Viêm Họng Đau Tai: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Viêm họng đau tai là biến chứng của bệnh viêm họng với biểu hiện đau họng kèm theo đau tai. Nguyên nhân chủ yếu của bệnh do người bệnh chủ quan trong điều trị viêm họng, ngoài ra còn bởivi khuẩn, virus. Bài viết sau cung cấp đầy đủ thông tin và liệu pháp điều trị hiệu quả đến người bệnh và bạn đọc quan tâm.

Viêm họng đau tai là gì? Triệu chứng nhận biết

Viêm họng đau tai là một trong những biến chứng của bệnh viêm họng. Viêm họng kéo dài, không được chữa trị đúng cách dẫn đến tình trạng viêm nhiễm khoang họng nặng và lây lan sang vùng tai dẫn đến viêm tai giữa. Tai – mũi – họng là 3 bộ phận thông với nhau nên viêm nhiễm tại họng có thể dễ dàng lây sang tai và gây đau tai. Viêm đau họng đau tai với các triệu chứng thường gặp như: 

Các triệu chứng của viêm họng đau tai
Các triệu chứng của viêm họng đau tai
  • Nuốt nước bọt bị đau cổ họng, ngứa rát, khó chịu
  • Sốt cao trên 38 độ
  • Đau amidan
  • Sưng hạch ở cổ
  • Bị đau họng đau tai trái, tai phải hoặc cả hai
  • Đau họng nhức đầu mệt mỏi, cơ thể suy nhược
  • Ho khan và ho có đờm

Nguyên nhân gây tình trạng đau họng đau tai

Nguyên nhân chính là biến chứng của viêm họng không được điều trị và chăm sóc không đúng cách. Người bệnh chủ quan trong điều trị để bệnh tái phát dai dẳng dẫn đến lây lan viêm nhiễm lên tai. Ngoài ra, nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng đau họng đau tai là: 

  • Nhiễm virus, vi khuẩn, chủ yếu với các loại virus cúm, sởi, virus rhino, adeno,…
  • Thời tiết thay đổi thất thường, thời điểm giao mùa, chuyển lạnh, người bệnh không giữ ấm cơ thể
  • Bạn thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm: khói bụi, khói thuốc, chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt,…
  • Ăn nhiều thức ăn, đồ uống không hợp vệ sinh chứa nhiều vi khuẩn, virus nguyên nhân gây bệnh
  • Sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thuốc ăn đồ ăn cay nóng thường xuyên
  • Ngoài ra một số bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày, thực quản… cũng là nguyên nhân gây lên bệnh viêm họng và viêm họng đau tai.
Tình trạng viêm họng đau tai nhiều nguyên nhân khác nhau
Tình trạng viêm họng đau tai nhiều nguyên nhân khác nhau

Đau họng đau tai có nguy hiểm không? Khi nào cần thăm khám ngay?

Theo các chuyên gia tai – mũi – họng, viêm họng đau tai là tình trạng nguy hiểm. Bệnh ở giai đoạn khởi phát có thể chữa khỏi sau 3 – 4 ngày nếu được điều trị kịp thời và chăm sóc tốt. Tuy nhiên rất nhiều bệnh nhân chủ quan, không thăm khám và điều trị ngay. Bệnh kéo dài trở thành viêm họng mãn tính kéo theo một loạt bệnh lý về đường hô hấp khác. Một số biến chứng có thể gặp phải khi viêm họng đau tai nặng gồm: 

  • Viêm tai giữa: Bệnh viêm họng đau tai kéo dài dẫn đến viêm tai giữa khiến tai bị ù, ảnh hưởng thần kinh gây thính lực kém, đau đầu. Trong nhiều trường hợp viêm tai giữa không được điều trị dứt điểm sẽ gây tai xương chũm, khi đó bạn bắt buộc phải phẫu thuật để điều trị dứt điểm và không biến chứng nặng về sau.
  • Viêm phổi, viêm thanh quản, viêm xoang: Vi khuẩn, virus gây bệnh lây lan sang đường hô hấp kế cận gây bệnh viêm thanh quản, viêm phế quản. Nếu kéo dài, vi khuẩn, virus này tấn công đường hô hấp dưới. Mức độ nhẹ mắc bệnh viêm phế quản, mức độ nặng dẫn đến viêm thùy phổi, áp xe,…
  • Nhiễm trùng máu: Viêm họng đau tai để thời gian dài dẫn đến nhiễm trùng máu, dẫn đến tổn thương các cơ quan nội tạng và nguy hiểm đến tính mạng
  • Ung thư vòm họng: Khi viêm họng đau tai kéo dài khiến họng sưng to, khạc nhiều đờm, thậm chí ho ra máu,… Bệnh có thể biến chứng dẫn đến ung thư vòm họng và dẫn đến nguy cơ tử vong cao. 
Biến chứng của đau họng đau tai dẫn đến nhiễm trùng máu, ung thu vòm họng
Biến chứng của đau họng đau tai dẫn đến nhiễm trùng máu, ung thu vòm họng

Do đó khi có dấu hiệu của bệnh viêm họng đau tai người bệnh cần đi khám điều trị càng sớm càng tốt, tránh biến chứng nặng hơn. Một số triệu chứng bình thường ho và đau họng nhẹ có thể uống thuốc và điều trị tại nhà. Tuy nhiên với khi mắc những triệu chứng nặng hơn bạn nên đi khám và điều trị kịp thời: 

  • Ho nặng và ho đờm lẫn máu
  • Ù tai, giảm thính lực, đau nghiêm trọng, chảy dịch (lẫn mủ, máu) tại tai
  • Sốt cao liên tục
  • Sưng hạch ở cổ
  • Điều trị tại nhà không hiệu quả
  • Cơ thể mệt mỏi, suy nhược

Cách điều trị viêm đau họng đau tai

Khi bị bệnh nên điều trị bệnh như thế nào? Nguyên tắc điều trị chung là loại bỏ tác nhân gây bệnh, tiêu viêm, giảm nhẹ các triệu chứng. Hiện có nhiều cách điều trị tình trạng này tùy thuộc vào mức độ bệnh, thể bệnh gặp phải. Theo lời khuyên của chuyên gia người bệnh có thể điều trị bằng cách sau:

Điều trị bằng thuốc

Với trường hợp bệnh nhẹ, đang ở giai đoạn đầu, người bị viêm họng đau tai được kê đơn thuốc:

  • Thuốc kháng sinh: Có tác dụng loại bỏ vi khuẩn gây viêm nhiễm. Một số kháng sinh thường dùng gồm: Amocillin, Penicillin, Erythromycin…
  • Thuốc giảm sưng đau họng, tai: Giúp giảm đau, kháng viêm, loại bỏ các vi khuẩn khu trú tại vùng họng. Một số loại thuốc giúp giảm sưng đau họng hiệu quả thuốc cảm Aleve; thuốc chống viêm ibuprofen, diclofenac, prednisolon, betamethason, dexamethason,…
  • Thuốc hạ sốt: Sản phẩm chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn, khi bệnh mới khởi phát. Một số loại thuốc giảm sốt sử dụng nhiều hiện nay: Paracetamol, Panadol, Efferalgan, Aspirin… Bệnh nhân sử dụng dưới dạng viên sủi hoặc viên nén có tác dụng hạ sốt nhanh, giảm nhanh cơn đau đầu, mệt mỏi.
  • Các sản phẩm siro, viên ngậm trị ho: Chứa tinh chất từ bạc hà, chanh, vị thuốc Đông y hoặc chất kháng viêm giúp làm dịu họng, giảm ho, đau rát, tránh được nguy cơ tổn thương họng. Ngoài ra bạn được kê thêm một số loại thuốc vitamin, tăng sức đề kháng và cải thiện tình hình sức khỏe.
Điều trị viêm họng đau tai bằng Tây y
Điều trị viêm họng đau tai bằng Tây y

*Lưu ý: Khi sử dụng thuốc cần có sự chỉ định và giám sát bởi các bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không tự ý mua thuốc hoặc sử dụng đơn thuốc cũ. Quá trình sử dụng kháng sinh nên duy trì và tuân thủ chặt chẽ theo đơn thuốc. Người bệnh không bỏ dở thuốc hoặc uống ngắt quãng dẫn đến tình trạng nhờn thuốc hoặc làm cho vi khuẩn tiếp tục lây lan và phát triển.

Điều trị viêm họng đau tai bằng mẹo dân gian

Điều trị bằng mẹo dân gian với nguyên liệu nhiên, an toàn hiệu quả là phương pháp được nhiều người bệnh lựa chọn hiện nay: 

  • Mật ong: Mật ong có tính kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn và sát trùng và tăng sức đề kháng hiệu quả. Bạn có thể pha mật ong với nước ấm uống đều đặn hằng ngày. Hoặc kết hợp với gừng tươi giảm cảm giác khó chịu, đau rát cổ họng khi bị viêm họng. Bên cạnh đó mật ong kết hợp với tỏi cũng giúp chống nhiễm khuẩn, giảm tình trạng sưng tấy, đẩy lùi triệu chứng viêm họng. 
  • Lá hẹ: Trong lá hẹ chứa hoạt chất kháng sinh như allicin odorin mạnh hơn cả penicillin, ức chế nhiều loại vi khuẩn, virus gây bệnh, chữa đau họng ù tai hiệu quả. Bạn có thể rửa sạch, cắt nhỏ cho vào chén thủy tinh, thêm đường phèn và hấp cách thủy. Chắt lấy nước uống 2 lần/ngày và mỗi lần 2-3 thìa. 
  • Gừng: Gừng chứa hợp chất Gingerol có tác dụng chống oxy hóa, ức chế virus gây nhiễm trùng và giúp tiêu đờm. 
Điều trị viêm họng đau tai bằng mẹo dân gian an toàn và hiệu quả
Điều trị viêm họng đau tai bằng mẹo dân gian an toàn và hiệu quả

Tuy nhiên các mẹo dân gian chỉ có tác dụng trong trường hợp bệnh chưa nghiêm trọng thời gian điều trị lâu và phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Cần sử dụng nguyên liệu sạch để mang đến công dụng tốt nhất. 

Điều trị viêm họng đau tai bằng bài thuốc Đông y gia truyền 150 năm – VIÊM HỌNG ĐỖ MINH

Đông y điều trị viêm họng đau tai dựa trên nguyên lý cân bằng âm dương, tác động vào căn nguyên gây bệnh. Một khi âm dương cân bằng, sức đề kháng của người bệnh sẽ cải thiện, đẩy lui căn nguyên gây bệnh và hạn chế tái phát.

Một trong những bài thuốc bám sát nguyên lý trị bệnh trên và được giới YHCT VIệt Nam đánh giá cao là bài thuốc nam gia truyền VIÊM HỌNG ĐỖ MINH. Bài thuốc này từng được giới thiệu rộng rãi trên sóng truyền hình chương trình “Khỏe thật đơn giản: Bệnh viêm họng hạt” – VTV2. 

Ra đời tư hơn 1 thế kỷ trước dựa theo công thức cổ của Thái y triều đình xưa, cho tới nay trải qua 5 thế hệ “cha truyền con nối”, dưới sự kế thừa của lương y Đỗ Minh Tuấn – Truyền nhân đời thứ 5, GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, bài thuốc đã được tối ưu hoàn thiện với liệu trình bao gồm:

  • Thuốc đặc trị đau, viêm họng: Được điều chế từ bồ công anh, kim ngân cành, tơ hồng xanh,… giúp tiêu đàm bổ phế, chỉ khái phong nhiệt. Đồng thời giúp phục hồi các tạng phủ bị tổn thương.
  • Thuốc tiêu viêm giải độc: Điều chế từ các nam dược như bồ công anh, thục địa, kim ngân hoa,… giúp tiêu diệt vi khuẩn ở cổ họng, tái tạo tế bào lympho, thanh nhiệt giải độc.

Từ liệu trình nêu trên, bài thuốc tác động vào bệnh từ GỐC tới NGỌN theo đúng nguyên lý của YHCT. Theo đó, không chỉ tiêu viêm, giải độc mà còn hỗ trợ phục hồi sức khỏe, nâng cao sức đề kháng nhằm ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại. Qua đó, hiệu quả điều trị được thể hiện rõ rệt qua từng giai đoạn:

Các giai đoạn tiến triển của quá trình điều trị viêm họng từ bài thuốc gia truyền

Điểm đặc biệt giúp bài thuốc viêm họng Đỗ Minh Đường được hàng ngàn người bệnh tin tưởng là nguồn gốc thảo dược làm thuốc. Theo tìm hiểu, bài thuốc chắt tinh dược tính của hơn 50 thảo dược hàng đầu do chính các lương y Đỗ Minh Đường ươm trồng theo tiêu chuẩn GACP – WHO tại các vườn thảo dược ở Hòa Bình – Hưng Yên – Gia Lâm (Hà Nội).

Bởi thế, bài thuốc được các chuyên gia YHCT hàng đầu đánh giá là phương pháp lành tính, an toàn với mọi người, kể cả phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người già. Trên thực tế, trong suốt hơn 150 năm ứng dụng thuốc trong chữa bệnh, người bệnh sử dụng bài thuốc đều phản hồi thuốc không hề gây tác dụng phụ hay kích ứng cơ thể.

Thành phần thảo dược chuẩn SẠCH 100%

Trong số rất nhiều những người bệnh đã được chữa khỏi viêm họng nhờ bài thuốc gia truyền 150 năm này, điển hình phải kể đến hành trình của chị Vũ Thị Hương đi tìm giải pháp chữa viêm họng nặng, đau rát cổ họng kéo dài, kèm đau tai, … cho bố của mình. Sau khi áp dụng nhiều phương pháp nhưng không thành công, chị may mắn biết đến bài thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường và kết quả nhận được ngoài cả sự mong đợi.

Lắng nghe chia sẻ của chị Vũ Thị Hương với bài thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường

Ngoài ra, khi tìm hiểu trên kênh fanpage của nhà thuốc Đỗ Minh Đường, chúng tôi còn được biết có rất nhiều trường hợp bệnh nhân khác đã được chữa khỏi bệnh và gửi những phản hồi tích cực về cho nhà thuốc. Bạn đọc có thể tham khảo thêm:

Người bệnh phản hồi về hiệu quả bài thuốc viêm họng Đỗ Minh

Hiện nay bài thuốc này chỉ được tư vấn độc quyền tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Cụ thể, dựa trên tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh, các lương y nhà thuốc sẽ tư vấn và lên liệu trình biện chứng luận trị phù hợp nhất với mỗi bệnh nhân. Vì vậy, để nhận hỗ trợ tốt nhất, người bệnh đừng chần chừ thêm nữa mà hãy liên hệ ngay với nhà thuốc chúng tôi theo những hình thức dưới đây:

Các biện pháp phòng và hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng đau tai

Ngoài sử dụng thuốc và điều trị theo chỉ định của bác sĩ, để bệnh mau khỏi và không biến chứng nặng hơn người bệnh bạn cần: 

  • Cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể: rau xanh, thực phẩm nhiều vitamin C, thực phẩm giàu kẽm, … . 
  • Vệ sinh tai sạch sẽ
  • Rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, hoặc tiếp xúc đồ vật nơi công cộng
  • Súc miệng, súc họng bằng nước muối thường xuyên
  • Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, khi làm việc trong môi trường khói bụi
  • Không ăn món ăn cay nóng, khô cứng, đồ ăn chiên, nướng, …  
  • Không sử dụng nước uống có cồn, chất kích thích, hút thuốc lá
  • Điều trị bệnh ngay từ giai đoạn khởi phát, để không biến chứng đến viêm tai giữa, hoặc mũi
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao tăng sức đề kháng cơ thể
  • Thời tiết thay đổi chuyển mùa, nên giữ ấm cơ thể

Viêm họng đau tai ban đầu không nguy hiểm, tuy nhiên người bệnh không được phép chủ quan. Bạn cần điều trị và có chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý để bệnh chấm dứt triệt để. 

4/5 - (4 bình chọn)

“Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Cách tốt nhất để trả lời các câu hỏi này và giúp bạn đọc tin tưởng là tìm hiểu qua những người bệnh đã trực tiếp dùng bài thuốc viêm xoang, viêm họng Đỗ Minh Đường.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *