lá trầu không
Cách chữa viêm phần phụ bằng lá trầu không

Lá trầu không có mùi thơm hắc, vị hơi cay nồng và có đặc tính ấm. Chính vì vậy, trầu không được dùng để tiêu viêm, kháng khuẩn, sát trùng và trừ phong. 100gr lá trầu không có chứa đến 2,4% lượng tinh dầu.

Theo nghiên cứu, tinh dầu lá trầu không có chứa nhiều chất có tính kháng sinh mạnh. Khi dùng có tác dụng ức chế, tiêu viêm các loại chủng khuẩn, chủng nấm như liên cầu khuẩn, trực khuẩn lỵ, phế cầu khuẩn và tụ cầu khuẩn.

Ngoài ra, người ta còn tìm được trong lá trầu không có nhiều chất quý hiếm khác như: Chavicol, caryophyllen, tanin, methyl eugenol, vitamin, axit amin,… Các chất trên có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, diệt khuẩn và diệt vi rút khá tốt.

Nghiên cứu của Ung thư Nam Á – một tạp chí sức khỏe đã chứng minh các thành phần bên trong lá trầu không có thể tiêu diệt được khối u thí nghiệm trên cơ thể động vật. 

Trầu không chính là thuốc kháng sinh cực mạnh đối với các loại vi khuẩn, tụ cầu khuẩn, song cầu khuẩn,… Đến nay, các bài thuốc áp dụng cách chữa viêm phần phụ bằng lá trầu không của dân gian vẫn được lưu truyền và sử dụng bởi hiệu quả chữa trị rất tốt. 

Cách chữa viêm phần phụ bằng lá trầu không hiệu quả

Chữa viêm bằng lá trầu không là bài thuốc dân gian cực kỳ phổ biến được áp dụng rộng rãi. Bài thuốc có tính an toàn cao, hiệu quả, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng.

Tuy nhiên để nâng cao hiệu quả chữa trị viêm phần phụ, bạn cần phải có sự chuẩn bị trước khi dùng lá trầu để chữa bệnh. Các điều kiện đó là: 

  • Dùng lá trầu quế để chữa bệnh hơn là trầu mỡ. Đặc điểm của lá trầu quế là hình nhỏ, có vị cay. 
  • Chỉ sử dụng lá trầu có nguồn gốc rõ ràng, không dùng trầu không rõ xuất xứ để đề phòng thuốc bảo vệ thực vật và các loại hóa chất khác. 
  • Trầu sử dụng không chọn loại tươi xanh, không úa vàng. 

Chữa viêm nhiễm phụ khoa bằng lá trầu không bạn có thể áp dụng bằng 1 trong 2 cách dưới đây. 

Cách chữa viêm phần phụ bằng xông hơi lá trầu không 

Xông hơi là một trong những cách chữa trị bệnh phụ khoa đơn giản nhưng mang đến hiệu quả cao để chị em thực hiện tại nhà. Cách chữa viêm bằng lá trầu không này khá đơn giản, bạn hãy thực hiện theo các bước sau đây: 

  • Chuẩn bị một nắm lá trầu không mang đi làm sạch rồi cho vào nồi cùng với nước lọc, đun sôi khoảng 15 phút. 
  • Cho vào nồi một lượng muối vừa đủ, khuấy tan sau đó đổ ra một cái chậu nhỏ. 
  • Chờ nước đun đã nguội bớt thì bệnh nhân ngồi trên chậu nước ở một khoảng cách 20 đến 25cm để nơi nước bốc lên vùng kín. 
Xông hơi lá trầu giúp chữa bệnh phụ nữ
Xông hơi lá trầu giúp chữa bệnh phụ nữ

Hoạt chất trong lá trầu không sẽ theo hơi nước thấm vào bên trong phần phụ làm giảm nhanh cơn ngứa, khó chịu. Cách làm này còn giúp ngăn ngừa sự phát triển của nấm, vi khuẩn gây bệnh và giảm mùi hôi. 

Cách chữa viêm phần phụ bằng rửa nước lá trầu không 

Lá trầu không có thể nấu lên dùng nước để chữa bệnh phụ khoa cho các chị em. Cách làm này đơn giản, hiệu quả không kém gì biện pháp xông hơi. Cách nấu nước lá trầu không để rửa như sau:

  • Chuẩn bị một nắm lá trầu không làm sạch rồi cho vào nồi để đun sôi, tắt bếp để nguội. 
  • Nước đã nấu pha loãng thêm một ít nước lọc rồi dùng để làm sạch vùng kín ở bên ngoài. 
Nấu nước lá trầu không để chữa bệnh phụ nữ
Nấu nước lá trầu không để chữa bệnh phụ nữ

Mỗi tuần áp dụng thực hiện bài thuốc rửa điều trị viêm phụ khoa bằng lá trầu không từ 2 đến 3 lần bạn sẽ thấy kết quả điều trị chuyển biến rất tích cực.

Những lưu ý khi điều trị viêm phần phụ bằng lá trầu

Việc sử dụng và chữa viêm bằng lá trầu tuy đơn giản nhưng cần phải thực hiện cẩn thận mới có thể mang đến hiệu quả. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn đảm bảo được hiệu quả dùng lá trầu không để chữa viêm phần phụ sao cho có hiệu quả nhất. 

  • Trước khi xông hơi lá trầu không phải làm sạch vùng kín trước rồi mới tiến hành. 
  • Thời gian xông hơi chữa bệnh chỉ nên thực hiện trong 10 phút, không nên kéo dài quá lâu sẽ không tốt. 
  • Số lần xông hơi lá trầu không sẽ tùy theo tình trạng bệnh lý để tùy chỉnh. Bạn có thể áp dụng cách làm này để chữa trị mỗi ngày và kết hợp với bài thuốc rửa để nâng cao hiệu quả. 
  • Thời gian điều trị bệnh phụ khoa không nên quan hệ tình dục để ngăn chặn nguy cơ viêm nhiễm nặng hơn. 
  • Vệ sinh vùng kín không được thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo. 
  • Việc sử dụng lá trầu để chữa bệnh không mang đến kết quả thì cần dừng sử dụng. Trường hợp triệu chứng có dấu hiệu tăng dần bạn cần phải đến ngay bệnh viện để điều trị. 
  • Lá trầu đã nấu không được để qua đêm, chỉ nên dùng trong ngày. 
  • Không nên lạm dụng việc dùng nước lá trầu không để rửa vùng kín bởi có thể gây khô. 
  • Nước lá trầu không để rửa phải đợi nguội, không dùng nước quá nóng có thể gây bỏng, tăng nguy cơ viêm nhiễm nặng hơn. 

Áp dụng cách chữa viêm phần phụ bằng lá trầu không phải thận trọng, tránh lạm dụng bởi có nguy cơ làm ảnh hưởng đến vùng kín thậm chí khiến bệnh trở nên nặng hơn. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào không an toàn hãy chủ động đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán chính xác. 

4.8/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *