Viêm Họng Có Nên Uống Nước Cam Không? Lợi Hay Hại?

Nước cam chứa hàm lượng vitamin C rất cao giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch cho cơ thể. Vậy viêm họng có nên uống nước cam không? Có phù hợp người viêm họng không, lợi hay hại cho sức khỏe? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây. 

Thành phần, công dụng của nước cam với sức khỏe

Theo các chuyên gia Y tế, cam là loại quả rất tốt cho sức khỏe giúp bảo vệ cơ thể và tăng cường sức đề kháng. Trong quả cam có chứa nhiều chất xơ, các vitamin A, B,C, E, nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể và bệnh viêm họng. Cụ thể gồm:

Thành phần, công dụng của nước cam mà bạn chưa biết
Thành phần, công dụng của nước cam mà bạn chưa biết
  • Vitamin C đạt 69,7mg 
  • Calo  đạt 84,6 mg
  • Vitamin C 69,7 mg
  • Canxi 72 mg
  • Sắt 2,2 mg
  • Magiê 18 mg
  • Photpho 25,2 mg
  • Và một số chất dinh dưỡng khác như: Vitamin A, E, B6, chất xơ, đường, kali, selen, đồng, carbohydrate …Đây là những chất dinh dưỡng cần thiết giúp nuôi dưỡng và bảo vệ cơ thể. 

Nước cam không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi, tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch chống tại một số tác nhân gây bệnh như: 

Nước cam không chỉ có công dụng chống viêm mà còn là đẹp da, sáng mắt
Nước cam không chỉ có công dụng chống viêm mà còn là đẹp da, sáng mắt
  • Phòng chống viêm: Trong nước cam chứa rất nhiều vitamin C rất cao giúp giảm viêm, ngăn ngừa sự xâm nhập của các tế bào virus vào trong cơ thể người. 
  • Ngăn ngừa oxy hóa: Nước cam có chứa nhiều beta, Phytonutrients Zeaxanthin giúp ngăn ngừa oxy hóa, bảo vệ sức khỏe tổng thể của người bệnh.
  • Tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng: Các dưỡng chất như đồng, sắt, photpho, kali… trong quả cam giúp hệ thống miễn dịch được tăng cường, bảo vệ cơ thể trước những tác nhân gây bệnh.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh: Hợp chất D – limonene trong nước cam có chức năng chống lại các tế bào ung thư hiệu hiệu quả. Uống nhiều nước cam mỗi ngày giúp giảm thiểu bệnh tiểu đường, bởi trong cam chứa nhiều chất xơ hòa tan có thể kìm hãm khả năng hấp thụ đường vào lượng máu.
  • Duy trì sức khỏe của mắt: Được biết trong cam chứa nhiều vitamin A, sắt làm giảm nguy cơ đục thủy tinh, hỗ trợ các chức năng giác mạc cho mắt.
  • Một số công dụng khác: Ngoài những công dụng trên nước cam còn có tác dụng làm đẹp da, ngăn ngừa sỏi thận, hỗ trợ giảm cân, điều trị thiếu máu, tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường khả năng sinh sản của nam giới, phát triển não bộ…

Viêm họng có nên uống nước cam không? Có gây ảnh hưởng gì không?

Viêm họng có nên uống nước cam không? Nước cam chứa rất nhiều vitamin C kèm một số hợp chất kháng viêm giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch cho cơ thể. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong nước cam chứa hàm lượng acid citric lớn gây ảnh hưởng đến lớp bề mặt niêm mạc họng, tăng cảm giác đau rát, ho dữ dội thậm chí gây kích ứng cổ họng khiến bệnh có thể chuyển biến xấu và nặng hơn.

Viêm họng có nên uống nước cam không?
Viêm họng có nên uống nước cam không?

Ngoài ra, với những trường hợp người viêm họng mãn tính do trào ngược dạ dày hoặc người bệnh có bệnh lý liên quan đến dạ dày, tiêu hóa… thì càng không nên sử dụng nước cam, tránh ảnh hưởng dạ dày, gây viêm loét. 

Đặc biệt, trong trường hợp người bệnh đang điều trị viêm họng bằng thuốc kháng sinh  mà sử dụng nước cam có thể gây tương tác với thuốc, lược acid trong nước cam sẽ khiến thuốc không còn tác dụng nữa.

Do đó, thay vì sử dụng nước cam người bệnh có thể dùng một số thực phẩm khác giàu Vitamin nhưng không gây kích ứng như: Nước ép cà rốt, trà gừng mật ong, lá tía tô, cam thảo và một số thảo dược khác thay thế để rút ngắn quá trình điều trị bệnh nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho cơ thể.

Bị ho viêm đau họng cần làm gì?

Bệnh viêm họng không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không được khám và điều trị kịp thời, bệnh có thể diễn tiến nghiêm trọng, làm tăng nguy cơ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Do đó,  người bệnh nên chủ động đến cơ sở y tế khám và điều trị ngay khi thấy xuất hiện những triệu chứng ho, đau rát họng bất thường. Có nhiều cách điều trị viêm họng, tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh, cơ địa mỗi người bác sĩ sẽ kê đơn cũng như đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Dựa trên kết quả kiểm tra bác sĩ có thể kê một số loại thuốc thường dùng như:

  • Thuốc kháng sinh: Dùng trong trường hợp bị viêm họng nguyên nhân do vi khuẩn, nấm xâm nhập gây viêm nhiễm.
  • Thuốc kháng viêm
  • Thuốc giảm đau, tiêu viêm
  • Dung dịch súc họng, vệ sinh mũi,…

Với những trường hợp viêm đau họng nhẹ người bệnh có thể sử dụng một số mẹo chữa bằng nguyên liệu dân gian như: Uống trà gừng, nước mật ong, ngậm chanh đào, mật ong,…

Cùng với quá trình điều trị bệnh viêm họng, ngoài can thiệp các loại thuốc người bệnh cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt để góp phần đẩy mạnh quá trình phục hồi cơ thể, trị dứt điểm căn bệnh. 

  • Ăn các thực phẩm tốt cho vùng họng: Các thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch; Các loại rau xanh bổ sung chất xơ; Thực phẩm giàu kẽm; Uống nhiều nước ấm; Chế biến các món ăn lỏng, mềm.
Những thực phẩm tốt cho người bị viêm họng
Những thực phẩm tốt cho người bị viêm họng
  • Kiêng các thực phẩm có hại có sức khỏe: Các sản phẩm chứa chất kích thích như rượu, bia; Thực phẩm chiên, rán nhiều dầu mỡ; Đồ ăn cay nóng; Thực phẩm có tính axit cao; Đồ ngọt,…
Hạn chế sử dụng các chất kích thích
Hạn chế sử dụng các chất kích thích
  • Sinh hoạt điều độ: Người bệnh cũng nên chú ý đến chế độ sinh hoạt, môi trường sống của mình. Việc ngủ nghỉ đúng giờ, khoa học cũng như luyện tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, cho bạn một cơ thể khỏe mạnh, săn chắc để chống lại các tác nhân gây bệnh.

Như vậy, từ những thông tin bài viết phân tích liên quan đến chủ đề “Viêm họng có nên uống nước cam không? chắc hẳn bạn đọc cũng đã tìm được câu trả lời cho mình. Từ đó có thể lựa chọn cho mình được những thực phẩm bổ dưỡng phù hợp khi điều trị bệnh viêm họng cũng như biết cách phòng tránh, kiêng kỵ một số thực phẩm gây ảnh hưởng trực tiếp đến vùng họng.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *