Viêm Họng Do Virus: Biểu Hiện Nhận Biết Và Hướng Điều Trị

Viêm họng do virus là tình trạng niêm mạng của họng bị nhiễm trùng bởi sự xâm nhập, hoạt động của một số loại virus. Các triệu chứng của bệnh thường nhẹ hơn so với vi khuẩn, khiến nhiều người chủ quan không điều trị sớm, dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Vậy viêm họng virus là gì? Triệu chứng và hướng điều trị viêm họng virus hiệu quả ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Viêm họng do virus là gì? Bệnh có nguy hiểm không?           

Viêm họng virus là tình trạng nhiễm trùng mặt sau cổ họng hay còn gọi là niêm mạc họng do một số loại virus xâm nhập vào đường hô hấp gây ra. Bệnh khiến toàn thân mệt mỏi và ảnh hưởng không nhỏ đến các chức năng hoạt động của hệ hô hấp. 

Viêm họng do virus là gì? 
Viêm họng do virus là gì?

Viêm họng do virus có nguy hiểm không? – Theo các chuyên gia đây là tình trạng bệnh khá lành tính, với người sức đề kháng tốt bệnh có thể tự khỏi sau  7 – 10 ngày và hầu như không có biến chứng. 

Tuy nhiên người bệnh cũng không nên chủ quan với tình trạng bệnh lý này. Đặc biệt với những người có sức đề kháng yếu và không được điều trị tốt sẽ gây ra một số ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Người bệnh có thể bị mệt mỏi kèm kèm theo các triệu chứng sốt, đau đầu, ho, đờm kéo dài,…

Nguy hiểm hơn, trường hợp bệnh diễn tiến nặng, tái phát nhiều lần sẽ gây ảnh hưởng đến các chức năng của cơ quan hô hấp, làm tăng nguy cơ dẫn đến các bệnh lý như: Viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản, viêm xoang…

Triệu chứng viêm họng virus

Hầu hết người bệnh khi bị viêm họng do virus bệnh khởi phát trong giai đoạn cấp xuất hiện một số triệu chứng đi kèm như sau:

Dấu hiệu nhận biết viêm họng do virus gây ra
Dấu hiệu nhận biết viêm họng do virus gây ra
  • Đau nhức cơ thể, chán ăn, khó ngủ
  • Luôn trong tình trạng sốt cao từ 39 – 40 độ, cảm giác ớn lạnh mệt mỏi vô cùng.
  • Đau rát họng, ho kéo dài kèm theo hắt xì, sổ mũi liên tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt khiến người bệnh không thể tập trung khi làm việc.
  • Đờm đặc nhiều ở vùng họng, gây khàn tiếng, khó nói, giọng nói bị thay đổi, khó nghe.
  • Niêm mạc họng sưng và đỏ, phù nề, hạch bạch huyết sưng lên gây đau, khó chịu.
  • Ngoài ra người bệnh có thể bị sốt phát ban, sưng amidan trong quá trình điều trị bệnh viêm họng do virus.

Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên quá chủ quan, tuyệt đối không tự điều trị bệnh tại nhà mà cần đến thăm khám tại các cơ sở Y tế, điều trị theo sự hướng dẫn của các bác sĩ để tránh những biến chứng không đáng có, sớm đẩy lùi bệnh.

 Nguyên nhân gây viêm họng virus? Bệnh có lây không?

Hầu hết người bệnh khi bị viêm họng do virus gây ra đều không hiểu rõ nguyên căn căn gây bệnh, thiếu hiểu biết về các nhóm gây bệnh thậm chí không biết vì sao mình mắc bệnh. Các nghiên cứu đã chỉ rõ nhóm virus gây viêm họng, phá vỡ vùng niêm mạc họng phần lớn là: 

Một số loại virus gây viêm họng chủ yếu hiện nay
Một số loại virus gây viêm họng chủ yếu hiện nay
  • Nhóm virus adenovirus: Loại virus này phổ biến gây bệnh ở trẻ em và không gây biến chứng. Khi bị virus xâm nhập thường gây sốt, sưng và nổi hạch ở vùng họng.
  • Rhinovirus:  Đây là loại virus phổ biến nhất, chiếm hơn 40% các trường hợp bị viêm họng do nhiễm virus. Thông thường các virus này xâm nhập vào cơ thể thông qua biểu mô lông, mũi gây phù nề, xung huyết, sổ mũi, ngạt mũi.
  • Các loại virus cúm, virus sởi…Các virus này chủ yếu xâm nhập từ tế bào biểu mô đường hô hấp. Khi bị virus này tấn công người bệnh sẽ cảm thấy rất mệt mỏi kèm theo một số triệu chứng ho, sốt cao thậm chí có thể gây hoại tử, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.
  • Epstein-Barr virus (EBV): Đây là loại virus có tốc độ truyền nhiễm khá cao, thường lây từ người lớn sang trẻ em thông qua tuyến nước bọt hoặc đường truyền máu. Chủng virus này gây viêm khi xâm nhập vùng họng của người bệnh kèm theo các nốt trắng, đỏ, mủ gây gây đau rát.
  • Corona virus: Loại virus này chỉ gây cảm lạnh thông thường, gây ớn lạnh, đau đầu khi mắc bệnh.
  • Virus Hợp bào hô hấp(RSV): Virus này lây lan nhanh từ đường hô hấp qua hắt xì, ho,nói chuyện trực tiếp với người bệnh.
  •  Một số loại virus khác: influenzavirus,cytomegalovirrus,enterovirus…là một trong những loại virus gây viêm họng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của con người.

Ngoài ra, các chuyên gia y tế khuyến cáo, viêm họng do virus là bệnh lý có khả năng lây từ người sang người. Đặc biệt, chủng virus này thường phát triển thậm chí bùng phát mạnh vào những ngày lạnh, thời tiết thay đổi, môi trường ô nhiễm. Do đó, người bệnh cần chủ động bảo vệ bản thân, xây dựng chế độ sinh hoạt phù hợp để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Điều trị viêm họng do virus hiệu quả

Theo Y học hiện đại kiểm chứng, hiện tại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu dành riêng cho bệnh viêm họng do chủng virus gây ra. Nhưng cũng không vì thế mà người bệnh chủ quan, mặc kệ để bệnh tự khỏi. Thay vào đó bệnh nhân nên đến thăm khám tại các cơ sở Y tế để nhận được tư vấn hướng dẫn điều trị giúp bệnh thuyên giảm nhanh chóng.

Viêm họng do virus thường không gây nguy hiểm cho sức khỏe và có thể tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan với bệnh, cần đi khám và điều trị sớm. Bởi, nhiều trường hợp bệnh có thể diễn tiến nghiêm trọng và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Tuy hiện nay chưa có thuốc đặc trị viêm họng do virus, nhưng tùy vào tình trạng, nguyên nhân và cơ địa bác sĩ sẽ kê đơn và đưa ra phác đồ phù hợp nhất. Một số cách chữa viêm họng có nguyên nhân do virus thường được áp dụng gồm:

Viêm họng do virus uống thuốc gì?

Mặc dù không có tác dụng trong việc chữa bệnh viêm họng do virus gây nên. Thế nhưng, thuốc vẫn có công dụng kiểm soát, thuyên giảm các triệu chứng. Theo đó, một số loại thuốc được các bác sĩ khuyên dùng như:

Cải thiện tình trạng viêm họng bằng thuốc kháng sinh
Cải thiện tình trạng viêm họng bằng thuốc kháng sinh
  • Thuốc giảm đau hạ sốt: Trong trường hợp này phần lớn bệnh nhân đều sử dụng Paracetamol, Aspirin và Ibuprofen… những loại thuốc này có tác dụng giảm các cơn đau họng, đau đầu, hạ nhiệt cơ thể, giảm bớt mệt mỏi của bệnh gây ra.
  • Thuốc kháng viêm: Một số loại thuốc kháng viêm giúp tiêu viêm, giảm đờm như Prednisolon, hydrocortison Methylprednisolon… Đặc biệt, trong giai đoạn đầu thuốc còn có công dụng ngăn chặn sự phát triển của bệnh.
  • Thuốc súc miệng: Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên sử dụng các dung dịch kiềm, nước muối sinh lý…để làm sạch răng miệng, ngăn chặn sự phát triển, lây lan của virus sang các vùng lân cận.
  • Thuốc bôi, chấm, xịt: Những loại thuốc này có công dụng làm mát vùng họng, kháng khuẩn. Tuy nhiên, người bệnh không nên áp dụng quá nhiều lần trong ngày đặc biệt là trước khi ăn để tránh kích ứng vùng họng. Một số loại thuốc xịt, bôi được tin dùng như: SMC, Glycerin borat 3 

Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý:

  • Thuốc chỉ các tác dụng thuyên giảm triệu chứng bệnh viêm họng virus.
  • Không tùy tiền sử dụng kháng sinh, tránh tình trạng lạm dụng thuốc.
  • Mua thuốc tại các cơ sở Y tế uy tín tránh tình trạng mua thuốc nhái, giả không hiệu quả
  • Không lạm dụng dùng thuốc.

Cách chữa bằng thuốc đông y

Theo đông y, viêm họng virus là căn bệnh do ngoại cảm phong hàn kết hợp với thể trạng cơ thể yếu tạo cơ hội cho các loại virus gây bệnh xâm nhập và phát triển, phá vỡ các chức năng hoạt động của cơ thể.

Trị viêm họng do sốt từ Đông y an toàn, hiệu quả
Trị viêm họng do sốt từ Đông y an toàn, hiệu quả

Do vậy, để điều trị bệnh chủ yếu tập trung vào sức khỏe người bệnh, cung cấp các dưỡng chất thiết yếu, tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng, phục hồi các chức năng trong cơ thể người bệnh. Theo đó, cơ thể đủ sức kháng lại các loại virus, ngăn chặn sự lây lan, phát triển của nhóm virus đồng thời thúc đẩy quá trình điều trị đạt hiệu tốt.

Chữa viêm họng do virus bằng đông y sử dụng nguyên liệu thiên nhiên an toàn, không gây tác dụng phụ, đặc biệt với những trường hợp có cơ địa nhạy cảm. Tuy nhiên, hiệu quả của thuốc tương đối chậm và còn tùy thuộc vào cơ địa từng người. Do đó, người bệnh cần kiên trì sử dụng thuốc trong thời gian dài theo chỉ định của bác sĩ. 

Biện pháp phòng tránh viêm họng virus

Viêm họng do virus là căn bệnh dễ lây nhiễm chính vì vậy để đảm bảo sức khỏe người bệnh nên chủ động thực hiện một số biện pháp phòng tránh như sau:

Bổ sung khoáng chất, vitamin giúp tăng sức đề kháng chống lại virus gây bệnh
Bổ sung khoáng chất, vitamin giúp tăng sức đề kháng chống lại virus gây bệnh
  • Uống 2 -3 lít nước ấm mỗi ngày để đảm bảo vùng họng
  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, đeo khẩu trang khi ra ngoài
  • Không nên tiếp xúc với những người đang bị viêm họng, có triệu chứng bệnh. 
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt phù hợp, loại bỏ những thói quen xấu. Nên ngủ nghỉ đúng giờ, thường xuyên tập thể dục để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
  • Chế độ ăn uống khoa học: Bạn nên ăn nhiều rau củ quả đặc biệt là những thực phẩm giàu vitamin A, B, C. Hạn chế ăn đồ cay nóng, lạnh đặc biệt là rượu bia, các chất kích thích
  • Đảm bảo môi trường sống luôn thoáng đãng, sạch sẽ nên sử dụng một số máy lọc khí trong nhà.
  • Trong trường hợp người bệnh mắc một số bệnh lý về tai mũi họng cần đến đến ngay các cơ sở Y tế thăm khám để điều trị dứt điểm.

Bệnh viêm họng do virus không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng các triệu chứng của bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Do đó, ngay khi thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường của bệnh hãy chủ động đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị sớm theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

Bài đọc thêm:

5/5 - (2 bình chọn)

Mang lại hiệu quả vượt trội trong điều trị viêm amidan, viêm họng và được hơn 40.000 người bệnh tin dùng, Thanh hầu bổ phế thang đã được nhiều đơn vị báo chí uy tín như Người Đưa Tin, Đời sống pháp luật,... đưa tin giới thiệu. ĐỌC NGAY!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *