Cây Lược Vàng Chữa Viêm Họng Cực Hiệu Quả, An Toàn [Chi Tiết]

Từ lâu, cách dùng cây lược vàng chữa viêm họng đã được nhiều người tin tưởng và sử dụng. Đây là một phương pháp chữa bệnh an toàn, lành tính. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng các bài thuốc từ cây lược vàng chữa viêm họng đúng cách. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi. 

Tại sao nên sử dụng cây lược vàng chữa viêm họng?

Cây lược vàng có tên khoa học là Callisia fragrans và thuộc họ cây Thài lài. Nó cũng được biết đến với nhiều tên gọi khác như cây vòi lan, cây địa lan, bạch tuộc… Đây là một loại cây thân thảo, sống lâu năm. Khi trưởng thành, cây lược vàng có độ cao trung bình từ 20 – 40cm.

Cây lược vàng có nhiều dược chất giúp điều trị viêm họng hiệu quả
Cây lược vàng có nhiều dược chất giúp điều trị viêm họng hiệu quả

Lá cây là bộ phân chứa nhiều dược tính có lợi, do đó người ta thường sử dụng lá cây lược vàng để bào chế thành các bài thuốc chữa bệnh khác nhau. Lá lược vàng là lá đơn, mọc so le và phiến lá có hình ngọn giáo. Y học hiện đại đã chỉ ra, các hoạt tính sinh học như flavonoid, quercetin, steroid… rất tốt cho sức khỏe.

  • Chất Flanovoidl: Giúp gia tăng hoạt động của hệ tuần hoàn máu, cũng như các mao mạch, đồng thời tăng cường khả năng hấp thụ vitamin C cho cơ thể
  • Chất Steroid: Khả năng chống viêm nhiễn, tiêu diệt vi khuẩn, phòng tránh một số căn bệnh về đường hô hấp…
  • Chất Quercetin: Có khả năng tăng cường độ bền chắc của mạch máu, chống oxi hóa, tăng khả năng đào thải độc tố, giảm viêm hiệu quả…

Trong Đông y, cây lược vàng tính mát, ít độc nên được sử dụng như một vị thuốc nam chữa các bệnh: tiêu đường, viêm loét dạ dày, mụn nhọt, tim mạch, viêm nhiễm ngoài da… Đặc biệt là chữa bệnh viêm họng với cách làm vô cùng đơn giản.

Nói cách khác, sử dụng lá cây lược vàng để trị viêm họng là một trong những mẹo chữa bệnh đơn giản, an toàn và tiết kiệm chi phí nhất. Nếu kiên trì áp dụng các bài thuốc từ loại lá cây này có thể giúp người bệnh đẩy lùi các cơn đau rát cổ họng, giảm sưng, tiêu viêm hiệu quả.

Các bài thuốc từ cây lược vàng chữa viêm họng hiệu quả

Thông thường, để chữa viêm họng người ta đã sử dụng cách ăn trực tiếp lá lược vàng (vò nát bằng tay hoặc nhai nhuyễn trong miệng). Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây chưa phải là cách làm mang lại hiệu quả cao nhất trong việc sử dụng lá lược vàng để chữa viêm họng.

Thay vào đó, các bạn nên kết hợp lá lược vàng với một số nguyên liệu khác để phát huy tối đa công dụng của loại cây này. Có thể tham khảo một số bài thuốc dưới đây:

Lá cây lược vàng và muối chữa viêm họng

Có thể nói, đây là bài thuốc khá đơn giản nhất, phổ biến nhất khi dùng lá lược vàng để chữa viêm họng. Chỉ với những nguyên liệu có sẵn trong vườn nhà, người bệnh có thể tự chế biến cho mình một bài thuốc hữu hiệu.

Lá cây lược vàng kết hợp với muối trị viêm họng
Lá cây lược vàng kết hợp với muối trị viêm họng

Nguyên liệu:

  • Chuẩn bị 2 – 3 lá cây lược vàng
  • Muối hạt

Cách thực hiện:

  • Lấy lá lược vàng đã chuẩn bị đem rửa sạch với nước muối pha loãng để loại bỏ hết đất cát, vi khuẩn và các tạp chất…sau đó để cho ráo nước.
  • Thái nhỏ lá thành từng miếng vừa đủ ăn.
  • Nhai lá sau khi thái cùng với một chút muối hột trong khoảng 7 – 10 phút
  • Khi lá tiết ra nước, người bệnh nên ngậm lá từ từ để cho vị thuốc cùng với muối thấm dần vào cổ họng, sau đó nhổ bỏ bã.
  • Nên thực hiện ngày 3 lần (sáng, trưa, tối) để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý: Mặc dù nước cốt của lá lược vàng có vị hơi đắng nhưng người bệnh cần kiên nhẫn ngậm và nuốt nước từ từ trong cổ họng. Nước cốt đó kết hợp với muối sẽ thấm từ từ vào niêm mạc, làm giảm các cơn đau rát do viêm họng gây ra.

Bài thuốc từ lá cây lược vàng và giấm chuối

Chúng ta thường chỉ dùng dấm chuối như một loại gia vị cho món ăn. Tuy nhiên, loại giấm này còn có công dụng nhiều hơn thế. Trong giấm chuối có chứa các hoạt chất có tác dụng chống viêm nhiễm, tiêu diệt vi khuẩn mạnh mẽ. Do đó, giấm chuối khi sử dụng để chữa viêm họng có thể loại bỏ được sự phát triển của vi khuẩn, virus gây bệnh, long đờm, tiêu viêm hiệu quả.

Nước cốt lá lược vàng hòa với dấm chuối có tác đụng điều trị viêm họng
Nước cốt lá lược vàng hòa với dấm chuối có tác đụng điều trị viêm họng

Mặc khác, trong giấm chuối còn có một hàm lượng lớn vitamin C và các hoạt chất chống oxy hóa, chống lại sự hình thành các gốc tự do gây ung thư và tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho con người. Kết hợp lá lược vàng và giấm chuối là một bài thuốc hoàn hảo trong việc điều trị viêm họng.

Nguyên liệu:

  • Khoảng 5 – 7 lá cây lược vàng
  • 5 ml giấm chuối

Cách thực hiện:

  • Đem lá cây lược vàng rửa sạch với nước muỗi pha loãng để sát khuẩn, để ráo nước
  • Cho lá lược vàng vào trong cối giã nát và chắt lọc lấy phần nước cốt, loại bỏ phần bã
  • Hòa nước cốt lá cây lược vàng vừa giã với 5 ml giấm chuối hòa rồi khuấy đều tay để giấm và nước hòa quyện với nhau.
  • Uống hỗn hợp trên 2 lần mỗi ngày (sáng và tối) và liên tục trong khoảng 1 tuần cho tới khi các triệu chứng viêm họng giảm đáng kể.

Lưu ý: Các bạn cần chú ý lựa chọn những lá lược vàng còn nguyên dạng, không bị sâu dục, héo úa… để đảm bảo đầy đủ dưỡng chất chữa bệnh. Bên cạnh đó, phải đảm bảo làm sạch lá cây trước khi chế biến để tránh tình trạng các vi khuẩn còn bám trên lá gây hại vòm họng làm tình trạng càng nguy hiểm hơn.

Lưu ý khi sử dụng cây lược vàng trị viêm họng tại nhà

Sử dụng lá cây lược vàng điều trị viêm họng là một trong những phương thuốc an toàn, lành tính và tiết kiệm chi phí. Nếu người bệnh áp dụng đúng cách sẽ mang lại hiệu quả lâu dài và phát huy tối đa tác dụng của bài thuốc. Ngược lại, người bệnh sẽ phải đối mặt với một số bất lợi không đáng có nếu thực hiện sai phương pháp.

Vì thế, khi chữa bệnh viêm họng bằng lá cây lược vàng, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

  • Mặc dù thảo dược thường ít tác dụng phụ nhưng không nên lạm dụng sử dụng lá cây lược vàng quá nhiều, người bệnh sẽ bị tụt huyết áp đột ngột.
  • Cần kiên trì áp dụng các bài thuốc trong một thời gian đủ dài nhất định mới cho kết quả như mong muốn.
  • Cách chữa này chỉ phù hợp với các trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát… Với các trường hợp mãn tính và bệnh đã biến chứng cần đi thăm khám để được điều trị phù hợp.
  • Thường xuyên vệ sinh tai mũi họng và răng miệng bằng nước muối pha loãng hoặc nước muối sinh lý để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây hại.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học: bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả vào thực đơn ăn uống hằng ngày của bạn để tăng cường chất và hệ miễn dịch tự nhiên.
  • Nói không với các thực phẩm gây hại cho sức khỏe như đồ cay nóng, chiên xào, rượu bia, chất kích thích…
  • Uống đủ nước mỗi ngày, nhưng không nên uống nước lạnh vì dễ gây tổn thương niêm mạc họng, dẫn tới tình trạng sưng viêm…
  • Luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường hoặc tới các môi trường khói bụi, ô nhiễm…

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp cho quý độc giả những thông tin về cách sử dụng cây lược vàng chữa viêm họng hiệu quả. Cùng với đó là một số lưu ý quan trọng mà các bạn cần ghi nhớ khi áp dụng các bài thuốc dân gian này tại nhà. Tuy nhiên, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không có giá trị thay thế lời khuyên của bác sĩ.

Trong quá trình chữa viêm họng bằng lá cây lược vàng, nếu người bệnh gặp bất cứ dấu hiệu gì bất thường hãy tạm ngưng sử dụng thuốc. Sau đó tới ngay các cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và đưa ra biện pháp điều trị kịp thời. Hy vọng những kiến thức trong bài phần nào sẽ có ích với cẩm nang sức khỏe của gia đình bạn. Chúc các bạn luôn mạnh khoẻ!

Có thể bạn chưa biết:

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *