Viêm Hang Vị Dạ Dày Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Cho Nhanh Khỏi?

Viêm hang vị dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để bệnh nhanh khỏi là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong thời gian điều trị nên tăng cường bổ sung rau xanh, thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn, axit béo và protein để cải thiện sức khỏe và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa. Bên cạnh đó, cần kiêng cử một số loại thực phẩm, đồ uống và thay đổi các thói quen ăn uống không lành mạnh.

viêm hang vị dạ dày nên ăn gì
Bị viêm hang vị dạ dày nên ăn gì, kiêng gì?

Nguyên tắc ăn uống cho người bị viêm hang vị dạ dày

Viêm hang vị dạ dày là tình trạng niêm mạc hang vị bị viêm và tổn thương. Bệnh lý này thường gặp ở người trẻ tuổi và người trung niên, đặc biệt là những đối tượng có thói quen ăn uống bừa bãi, không điều độ, nghiện rượu bia, căng thẳng kéo dài, lạm dụng thuốc chống viêm, giảm đau,…

Hang vị là phần niêm mạc nằm ngang hoàn toàn nên có diện tích tiếp xúc với thức ăn lớn. Do đó, vị trí này có khả năng bị viêm và loét nặng nếu tiếp tục duy trì các thói quen ăn uống không lành mạnh.

Ngoài việc sử dụng thuốc, bạn cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học nhằm giảm áp lực lên dạ dày, cải thiện tổn thương niêm mạc hang vị và hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị. Ngoài ra, ăn uống lành mạnh còn hạn chế tần suất và mức độ của cơn đau thượng vị, nóng rát dạ dày, đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi, ợ nóng,…

Hệ thống phòng khám Thuốc dân tộc khang trang
Với trình độ chuyên môn cao, sự tận tâm, nhiệt tình và sở hữu bài thuốc mang tính đặc trị, các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu tại Trung tâm Thuốc dân tộc đã giúp hàng ngàn người mắc các bệnh dạ dày mãn tính (viêm đau dạ dày, nhiễm khuẩn HP, trào ngược, viêm hang vị, xuất huyết,...) thoát khỏi bệnh mà không lo tái phát về sau.
viêm hang vị dạ dày nên ăn gì
Người bị viêm hang vị dạ dày nên ăn uống điều độ nhằm nâng cao sức khỏe và hỗ trợ quá trình điều trị

Do đó trong thời gian điều trị viêm hang vị, cần tuân thủ các nguyên tắc ăn uống sau:

  • Đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cơ thể: Tình trạng buồn nôn và nôn mửa sau khi ăn có thể gây ra cảm giác chán ăn và ăn uống kém. Tuy nhiên thói quen này có thể khiến cơ thể suy nhược, dạ dày tăng tiết axit và kích thích hiện tượng viêm hang vị tiến triển nặng. Do đó, cần ăn uống điều độ và cung cấp đủ 2000 – 2500 kcal/ ngày.
  • Chia nhỏ bữa ăn: Chia nhỏ bữa ăn giúp làm giảm áp lực lên cơ quan tiêu hóa, hạn chế kích thích ổ viêm loét và cải thiện một số triệu chứng như ợ nóng, ợ hơi, đau thượng vị,… Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bị viêm hang vị nên ăn từ 4 – 5 bữa nhỏ và mỗi bữa cách nhau ít nhất 2 giờ đồng hồ.
  • Thay đổi một thói quen ăn uống: Nên thay đổi một số thói quen ăn uống không lành mạnh như thường xuyên bỏ bữa, ăn quá nhanh, ăn sát giờ ngủ, vận động mạnh hoặc nằm ngay sau khi ăn.
  • Ăn chín uống sôi: Khác với người khỏe mạnh, người bị viêm loét dạ dày nói chung và viêm hang vị dạ dày nói riêng có nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiêu hóa cao. Vì vậy khi ăn uống, cần nấu chín để tiêu diệt hoàn toàn virus, vi khuẩn, nấm và các loại ký sinh trùng có trong thức ăn.
  • Ưu tiên dùng thức ăn dễ tiêu hóa: Bổ sung thức ăn dễ tiêu hóa (rau xanh, ngũ cốc, cá, trứng,…) giúp làm giảm áp lực lên dạ dày, hạn chế tình trạng tăng tiết axit và tránh kích thích lên vùng niêm mạc bị viêm, tổn thương. Ngoài ra, các nhóm thực phẩm này còn hàm lượng dinh dưỡng cao và đem lại nhiều lợi ích đối với cơ quan tiêu hóa.
  • Tránh dùng một số loại thực phẩm, đồ uống: Việc kiêng cử một số loại thực phẩm và đồ uống có thể ngăn chặn mức độ tiến triển của ổ viêm loét ở dạ dày, hạn chế tần suất – mức độ của các triệu chứng và đảm bảo hiệu quả của quá trình điều trị.

Thực tế cho thấy, người có chế độ dinh dưỡng khoa học thường đáp ứng tốt với điều trị, triệu chứng được kiểm soát trong thời gian ngắn và hiện tượng viêm niêm mạc hang vị có tiến triển tích cực. Ngược lại, tiếp tục duy trì các thói quen ăn uống không lành mạnh có thể khiến dạ dày bị tổn thương nặng, loét sâu, tăng nguy cơ xuất huyết và thủng dạ dày.

Viêm hang vị dạ dày nên ăn gì?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bị viêm hang vị dạ dày nên bổ sung các nhóm thực phẩm lành mạnh như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu axit béo lành mạnh, sữa chua,…

Các loại thực phẩm này không chỉ cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể mà còn hỗ trợ chức năng tiêu hóa, giảm áp lực lên dạ dày và tăng tốc độ phục hồi niêm mạc hang vị.

1. Bị viêm hang vị dạ dày nên bổ sung rau xanh

Rau xanh là nhóm thực phẩm tốt cho người bị các vấn đề tiêu hóa nói chung và viêm hang vị dạ dày nói riêng. Với hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào, rau xanh có khả năng trung hòa dịch vị, giảm viêm niêm mạc, cải thiện chức năng tiêu hóa, ngừa táo bón,…

viêm xung huyết hang vị dạ dày nên ăn gì
Bổ sung rau xanh giúp làm giảm nồng độ axit trong dịch vị, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa và ngừa táo bón

Ngoài ra, bổ sung nhóm thực phẩm này thường xuyên còn giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu như nóng rát thượng vị, đau dạ dày, ợ nóng, ợ hơi, đầy bụng, khó tiêu, ăn uống kém,…

Tuy nhiên khi dùng rau xanh, cần ngâm rửa sạch và nấu chín hoàn toàn để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm. Một số loại rau xanh tốt cho người bị viêm hang vị xung huyết dạ dày, bao gồm rau mồng tơi, rau dền, rau ngót, rau lang, bắp cải, súp lơ,…

2. Thực phẩm giàu tinh bột

Các loại thực phẩm giàu tinh bột (khoai lang, gạo, bánh mì, khoai tây,…) có khả năng thấm hút dịch vị dư thừa bên trong dạ dày, từ đó giảm cơn đau thượng vị, cải thiện tình trạng ợ nóng, ợ hơi và trào ngược. Một số nghiên cứu cho thấy, khi dung nạp các loại thực phẩm này, tinh bột sẽ tạo thành lớp màng bao phủ nhằm bảo vệ niêm mạc bị viêm loét và ngăn chặn quá trình xâm lấn của dịch vị.

Ngoài ra, thực phẩm giàu tinh bột còn cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng và dinh dưỡng dồi dào. Bổ sung nhóm thực phẩm này thường xuyên có thể khắc phục được tình trạng sụt cân, suy nhược cơ thể và mệt mỏi do viêm hang vị dạ dày kéo dài.

3. Người bị viêm hang vị dạ dày nên bổ sung sữa chua

Sữa chua không chỉ cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể mà còn chứa một lượng lớn probiotic (lợi khuẩn). Các lợi khuẩn từ sữa chua có khả năng ức chế hại khuẩn bên trong dạ dày, đường ruột, cải thiện hoạt động tiêu hóa và hạn chế tình trạng tăng tiết axit quá mức.

viêm xung huyết hang vị dạ dày nên ăn gì
Lợi khuẩn trong sữa chua có khả năng ức chế vi khuẩn có hại và điều hòa hoạt động bài tiết axit 

Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn giúp kích thích vị giác và giảm cảm giác chán ăn. Hơn nữa với hàm lượng dinh dưỡng đa dạng, bổ sung sữa chua thường xuyên giúp cải thiện thể trạng, nâng cao chức năng đề kháng và giảm tình trạng suy nhược.

Tuy nhiên, sữa chua chứa một lượng axit nhất định nên tránh sử dụng khi bụng đói. Để hấp thu đối đa dinh dưỡng và lợi khuẩn từ loại thực phẩm này, nên dùng sau bữa ăn khoảng 30 – 60 phút.

4. Thực phẩm chứa protein

Thể trạng suy nhược là một trong những yếu tố kích thích dạ dày bài tiết axit và co bóp quá mức. Do đó ngoài bổ sung các loại thực phẩm có khả năng trung hòa dịch vị và bảo vệ ổ viêm loét, bạn cần dùng thực phẩm chứa protein để cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm suy nhược.

Tuy nhiên khi bị viêm hang vị dạ dày, chỉ nên sử dụng các loại thực phẩm chứa hàm lượng protein vừa phải như thịt gà, đậu nành, nấm, cá hồi, cá thu, trứng, thịt lợn,… Hạn chế dùng các loại thực phẩm có hàm lượng đạm quá cao như hàu, tôm cua, thịt bò, thịt dê, trứng ngỗng. Ngoài ra nên cân bằng hàm lượng đạm và chất xơ trong bữa ăn để hạn chế tình trạng đầy hơi, khó tiêu, ăn uống kém và táo bón.

5. Các loại thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Người bị hang vị dạ dày nên ăn các loại thực phẩm giàu chất béo lành mạnh như dầu dừa, cá hồi, quả bơ, dầu ô liu, hạt bí đỏ,… Một số loại chất béo lành mạnh như Omega 3, Omega 6, vitamin E có khả năng bao phủ niêm mạc dạ dày, bảo vệ ổ viêm loét và ngăn chặn quá trình ăn mòn của dịch vị.

viêm xung huyết hang vị dạ dày nên ăn gì
Nên bổ sung các loại thực phẩm chứa axit béo lành mạnh như cá hồi, quả bơ, dầu ô liu,…

Ngoài ra, nhóm thực phẩm này còn có tác dụng điều hòa nhu động ruột, tăng cường hoạt động của não bộ, làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp và phòng ngừa táo bón.

6. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe và cơ quan tiêu hóa. Theo các nghiên cứu mới nhất, các hợp chất chống oxy hóa như curcumin, beta-carotene, flavonoid, quercetin,… có khả năng phục hồi niêm mạc tiêu hóa, chống viêm và làm chậm quá trình lão hóa.

viêm xung huyết hang vị dạ dày nên ăn gì
Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm và phục hồi niêm mạc tiêu hóa

Ngoài ra, một số hợp chất khác như apigenin và bisobolol còn có đặc tính kháng khuẩn, kích thích tái tạo mô và ức chế các tế bào tăng sản bất thường (tiền ung thư). Các loại thực phẩm chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, bao gồm cà rốt, khoai lang, nghệ, gừng, lựu, dâu tây, nha đam, cam, bưởi, sơ ri, trà hoa cúc.…

7. Người bị viêm hang vị dạ dày nên uống nhiều nước

Dịch vị dạ dày chiếm hơn 95% là nước, 5% còn lại là axit, pepsin và một số vật chất vô cơ khác. Tuy nhiên khi ăn uống không điều độ, căng thẳng quá mức hoặc lạm dụng rượu bia, nồng độ axit có xu hướng tăng lên dẫn đến tình trạng ăn mòn, viêm và tổn thương niêm mạc dạ dày.

Vì vậy khi bị viêm hang vị, bạn cần bổ sung từ 2 – 2.5 lít nước/ ngày nhằm trung hòa dịch vị, bảo vệ niêm mạc, hạn chế nguy cơ loét và xuất huyết dạ dày.

Hơn nữa, uống nhiều nước còn giúp làm mềm thức ăn, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa và hạn chế tình trạng tăng tiết axit quá mức. Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể dùng sữa chua uống, nước ép từ rau củ và trái cây để bù nước, cân bằng điện giải và cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

Bị viêm hang vị dạ dày không nên ăn gì?

Bên cạnh các nhóm thực phẩm nên bổ sung, người bị hang vị dạ dày cũng cần kiêng cử một số loại thức ăn và đồ uống có khả năng kích thích dạ dày tăng tiết và co bóp quá mức.

Dưới đây là một số nhóm thực phẩm và đồ uống cần kiêng cử trong thời gian điều trị:

1. Thức ăn cay nóng, nhiều gia vị và dầu mỡ

Trong thời gian điều trị viêm hang vị dạ dày, cần hạn chế dùng thức ăn cay nóng, nhiều gia vị và dầu mỡ (thức ăn nhanh, đồ hộp, đồ chiên xào,…). Bổ sung các loại thức ăn này có thể khiến dạ dày tăng tiết axit, co bóp quá mức và gây kích thích lên vùng niêm mạc sưng đau.

viêm hang vị dạ dày không nên ăn gì
Trong thời gian điều trị, cần hạn chế dùng thức ăn chứa nhiều dầu mỡ và gia vị

Ngoài ra, thường xuyên dùng thực phẩm chứa nhiều gia vị còn khiến ổ viêm loét chậm lành, tiến triển dai dẳng và có nguy cơ loét cao. Hơn nữa, nhóm thực phẩm này còn làm nghiêm trọng hơn các triệu chứng như ợ nóng, ợ hơi, đau thượng vị, nóng rát dạ dày, đầy hơi, khó tiêu,…

2. Thực phẩm chứa hàm lượng axit cao

Thực phẩm chứa hàm lượng axit cao như chanh, cóc, xoài, nước ngọt có gas,… có thể làm tăng nồng độ axit trong dịch vị và kích thích triệu chứng của viêm hang vị dạ dày bùng phát mạnh. Hơn nữa, nồng độ axit cao còn đẩy nhanh quá trình ăn mòn niêm mạc, làm tăng nguy cơ loét dạ dày và xuất huyết đường tiêu hóa.

Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế các loại thực phẩm lên men như cà muối, dưa chua và kim chi. Mặc dù chứa hàm lượng lợi khuẩn dồi dào nhưng nhóm thực phẩm này có thể gây kích thích dạ dày, đầy hơi, chướng bụng và khó tiêu.

3. Các loại thực phẩm có khả năng dị ứng

Bên cạnh đó, bạn cũng cần hạn chế một số loại thực phẩm có khả năng dị ứng như hải sản, mè đen, đậu phộng, thịt gà,… Khi bị dị ứng thức ăn, hệ miễn dịch có xu hướng phóng thích histamine vào niêm mạc tiêu hóa, hô hấp và da. Sau đó, histamine sẽ kích thích phản ứng viêm, phù nề, gây co thắt quá mức, ngứa ngáy và nóng rát.

Dung nạp thực phẩm gây dị ứng trong thời gian điều trị viêm hang vị dạ dày có thể làm nghiêm trọng các triệu chứng của bệnh và gây tổn thương niêm mạc dạ dày. Trong một số trường hợp nặng, dị ứng thức ăn còn gây loét nặng, sốc phản vệ và rối loạn tiêu hóa.

4. Thực phẩm khó tiêu, dễ gây đầy hơi

Khi bị viêm hang vị dạ dày, cần tránh sử dụng các loại thực phẩm khó tiêu và dễ gây đầy hơi như socola, bánh kẹo, bánh quy, đồ nướng, chiên xào,… Các loại thực phẩm này có thể kích thích dạ dày tăng tiết axit, co bóp quá mức và làm phát sinh cơn đau thượng vị.

Ngoài ra, dùng các thực phẩm khó tiêu còn kéo dài thời gian thức ăn ở bên trong dạ dày, từ đó làm tăng áp lực lên vùng niêm mạc hang vị và kích thích các triệu chứng của bệnh bùng phát mạnh.

5. Rượu bia, trà đặc và cà phê

Caffeine và cồn trong rượu bia, trà đặc và cà phê có thể kích thích lên vùng niêm mạc bị viêm loét. Bên cạnh đó, các loại đồ uống này còn khiến cơ thể mất nước, làm tăng nguy cơ táo bón và tăng nồng độ axit trong dịch vị dạ dày. Ngoài ra, dùng cà phê và rượu bia thường xuyên còn gây đầy hơi, khó tiêu và chướng bụng.

viêm hang vị dạ dày không nên ăn gì
Người bị các vấn đề về dạ dày nên tránh dùng cà phê, trà đặc và rượu bia

Nếu không kiêng cử các loại đồ uống này, tình trạng viêm ở niêm mạc hang vị có thể tiến triển theo chiều hướng xấu dẫn đến hiện tượng loét và xuất huyết tiêu hóa.

Một số lưu ý khi điều trị viêm hang vị dạ dày

Viêm hang vị dạ dày là bệnh lý tương đối phổ biến và có thể điều trị hoàn toàn. Tuy nhiên để việc điều trị đạt được hiệu quả tối ưu, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

viêm hang vị dạ dày không nên ăn gì
Bên cạnh chế độ ăn uống và sử dụng thuốc, cần luyện tập đều đặn để hỗ trợ quá trình điều trị
  • Viêm hang vị dạ dày có thể gây ra cảm giác chán ăn và ăn không ngon miệng. Tuy nhiên, bạn cần cố gắng ăn uống đầy đủ để cải thiện sức khỏe và hỗ trợ quá trình điều trị. Thường xuyên bỏ bữa có thể khiến triệu chứng của bệnh bùng phát mạnh và tiến triển nghiêm trọng.
  • Sử dụng thuốc đều đặn theo hướng dẫn của bác sĩ. Không tự ý ngưng thuốc hoặc cân chỉnh liều lượng khi chưa có chỉ định – đặc biệt là trong trường hợp dương tính với vi khuẩn Hp.
  • Hạn chế lao động nặng, thức khuya, ngủ không đủ giấc, tránh hút thuốc lá và căng thẳng quá mức. Các thói quen này có thể khiến dạ dày tăng tiết axit và kích thích tình trạng viêm loét lan rộng.
  • Cần kết hợp chế độ dinh dưỡng và sử dụng thuốc với thói quen luyện tập lành mạnh. Nghiên cứu cho thấy, hoạt động thể chất có thể giải tỏa căng thẳng, điều hòa nhu động ruột và hoạt động sản xuất axit của thành dạ dày.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc “Viêm hang vị dạ dày nên ăn gì, kiêng gì?”, đồng thời đề cập đến một số vấn đề cần lưu ý khi điều trị. Hy vọng qua thông tin trên, bạn đọc có thể dễ dàng thiết lập chế độ ăn nhằm kiểm soát triệu chứng và rút ngắn thời gian điều trị.

5/5 - (16 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *