Khổ qua rừng trị mụn tốt không? Cách dùng và lưu ý

Dùng khổ qua rừng trị mụn là mẹo dân gian được rất nhiều chị em phụ nữ biết đến và thực hiện tại nhà. Thành phần dưỡng chất trong khổ qua rừng cao hơn rất nhiều so với khổ qua thường, khi dùng để trị mụn sẽ giúp nâng cao hiệu quả mang lại. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng quả khổ qua rừng trong trị mụn cũng như cách dùng và lưu ý khi thực hiện. 

Trị mụn bằng khổ qua rừng là mẹo dân gian mang lại hiệu quả rất tốt
Trị mụn bằng khổ qua rừng là mẹo dân gian mang lại hiệu quả rất tốt

Khổ qua rừng trị mụn có tốt không?

Khổ qua là nguyên liệu được chị em sử dụng phổ biến trong làm đẹp giúp làn da trở nên trắng sáng, mịn màng và sạch mụn. Ngoài ra, chúng còn được ví như thần dược đối với sức khỏe và mang lại hiệu quả điều trị rất nhiều loại bệnh khác nhau. Khổ qua rừng là dược liệu cũng có công dụng tương tự như khổ qua nhưng thành phần dược tính trong chúng lại cao hơn rất nhiều, vì thế khi tận dụng để chăm sóc sức khỏe hay làm đẹp sẽ mang lại hiệu quả cao hơn gấp nhiều so với khổ qua thông thường.

Theo Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền, mướp đắng rừng là dược liệu có vị đắng, tình hàn và không chứa độc tố. Nếu bạn sử dụng vào cơ thể sẽ mang lại hiệu quả thanh nhiệt giải độc, từ đó tình trạng mụn do nóng trong sẽ thuyên giảm đáng kể. Bên cạnh đó, khổ qua rừng còn là dược liệu có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm mạnh, chúng được tận dụng rất nhiều trong các bài thuốc Nam giúp cải thiện các bệnh lý về da liễu như rôm sảy, mụn, vảy nến, viêm da,…

Hàm lượng vitamin C dồi dào trong khổ qua rừng còn có tác dụng chống oxy hóa, ngăn chặn sự tấn công gây hại của gốc tự do, phá hủy môi trường sống của mụn và phòng ngừa lão hóa. Việc bổ sung đầy đủ vitamin C cho cơ thể còn kích thích làm lành tổn thương trên da do mụn gây ra. Với những thông tin trên thì ta thấy được, dùng khổ qua rừng trị mụn là phương pháp rất lành tính và mang lại hiệu quả tích cực. Nếu bạn duy trì thực hiện trong thời gian dài không những mang lại hiệu quả trị mụn mà còn giúp làm sạch thâm nám, giúp làn da trở nên khỏe mạnh và trắng sáng.

Cách dùng khổ qua rừng trị mụn tại nhà

Hai cách trị mụn bằng khổ qua rừng đơn giản và mang lại hiệu quả tốt nhất đó là đắp mặt nạ và uống nước ép. Bạn có thể kết hợp cả hai phương pháp này với nhau để mang lại hiệu quả tác động bên trong lẫn bên ngoài, giúp đẩy nhanh tốc độ trị mụn. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.
Đắp mặt nạ khổ qua rừng giúp làm sạch da và cung cấp dưỡng chất làm lành tổn thương do mụn
Đắp mặt nạ khổ qua rừng giúp làm sạch da và cung cấp dưỡng chất làm lành tổn thương do mụn

Đắp mặt nạ khổ qua rừng trị mụn

Đắp mặt nạ khổ qua rừng trị mụn là phương pháp lành tính, có cách thực hiện đơn giản nên bạn hoàn toàn có thể tự áp dụng tại nhà. Để có thể nâng cao hiệu quả mang lại bạn nên dùng kết hợp khổ qua rừng với các nguyên liệu có khả năng trị mụn khác như mật ong, sữa chua, nước cốt chanh,… Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

+ Mặt nạ khổ qua rừng và mật ong

  • Trước khi thực hiện bạn cần chuẩn bị 1 nắm lá mướp đắng rừng hoặc 1 trái khổ qua rừng và 1/2 thìa mật ong nguyên chất.
  • Khổ qua đem đi rửa qua nhiều lần nước để loại bỏ hết bụi bẩn, sau đó đem đi ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút để sát khuẩn.
  • Vớt khổ qua ra rửa lại với nước một lần nửa rồi đem đi xay nhuyễn, cho mướp đắng ra bát và trộn đều với mật ong đã chuẩn bị để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Vệ sinh da mặt thật sạch sẽ, thoa đều hỗn hợp trên lên khắp da mặt rồi nằm thư giãn. Sau 20 phút vệ sinh da mặt sạch sẽ lại với nước ấm.
  • Áp dụng cách này từ 2 – 3 lần/tuần, duy trì trong thời gian dài bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.

+ Mặt nạ khổ qua rừng và sữa chua

  • Khổ qua rừng sau khi mua về đem rửa sạch sẽ để loại bỏ hết bụi bẩn, lấy 2 quả đem đi xay nhuyễn rồi trộn đều với 2 thìa sữa chua không đường.
  • Tiếp đó đắp hỗn hợp trên lên vùng da mụn đã được vệ sinh sạch sẽ, cần tránh những vùng da đang có vết thương hở.
  • Để yên chừng 20 phút thì vệ sinh da mặt lại với nước ấm, áp dụng 3 – 4 lần/tuần cho đến khi tình trạng mụn thuyên giảm.
Dùng khổ qua tươi xay nhuyễn làm mặt nạ trị mụn để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất
Dùng khổ qua tươi xay nhuyễn làm mặt nạ trị mụn để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất

+ Mặt nạ khổ qua rừng và nước cốt chanh

  • Xay nhuyễn 1 trái khổ qua rừng tươi trộn đều với vài giọt nước cốt chanh tươi nguyên chất và ít muối hạt nhuyễn.
  • Dùng sữa rửa mặt vệ sinh sạch sẽ bã nhờn, sau đó đắp trực tiếp hỗn hợp lên trên bề mặt đa.
  • Thực hiện massage nhẹ nhàng rồi nằm thư giãn, sau 15 phút vệ sinh da mặt với nước mát.
  • Kiên trì áp dụng cách này trong thời gian dài sẽ thấy tình trạng mụn trên da cải thiện đáng kể.

Uống nước ép khổ qua rừng trị mụn

Bên cạnh cách điều chế khổ qua rừng thành mặt nạ trị mụn nhờ tác động từ bên ngoài, bạn cũng có thể kết hợp với uống nước ép khổ qua rừng hỗ trợ điều trị từ bên trong giúp nâng cao hiệu quả mang lại. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Cách thực hiện:

  • Ở phương pháp này bạn nên chuẩn bị từ 2 – 3 trái khổ qua rừng còn non, 1 thìa nước cốt chanh tươi và 1 loại trái cây có vị ngọt mà bạn yêu thích.
  • Khổ qua rừng và trái cây đem đi rửa sạch sẽ, loại bỏ phần hạt và thái thành miếng nhỏ.
  • Sau đó cho tất cả vào máy sinh tố xay nhuyễn, dùng ray lọc lấy nước và bỏ bã. Phần nước thu được sử dụng để uống ngay sau đó.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày và mỗi ngày chỉ nên uống từ 50 – 80 ml để tránh gây hại cho hệ tiêu hóa.
Uống nước ép khổ qua rừng hỗ trợ điều trị mụn bằng cách tác động từ bên trong
Uống nước ép khổ qua rừng hỗ trợ điều trị mụn bằng cách tác động từ bên trong

Điều cần lưu ý khi dùng khổ qua rừng trị mụn

Khổ qua rừng là dược liệu rất lành tính, bạn có thể tận dụng để cải thiện tình trạng mụn trên da tại nhà. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thì bạn cũng cần phải lưu ý một số điều dưới đây để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả mang lại:

  • Nếu bạn có làn da nhạy cảm thì nên dùng thử mặt nạ khổ qua rừng trên vùng da nhỏ để kiểm tra mức độ kích ứng. Sau 30 phút nếu không xuất hiện dấu hiệu kích ứng thì bạn hoàn toàn có thể áp dụng để trị mụn.
  • Nên đắp mặt nạ khổ qua rừng trị mụn từ 2 – 3 lần giúp da có thể hấp thu dưỡng chất tốt nhất. Không nên quá lạm dụng khiến da bị quá tải và khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.
  • Khi ép nước khổ qua rừng uống trị mụn bạn cần phải loại bỏ hết hạt vì trong chúng có chứa vicine. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ bị ngộ độc với các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, ngất xỉu,…
  • Khi dùng khổ qua rừng trị mụn bạn nên chọn những trái già và chắc, tuyệt đối không dùng những quả bị sâu bệnh và héo úa. Sau khi mua về nên ngâm trong nước muối loãng để loại bỏ hết hóa chất.
  • Mụn trên da rất khó điều trị, bạn cần phải kiên trì trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả tốt nhất, không nên vội vàng hấp tấp hoặc bỏ dở giữa chừng. Trong quá trình trị mụn bạn cũng nên hạn chế tối đa việc sử dụng hóa chất lên da.
  • Chú ý giữ vệ sinh vùng da bị mụn thật sạch sẽ, sử dụng sữa rửa mặt chuyên dụng cho da mụn. Có các biện pháp bảo vệ làn da mỗi khi đi ra ngoài như thoa kem chống nắng, đeo khẩu trang,…
  • Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý bổ sung thêm các loại thực phẩm có tác dụng mát gan, giàu vitamin và khoáng chất như rau xanh, trái cây tươi,… Đồng thời hạn chế ăn đồ chiên xào, các loại thịt đỏ, thực phẩm ngọt,…
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao giúp tăng khả năng đào thải độc tố, kích thích tuần hoàn máu và cải thiện sức khỏe. Bổ sung từ 1.5 – 2 lít nước cho cơ thể mỗi ngày giúp dưỡng ẩm da và tăng khả năng thanh lọc cơ thể.
Nên chọn và sử dụng khổ qua rừng tươi, đảm bảo chất lượng để trị mụn tại nhà
Nên chọn và sử dụng khổ qua rừng tươi, đảm bảo chất lượng để trị mụn tại nhà

Trên đây là hướng dẫn trị mụn bằng khổ qua rừng mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Hiệu quả trị mụn bằng mặt nạ khổ qua mang lại còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, sau thời gian dài áp dụng nếu không thấy chuyển biến tốt thì bạn nên tìm đến phương pháp điều trị khác tích cực hơn. Để nâng cao hiệu quả mang lại, bạn nên có biện pháp chăm sóc da và hỗ trợ điều trị sao cho hợp lý.

Có thể bạn quan tâm:

3.7/5 - (3 bình chọn)

Cách trị mụn bằng thảo dược thiên nhiên được VTV2 giới thiệu đã giúp hàng nghìn người dứt điểm tình trạng mụn chỉ từ 30 ngày. Cam kết hoàn tiền 100% nếu không khỏi!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *