Sau khi bắn laser trị tàn nhang – Cách chăm sóc, bảo vệ

Sau khi bắn laser trị tàn nhang, mỗi người cần có cho mình chế độ chăm sóc và bảo vệ da đúng cách để góp phần cải thiện da hiệu quả. Tuy nhiên, do thiếu kiến thức về sức khỏe, không ít người đã chăm sóc da sai cách gây ra những ảnh hưởng không tốt cho quá trình phục hồi da. Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

Phương pháp bắn laser trị tàn nhang là gì?

Tàn nhang là tình trạng da liễu thường xuất hiện nhiều khi lượng hắc sắc tố melanin trong cơ thể tăng sinh quá mức. Tàn nhang thường nổi ở mặt với nhiều vị trí khác nhau, trong đó nổi đặc biệt nhiều ở vùng gò má và cánh mũi. Tàn nhang khiến da trở nên thâm sạm và ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề thẩm mỹ của mỗi người.

Bắn laser là phương pháp trị tàn nhang phổ biến hiện nay
Bắn laser là phương pháp trị tàn nhang phổ biến hiện nay

Sử dụng công nghệ hiện đại là một trong những giải pháp được nhiều người lựa chọn để có thể loại bỏ hoàn toàn tàn nhang trên da mặt. Trong đó, công nghệ laser là phương pháp phổ biến nhất và được dùng nhiều tại các thẩm mỹ viện, spa và cơ sở y tế.

Theo đó, bắn tia laser là phương pháp được thực hiện bởi các bác sĩ, chuyên viên có tay nghề cao, sử dụng tia laser có bước sóng phù hợp chiếu trực tiếp lên vùng da bị tàn nhang. Các tia laser sẽ phá vỡ cấu trúc và loại bỏ hắc sắc tố melanin trên da, kết hợp với ánh sáng đèn led để kích thích tăng sinh collagen trên da, từ đó sinh ra các tế bào mới thay thế cho các tế bào da cũ, giúp quá trình phục hồi da diễn ra nhanh chóng.

Ưu điểm của phương pháp bắn laser trị tàn nhang là bạn có thể nhận thấy làn da có nhiều thay đổi ngay sau lần đầu áp dụng. Bởi lẽ, các tia laser can thiệp vào sâu bên trong biểu bì da nên có thể giúp bạn loại bỏ tàn nhang nhanh hơn.

Diễn viên Lương Thu Trang - Thủ vai Minh HH trong Hướng dương ngược nắng từng bị nám tàn nhang do đặc thù công việc và thay đổi nội tiết tố sau sinh. Từ khi sử dụng giải pháp được đồng nghiệp giới thiệu cô đã tự tin khoa mặt mộc - TÌM HIỂU NGAY!!

Tuy nhiên, phương pháp này thực chất giống như con dao hai lưỡi. Do can thiệp sâu nên khiến da bị tổn thương, trở nên nhạy cảm và mất đi khả năng tự bảo vệ của da. Do đó, sau khi bắn laser trị tàn nhang, nếu bạn không có cho mình phương pháp chăm sóc da đúng cách, bạn rất dễ bị tái phát tàn nhang với mức độ nghiêm trọng hơn và khó có thể chữa trị được.

Những tác dụng phụ dễ gặp sau khi bắn laser trị tàn nhang

Bắn laser là phương pháp giúp loại bỏ tàn nhang nhanh chóng, tuy nhiên cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ nhất định gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể là:

  • Gây đau nhức: Sau khi bắn laser, thuốc tê sẽ hết dần khiến bạn bắt đầu cảm nhận được da mặt có dấu hiệu hơi đau nhức, rát giống như bị bỏng khá khó chịu.
Da của bạn có thể bị sưng đỏ sau khi bắn laser
Da của bạn có thể bị sưng đỏ sau khi bắn laser
  • Da sưng đỏ, ngứa ngáy, phồng rộp, đóng vảy: Bắn laser xong, tình trạng sưng đỏ và ngứa ngáy da là hiện tượng vô cùng phổ biến. Hiện tượng này sẽ biến mất dần sau vài ngày hoặc kéo dài trong khoảng 1 tuần. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thấy da bị phồng rộp, đóng vảy.
  • Da nhạy cảm với ánh nắng: Sau khi bắn laser, da của bạn có thể bị mỏng đi và trở nên nhạy cảm hơn khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Do đó, bạn cần che chắn cho da thật kỹ để tránh ánh nắng tác động xấu đến da.
  • Bầm tím, thay đổi sắc tố da: Không ít trường hợp sau khi bắn laser trị tàn nhang xong thì lượng tàn nhang trên da của họ lại càng nhiều hơn. Đây là hiện tượng tăng sắc tố da dễ gặp ở người Châu Á. Ngoài ra, da của bạn cũng có thể bị xuất huyết, bầm tím dưới da.
  • Nổi mụn: Nhiều người do cơ địa và do da nhạy cảm có thể gặp phải tình trạng dị ứng với tia laser, dẫn đến hiện tượng không ít người bị nổi mụn trứng cá nhiều hơn sau khi bắn laser trị tàn nhang.
  • Để lại sẹo: Sau khi bắn laser, nếu không có chế độ chăm sóc da hợp lý, bạn có nguy cơ bị sẹo khá cao. Sẹo lồi hay sẹo rỗ thì sẽ phụ thuộc vào cơ địa của bạn.
  • Nhiễm trùng: Chăm sóc da không đúng cách, sạch sẽ dễ khiến bạn phải đối diện với nguy cơ nhiễm trùng da sau khi bắn laser trị tàn nhang.

Để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn này, sau khi bắn laser bạn cần có được cho mình chế độ chăm sóc da hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý sinh hoạt khoa học để tăng cường sức khỏe tổng thể một cách tốt nhất.

Cách chăm sóc và bảo vệ da sau khi bắn laser trị tàn nhang

Để giúp da sau khi bắn laser có thể phục hồi nhanh chóng, bạn cần ghi nhớ một số nguyên tắc chăm sóc da đúng cách dưới đây:

  • Không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng: Da sau khi bắn tàn nhang rất nhạy cảm và mỏng, do đó rất dễ bị tác động bởi ánh nắng mặt trời. Do đó, bạn cần sử dụng ô, kính mát, mũ rộng vành, kem chống nắng có nguồn gốc tự nhiên an toàn… để tránh nắng cho da.
Cần bảo vệ da cẩn thận trước ánh nắng mặt trời
Cần bảo vệ da cẩn thận trước ánh nắng mặt trời
  • Không rửa mặt bằng nước lạnh hoặc sữa rửa mặt: Sau khi bắn laser, da còn yếu nên việc rửa mặt bằng nước hoặc sữa rửa mặt có thể gây cản trở cho quá trình phục hồi và tái tạo da, thậm chí hóa chất còn có thể gây nhiễm trùng da. Bạn có thể dùng dung dịch nước muối loãng để vệ sinh da, vừa giúp khử trùng vừa an toàn cho sức khỏe.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp: Để kích thích quá trình tái tạo da, bạn có thể sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ để chăm sóc da một cách tốt nhất. Bạn nên lựa chọn các loại kem dưỡng hoặc kem tái tạo da có nguồn gốc tự nhiên an toàn. Nhưng để an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất.
  • Sử dụng các loại mặt nạ dưỡng da tự nhiên: Các loại mặt nạ có nguồn gốc tự nhiên như mật ong, dưa chuột, cà chua… là những lựa chọn hoàn hảo để cung cấp dưỡng chất cần thiết cho da sau khi bắn laser. Nhưng bạn cần lưu ý, chỉ nên sử dụng 1 – 2 lần/ tuần để da có thể thích ứng một cách tốt nhất.
  • Không chạm tay vào da mặt: Sau khi bắn laser, bạn có thể thấy da có cảm giác châm chích, ngứa râm ran và theo thói quen sẽ đưa tay lên chạm vào da. Đây là một thói quen rất dễ gây viêm, bởi lẽ tay chứa rất nhiều vi khuẩn và có thể tấn công sang da mặt khiến da nhiễm trùng. Do đó, bạn cần loại bỏ ngay thói quen này để bảo vệ da tốt hơn.

Sau khi bắn laser trị tàn nhang nên ăn gì, kiêng gì?

Chế độ dinh dưỡng cũng cực kỳ quan trọng trong việc hồi phục sức khỏe da. Nếu lựa chọn phải các sản phẩm không tốt, nó có thể gây cản trở cho quá trình cải thiện da và làm lành vết thương. Ngược lại, nếu bạn chọn được cho mình loại thực phẩm phù hợp, tình trạng da của bạn cũng sẽ được hồi phục rõ rệt.

Cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp sau khi bắn laser trị tàn nhang
Cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp sau khi bắn laser trị tàn nhang

Vậy sau khi bắn laser trị tàn nhang cần kiêng những đồ ăn gì? Bạn cần tránh xa các loại thực phẩm sau đây:

  • Các loại đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ: Những đồ ăn này khiến cơ thể sinh nhiệt đồng thời làm chậm lại quá trình phục hồi da. Đặc biệt, chúng còn dễ khiến các tổn thương ngoài da chuyển sang giai đoạn viêm nhiễm gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Những loại thực phẩm dễ gây sẹo: Sau khi bắn laser, bạn cần kiêng tuyệt đối các thực phẩm dễ gây sẹo như gạo nếp, thịt gà, trứng gà, rau muống… vì chúng dễ gây sẹo thâm, sẹo rỗ (tùy theo cơ địa) trên da.
  • Các loại hải sản: Tôm, cua, ghẹ, hàu, cá, ốc… là những loại thực phẩm dễ gây kích ứng. Do đó, bạn cần kiêng các loại thực phẩm này vì nó dễ khiến da bị dị ứng, nổi mủ và đau nhức.
  • Không dùng các sản phẩm chứa chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê, nước có ga… Những sản phẩm này có thể làm suy giảm hệ miễn dịch, làm quá trình phục hồi trở nên khó khăn hơn.

Bên cạnh việc kiêng ăn gì, bạn cũng cần phải bổ sung các loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường sức khỏe da. Theo đó, bạn cần đưa vào thực đơn của mình các loại thực phẩm sau đây:

  • Các thực phẩm giàu đạm: Đạm có trong thực phẩm có tác dụng rất tốt trong việc kích thích tái tạo da, làm lành những tổn thương nhanh chóng.
  • Các loại trái cây giàu vitamin C, B: Hai nhóm vitamin này có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, ngăn ngừa lão hóa da đồng thời làm lành tổn thương da và ức chế sự phát triển của hắc sắc tố melanin trên da.
  • Nghệ và bí đao: Curcumin trong nghệ và vitamin E có trong bí đao có tác dụng chống nhiễm trùng, ngăn ngừa quá trình lão hóa da, làm lành sẹo, kích thích sản sinh tế bào da mới.
Uống đủ nước để cải thiện chức năng bài tiết, đào thải độc tố cho cơ thể
Uống đủ nước để cải thiện chức năng bài tiết, đào thải độc tố cho cơ thể
  • Uống đủ nước: Nước có tác dụng cấp ẩm giúp da luôn căng mịn, cải thiện chức năng bài tiết và thải độc, nâng cao tính đàn hồi cho da. Do đó, bạn cần uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày và có thể bổ sung các loại nước ép hoa quả để cung cấp dưỡng chất tốt cho da.

Trên đây là những thông tin bạn cần nắm rõ để chăm sóc da đúng cách sau khi bắn laser trị tàn nhang. Mong rằng bài viết này có thể giúp ích cho bạn trong quá trình phục hồi sức khỏe da của mình. Chúc bạn nhanh chóng tìm lại được cho mình làn da khỏe đẹp!

Đánh giá bài viết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *