Viêm Họng Hạt Có Nguy Hiểm Không? Nhận Định Từ Bác Sĩ

Theo thống kê của bộ Y tế 80% người Việt từng mắc các bệnh về họng, trong đó, 45% người bệnh viêm họng hạt. Viêm họng hạt có thể lây lan viêm nhiễm tại đường hô hấp, biến chứng viêm thận, nhiễm trùng máu, tăng nguy cơ ung thư vòm họng … . Vậy viêm họng hạt có nguy hiểm không? Thông tin chi tiết sẽ được đề cập trong nội dung bài viết sau.

Viêm họng hạt có nguy hiểm không? Có lây không?

Viêm họng hạt là dạng viêm họng mãn tính quá phát, khi các tế bào lympho phải hoạt động để chống lại vi khuẩn, virus gây hại với cường độ liên tục trong thời gian dài. Dẫn đến tế bào này bị phình to và hình thành các loại hạt với nhiều kích thước khác nhau. 

Khi bị, người bệnh thường đau rát cổ họng, khó nuốt, người mệt mỏi khó chịu, hơi thở có mùi hôi,…. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và sinh hoạt đời sống của bạn. 

Viêm họng hạt có nguy hiểm không?
Viêm họng hạt có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ chuyên gia tai – mũi – họng nhận định, viêm họng hạt không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng nếu không được chữa trị kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng như: 

  • Biến chứng tại chỗ: Nếu không được khống chế và điều trị nhanh chóng có thể trở thành viêm họng hạt có mủ, khu vực viêm sưng tấy hoặc áp xe vị trí quanh amidan, áp xe thành sau họng, … 
  • Biến chứng lân cận: Dịch mủ chứa vi khuẩn và virus khu vực họng lan xuống các cơ quan đường hô hấp gây viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm thùy phổi, áp xe phổi… Ngoài ra, không ít các trường hợp vừa bị viêm họng, viêm xoang cấp tính, bài tiết nhiều dịch mủ đặc, nặng mùi, kèm đau đầu, nghẹt mũi, sổ mũi…
  • Biến chứng xa: Vi khuẩn, virus của viêm họng hạt có thể xâm nhập vào đường máu gây viêm thận, viêm khớp, tim, … 
  • Tăng nguy cơ ung thư vòm họng: Khi viêm họng kéo dài, không điều trị kịp thời, bệnh có thể biến chứng dẫn đến ung thư vòm họng, khó điều trị và nguy cơ tử vọng cao. 
Viêm họng hạt tăng nguy cơ ung thư vòm họng
Viêm họng hạt tăng nguy cơ ung thư vòm họng

Môi trường ngày càng ô nhiễm, thời tiết thay đổi thất thường, tỷ lệ bị viêm họng hạt ngày càng gia tăng. Do đó nhiều người lo lắng viêm họng hạt có lây không? Theo các chuyên gia y tế, bệnh hoàn toàn có khả năng lây từ người sang người và lây nhiễm chủ yếu qua con đường hô hấp. 

Khi người bệnh ho khạc đờm hoặc kho khan, các loại vi khuẩn, virus sẽ phát tán ra ngoài không khí. Người bình thường hít phải vi khuẩn, virus phát tán sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao. Con đường lây nhiễm của bệnh viêm họng gồm:

  • Không khí: Người bệnh hắt hơi, ho, vi khuẩn virus sẽ phát tán ra bên ngoài không khí lây cho người khác 
  • Dịch mũi: Lây nhiễm từ người này sang người khác thông qua lượng dịch mũi hoặc qua lượng đờm của người bệnh
  • Thói quen sinh hoạt: dùng chung đồ, vật dụng cá nhân như khăn mặt, bàn chải, ăn uống với người bệnh, … . 

Bệnh viêm họng hạt có chữa được không? Chữa bằng cách nào?

Viêm họng hạt là một dạng của viêm họng mãn tính nên không tự khỏi được nếu không có biện pháp chữa trị. Chủ quan không điều trị chính là nguyên nhân khiến bệnh gây ra các biến chứng nguy hiểm kể trên.

Khi bạn gặp các triệu chứng đau rát họng, sưng họng, sốt cao, ho khan sau đó chuyển sang ho có đờm, thậm chí ho ra máu thì cần đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Một số phương pháp chữa viêm họng hạt được áp dụng phổ biến hiện nay gồm:

Chữa viêm họng hạt theo dân gian

Để hạn chế triệu chứng, người bệnh có thể áp dụng 1 số mẹo dân gian như:

  • Sử dụng gừng – chanh – mật ong: Bạn rửa sạch gừng tươi, thái lát mỏng và đun sôi với nước. Cho thêm nước cốt chanh và mật ong, dùng để uống hàng ngày.
  • Giảm viêm họng bằng lá tía tô: Bạn chuẩn bị 5g lá tía tô, 5g hoa đu đủ đực, 5g hoa khế rửa sạch cho vào chén nhỏ, thêm 15g đường phèn hấp cách thủy từ 15-20 phút. Sau đó chắt lấy phần nước cốt, chia ra và cho bé uống 3 lần/ngày.
  • Chữa viêm họng bằng củ cải trắng: Bạn có thể luộc củ cải trắng hoặc dùng nước ép của cải để uống mỗi ngày.
Chanh mật gọng chữa viêm họng hạt hiệu quả
Chanh mật gọng chữa viêm họng hạt hiệu quả

Điều trị viêm họng hạt bằng Tây y

Sử dụng thuốc kháng sinh, chống viêm, long đờm như Paracetamol, Aspirin, thuốc kháng sinh Betamethasone, Corticosteroid… Thuốc có tác dụng loại bỏ vi khuẩn, virus, tiêu viêm, giảm các triệu chứng do viêm họng gây ra.

Bên cạnh đó, 1 số nhóm thuốc giảm ho làm dịu cổ họng dạng uống hoặc ngậm cũng được bác sĩ chỉ định để giảm nhẹ triệu chứng. Để xác định loại thuốc cần dùng, người bệnh cần đi khám và được sự chẩn đoán từ bác sĩ để có thể đưa ra liệu trình và thuốc phù hợp nhất. 

Với trường hợp vùng họng bị viêm nhiễm quá nặng, các hạt phát triển quá nhanh, kích thước lớn. Bác sĩ chuyên khoa sẽ dùng nhiệt điện hoặc tia laser để loại bỏ các hạt xuất hiện tại niêm mạc họng. 

Phương pháp Tây y giúp điều trị viêm họng hạt hiệu quả
Phương pháp Tây y giúp điều trị viêm họng hạt hiệu quả

Những vấn đề cần lưu ý khi bị viêm họng hạt

Để hạn chế những nguy hiểm mà viêm họng hạt gây ra và phòng ngừa bệnh hiệu quả, người bệnh nên lưu ý những lời khuyên sau: 

  • Vệ sinh răng và đánh răng hằng ngày. Rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn trước khi ăn, sau khi vệ sinh và sau khi tiếp xúc với nguồn lây bệnh
  • Tuyệt đối không dùng chung đồ cá nhân với người bệnh như bàn chải đánh răng, khăn mặt, quần áo, … . 
  • Đeo khẩu trang mỗi khi ra đường và ở nơi đông người. 
  • Giữ vệ sinh môi trường sống và làm việc luôn sạch sẽ, thoáng mát.
  • Không sử dụng rượu bia, hút thuốc lá và tránh các tác nhân gây kích thích vòm họng như khói bụi, thức ăn quá lạnh hoặc quá nóng, …
  • Chế độ ăn uống khoa học đầy đủ chất dinh dưỡng, thường xuyên bổ sung các loại vitamin để tăng cường hệ miễn dịch. Uống đầy đủ 2 lít nước mỗi ngày và nên uống nước ấm vào buổi sáng. 
  • Thường xuyên súc miệng, súc họng bằng nước muối pha loãng hoặc nước muối sinh lý.
Súc miệng, súc họng bằng nước muối giảm đau họng hiệu quả
Súc miệng, súc họng bằng nước muối giảm đau họng hiệu quả
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng sức đề kháng và giúp cơ thể luôn khỏe mạnh
  • Khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm bệnh lý sớm nhất và áp dụng những phương pháp điều trị thích hợp nhất theo sự hướng dẫn của bác sĩ. 
  • Luôn giữ tâm thế thoải mái, vui vẻ không lo lắng quá 
  • Thăm khám và điều trị ngay khi nhận thấy các dấu hiệu viêm họng
  • Tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ trong quá trình điều trị

Hy vọng qua những thông tin trên, giúp các bạn trả lời bệnh viêm họng hạt có nguy hiểm không? Cũng như cách điều trị nhanh chóng và hiệu quả, từ đó có thể biết rõ và thiết lập liệu trình chữa trị phù hợp cũng như lối sống khoa học. 

Bài đọc thêm:

5/5 - (2 bình chọn)

“Nhà thuốc nam Đỗ Minh đường chữa viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng có tốt không?”, “Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Cách tốt nhất để trả lời các câu hỏi này và giúp bạn đọc tin tưởng là tìm hiểu qua những người bệnh đã trực tiếp dùng bài thuốc viêm xoang, viêm họng Đỗ Minh Đường.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *