Mụn ẩn có tự hết không? Bao lâu thì hết sạch?

“Mụn ẩn có tự hết không? Bao lâu thì hết sạch?” Đây là thắc mắc được rất nhiều chị em đặt ra khi gặp phải tình trạng này. Mụn ẩn là tình trạng nhân mụn nằm sâu bên dưới nang lông và không trồi lên trên bề mặt da khiến quá trình lấy nhân mụn diễn ra khó khăn hơn. Cũng giống như các loại mụn khác, mụn ẩn không thể tự hết nếu không được can thiệp đúng cách. 

Mụn ẩn khiến làn da trở nên sần sùi kém mịn màng và chúng không thể tự khỏi theo thời gian
Mụn ẩn khiến làn da trở nên sần sùi kém mịn màng và chúng không thể tự khỏi theo thời gian

Mụn ẩn là gì? Dấu hiệu nhận biết

Mụn ẩn là một loại mụn thường gặp, chúng khác với các loại mụn còn lại là mọc sâu bên dưới da và nhân mụn gắn chặt với nang lông. Nhân mụn ẩn thực chất là bã nhờn, bụi bẩn và dầu thừa bít tắc trên bề mặt da. Đây là loại mụn không viêm nên không gây cho bạn cảm giác đau nhói hay sưng tấy, tuy nhiên chúng sẽ khiến làn da trở nên khô và sần sùi.

Nguyên nhân hình thành mụn ẩn trên da là do tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh mẽ khiến lỗ chân lông bị bí tắc, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong gây mụn. Một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ bị mụn ẩn là sống ở mỗi trường ô nhiễm, không tẩy trang trước khi đi ngủ, thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học,…

Thông thường, mụn ẩn sẽ không mọc riêng lẻ mà chúng sẽ mọc thành từng cụm, vị trí thường gặp là ở vùng cằm, má hoặc trán. Nếu bạn không xử lý đúng cách sẽ kích thích phản ứng viêm bên dưới da gây nhiễm trùng lan rộng, sau khi can thiệp sẽ để lại sẹo sâu và sẹo rỗ trên da trông rất mất thẩm mỹ. Bạn có thể nhận biết mụn ẩn trên bề mặt da thông qua các dấu hiệu điển hình sau đây:

  • Nhân mụn nằm bên dưới nang lông, chúng có kích thước nhỏ li ti và tập trung thành cụm lớn.
  • Tại vị trí xuất hiện nốt mụn không có dấu hiệu sưng viêm, khi dùng tay sờ vào sẽ cảm thấy sần sùi nhưng không đau.
Nhân mụn ẩn nằm sâu bên trong lỗ chân lông nên rất khó loại bỏ ra bên ngoài
Nhân mụn ẩn nằm sâu bên trong lỗ chân lông nên rất khó loại bỏ ra bên ngoài

Mụn ẩn có tự hết không? Bao lâu hết sạch

Như được nhắc ở trên, mụn ẩn là một loại mụn nằm sâu bên dưới bề mặt da và không gây phản ứng viêm sưng như các loại mụn khác, chính điều này đã khiến nhiều người chủ quan trong việc điều trị. Do không ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ bên ngoài nên các chị em hay sử dụng mỹ phẩm để che đi chúng mỗi khi ra ngoài. Thói quen lạm dụng mỹ phẩm này sẽ khiến cho tình trạng mụn ẩn trên da ngày càng tồi tệ hơn, chúng sẽ nhanh chóng lan nhanh ra vùng da lành xung quanh.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Mụn ẩn là loại mụn không gây đau đớn, tuy nhiên chúng khiến làn da trở nên kém mịn màng và khiến bạn thiếu sự tự tin trong đời sống. Nhiều chị em luôn đặt ra câu hỏi “Mụn ẩn có tự hết không?. Lý giải điều này bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết, mụn ẩn cũng tương tự như các loại mụn khác khi đã thành nhân thành cùi thì không thể tự khỏi nếu không được can thiệp. Đặc biệt hơn khi mà nhân mụn ẩn còn nằm sâu bên trong nang lông và không nổi trên bề mặt da, điều này sẽ khiến cho việc làm sạch mụn trở nên khó khăn hơn.

Nguyên tắc điều trị mụn ẩn tận gốc là loại bỏ hoàn toàn nhân mụn nằm bên dưới nang lông. Vì thế việc nặn mụn là bắt buộc phải tiến hành, đồng thời bạn phải kết hợp với thói quen sinh hoạt và chăm sóc da đúng cách để ngăn ngừa mụn quay trở lại. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được tự ý lấy nhân mụn bằng tay tại nhà mà thay vào đó phải đến các cơ sở thẩm mỹ để được thực hiện bởi chuyên viên trị mụn.

Việc tự nặn mụn tại nhà sẽ có nguy cơ viêm nhiễm là rất cao, nếu bạn không lấy nhân mụn đúng cách sẽ khiến chúng nhanh chóng tái phát trở lại và phát triển với mức độ nặng hơn. Đồng thời, việc nặn mụn tại nhà có thể để lại một vài vết thâm trên bề mặt đa trông rất mất thẩm mỹ.

Không tự ý dùng tay nặn mụn ẩn tại nhà để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm
Không tự ý dùng tay nặn mụn ẩn tại nhà để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm

– Trị mụn ẩn bao lâu thì hết sạch?

Thời gian điều trị hết mụn còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng da mụn, khả năng đáp ứng thuốc, thói quen vệ sinh da,… Vì thế không có đáp án chính xác cho câu hỏi “Trị mụn ẩn bao lâu thì hết sạch?”. Nhưng để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất thì bạn cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài, không nên quá nóng vội hay bỏ cuộc giữa chừng. Thông thường, nếu bạn tuân thủ theo đúng nguyên tắc trị mụn của bác sĩ chuyên khoa thì chỉ sau 2 – 4 tuần tình trạng mụn sẽ dần được cải thiện, còn những trường hợp nặng hơn thì cần từ 8 – 12 tuần mới đánh giá được hiệu quả.

Biện pháp hỗ trợ điều trị mụn ẩn tại nhà

Để quá trình điều trị mụn ẩn có thể mang lại hiệu quả tốt nhất cũng như đẩy nhanh tốc độ hồi phục của da thì bạn cũng nên có các biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà. Cụ thể là:

Vệ sinh da mặt sạch sẽ: Nguyên tắc đầu tiên trong điều trị bất kỳ loại mụn nào đó là làm sạch da, do hầu hết các loại mụn đều được hình thành do bạn có chế độ chăm sóc và vệ sinh da không đúng cách. Việc giữ gìn vệ da sạch sẽ sẽ tác động tích cực đến quá trình điều trị mụn, đồng thời ngăn ngừa mụn lan rộng sang vùng da khác. Để da mặt có thể được làm sạch tốt nhất thì bạn cần phải thực hiện theo các bước sau đây:

Chú ý vệ sinh da mặt thật sạch sẽ để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa mụn quay trở lại
Chú ý vệ sinh da mặt thật sạch sẽ để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa mụn quay trở lại
  • Rửa mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp với tính chất da, hãy vệ sinh tay sạch sẽ trước khi rửa mặt.
  • Chú ý tẩy trang cẩn thận trước khi đi ngủ nếu bạn có trang điểm, việc làm này sẽ giúp lỗ chân lông trở nên thông thoáng và ngăn ngừa tình trạng bí tắc.
  • Tẩy tế bào chết từ 2 – 3 lần/tuần giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, đồng thời việc hấp thu dưỡng chất ở da có thể diễn ra một cách tốt nhất. Bạn nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết không chứa hạt.

Xông hơi da mặt: Xông hơi là một trong những cách điều trị mụn ẩn rất tốt, chúng sẽ giúp đẩy nhân mụn lên trên bề mặt da, từ đó việc lây nhân mụn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bạn nên xông hơi da mặt với nước ấm từ 10 – 15 phút vào buổi tối trước khi đi ngủ và thực hiện cách này từ 3 – 4 lần/tuần. Để nâng cao hiệu quả mang lại thì bạn có thể nấu nước dược liệu để xông hơi.

Dưỡng ẩm: Da khô sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa và tạo điều kiện cho các tác nhân có hại xâm nhập vào và gây ra mụn, vì vậy bạn cần phải có các biện pháp dưỡng ẩm cho da trong suốt quá trình điều trị mụn. Nếu da được cung cấp đủ nước sẽ có độ đàn hồi tốt hơn, đồng thời hàng rào bảo vệ da cũng chắc chắn hơn.

Bạn có thể thực hiện dưỡng ẩm cho da bằng cách thoa kem dưỡng ẩm, uống nhiều nước hoặc đắp mặt nạ tự nhiên (như mặt nạ mật ong, mặt nạ trà xanh, mặt nạ lòng trắng trứng,…)

Đắp mặt nạ bằng nguyên liệu tự nhiên giúp cải thiện độ ẩm của làn da
Đắp mặt nạ bằng nguyên liệu tự nhiên giúp cải thiện độ ẩm của làn da

Chống nắng: Tia UV trong ánh nắng mặt trời rất có hại đối với làn da, khiến chúng nhanh chóng bị lão hóa và tình trạng mụn trở nên ngày càng tồi tệ hơn. Vì thế, khi đi ra ngoài bạn nên có các biện pháp bảo vệ da, tránh để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như đội mũ nón, đeo khẩu trang, thoa kem chống nắng,…

Có chế độ ăn uống hợp lý: Chế độ ăn uống hàng ngày cũng có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị mụn, vì thế bạn cần phải điều chỉnh lại sao cho hợp lý và khoa học. Nên tăng cường bổ sung vào thực đơn ăn uống các loại thực phẩm có tác dụng tốt đối với sức khỏe của làn da như rau củ quả tươi xanh. Hạn chế các loại thực phẩm ngọt nhiều đường, đồ ăn nhiều chất béo hoặc thực phẩm công nghiệp chế biến sẵn có chứa chất bảo quản.

Hình thành lối sống lành mạnh: Để quá trình điều trị mụn có thể diễn ra một cách tốt nhất thì bạn nên duy trì cho bản thân lối sống lành mạnh như không thức khuya, ngủ đủ giấc, luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh stress,…

Trên đây là giải đáp về thắc mắc “Mụn ẩn có tự hết không?” bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Hy vọng với những thông tin được chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc có đưa ra phương pháp can thiệp hợp lý giúp cải thiện tình trạng mụn ẩn trên da. Để điều trị dứt điểm mụn ẩn bạn nên thực hiện lấy nhân mụn đúng cách, đồng thời có các biện pháp chăm sóc và vệ sinh da đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Cách trị mụn bằng thảo dược thiên nhiên được VTV2 giới thiệu đã giúp hàng nghìn người dứt điểm tình trạng mụn chỉ từ 30 ngày. Cam kết hoàn tiền 100% nếu không khỏi!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *