Lá Bàng Chữa Viêm Họng Cho Hiệu Quả Bất Ngờ [Bác Sĩ Khuyên Dùng]

Áp dụng lá bàng chữa viêm họng là phương pháp đã có từ lâu đời. Tuy nhiên cách điều trị này còn tương đối xa lạ với nhiều bệnh nhân. Do đó chúng tôi sẽ giúp người bệnh hiểu thêm về tác dụng và các cách chữa viêm họng của lá bàng trong bài viết sau.

Tác dụng của lá bàng trị viêm họng

Cây bàng được trồng ở nhiều nơi và rất đỗi quen thuộc đối với người Việt. Tuy nhiên ít ai hiểu rõ về thành phần dược tính và tác dụng chữa bệnh của lá bàng.

Theo các nghiên cứu, dược liệu chứa nhiều hợp chất có lợi như tanin, flavonoid, Punicalagin, Phytosterol,… Những hoạt chất này sẽ ức chế hoạt động của các yếu tố gây viêm họng. Đồng thời nó còn ngăn chặn quá trình lây lan nhiễm trùng tới các khu vực lân cận. Vì vậy là bàng có tác dụng kháng viêm, trị khuẩn và phục hồi nhanh chóng tổn thương ở niêm mạc họng.

Lá bàng chữa viêm họng hiệu quả
Lá bàng chứa nhiều tinh chất có lợi giúp đẩy lùi viêm họng nhanh chóng

Trong Đông y, lá bàng non có vị chát, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, tiêu sưng, loại bỏ đờm nhầy tích tụ tại cổ họng. Khi kiên trì điều trị bằng phương pháp này, người bệnh sẽ thoát khỏi các cơn đau rát, ngứa ngáy, ho dai dẳng. Mặt khác thảo dược tự nhiên còn hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh ư lở loét, viêm nướu, nhiệt miệng và ngăn chặn sâu răng.

Các cách dùng lá bàng chữa viêm họng

Các bài thuốc từ nước lá bàng giúp bảo vệ răng lợi và chữa viêm nhiễm rất hiệu quả. Sau đây là hai cách điều trị được nhiều bệnh nhân áp dụng và đã đạt được thành công:

Sử dụng nước lá bàng để súc miệng

Chuẩn bị 7 – 10 lá bàng non rồi rửa thật sạch. Nếu đối tượng sử dụng là trẻ nhỏ, phụ huynh nên đun lá bàng với nước trong 5 – 7 phút để tiệt trùng hoàn toàn vi khuẩn. Tiếp theo cho dược liệu cùng 1/4 thìa muối và 250ml nước lọc vào máy xay sinh tố. Sau khi say nhuyễn thì lọc hỗn hợp và giữ lại phần nước. Sử dụng hỗn hợp để súc miệng hằng ngày.

Ngày đầu tiên sẽ thực hiện 3 lần. Lần thứ nhất cách lần thứ hai 4 tiếng. Lần thứ hai cách lần thứ ba 8 tiếng. Sang các ngày tiếp theo, bạn chỉ cần súc miệng một lần vào buổi tối sau khi đánh răng.

Chữa viêm họng bằng nước lá bàng

Chuẩn bị một nắm lá bàng bánh tẻ và để ráo nước. Tiếp theo cho 1 thìa muối hạt, lá bàng và khoảng 250ml nước vào máy xay sinh tố. Đợi khoảng 5 phút thì dừng lại. Đổ phần nước vừa xay qua 1 rây lọc để loại bỏ phẫn bã và chỉ giữ lại nước cốt.

Xay thật nhuyễn lá bàng để thu được nước cốt đầy đủ chất dinh dưỡng
Xay thật nhuyễn lá bàng để thu được nước cốt đầy đủ chất dinh dưỡng

Bảo quản một phần nước vừa xay trong tủ lạnh để có thể sử dụng hằng ngày. Mỗi ngày hãy uống 1 – 2 cốc nước lá bàng sau khi ăn khoảng 2 tiếng.

Lưu ý khi sử dụng lá bàng chữa viêm họng

Người bệnh nên chọn lá bàng bánh tẻ không quá non cũng không quá già để gia tăng kết quả điều trị. Trước khi xay lá bàng bằng máy xay sinh tố, bạn hãy thái thật nhỏ dược liệu.

Bệnh nhân chỉ nên sử dụng nước cốt lá bàng dưới 1 tuần vì nó có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Đồng thời không uống nước dược liệu trước bữa ăn để tránh đau dạ dày.

Phụ huynh lưu ý, trẻ nhỏ chỉ dùng 1/5 liều thuốc so với người lớn. Nếu cha mẹ quá lạm dụng cách chữa này, bé có thể gặp tác dụng phụ không mong muốn. Tốt nhất, phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện để các bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị chính xác nhất.

Khi sử dụng lá bàng, bệnh nhân cần thận trọng để đảm bảo sức khỏe
Khi sử dụng lá bàng, bệnh nhân cần thận trọng để đảm bảo sức khỏe

Cách dùng lá bàng chữa viêm họng phù hợp với cả trẻ nhỏ và phụ nữ trong thời kỳ thai sản. Tuy nhiên đây chỉ là phương pháp điều trị tạm thời và không thể loại bỏ tận gốc căn nguyên. Ngoài ra viêm họng sẽ trở nên nghiêm trọng nếu người bệnh quá lạm dụng vào thảo dược. Vì vậy bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để nhận được liệu trình chữa bệnh phù hợp nhất.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (4 bình chọn)

Mang lại hiệu quả vượt trội trong điều trị viêm amidan, viêm họng và được hơn 40.000 người bệnh tin dùng, Thanh hầu bổ phế thang đã được nhiều đơn vị báo chí uy tín như Người Đưa Tin, Đời sống pháp luật,... đưa tin giới thiệu. ĐỌC NGAY!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *