Bệnh huyết trắng theo Đông y và các bài thuốc điều trị

Hiện nay, nhiều chị em phụ nữ lựa chọn chữa bệnh huyết trắng theo Đông y bởi có độ an toàn tương đối cao. Đồng thời ít gây hại đến các cơ quan khác trong cơ thể, nhất là gan thận. Hơn nữa, dùng đúng cách còn có thể giúp điều hòa kinh nguyệt, cải thiện chức năng phần phụ.

bệnh huyết trắng theo Đông y
Chữa bệnh huyết trắng theo Đông y là giải pháp được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn

Bệnh huyết trắng theo quan điểm Đông y

Bệnh huyết trắng hay khí hư theo quan điểm Đông y thường xảy ra do cả yếu tố nội nhân và ngoại nhân tác động. Trong đó, nội nhân chủ yếu do cơ thể thiếu sinh khí, rối loạn chức năng của các tạng, sức đề kháng giảm. Còn ngoại nhân là do cơ thể bị nhiễm khuẩn, đặc biệt là do sự xâm nhập của các loại nấm men.

Đông y dựa vào màu sắc của huyết trắng để chia làm 5 loại, hay còn gọi là ngũ sắc đới. Cụ thể như sau:

  • Thanh đới: Huyết trắng có màu xanh như mủ, chứa nhiều tạp khuẩn trong đó có thể có vi khuẩn gây bệnh giang mai.
  • Bạch đới: Huyết trắng có màu trắng như bột và tính đặc quánh do chứa nấm âm đạo hoặc tạp khuẩn.
  • Hoàng đới: Huyết trắng có màu vàng thường do viêm nhiễm đường sinh dục và có thể ngứa ngáy do nhiễm ký sinh trùng roi.
  • Xích đới: Huyết trắng có màu đỏ nhạt do bị viêm nhiễm đường sinh dục hay ung thư cổ tử cung ở giai đoạn sớm.
  • Hắc đới: Huyết trắng có màu như nước đậu đen và có mùi hơi khắm. Lúc này người bệnh có nguy cơ cao bị ung thư cổ tử cung.
Đông y nhìn nhận thế nào về bệnh huyết trắng
Đông y dựa vào màu sắc và tính chất của khí hư mà chia bệnh huyết trắng ra làm nhiều thể khác nhau

Có nhiều giải pháp đề điều trị chứng bệnh huyết trắng. Trong đó việc điều trị bằng các bài thuốc Đông y được cho là giải pháp an toàn và rất dễ thực hiện. Hơn nữa còn không gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Huyết trắng có mùi hôi, huyết trắng đặc, huyết trắng đục sệt,… thì đó chính là “hồi chuông cảnh bảo” sức khỏe phụ khoa của bạn đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến chức năng sinh sản sau này. Vậy giải pháp tốt nhất cho chị em là gì?

Ưu điểm của chữa bệnh huyết trắng theo Đông y là:

  • Thuốc Đông y tận dụng nguồn thảo dược tự nhiên nên đảm bảo được sự lành tình.
  • Cách thực hiện các bài thuốc tương đối đơn giản, phù hợp với nhiều đối tượng.
  • Ít phát sinh tác dụng phụ, có thể dùng lâu dài để tác động vào căn nguyên của bệnh.
  • Ngoài việc kiểm soát triệu chứng và diễn tiến của bệnh còn giúp tăng cường thể lực, nâng cao đề kháng cho cơ thể.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì việc dùng thuốc Đông y để điều trị huyết trắng vẫn tồn tại một số yếu điểm nhất định, bao gồm:

  • Các bài thuốc có tác dụng chậm do đó đòi hỏi người bệnh phải kiên trì.
  • Hiệu quả điều trị còn phụ thuộc nhiều vào cơ địa mỗi người.
  • Chỉ đáp ứng tốt khi bệnh lý nguyên nhân còn nhẹ, ở giai đoạn mới phát.

Các bài thuốc điều trị bệnh huyết trắng theo Đông y

Như đã đề cập, Đông y chia bệnh huyết trắng ra thành nhiều thể bệnh. Vì thế ở mỗi thể bệnh sẽ có đặc điểm và bài thuốc điều trị khác nhau. Vì vậy, để áp dụng đúng bài thuốc cần xác định rõ thể bệnh thông qua triệu chứng lâm sàng.

Dưới đây là 5 bài thuốc chữa bệnh huyết trắng theo Đông y mà chị em phụ nữ có thể tham khảo:

1. Bài thuốc Đông y chữa bệnh huyết trắng thể thấp nhiệt

Ở thể bệnh này, triệu chứng thường gặp là bị ra nhiều huyết trắng có màu vàng kèm theo dính huyết và có mùi hôi tanh. Ngoài ra, còn những triệu chứng toàn thân khác đi kèm. Điển hình như nặng đầu, hoa mắt, mệt mỏi, khát nước nhưng không muốn uống, ít ngủ, rối loạn tiêu hóa, nước tiểu ít. Ngoài ra có thể đi tiểu thường xuyên, có rêu lưỡi vàng nhờn và mạch nhu sác.

Với thể thấp nhiệt, Đông y sử dụng các bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt trừ thấp như sau:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị 20g nhân trần, 12g trư linh, 12g phục linh, 16g sa tiền, 12g trạch tả, 8g xích thược, 8g đan bì, 12g ngưu tất, 8g chi tử. Các vị thuốc trên sắc lấy nước uống 1 thang/ ngày.
  • Bài thuốc 2: Cần chuẩn bị 8g long đởm thảo, 8g sài hồ, 12g chi tử, 12g sa tiền, 8g bạch thược, 8g sinh địa, 8g mộc thông, 8g hoàng bá, 12g tỳ giải, 8g phục linh, 12g y dĩ. Các vị thuốc này cho hết vào ấm sắc lấy nước uống mỗi ngày 1 thang.
  • Bài thuốc 3: Cần chuẩn bị 40g hoài sơn, 4g sa tiền, 40g khiếm thực và 10g bạch quả. Các vị thuốc này đem cho hết vào ấm sắc. Thêm 1 thăng nước rồi đun trên lửa nhỏ để thu lấy 300ml. Loại bỏ bã và chia đều làm 3 lần uống, dùng 1 thang/ ngày.
  • Bài thuốc dùng ngoài: Cần chuẩn bị 80g bạch tiễn bì cùng với 40g sa tiền tử. Cho 2 vị thuốc này vào ấm rồi thêm 1,5 lít nước đun sôi trong 30 phút đến khi còn 1 lít. Cho ra thau, thêm nước lã vào cho ấm rồi dùng rửa vùng kín 1 lần/ ngày.
bài thuốc đông y chữa bệnh huyết trắng
Bài thuốc Đông y chữa bệnh huyết trắng thể thấp nhiệt có tác dụng thanh nhiệt trừ thấp

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả điều trị, bạn có thể áp dụng châm cứu vào một số vị trí huyệt. Ví dụ như Bạch hoàn du, Đới bạch, Khí hải, Hành gian, Tam tâm giao, Âm lăng tuyền.

2. Chữa bệnh huyết trắng thể tỳ hư theo Đông y

Ở thể bệnh này, triệu chứng đặc trưng là ra huyết trắng hay vàng và không có mùi hôi, lưng bụng không chướng đau và kinh nguyệt vẫn bình thường. Tuy nhiên có thể kèm theo sắc mặt trắng, tay chân lạnh, người mệt mỏi, đại tiện lỏng, lưỡi bình thường nhưng mạch yếu nhược.

Để chữa bệnh huyết trắng thể tỳ hư, Đông y sử dụng bài thuốc hoàn đới thang có tác dụng kiện tỳ hòa vị chỉ đới. Cụ thể như sau:

  • Chuẩn bị: 16g đẳng sâm, 20g hoài sơn, 12g bạch giới tử, 16g khiếm thực, 16g y dĩ, 12g sài hồ sao, 12g sa tiền, 4g cam thảo, 16g liên nhục, 12g bạch thược sao, 4g táo nhân, 20g bạch truật, 8g trần bì, 8g xương truật và 16g tỳ giải.
  • Thực hiện: Các vị thuốc trên cho hết vào ấm sắc. Thêm vào khoảng 500ml nước sắc trên lửa nhỏ khoảng 20 – 30 phút. Loại bỏ phần bã thuốc và chia lượng nước sắc thu được làm 3 lần uống, ngày dùng 1 thang.

Ngoài ra, cần kết hợp châm cứu vào các huyệt vị như Khí hải, Đới bạch, Bạch hoàn du, Túc tam lý, Tam âm giao và Phong long.

3. Bài thuốc chữa bệnh huyết trắng thể khí hư đờm thấp theo Đông y

Bệnh huyết trắng thể khí hư đờm thấp thường gặp ở người có thể trạng béo mập. Một số triệu chứng điển hình bao gồm ra nhiều huyết trắng có màu sắc và tính chất giống như đờm. Kèm theo đó là các biểu hiện như đầu nặng, miệng nhạt nhớt, choáng váng, lồng ngực bứt rứt, bụng chướng, ăn uống kém, chất lưỡi nhạt, rêu lưỡi trắng nhớt, mạch huyền hoạt.

thuốc Đông y chữa bệnh khí hư
Bài thuốc trị bệnh huyết trắng thể khí hư đờm thấp có tác dụng kiện tỳ tiêu đàm trừ thấp

Với thể bệnh này, Đông y sử dụng bài thuốc lục quân tử thang có tác dụng kiện tỳ tiêu đàm trừ thấp. Cụ thể như sau:

  • Chuẩn bị: 12g bạch truật, 12g bạch linh, 6g cam thảo, 10g trần bì, 8g bán hạ, 16g đẳng sâm, 16g khiếm thực, 12g kim anh tử và 16g liên nhục.
  • Thực hiện: Các vị thuốc trên cho vào ấm. Thêm vào khoảng 1 thăng nước rồi đun trên lửa nhỏ 30 phút. Loại bỏ bã, chia nước thuốc thu được làm nhiều lần uống, dùng 1 thang/ ngày.

Nên kết hợp thêm với châm cứu các huyệt Đới bạch, Khí hải, Bạch hoàn du, Tâm âm giao, Quan nguyên và Túc tam lí.

4. Bài thuốc chữa bệnh huyết trắng thể khí hư can uất theo Đông y

Ở thể bệnh này, chị em phụ nữ thường bị ra khí hư có màu hồng nhạt hay trắng với tính chất hơi dính. Huyết trắng có thể ra không ngừng kèm theo đó là chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, không đều. Ngoài ra, thể bệnh này còn khiến tinh thần uất ức, miệng lưỡi đắng, họng khô, da vàng, tiểu tiện vàng, mạch huyền.

Theo Đông y, có thể chữa bệnh huyết trắng thể khí hư can uất theo 2 bài thuốc dưới đây:

– Bài thuốc 1: Long đởm tả can thang:

  • Chuẩn bị: 12g đương quy, 6g cam thảo, 12g hoàng cầm, 8g mộc thông, 12g long đởm thảo, 10g sài hồ, 12g sinh địa, 12g sơn chi, 16g trạch tả, 6g xa tiền tử.
  • Thực hiện: Cho hết các vị thuốc vào ấm rồi thêm 500ml nước. Sắc trên lửa nhỏ 20 phút. Chia lượng nước thuốc thu được làm 2 lần uống, dùng 1 thang mỗi ngày.

– Bài thuốc 2: Đan chi Tiêu dao tán:

  • Chuẩn bị: 12g sài hồ, 12g bạch thược, 12g bạch truật, 12g quy đầu, 12g bạch linh, 12g bạc hà, 12g sinh khương, 6g chích thảo, 8g trần bì, 8g chi tử.
  • Thực hiện: Các vị thuốc đã chuẩn bị đem cho hết vào ấm. Thêm 1 thăng nước đun lấy 300ml. Chia đều nước thuốc thu được làm 3 lần uống, dùng 1 thang/ ngày.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả điều trị cần kết hợp châm cứu vào các huyệt Khí hải, Đới bạch, Bạch hoàn du, Tam âm giao và Thái xung.

5. Bài thuốc chữa bệnh huyết trắng thể thận hư theo Đông y

Theo Đông y, bệnh huyết trắng thể thận hư đặc trưng bởi các triệu chứng như ra khí hư bị loãng như lòng trắng trứng, bụng dưới lạnh, sắc mặt sạm tối. Đi kèm với đó là các dấu hiệu người mệt mỏi, chân tay lạnh, đại tiện sệt, tiểu tiện trong và nhiều, chất lưỡi nhợt nhạt và có rêu trắng, mạch xích nhược, mạch trầm trì.

bệnh huyết trắng theo đông y
Bài thuốc trị bệnh huyết trắng thể thận hư có tác dụng bổ thận cố sáp chỉ đới

Để điều trị bệnh ở thể này, Đông y áp dụng bài thuốc có tác dụng bổ thận cố sáp chỉ đới. Cụ thể như sau:

  • Chuẩn bị: 16g thục địa, 12g bạch linh, 12g quế chi, 12g khiếm thực, 10g phụ tử, 6g sơn thù, 4g cam thảo, 12g hoài sơn, 10g trạch tả, 10g táo nhân, 12g hà thủ ô, 12g mẫu lệ và 12g đan bì.
  • Thực hiện: Các vị thuốc nêu trên cho hết vào trong ấm sắc. Thêm vào 800ml nước rồi đun trên lửa nhỏ 30 phút. Bỏ phần bã đi và chia đều lượng nước thuốc thu được làm 3 lần uống. Dùng với liều 1 thang/ ngày.

6. Phụ Khang Đỗ Minh – bài thuốc trị dứt điểm bệnh huyết trắng theo các thể bệnh

Như đã đề cập đến ở trên, Đông y chia bệnh huyết trắng thành nhiều thể bệnh khác nhau như thể thấp nhiệt, thể tỳ hư, thể khí hư đờm, thể khí hư can uất, thể thận hư. Mỗi thể bệnh lại có cách điều trị tương xứng. Tuy nhiên, hiện nay có một bài thuốc nam có thể trị dứt điểm bệnh huyết trắng dù nó có thuộc thể bệnh nào đi chăng nữa.

Đó là bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường – đơn vị nhiều lần đồng hành cùng các chương trình sức khỏe uy tín như Khỏe thật đơn giản (VTV2), Góc nhìn người tiêu dùng (VTC2), Vì sức khỏe của bạn (H1), Sống khỏe mỗi ngày (VTV2).

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh điều trị dứt điểm bệnh huyết trắng
Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh điều trị dứt điểm bệnh huyết trắng

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh có tác dụng:

  • Ngăn chặn tình trạng khí hư ra nhiều
  • Làm sạch vùng kín, loại bỏ khí hư, chất bẩn bám sâu bên trong âm đạo, tử cung
  • Cân bằng độ pH âm đạo, giữ khi hư luôn ở tình trạng không màu, không mùi, trắng trong
  • Giải quyết dứt điểm hiện tượng khí hư có mùi hôi khó chịu

Ngoài ra, dược tính thực vật tồn tại trong 50 loại cây thuốc quý được sử dụng để bào chế bài thuốc này sẽ hòa quyện với nhau theo một tỷ lệ vàng bí truyền giúp kháng khuẩn, chống viêm, tiêu diệt tận gốc nấm và vi khuẩn sinh bệnh huyết trắng cũng như các bệnh phụ khoa khác. 3 trong 4 phương thuốc nhỏ trong liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh hoàn chỉnh là thuốc xịt, thuốc đặt và thuốc ngâm rửa sẽ đảm nhận phần tác dụng này.

Ngoài ra, sử dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh đúng theo chỉ định của chuyên gia tại Đỗ Minh Đường, người bệnh sẽ cảm thấy cơ thể khỏe mạnh lên. Điều đó là nhờ bài thuốc uống cho tác dụng thông kinh, bổ huyết; phục hồi chức năng của can, tâm, tỳ, thận; tăng sức đề kháng cho người bệnh.

Như vậy, sự kết hợp của 4 phương thuốc nhỏ sẽ cho hiệu quả đặc trị bệnh cao. Mỗi loại thuốc được Đỗ Minh Đường hỗ trợ bào chế thành dạng thức hiện đại, dễ sử dụng và vô cùng tiện lợi. Liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa bệnh huyết trắng chỉ được bán tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

Thuốc được bào chế hoàn toàn từ dược liệu sạch, đảm bảo nguồn gốc, nói không với rác thuốc nên an toàn, lành tính cho mọi đối tượng. Nếu có nhu cầu chữa bệnh huyết trắng tại Đỗ Minh Đường, các bạn có thể để lại tin nhắn trên fanpage Nhà thuốc dòng họ Đỗ Minh Đường để được tư vấn cụ thể.

ĐÀI PT&TH HÀ NỘI GIỚI THIỆU BÀI THUỐC THẢO DƯỢC PHỤ KHANG ĐỖ MINH 

Lưu ý khi dùng thuốc Đông y trị bệnh huyết trắng

Điều trị bệnh huyết trắng theo Đông y được đánh giá cao bởi độ an toàn, phù hợp với nhiều đối tượng. Và đặc biệt là có thể sử dụng dài ngày mà không ảnh hưởng tới sức khỏe. Hơn nữa, bên cạnh việc khắc phục triệu chứng thì dùng thuốc Đông y còn giúp làm giảm mệt mỏi, bồi bổ sức khỏe, tăng cường lưu thông khí huyết. Đồng thời rất tốt cho chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ.

Tuy nhiên, khi chữa bệnh huyết trắng bằng các bài thuốc Đông y, người bệnh cần chú ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Các bài thuốc Đông y chữa bệnh huyết trắng thường có tác dụng chậm và hiệu quả còn hạn chế. Vì vậy, trong trường hợp bệnh lý nguyên nhân nghiêm trọng, hãy chủ động thăm khám và điều trị theo phác đồ từ bác sĩ.
  • Khi áp dụng các bài thuốc Đông y cần chú ý kiên trì trong thời gian dài mới có thể nhận được hiệu quả tốt. Việc áp dụng không đều có thể khiến hiệu quả điều trị suy giảm. Đồng thời gây gián đoạn quá trình điều trị.
  • Nếu có biểu hiện bị đau bụng, tiêu chảy hay dị ứng khi dùng thuốc Đông y thì hãy chủ động tìm gặp bác sĩ để được giúp đỡ.
  • Trường hợp muốn kết hợp dùng thuốc Đông y với thuốc Tây hay các viên uống bổ sung thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Bác sĩ sẽ tư vấn về liều lượng và thời gian sử dụng để dự phòng tương tác thuốc diễn ra.
  • Tuyệt đối không tự ý gia giảm liều lượng của các vị thuốc trong từng bài thuốc.
  • Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, nên hạn chế dùng dung dịch vệ sinh khi đang trong quá trình điều trị bằng thuốc Đông y.
  • Không nên quan hệ tình dục khi đang điều trị và nếu có quan hệ hãy lựa chọn các giải pháp bảo vệ an toàn.
  • Kết hợp với việc ăn uống và sinh hoạt điều độ để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị bệnh huyết trắng.

Chữa bệnh huyết trắng theo quan điểm Đông y có những ưu và nhược điểm nhất định. Vì vậy, trước khi lựa chọn, chị em phụ nữ cần cân nhắc kỹ lưỡng. Trường hợp ra huyết trắng bất thường là dấu hiệu bệnh lý nghiêm trọng thì tốt nhất nên thăm khám phụ khoa để được bác sĩ hướng dẫn điều trị đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

Banner phụ khoa

5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *