Viêm da dị ứng thời tiết: Dấu hiệu và cách điều trị

Viêm da dị ứng thời tiết là bệnh lý ngoài da thường gặp, thường xảy ra khi thời tiết nóng/ lạnh đột ngột. Bệnh gây ra các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu ảnh hưởng xấu tới cuộc sống. Tổn thương da nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách có thể trở nên nghiêm trọng, gây ra bội nhiễm.

viêm da dị ứng thời tiết
Viêm da dị ứng thời tiết thường xảy ra khi các yếu tố thời tiết đột ngột thay đổi

Viêm da dị ứng thời tiết là gì? Dấu hiệu đặc trưng

Viêm da dị ứng thời tiết là thuật ngữ đề cập đến tình trạng viêm khiến bề mặt da bị tổn thương do ảnh hưởng từ các yếu tố thời tiết. Vùng da mặt, da chân tay hay những vị trí tiết nhiều mồ hôi thường có xu hướng bị ảnh hưởng nhiều hơn.

Triệu chứng của bệnh thường bùng phát khi cơ thể không kịp thích nghi với sự thay đổi một cách đột ngột của thời tiết. Đặc biệt là khi thời tiết nóng/ lạnh đột ngột khiến cho trung tâm điều hòa nhiệt độ ở não bộ không kịp hoạt động. Từ đó khiến cơ thể bị mất khả năng thích nghi và gây ra các phản ứng.

Tình trạng viêm da do dị ứng thời tiết thường diễn ra vào thời điểm giao mùa hay khi khí hậu, nhiệt độ thay đổi nhanh. Ngoài ra bệnh còn chịu tác động từ các yếu tố khác như tuổi tác, giới tính, di truyền, tâm lý căng thẳng…

Dấu hiệu nhận biết

Dấu hiệu nhận biết viêm da dị ứng thời tiết cũng tương tự giống với các dạng viêm da dị ứng khác. Tuy nhiên, ở trường hợp này tình trạng tổn thương da thường kích hoạt trên diện rộng. Đặc biệt là ở vùng mặt, chân hay, cổ…

Dưới đây là một số triệu chứng mà bệnh thường gây ra:

  • Trên bề mặt da xuất hiện các đốm ban đỏ
  • Ngứa ngáy, khó chịu, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi đột ngột
  • Sắc tố da có thể ít nhiều bị biến đổi
  • Nếu là do thời tiết nóng thì da dễ nổi mụn nước li ti hoặc các vết phồng rộp trên bề mặt
  • Trường hợp do thời tiết hanh khô thì da dễ bị khô ráp, bong tróc và đóng vảy
dấu hiệu viêm da do dị ứng thời tiết
Tổn thương da thường đi kèm với triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu

Ngoài các triệu chứng cơ năng thì bệnh còn có thể gây ra một số triệu chứng toàn thân khác. Bao gồm:

  • Thường xuyên hắt hơi
  • Sổ mũi, chảy nước mũi
  • Chảy nước mắt
  • Ngứa mũi và mặt

Thực tế cho thấy, các dấu hiệu toàn thân thường gặp ở trẻ nhỏ hơn là người lớn. Làn da của trẻ thường nhạy cảm nên những tổn thương cũng sẽ dễ trở nên nặng nề và ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều hơn.

Nguyên nhân gây bệnh viêm da dị ứng thời tiết

Nhiệt độ và độ ẩm là 2 yếu tố thời tiết chính có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe làn da. Các chuyên gia cho biết, sự thay đổi đột ngột của các yếu tố này có thể khiến da thích nghi không kịp và dẫn đến viêm da dị ứng thời tiết.

1. Trường hợp viêm da dị ứng thời tiết lạnh

Vào những ngày thời tiết lạnh và hanh khô, nhiệt độ và độ ẩm có xu hướng giảm nhanh. Lúc này, độ ẩm trên da cũng sẽ bị giảm. Từ đó khiến cho làn da bị khô ráp, dễ đóng vảy và bong tróc. Trường hợp không chú ý dưỡng ẩm tốt thì làn da sẽ dễ bị kích ứng và gây viêm.

Ngoài da, thời tiết hanh khô thường có thêm cả gió lạnh. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho các yếu tố dị nguyên trong môi trường dễ phát tán rộng. Trường hợp ra ngoài mà không chú ý che chắn kỹ lưỡng thì làn da sẽ rất dễ bị tấn công.

2. Trường hợp viêm da dị ứng thời tiết nóng

Nền nhiệt cao trong những ngày hè nóng bức thường sẽ khiến cho da bị đổ nhiều mồ hôi. Điều này tạo cơ hội cho bụi bẩn, dị nguyên dễ bám vào bề mặt da hơn. Tình trạng này kéo dài có thể gây bít tắc lỗ chân lông và dễ kích hoạt phản ứng viêm.

Hơn nữa, hoạt động bài tiết mồ hôi diễn ra quá mức sẽ khiến cho làn da luôn ẩm ướt. Từ đó tạo môi trường thuận lợi cho các loại hại khuẩn và nấm men sinh sôi trên da.

Ngoài ra, thời tiết nóng chính là thời điểm mà trong môi trường tồn tại nhiều yếu tố kích ứng. Điển hình nhất là mạt bụi và phấn hoa. Sự tấn công của các yếu tố này có thể khiến da bị kích ứng và viêm nhiễm.

nguyên nhân gây viêm da dị ứng thời tiết
Nền nhiệt cao khiến da toát nhiều mồ hôi dễ gây bít tắc lỗ chân lông và kích hoạt phản ứng viêm

Ngoài vấn đề thời tiết thì bệnh viêm da dị ứng thời tiết còn có nguy cơ xảy ra cao hơn khi có các yếu tố thuận lợi khác cùng cộng hưởng. Phải kể đến như:

  • Suy giảm chức năng miễn dịch tự nhiên
  • Bị ung thư hay các bệnh lý về gan
  • Dùng thuốc kháng sinh kéo dài
  • Thường xuyên tiếp xúc với hóa mỹ phẩm
  • Gia đình có tiền sử bị dị ứng hay mắc các bệnh viêm da mãn tính
  • Cơ địa nhạy cảm và dễ bị kích ứng

Viêm da dị ứng thời tiết có nguy hiểm không?

Viêm da dị ứng thời tiết là bệnh da liễu lành tính không lây từ người này sang người khác. Tuy nhiên tổn thương da có thể lan tỏa rộng nếu không sớm có biện pháp kiểm soát. Hơn nữa, bệnh lý này có nguy cơ tái phát cao, thường kích hoạt theo mùa.

Trường hợp không được điều trị và chăm sóc đúng cách, tổn thương ngoài da thường sẽ tiến triển nặng. Lúc này, triệu chứng ngứa ngáy cũng trở nên dữ dội và khó chịu hơn.

Nếu người bệnh thường xuyên cào gãi hay chà xát lên da thì rất dễ gây ra tổn thương thứ phát. Đồng thời làm tăng nguy cơ phát sinh bội nhiễm. Lúc này, sau quá trình điều trị, làn da có thể bị sẹo thâm, sẹo lõm rất khó mất.

Tổn thương và triệu chứng do viêm da dị ứng thời tiết gây ra không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn tác động xấu tới tâm lý người bệnh. Hơn nữa trong nhiều trường hợp còn gây biến chứng.

Thực tế cho thấy, bệnh có thể gây tổn thương niêm mạc mắt, miệng, tổn thương thần kinh. Nhiều trường hợp còn gây hắt hơi liên tục, hen, khó thở. Nghiêm trọng hơn còn gây sốc phản vệ, hạ huyết áp, trụy tim mạch, chân tay lạnh…

Cách điều trị bệnh viêm da dị ứng thời tiết

Đa phần các trường hợp bị viêm da dị ứng thời tiết đều có mức độ nhẹ và tổn thương da không quá nghiêm trọng. Lúc này có thể áp dụng biện pháp chăm sóc và khắc phục tại nhà. Tuy nhiên với các trường hợp triệu chứng tiến triển nặng và gây nhiều ảnh hưởng thì nên dùng thuốc để khắc phục kịp thời.

Dưới đây là một số cách điều trị được áp dụng phổ biến:

1. Hướng dẫn cách chăm sóc khoa học

Khi bị viêm da dị ứng thời tiết cần chú ý áp dụng các biện pháp chăm sóc đúng đắn. Cách này giúp làm giảm nhẹ các triệu chứng kích hoạt trên da. Đồng thời ngăn ngừa tổn thương da lan tỏa trên phạm vi rộng.

điều trị viêm da dị ứng thời tiết
Nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ để làm dịu da và loại bỏ dị nguyên, mồ hôi

Một số biện pháp chăm sóc nên áp dụng bao gồm:

  • Nên chú ý giữ cho cơ thể sạch sẽ để hạ thân nhiệt, loại bỏ dị nguyên và mồ hôi ứ đọng trên da. Trường hợp bị dị ứng với thời tiết lạnh thì nên tắm nước ẩm để làm giảm ngứa ngáy và ngăn tổn thương da lan rộng. Còn ngược lại bị viêm da do thời tiết nóng thì nên tắm nước mát để làm dịu da và giảm viêm.
  • Nên uống nhiều nước để cân bằng nhiệt độ cơ thể cũng như độ ẩm tự nhiên cho da. Bổ sung các thực phẩm lành mạnh giàu dưỡng chất để tăng sức đề kháng, làm giảm sự nhạy cảm của hệ miễn dịch. Ví dụ như ngũ cốc, sữa chua, cá hồi, rau củ quả tươi…
  • Thường xuyên dưỡng ẩm cho da. Thoa kem dưỡng ẩm sau bước làm sạch da sẽ giúp làm dịu da, giảm viêm ngứa. Nên chọn các sản phẩm kem dưỡng có chứa một số thành phần như Niacinamide, Glycerin, Vitamin E, Acid Hyaluronic…
  • Trong những ngày thời tiết nóng ẩm cần giữ cho da thông thoáng bằng cách lựa chọn trang phục rộng rãi, có chất liệu thấm hút tốt. Còn khi trời lạnh thì cần giữ ấm cho cơ thể để hạn chế tình trạng thoát hơi nước trên da.

2. Áp dụng các mẹo chữa tự nhiên tại nhà

Ngoài các biện pháp chăm sóc da thì người bệnh cũng có thể áp dụng thêm 1 số mẹo chữa tự nhiên tại nhà để hỗ trợ thêm. Đây là giải pháp an toàn, dễ thực hiện có khả năng thúc đẩy tốc độ cải thiện tổn thương da. Đồng thời khắc phục một số triệu chứng đi kèm.

Dưới đây là một số lựa chọn điều trị tại nhà:

– Chườm lạnh:

Cách này đặc biệt phù hợp khi bị viêm da do dị ứng thời tiết nóng. Việc dùng khăn lạnh chườm đắp lên vùng da tổn thương có tác dụng làm dịu da, giảm ngứa ngáy và giảm viêm. Nếu tổn thương da kích hoạt trên diện rộng thì bạn có thể dùng giải pháp tắm nước mát để thay thế. Cách này cũng có tác dụng tương tự.

– Tắm nước sắc thảo dược:

Cách này phù hợp khi tổn thương da ảnh hưởng trên phạm vi rộng. Người bệnh có thể dùng một số loại thảo dược như lá trầu không, kinh giới, bạc hà, lá chè tươi… nấu nước sắc, pha loãng rồi tắm.

Cách này có tác dụng làm giảm ngứa và sưng viêm. Đồng thời nhiều hoạt chất trong các loại thảo dược còn giúp ngăn ngừa bội nhiễm, thúc đẩy tái tạo các tế bào da mới. Từ đó giúp tổn thương da chóng lành hơn.

– Uống trà gừng ấm:

Giải pháp này phù hợp với các trường hợp bị viêm da do dị ứng thời tiết lạnh. Trà gừng là thức uống có khả năng làm giảm các triệu chứng hô hấp. Đồng thời chống dị ứng và ngăn ngừa tình trạng tổn thương da lan rộng.

mẹo chữa viêm da dị ứng thời tiết
Uống trà gừng ấm là mẹo phù hợp khi bị viêm da dị ứng thời tiết lạnh

Ngoài ra, gừng còn chứa rất nhiều thành phần hoạt chất đa dạng có dược tính tốt. Uống trà gừng ấm sẽ giúp nâng cao sức khỏe miễn dịch. Từ đó hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị.

– Thoa gel nha đam:

Trường hợp tổn thương khiến da khô ráp, bong tróc mạnh thì người bệnh có thể dùng gel nha đam để thoa trực tiếp lên da. Cách này giúp dưỡng ẩm, làm dịu da và giảm ngứa ngáy nhanh chóng.

Nhiều thành phần chống oxy hóa trong gel nha đam còn thúc đẩy chữa lành tổn thương da rất hữu hiệu. Tuy nhiên trước khi thoa gel nha đam, bạn cần làm sạch và lau khô vùng da cần điều trị.

3. Sử dụng thuốc bôi và thuốc uống

Trong một số trường hợp các mẹo chăm sóc và điều trị tại nhà không thể đáp ứng tốt với triệu chứng của bệnh viêm da dị ứng thời tiết. Lúc này người bệnh cần chú ý thăm khám để được bác sĩ da liễu hướng dẫn điều trị bằng thuốc.

Các loại thuốc được kê toa có thể bao gồm:

– Thuốc kháng histamine:

Thuốc kháng histamine được dùng rất phổ biến trong điều trị các vấn đề dị ứng hay kích ứng. Nhóm thuốc này có khả năng khắc phục tình trạng ngứa ngáy và đau rát da. Từ đó tránh phát sinh phản ứng cào gãi và hỗ trợ thúc đẩy chữa lành tổn thương da.

Với trường hợp bị viêm da dị ứng thời tiết thì các thuốc kháng histamine thế hệ 2 được dùng phổ biến hơn. Bao gồm:

  • Cetirizin
  • Mizolastine
  • Acrivastin
  • Loratadin
  • Terfenadin
  • Fexofenadine
  • Astemizol

– Thuốc điều trị tại chỗ:

Với trường hợp da bị tổn thương thì các loại thuốc bôi được dùng rất phổ biến. Nhóm thuốc này có tác dụng nhanh, giúp làm dịu da, giảm ngứa ngáy. Đồng thời còn ức chế nhanh phản ứng viêm, ngăn ngừa bội nhiễm. Hơn nữa còn giúp kích thích tái tạo các tế bào da mới, thúc đẩy tổn thương da chóng lành.

viêm da dị ứng thời tiết dùng thuốc gì
Có thể dùng thuốc bôi để cải thiện triệu chứng và thúc đẩy chữa lành tổn thương da

Thuốc điều trị tại chỗ được dùng phổ biến bao gồm:

  • Thuốc mỡ
  • Thuốc bôi chứa corticoid
  • Dung dịch hồ nước
  • Tacrolimus

– Thuốc điều trị triệu chứng:

Trong một số trường hợp, bệnh viêm da dị ứng thời tiết có thể gây ra nhiều triệu chứng toàn thân khác đi kèm. Tổn thương trên da ngoài gây ngứa ngáy thì còn gây đau rát, khó chịu.

Lúc này bác sĩ có thể chỉ định dùng phối hợp với một số thuốc làm giảm triệu chứng như:

  • Thuốc giảm đau (Ibuprofen, Diclofenac)
  • Thuốc hạ sốt (Acetaminophen)
  • Thuốc co mạch

Đối với cả thuốc bôi và thuốc uống, người bệnh cần dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về dùng hay điều chỉnh liều lượng, thời gian dùng thuốc. Trường hợp toa thuốc không đáp ứng hay gây ra các phản ứng bất thường cần báo ngay cho bác sĩ để có dự điều chỉnh phù hợp.

Phòng ngừa bệnh viêm da dị ứng thời tiết

Bệnh viêm da dị ứng thời tiết rất dễ xảy ra và có xu hướng tái phát nhiều lần khi có điều kiện thuận lợi. Do đó, sau khi điều trị, bạn nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

phòng ngừa viêm da dị ứng thời tiết
Nên bổ sung đủ nước để cân bằng thân nhiệt và giữ độ ẩm tự nhiên cho làn da

Dưới đây là một số vấn đề cần chú ý:

  • Vào các thời điểm chuyển mùa trong năm, bạn nên hạn chế đi ra ngoài khi không cần thiết. Đồng thời chú ý vệ sinh da sạch sẽ 2 lần/ ngày.
  • Dưỡng ẩm và chăm sóc da đúng cách để tăng cường hàng rào bảo vệ da. Điều này cũng giúp làm giảm mức độ nhạy cảm của da trước các tác nhân bên ngoài.
  • Áp dụng các giải pháp nâng cao thể trạng và khả năng miễn dịch cho cơ thể. Ví dụ như ăn uống lành mạnh, bổ sung nước, vitamin C và khoáng chất. Ngoài ra cần ngủ đúng giờ, đủ giấc, làm việc vừa sức và dành thời gian cho hoạt động thể chất.
  • Khi thời tiết thay đổi nên hạn chế bổ sung các thực phẩm dễ gây dị ứng. Đồng thời cần tránh tiếp xúc với yếu tố dị nguyên. Bởi trong giai đoạn chuyển mùa đây là các yếu tố cộng hưởng làm tăng nguy cơ bị viêm da dị ứng thời tiết.

Viêm da dị ứng thời tiết không phải là bệnh la liễu nghiêm trọng nhưng cần điều trị kịp thời và đúng cách. Trường hợp các biện pháp chăm sóc và xử lý tại nhà không giúp ích hãy sớm thăm khám để được bác sĩ giúp đỡ.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *