5 cách đặc trị thâm mụn lâu năm – 1 tuần thấy hiệu quả

Vết thâm mụn lâu năm có thể gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và tăng nguy cơ nám da hoặc các rối loạn da khác. Do đó, bạn có thể tìm hiểu cách trị thâm mụn lâu năm trong bài viết để có biện pháp cải thiện và chăm sóc da phù hợp.

trị thâm mụn lâu năm
Tìm hiểu cách đặc trị thâm mụn lâu năm để có biện pháp chăm sóc da phù hợp

5 cách đặc trị thâm mụn lâu năm

Có nhiều cách trị thâm mụn lâu ngày hiệu quả cao trong 1 hoặc 2 tuần sau khi áp dụng. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn nên thông báo cho bác sĩ trước khi tiến hành điều trị. Cụ thể một số cách đặc trị thâm mụn lâu năm bao gồm:

1. Trị thâm mụn lâu năm với vitamin E

Vitamin E là chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để hỗ trợ hệ thống miễn dịch và giúp các tế bào da tái tạo. Vitamin E cũng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm có thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết hàng ngày cho sức khỏe của da.

Khi thoa tại chỗ lên da, vitamin E có thể mang lại một số lợi ích như:

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.
  • Da có thể hình thành các mảng da tối, vết thâm do tăng sắc tố (melanin). Điều này thường xảy ra khi hệ thống miễn dịch phản ứng với các tổn thương da như mụn trứng cá, đặc biệt là mụn viêm sưng to.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, vitamin E có nồng độ alpha – tocopherol cao, có tác dụng làm mềm da, chống lão hóa và hỗ trợ thu làm đều màu da. Ngoài ra, mặc dù không thể thúc đẩy lưu thông máu nhưng vitamin E có thể tăng cường tốc độ chữa làn da. Điều này giúp vitamin E có thể điều trị thâm mụn lâu năm và hỗ trợ làm trẻ hóa da.

Dầu vitamin E có thể được sử dụng trực tiếp lên da để cải thiện tông da qua đêm. Tuy nhiên, vitamin E có độ đặc cao, do đó bạn nên thoa vitamin E trước khi đi ngủ để da có thể hấp thụ hoàn toàn. Cụ thể, cách trị thâm mụn lâu ngày với vitamin E được thực hiện như sau:

  • Tẩy trang và rửa sạch mặt với sữa rửa mặt không gây kích ứng da. Làm khô da bằng cách vỗ nhẹ lên da mặt.
  • Cắt đôi một viên nang vitamin E nguyên chất, sau đó cho thêm 10 giọt dầu vận chuyển như jojoba, dầu hạnh nhân hoặc dầu dừa.
  • Thoa hỗn hợp lên da, massage da theo chuyển động tròn bằng các ngón tay, đặc biệt là ở khu vực có các vết thâm lâu ngày.
  • Đợi 20 phút để da hấp thụ các dưỡng chất trước khi đi ngủ hoặc tiếp xúc với bất cứ bề mặt nào.
  • Thực hiện phương pháp này 2 – 3 lần trong tuần để làm giảm vết thâm. Tuy nhiên, bạn nên duy trì thói quen chăm sóc da này để hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa và giúp da sáng mịn hơn.

Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung vitamin E thông qua đường uống để hỗ trợ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Lượng vitamin E khuyến cáo dành cho người lớn mỗi ngày không quá 15 miligam.

cách trị thâm mụn lâu ngày
Vitamin E có thể cải thiện vết thâm, làm đều màu da và làm sáng da

Lưu ý khi sử dụng:

  • Đối với người đang bị mụn trứng cá hoặc bị mụn thường xuyên, áp dụng vitamin E lên da có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Uống vitamin E trong thời gian ngăn là an toàn và phù hợp cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, không nên sử dụng vitamin E liên tục trong hơn một năm. Quá nhiều vitamin E trong máu có thể dẫn đến giảm tiểu cầu và làm loãng máu.
  • Đối với người sử dụng thuốc làm loãng máu hoặc bị rối loạn chảy máu, nên thông báo với bác sĩ trước khi sử dụng vitamin E bổ sung.

2. Cách trị thâm mụn lâu ngày Hydroquinone

Hydroquinone là một chất làm sáng da bằng cách giảm số lượng melanocytes trong các tế bào. Melanocytes tạo ra melanin, đây là thành phần tạo nên màu da.

Trong các trường hợp thâm mụn lâu năm, cơ thể tăng sản xuất melanocyte và tạo ra melanin. Hydroquinone hoạt động bằng các kiểm soát các tế bào melanocytes, điều này giúp da đều màu và trở nên săn chắc hơn theo thời gian.

Trung bình mất khoảng 4 tuần để hydroquinone điều trị thâm mụn lâu năm một cách hoàn toàn. Tuy nhiên, sau 1 tuần áp dụng các vết thâm mụn sẽ mờ đi một cách đáng kể. Bên cạnh đó, nếu không nhận thấy hiệu quả điều trị sau 3 tháng liên tục áp dụng hydroquinone lên da, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu.

làm mờ vết thâm mụn trên mặt
Hydroquinone điều trị vết thâm bằng cách giảm số lượng melanocytes trong các tế bào

Cách trị thâm mụn lâu ngày với hydroquinone như sau:

  • Rửa mặt và tẩy trang sạch sẽ, để da khô tự nhiên sau đó thoa một lượng vừa đủ hydroquinone lên da, massage trong 3 – 5 phút, đặc biệt là khu vực có vết thâm mụn.
  • Để sản phẩm lưu lại trên da qua đêm.
  • Áp dụng biện pháp mỗi đêm để đạt hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, không được sử dụng hydroquinone trên da quá 5 tháng, điều này có thể gây kích ứng và tổn thương da.
  • Ngừng sử dụng sản phẩm nếu cảm thấy kích ứng, châm chích hoặc ngứa da.

Tác dụng phụ và lưu ý:

  • Nếu bạn có làn da khô, sử dụng hydroquinone có thể khiến tình trạng da trở nên nghiêm trọng. Do đó, nên có biện pháp dưỡng ẩm phù hợp.
  • Đối với người có làn da nhạy cảm, sử dụng hydroquinone có thể gây đỏ da hoặc châm chích nhẹ trong thời gian đầu. Điều này sẽ giảm dần khi da trở nên quen thuộc với sản phẩm.
  • Sử dụng hydroquinone liên tục tối đa trong 4 tháng. Lạm dụng hydroquinone có thể gây đồng hóa da, là tình trạng xuất hiện các nốt sẩn và sắc tố da đen hơi xanh.

3. Axit alpha hydroxy (AHA) trị thâm mụn lâu năm

Các axit alpha – hydroxy (AHA) là một nhóm các axit có nguồn gốc thực vật và động vật được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da. AHA được bào chế dưới dạng sản phẩm chống lão hóa hàng ngày chẳng hạn như serums, toner và các sản phẩm kem dưỡng.

Hiện tại có 7 loại AHA phổ biến bao gồm:

  • Citric axit, được sản xuất từ các loại trái cây có múi
  • Glycolic axit, được sản xuất từ mía
  • Axit hydroxycaproic, được sản xuất từ sữa ong chúa
  • Axit hydroxycaprylic, được sản xuất từ một số động vật
  • Axit malic, được sản xuất từ trái cây
  • Axit tartaric, được sản xuất từ nho
  • Axit lactic, được sản xuất từ đường sữa hoặc một số loại carbohydrate khác

Trong hầu hết các trường hợp, AHA được sử dụng để tẩy tế bào chết. Trên thực tế, đây là công dụng chính và là nền tảng cho tất cả các công dụng của AHA. Cụ thể, AHA giúp làm bong các tế bào bề mặt da, loại bỏ da chết và hỗ trợ sự phát triển của các tế bào da mới.

Trong quá trình tẩy tế bào chết, các tế bào da chết bị phá vỡ, da mới được tái tạo với màu sáng hơn, mịn màng và đều màu hơn. AHA với axit glycolic là sản phẩm có thể phá vỡ sự tích tụ melanin ở các tế bào da, trong khi các sản phẩm AHA có axit citric có thể làm sáng da hiệu quả. Do đó, axit glycolic và axit citric là hai loại AHA được sử dụng phổ biến trong các loại kem trị mụn và điều trị thâm mụn lâu năm.

trị thâm mụn lưng
AHA được sử dụng để tẩy tế bào chết và làm mờ các vết thâm

Ngoài ra, AHA cũng có đặc tính chống viêm, có tác dụng thúc đẩy lượng máu lưu thông đến da. Điều này có thể hỗ trợ cải thiện tông da, giúp da đều màu. Bên cạnh đó, lượng máu thích hợp lưu thông đến các tế bào da có thể cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho da thông qua các tế bào hồng cầu giàu oxy, điều này giúp da hồng hào hơn.

Đối với người lần đầu sử dụng AHA, bắt đầu với nồng độ 4% và sử dụng sản phẩm 3 lần mỗi tuần với liều lượng phù hợp để tránh kích ứng da. Sau khi sử dụng AHA, da sẽ bị bong tróc nhẹ hoặc hơi đỏ, điều này là phản ứng bình thường khi sản phẩm đang loại bỏ các tế bào da chết.

Để sử dụng AHA trị thâm mụn lâu năm hiệu quả, bạn có thể tham khảo hướng dẫn như sau:

  • Tẩy trang và rửa mặt để làm sạch các lỗ chân lông và loại bụi bẩn trên mặt. Để da khô tự nhiên hoặc làm khô da bằng cách vỗ nhẹ lên mặt.
  • Sử dụng một lượng AHA vừa đủ lên da, massage trong 1 – 3 phút, đặc biệt là ở các vết thâm mụn lâu năm.
  • Để AHA trên da khoảng 15 – 20 phút trước khi áp dụng các bước dưỡng da tiếp theo.
  • AHA có thể sử dụng vào buổi sáng và buổi tối. Tuy nhiên sản phẩm có tính hấp thụ ánh sáng rất mạnh do đó, tốt nhất bạn nên sử dụng vào ban đêm trước khi đi ngủ để tránh gây kích ứng da. Ngoài ra, thoa kem chống nắng có chỉ sống SPF từ 30 trở lên trước khi ra ngoài trời.

Hầu hết các sản phẩm AHA là an toàn và không cần kê đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, theo khuyến cáo bạn nên sử dụng các sản phẩm AHA có nồng độ từ 10% trở xuống để tránh các tác dụng phụ. Ngoài ra, theo các chuyên gia bạn không nên sử dụng sản phẩm có nồng độ 15% AHA, điều này có thể gây kích ứng da.

Tác dụng phụ:

  • Nóng rát
  • Ngứa
  • Rộp da

Lưu ý khi sử dụng:

  • Để hạn chế các tác dụng phụ, người sử dụng AHA lần đầu nên sử dụng sản phẩm cách ngày để da quen dần với sản phẩm. Sau khi da đã quen với AHA, bạn có thể sử dụng sản phẩm mỗi ngày hoặc tăng nồng độ.
  • Cần sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30 và che chắn cẩn thận khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Hiệu ứng gây bong tróc da của AHA có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng, tăng nguy cơ sạm da.
  • AHA được cho là an toàn với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh các rủi ro không mong muốn.

4. Cách trị thâm mụn lâu ngày với Acid Kojic

Acid Kojic là một hóa chất được sản xuất từ một số loại nấm, đặc biệt là Aspergillus oryzae (còn được gọi là Koji) phân bố phổ biến ở Nhật Bản. Ngoài ra, Acid Kojic cũng là sản phẩm phụ được sản xuất bởi sự lên men gạo trong quá trình sản xuất rượu sake Nhật Bản.

Acid Kojic được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và làm sáng da. Sản phẩm thường được sử dụng để cải thiện một số tình trạng da như tổn thương do ánh nắng mặt trời, vết thâm mụn, sẹo và các đốm da tối màu.

Cụ thể một số lợi ích của Acid Kojic trên da bao gồm:

  • Chống lão hóa, làm sang da, điều trị thâm mụn lâu năm, cải thiện các đốm đồi mồi hoặc các tổn thương da do tác động của ánh nắng mặt trời.
  • Giảm nguy cơ hình thành sẹo, ngăn ngừa vết thâm và sẹo mụn.
  • Hỗ trợ kháng khuẩn, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng da do vi khuẩn bằng cách ức chế và tiêu tiệt các loại vi khuẩn, bao gồm vi khuẩn gây mụn.
  • Acid Kojic cũng có thể hỗ trợ chống nấm, ngăn ngừa và điều trị một số bệnh nhiễm nấm da.

Hiện tại Acid Kojic được sản xuất dưới dạng xà phòng, serums, bột và kem dưỡng da. Thông thường, bạn có thể mất khoảng 2 tuần sử dụng Acid Kojic để trị thâm mụn lâu năm. Tuy nhiên, đối với các vết thâm nhẹ, thời gian điều trị có thể sớm hơn.

Mặc dù hầu hết các sản phẩm có chứa Acid Kojic an toàn cho hầu hết mọi người, tuy nhiên bạn nên sử dụng sản phẩm theo hướng dẫn sử dụng để tránh các rủi ro không mong muốn.

trị thâm mụn cấp tốc trong 1 tuần
Acid Kojic có thể điều trị thâm mụn lâu năm và hỗ trợ làm sáng da

Tác dụng phụ:

  • Nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, khiến da dễ bị cháy nắng. Do đó, bạn nên có biện pháp chống nắng và che chắn cẩn thận.
  • Một số người dùng có thể bị viêm da tiếp xúc khi tiếp xúc với Acid Kojic, đặc biệt là ở những người có làn da nhạy cảm. Các dấu hiệu bao gồm ngứa, phát ban, khô da. Trong trường hợp người bệnh có thể bị nổi mụn nước và đau đớn.

Acid Kojic chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn để điều trị vết thâm và làm đều màu da. Do đó, bạn không nên sử dụng sản phẩm trong thời gian dài. Trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để được hướng dẫn cụ thể.

5. Axit Azelaic trị thâm mụn lâu năm

Axit Azelaic là một axit tự nhiên được tìm thấy trong các loại ngũ cốc như lúa mạch, lúa mì và lúa mạch đen. Loại axit này có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm có thể sử dụng để điều trị mụn trứng cá, vết thâm mụn, sẹo mụn và các vấn để viêm da khác. Bên cạnh đó, axit cũng có thể ngăn ngừa nguy cơ tái phát mụn trong tương lai nhờ việc làm sạch vi khuẩn khỏi các lỗ chân lông.

Bên cạnh việc điều trị mụn trứng cá, Axit Azelaic có thể hỗ trợ trị thâm mụn lâu năm bằng cách ngăn chặn các tế bào da đổi màu. Cụ thể, Axit Azelaic có thể giảm viêm, ngăn ngừa quá trình tích tụ melanin ở các tế bào, cải thiện vết thâm và làm đều màu da.

Cách trị thâm mụn lâu ngày với Axit Azelaic như sau:

  • Rửa mặt sạch với nước ấm và xà phòng hoặc sữa rửa mặt không gây kích ứng da. Làm khô bằng cách vỗ nhẹ lên da.
  • Thoa một lượng nhỏ sản phẩm có chứa Axit Azelaic lên da, massage nhẹ nhàng, đặc biệt là khu vực có vết thâm mụn lâu năm.
  • Sau khi áp dụng sản phẩm 15 – 20 phút, bạn có thể tiếp tục các bước dưỡng da khác.

Axit Azelaic có thể mất 1 – 2 tuần để điều trị các vết thâm lâu năm và làm đều màu da. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng có thể gây nóng rát, ngứa ran, khô hoặc đỏ da. Do đó, Axit Azelaic thường không phải là lựa chọn trị thâm mụn lâu năm được lựa chọn đầu tiên.

chữa thâm mụn cấp tốc
Axit Azelaic có thể điều trị các vết thâm lâu năm và làm đều màu da

Tác dụng phụ cần lưu ý:

Axit Azelaic có thể khiến da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, do đó luôn luôn sử dụng kem chống nắng và che chắn da cẩn thận trước khi ra ngoài trời.

Cách trị thâm mụn lâu ngày chuyên nghiệp

Có một số cách trị thâm mụn lâu ngày được thực hiện tại bệnh viện hoặc phòng khám của bác sĩ. Hầu hết các biện pháp này mang lại hiệu quả cao sau 1 – 2 lần thực hiện. Cụ thể các phương pháp bao gồm:

laser trị thâm mụn
Để điều trị thâm mụn nhanh bạn có thể tham khảo các biện pháp can thiệp y tế
  • Tái tạo bề mặt da bằng laser: Trong thủ thuật này, bác sĩ có thể sử dụng các chùm ánh sáng khác nhau để loại bỏ các tổn thương da do mụn hoặc các vết đen do ánh sáng mặt trời. Sau đó, các tế bào da mới sẽ phát triển, giúp da đều màu và sáng mịn hơn. Quá trình điều trị vết thâm mụn lâu ngày phụ thuộc thường mất khoảng 10 – 21 ngày.
  • Công nghệ IPL: Đây là phương pháp sử dụng các xung năng lượng ánh sáng để loại bỏ các vết thâm mụn lâu năm trên da bằng cách làm nóng và phá hủy melanin. Thông thường mỗi lần thực hiện IPL mất khoảng 30 phút và có hiệu quả ngay sau khi điều trị.
  • Áp lạnh nitơ lỏng: Đôi khi bác sĩ có thể đề nghị áp lạnh nitơ lỏng để loại bỏ các vết thâm mụn. Thông thường, liệu pháp chỉ mất khoảng 10 phút, hiệu quả tốt và ít khi gây phồng rộp hoặc tác dụng phụ khác.
  • Peel da hóa chất: Đây là một thủ thuật y tế nhằm loại bỏ lớp da bị tổn thương và kích thích da mới phát triển. Peel da có thể gây đau nhẹ hoặc cảm giác châm chích trong vài phút sau khi áp dụng. Tình trạng này có thể được cải thiện bằng cách chườm lạnh hoặc thuốc giảm đau không kê đơn.
  • Microdermabrasion (siêu mài mòn da): Đây là thủ thuật loại bỏ lớp ngoài cùng của da bằng cách sử dụng một công cụ đặc biệt với đầu mài mòn, sau đó loại bỏ tất cả các tế bào da chết. Mất khoảng 1 giờ để thực hiện thủ thuật và bạn có thể cảm thấy da căng mịn, hồng hào và đều màu ngay sau khi điều trị.

Biện pháp cải thiện vết thâm mụn lâu năm tại nhà

Trong một số trường hợp bạn có thể áp dụng biện pháp trị thâm mụn tại nhà  để làm mờ vết thâm hoặc ngăn ngừa hình thành sẹo mụn. Cụ thể các biện pháp bao gồm:

cách trị thâm mụn lâu năm tại nhà
Áp dụng các biện pháp trị thâm mụn tại nhà có thể hỗ trợ làm đều màu da tự nhiên
  • Nha đam: Một số nghiên cứu cho biết nha đam có chứa aloesin và aloin, có tác dụng làm mờ các vết thâm mụn và hỗ trợ làm sáng da.
  • Vitamin C: Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa tự nhiên và bảo vệ da khỏi tác động của ánh sáng mặt trời. Axit L – ascorbic có trong vitamin C có thể bảo vệ da khỏi tia UVA, UVB, thúc đẩy sản xuất collagen và hỗ trợ làm đều màu da.
  • Giấm táo: Giấm táo có chứa Axit axetic có tác dụng làm sáng sắc tố da, điều trị các vết thâm mụn và giúp da đều màu hơn.
  • Mật ong: Mật ong chứa chất chống oxy hóa có tác dụng thúc đẩy sự tăng trưởng các tế bào mới và làm mờ các vết thâm mụn lâu năm.

Hầu hết các biện pháp trị thâm mụn lâu năm an toàn nhưng có hiệu quả chậm. Do đó, nếu cần điều trị nhanh, bạn nên cân nhắc sử dụng các biện pháp khác.

Có nhiều cách trị thâm mụn lâu năm mang lại hiệu quả cao trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, đôi khi các phương pháp này có thể gây kích ứng da hoặc dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, trước khi áp dụng các cách trị thâm mụn, bạn nên trao đổi với bác sĩ da liễu để được hướng dẫn cụ thể.

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *