Mẹo chữa viêm họng bằng hạt khổ qua (Mướp đắng) đơn giản

Chữa viêm họng bằng hạt khổ qua (hạt mướp đắng) là phương pháp được khá nhiều bệnh nhân áp dụng tại nhà. Đây còn là bài thuốc dân gian chữa các bệnh rối loạn tiêu hóa, mụn nhọn, cao huyết áp, viêm nhiễm đường hô hấp trên…

Mẹo chữa viêm họng bằng hạt khổ qua (Mướp đắng) đơn giản
Mẹo chữa viêm họng bằng hạt khổ qua (Mướp đắng) đơn giản

Khổ qua (hay còn gọi là mướp đắng) là một loại dây leo thuộc họ bầu bí. Ở Việt Nam, bên cạnh việc sử dụng như một món ăn giàu chất dinh dưỡng, mướp đắng còn được ví như một loại thuốc dân gian để chữa nhiều bệnh. Đặc biệt, mướp đắng có thể điều trị viêm họng mãn tính, ho có đờm… rất hiệu quả.

Tuy vị đắng của khổ qua khiến nhiều người cảm thấy khó chịu nhưng những lợi ích mà loại quả này mang lại cho sức khỏe con người thì không thể phủ nhận. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số cách chữa bệnh viêm họng bằng bài thuốc kỳ diệu này nhé.

Tác dụng chữa viêm họng của hạt khổ qua

Nhiều người truyền tai nhau bài thuốc mướp đắng có thể đẩy lùi các triệu chứng của viêm họng cấp tính và mãn tính. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng hạt mướp đắng còn có tác dụng tuyệt vời trong điều trị ho có đờm, viêm amidan… thậm chí là phòng chống ung thư hiệu quả.

Theo Đông Y, khổ qua vị đắng, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt giải độc cơ thể. Đó là nhờ vào vị đắng đặc trưng trong khổ qua. Bởi vì chúng có khả năng ức chế quá trình hưng phấn của trung tâm điều hòa nhiệt độ trong cơ thể.

Đồng thời nó còn khả năng hỗ trợ điều trị bệnh sỏi thận, gan, mật hiệu quả. Các nghiên cứu y học hiện đại đã chứng minh mướp đắng có thể làm gián đoạn việc gia tăng lượng đường, ức hế sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tụy hay tuyến tiền liệt.

Bên cạnh đó, một số hoạt chất có trong loại quả này có thể làm trung hòa lượng axit dư thừa. Từ đó giúp bệnh nhân ngăn ngừa bệnh sỏi thận. Điều đáng nói là mọi bộ phận của mướp đắng đều có thể tận dụng để chữa bệnh. Trong đó hạt mướp đắng được dùng để chữa bệnh viêm họng và viêm amidan hiệu quả.

Chữa họng bằng hạt mướp đắng được nhiều bệnh nhân áp dụng.
Chữa họng bằng hạt mướp đắng được nhiều bệnh nhân áp dụng.

Bên cạnh đó, y học hiện đại cũng chỉ ra trong hạt khổ qua có rất nhiều các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Cụ thể, trong mướp đắng có hàm lượng lớn vitamin B1, B6, C và các khoáng chất quan trọng như: sắt (3%), canxi (1%), kali (7%), magie (4%), cacbon hidrat (0,2 %), protein (0,9 %), lipit (0,1%), photpho (5%), folate (13%) …

Những thành phần này có tác dụng rất tốt trong việc nâng cao sức đề kháng, chống viêm, tiêu diệt vi khuẩn gây viêm họng. Tăng cường chức năng hệ miễn dịch, hỗ trợ làm lành những tổn thương ở niêm mạc hầu, họng…

Do đó, sử dụng hạt mướp đắng chữa viêm họng là bài thuốc tự nhiên an toàn và giúp cải thiện bệnh hiệu quả.

Những bệnh nhân bị viêm họng lâu ngày thường sẽ phải đối mặt với cảm giác đau rát, khó nuốt, khàn tiếng… Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh viêm họng vốn dĩ là một bệnh lành tính, sẽ có khả năng biến chứng thành nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Vì vậy, nếu phát hiện bị viêm họng, các bạn hoàn toàn có thể sử dụng mướp đắng hay hạt mướp đắng để chữa trị bệnh cho bản thân.

2 cách chữa viêm họng bằng hạt khổ qua (mướp đắng)

Với những tác dụng vượt trội của hạt mướp đắng, bệnh nhân hoàn toàn có thể sử dụng nguyên liệu này để chữa trị bệnh viêm họng tại nhà.

Tuy nhiên, bạn cần phải thực hiện đúng cách để đảm bảo an toàn và phát huy tối đa công dụng. Người bệnh có thể áp dụng cách chữa viêm họng bằng hạt khổ qua theo công thức dưới đây:

Chữa viêm họng bằng nước hạt khổ qua

Bài thuốc này có thể xem là bài thuốc đơn giản, dễ thực hiện nhất mà không hề tốn kém.

Nguyên liệu: Chỉ cần chuẩn bị 2 quả mướp đắng

Cách thực hiện:

  • Lấy 2 quả mướp đắng, bổ dọc và tách lấy phần hạt bên trong ruột.
  • Đem hạt mướp đắng đi rửa sạch, để ráo nước và phơi khô.
  • Tiếp đến bạn cho hạt mướp đắng vào nấu với 500ml nước lọc trong khoảng 25 – 30 phút.
  • Đun lửa vừa phải để các hoạt chất trong hạt ngấm vào nước.
  • Sau khi đủ thời gian, tắt bếp, rót ra cốc để nguội là có thể dùng được.
  • Người bệnh nên uống 3 lần/ ngày sau bữa ăn và thực hiện đều đặn trong khoảng 1 tuần.
  • Các triệu chứng ho, ngứa cổ, đau rát họng sẽ thuyên giảm đáng kể.
  • Thêm nữa, bạn chỉ uống nước hạt khổ qua nguyên chất.
  • Không cho thêm bất cứ nguyên liệu khác vào nấu cùng, tránh gây mất tác dụng của thuốc.

Sử dụng hạt khổ qua và nước vo gạo

Một bài thuốc nữa có thể chữa viêm họng là sự kết hợp giữa hạt khổ qua với nước vo gạo. Với bài thuốc này, các bạn thực hiện theo hướng dẫn như sau:

Bạn lấy hạt mướp đắng để riêng ra và bóc lớp vỏ cứng bên ngoài.
Bạn lấy hạt mướp đắng để riêng ra và bóc lớp vỏ cứng bên ngoài.

Nguyên liệu: 2 quả mướp đắng, nước vo gạo, 1 chút muối trắng

Cách thực hiện:

  • Đem 2 quả mướp đắng, bổ đôi, lấy hạt (chỉ lấy hạt cứng).
  • Bạn tách bỏ tiếp phần vỏ cứng bên ngoài mỗi hạt mướp đắng để lấy phần thịt trắng mềm bên trong.
  • Chuẩn bị nước vo gạo (có thể dùng nước vo gạo sau khi bạn nấu cơm).
  • Khi vo gạo chúng ta rửa gạo rồi bỏ đi nước đầu tiên, vì trong nước này chứa nhiều bụi và cám.
  • Lần 2 sẽ vo kỹ hơn và chắt để lấy lại nước.
  • Để yên nước gạo trong khoảng 2 – 3 tiếng cho nước lắng xuống, đổ bỏ phần nước trong phía trên đi và chỉ lấy lại phần bột trắng phía dưới.
  • Phần bột nước gạo trắng này dùng để trộn với hạt khổ qua.
  • Hạt mướp mang rửa sạch và giã nhuyễn cùng 1 chút muối. Sau đó, trộn thật đều hỗn hợp với phần bột trắng của nước vo gạo.

Với hỗn hợp này, người bệnh sử dụng để ngậm vào họng mỗi lần chừng 5 phút. Một ngày nên ngậm từ 3 – 4 lần để các triệu chứng của bệnh viêm họng nhanh chóng được cải thiện. Có thể nói, phương pháp chữa bệnh này khá đơn giản mà hiệu quả mang lại cực kỳ tuyệt vời.

Nhiều người đã chữa khỏi viêm họng mà không cần phải sử dụng thuốc kháng sinh nhiều tác dụng phụ.

Những lưu ý khi thực hiện chữa viêm họng bằng hạt mướp đắng

Mặc dù chữa họng bằng hạt khổ qua là biện pháp chữa bệnh lành tính, hiệu quả vượt trội. Nhưng không phải tất cả mọi người đều có thể sử dụng được phương pháp này. Dưới đây là một số đối tượng cần lưu ý không nên sử dụng hạt mướp đắng để điều trị viêm họng:

  • Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ dưới 3 tuổi vì hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu, chưa có khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ mướp đắng cũng như hạt mướp đắng
  • Phụ nữ có thai và đang cho con bú vì khổ qua có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai và sức khỏe của cả mẹ và bé…
  • Những người mắc các bệnh về đường tiêu hóa như dạ dày, viêm gan… Vì tính chất trong mướp đắng có thể làm tăng men tiêu hóa, dẫn tới tình trạng tiêu chảy, kiết lỵ …
  • Lời khuyên tốt nhất là trước khi áp dụng bài thuốc này, các bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ chuyên gia để biết liều lượng cũng như lưu ý khi sử dụng.

Trên đây là một số thông tin về cách chữa viêm họng bằng hạt khổ và một số lưu ý để dành cho những đối tượng không nên áp dụng. Bên cạnh đó, người bệnh cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi điều độ, giữ tinh thần lạc quan để bệnh nhanh khỏi.

Thông tin được cung cấp ở bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Mọi cách thức và phương pháp áp dụng cần phải được sự chỉ định từ các bác sĩ chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Vậy đâu là cách chữa viêm họng, viêm amidan hiệu quả nhất hiện nay giúp mọi người thoát khỏi căn bệnh khó chịu này? Câu trả lời được tiết lộ trong chương trình “Khỏe thật đơn giản: Bệnh viêm họng hạt” – VTV2

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *