Khí hư lẫn máu nguy hiểm không? Khi nào cần khám

Ra khí hư lẫn máu khiến nhiều chị em cảm thấy rất lo lắng, không biết có nguy hiểm không? Nếu tình trạng này xảy ra do sự rối loạn của nồng độ nội tiết tố thì không đáng lo ngại. Nhưng nếu bị ra khí hư lẫn máu kèm theo các triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt, đau rát vùng kín, đau bụng dưới dữ dội,… thì rất có thể đây là dấu hiệu của nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm.

Khí hư lẫn máu là tình trạng mà rất nhiều chị em gặp phải
Ra khí hư có lẫn máu là tình trạng mà rất nhiều chị em gặp phải

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng khí hư lẫn máu

Khí hư là dịch tiết bên trong âm đạo có tác dụng bôi trơn khi giao hợp, tạo môi trường thuận lợi để thụ thai và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại. Khí hư tiết ra nhiều là do tác động của nồng độ nội tiết tố estrogen trong cơ thể, nếu khí hư tiết ra không có dấu hiệu bất thường nghĩa là cơ quan sinh sản đang hoạt động rất tốt.

Bình thường, khí hư sẽ có màu trắng trong, hơi dai, không mùi hoặc có mùi hơi tanh. Nhưng ở một vài thời điểm khí hư tiết ra sẽ có một vài dấu hiệu bất thường như lẫn máu, thay đổi màu sắc,… Hiện tượng ra khí hư có lẫn máu chỉ là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể nếu xảy ra do các nguyên nhân sau đây:

  • Rối loạn kinh nguyệt: Khí hư có lẫn máu là triệu chứng thường gặp ở những người bị rối loạn kinh nguyệt với các triệu chứng đặc trưng như rong kinh, kinh nguyệt không đều,… Nồng độ nội tiết tố bên trong cơ thể không ổn định là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.
  • Máu báo thai: Ra khí hư có lẫn máu cũng có thể là máu báo thai, đây là dấu hiệu cho thấy quá trình thụ tinh đã diễn ra thành công và hợp tử đã làm tổ trên lớp niêm mạc tử cung. Tình trạng này thường xảy ra sau khi thụ tinh khoảng 1 – 2 tuần. Nếu bạn đã từng quan hệ tình dục không biện pháp phòng tránh trước đó thì cần phải hết sức cẩn thận.
  • Cuối kỳ kinh nguyệt: Khí hư có lẫn máu là hiện tượng rất nhiều chị em gặp phải sau khi kết thúc kỳ kinh nguyệt, đây là lượng máu kinh còn sót lại chưa được đào thải hết nên bị hòa lẫn vào khí hư. Khí hư có lẫn máu sau kỳ kinh là hiện tượng rất bình thường, chúng thường diễn ra từ 1 –  2 ngày và biến mất sau đó, vì thế chị em không cần phải quá lo lắng khi gặp phải tình trạng này.
Lạm dụng thuốc tránh thai sẽ gây ra tác dụng phụ là ra khí hư có lẫn máu
Lạm dụng thuốc tránh thai sẽ gây ra tác dụng phụ là ra khí hư có lẫn máu
  • Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp: Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ra khí hư có lẫn máu thường gặp. Ra máu bất thường tại âm đạo là một trong những tác dụng phụ của thuốc tránh thai, tình trạng này thường xảy ra ở những bạn nữ có thói quen lạm dụng loại thuốc này.
  • Đặt vòng tránh thai: Vòng tránh thai khi đặt vào trong cơ quan sinh sản có thể dẫn đến hiện tượng ra khí hư lẫn máu nếu bị nhiễm trùng hoặc vòng bị đặt sai lệch. Khi gặp phải tình trạng này, các bạn nữ cần hạn chế quan hệ tình dục và chú ý theo dõi dịch tiết âm đạo mỗi ngày.
  • Dọa sinh non: Nếu đang mang thai trong thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên và thấy có hiện tượng ra khí hư lẫn máu là điều hết sức nguy hiểm. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị động thai, nguy cơ mang thai ngoài tử cung hoặc sảy thai. Vì thế, khi gặp phải tình trạng này bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ tiến hành thăm khám.

Khí hư lẫn máu có phải là do bệnh lý không?

Ngoài là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể, khí hư lẫn máu cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý phụ khoa khác. Vì thế, nếu thấy vùng kín ra khí hư lẫn máu kèm theo các triệu chứng bất thường khác thì bạn cần phải hết sức lưu ý. Một số bệnh lý gây ra triệu chứng khí hư có lẫn máu thường gặp là:

+ Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là bệnh lý phụ khoa xảy ra phổ biến ở nữ giới từ 25 – 40 tuổi, bệnh tiến triển khi các tác nhân gây hại xâm nhập vào bên trong âm đạo gây viêm nhiễm như nấm men, ký sinh trùng, vi khuẩn,…

Triệu chứng đặc trưng của căn bệnh này là khí hư có những dấu hiệu bất thường như ra nhiều, loãng như nước, chuyển sang màu xanh vàng, đôi khi kèm theo máu. Ngoài ra, người bệnh còn phải đối mặt với tình trạng ngứa ngáy âm đạo, đau và chảy máu khi quan hệ, đi tiểu đau rát,…

+ Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Khí hư lẫn máu là triệu chứng của căn bệnh phụ khoa viêm lộ tuyến cổ tử cung
Khí hư lẫn máu là triệu chứng của căn bệnh phụ khoa viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là sự hình thành các ổ viêm tại các tế bào tuyến nằm bên ngoài tử cung, sau đó chúng nhanh chóng phát triển xâm lấn hết mặt ngoài của cổ tử cung. Đây là bệnh lý rất khó phát hiện và chỉ vô tình nhận ra khí đi khám phụ khoa.

Khí hư lẫn máu cũng là dấu hiệu của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Ngoài ra, người bệnh còn phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu khác như khí hư ra nhiều có màu trắng hoặc vàng xanh, loãng như nước, đau vùng bụng dưới hoặc thắt lưng.

+ Bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp trong cơ thể có chức năng chính là sản sinh ra các hormone cần thiết để kiểm soát các hoạt động của cơ thể như nhịp tim, chu kỳ kinh nguyệt,…. Nếu gặp phải tình trạng ra khí hư lẫn máu thì rất có thể tuyến giáp trong cơ thể bạn đang gặp vấn đề như rối loạn, tăng sinh hoặc suy giáp.

Bạn có thể nhận biết tuyến giáp đang gặp vấn đề bất thường thông qua các triệu chứng như tăng hoặc giảm cân đột ngột, nhịp tim không đều, tâm trạng thay đổi thất thường, hay bị đổ mồ hôi,…

+ Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang xảy ra khi nội tiết tố bên trong cơ thể bị rối loạn. Lúc này tại buồng trứng sẽ gặp một số vấn đề bất thường, điển hình là sự xuất hiện của các khối u nhỏ chứa đầy chất lỏng nằm bên trong buồng trứng.

Khi mắc phải hội chứng này, người bệnh sẽ phải đối mặt với tình trạng ra khí hư có lẫn máu, rối loạn kinh nguyệt, rậm lông, cơ bắp phát triển mạnh. Đây là bệnh lý không quá nguy hiểm, nhưng nếu không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản sau này.

Hội chứng buồng trứng đa nang cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ra khí hư lẫn máu
Hội chứng buồng trứng đa nang cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ra khí hư lẫn máu

+ Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý phụ khoa xảy ra khá phổ biến, bệnh hình thành khi lớp nội mạc tử cung bị lạc ra khỏi buồng tử cung và đi đến các vị trí khác như buồng trứng, màng bụng, thành ruột,… Đây là bệnh lý gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em, lạc nội mạc tử cung là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở nữ giới.

Bạn có thể dễ dàng nhận biết căn bệnh này thông quá các triệu chứng như chảy máu âm đạo giống như hành kinh, đau bụng kinh dữ dội, đau khi đại tiểu tiện và máu lẫn trong huyết trắng, nước tiểu hoặc phân,…

+ Ung thư âm hộ

Ung thư âm đạo thường xảy ra ở những người đang trong độ tuổi mãn kinh, đây là bệnh lý rất nguy hiểm chị em tuyệt đối không được chủ quan trong việc thăm khám và điều trị. Ung thư âm hộ là sự phát triển của các khối u bên ngoài bộ phận sinh dục như niệu đạo, môi lớn, môi bé,…

Ban đầu, khi mới phát triển bệnh sẽ không gây ra triệu chứng bất thường, điều này sẽ rất khó khăn cho bạn trong việc nhận biết. Khi bệnh đã tiến triển nặng hơn bạn sẽ phải đối mặt với triệu chứng ra khí hư có lẫn máu, ngứa ngáy và căng tức vùng kín, âm hộ có mùi hôi khó chịu,…

+ Polyp tử cung

Polyp tử cung là sự hình thành của các khối u lành tính bên trong tử cung với kích thước rất nhỏ từ vài mm cho đến vài cm. Bệnh thường gặp ở những phụ nữ đã trải qua quá trình sinh nở rất nhiều lần.

Khí hư lẫn máu cũng là một trong những triệu chứng của căn bệnh phụ khoa này, khi quan sát bạn còn thấy khí hư có sự thay đổi về màu sắc và chứa dịch mủ. Ngoài sự thay đổi bất thường của khí hư, người bệnh còn phải đối mặt với nhiều triệu chứng khác như rối loạn kinh nguyệt, chảy máu âm đạo bất thường và diễn ra kéo dài.

Polyp tử cung là sự xuất hiện của các khối u nhỏ lành tính bên trong thành tử cung
Polyp tử cung là sự xuất hiện của các khối u nhỏ lành tính bên trong thành tử cung

+ Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý nguy hiểm, nếu không được điều trị và tầm soát đúng cách sẽ đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Bị lây nhiễm virus HPV thông qua đường tình dục không an toàn là nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này.

Bạn có thể dễ dàng nhận biết ra căn bệnh này thông qua các triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt, chảy máu âm đạo bất thường, khí hư có màu vàng xanh lẫn máu và hôi, tiểu tiện khó, buồn nôn, đau lưng và vùng chậu,…

+ Bệnh lậu

Lậu là căn bệnh xã hội rất nguy hiểm với con đường lây nhiễm chính là quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc với đồ dùng cá nhân của người bệnh và từ mẹ sang con. Vi khuẩn Gram âm Neisseria gonorrhoeae là tác nhân chính gây ra căn bệnh này.

Khí hư có lẫn máu là triệu chứng điển hình của căn bệnh này. Ngoài ra, người bệnh còn phải đối mặt với tình trạng đau bụng nghiêm trọng, ra máu nhiều vào kỳ kinh, đau âm hộ khi quan hệ và khi đi tiểu, dịch tiết âm đạo thay đổi màu sắc sang vàng nâu với mùi hôi khó chịu,…

Hiện tượng ra khí hư lẫn máu có nguy hiểm không?

Bác sĩ chuyên khoa cảnh báo, khi thấy bản thân bị ra khí hư lẫn máu thì bạn tuyệt đối không được chủ quan. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý và phản ánh những bất thường bên trong cơ quan sinh sản. Nếu tình trạng này xảy ra do tác động của yếu tố sinh lý thì sẽ không nguy hiểm, bạn có thể cải thiện nhanh chóng thông qua sự điều chỉnh lối sống sinh hoạt hàng ngày. Nhưng nếu bị ra khí hư lẫn máu do yếu tố bệnh lý thì bạn cần phải cẩn trọng, nếu không tiến hành điều trị đúng cách sẽ phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Ra khí hư lẫn máu có thể là dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe chị em
Ra khí hư lẫn máu có thể là dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe chị em
  • Suy giảm chất lượng đời sống tình dục: Ra khí hư lẫn máu kèm theo triệu chứng bất thường như mùi hôi khó chịu, đau rát khi quan hệ, ngứa ngáy,… sẽ khiến chị em dần cảm thấy tự ti với bạn tình và không có ham muốn tình dục. Lâu dần sẽ bị lãnh cảm, phát sinh mâu thuẫn và nguy cơ tan vỡ hạnh phúc gia đình.
  • Ảnh hưởng đến quá trình mang thai: Xuất huyết trong ba tháng đầu khi mang thai có thể là dấu hiệu của sảy thai, động thai hoặc mang thai ngoài tử cung. Vì thế, chị em cần phải hết sức lưu ý đến tình trạng sức khỏe của bản thân trong giai đoạn này.
  • Vô sinh – hiếm muộn: Cơ quan sinh sản gặp vấn đề sẽ khiến chức năng của cả hệ thống bị ảnh hưởng, điều này sẽ khiến quá trình thụ thai diễn ra khó khăn hơn bình thường. Nhiều trường hợp bị viêm phụ khoa lan rộng gây viêm tắc vòi trứng có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.
  • Đe dọa tính mạng: Khí hư lẫn máu có thể là triệu chứng của một số căn bệnh phụ khoa nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo,… Nếu bệnh không được phát hiện và tầm soát từ sớm sẽ tiến triển sang giai đoạn nặng, đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Những người bị viêm nhiễm phụ khoa sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung cao gấp 10 lần so với bình thường.

Chính vì thế, khi thấy bản thân có triệu chứng ra khí hư lẫn máu bạn hãy cẩn thận quan sát xem có kèm theo triệu chứng bất thường nào không, để từ đó có thể ra phương án can thiệp phù hợp. Tuyệt đối không được chủ quan trong việc thăm khám và điều trị bệnh phụ khoa để tránh gây nguy hiểm đến sức khỏe, đe dọa đến tính mạng.

Biện pháp xử lý khi bị ra khí hư lẫn máu

Nếu đang gặp phải tình trạng ra khí hư có lẫn máu, bạn cần phải đặc biệt chú ý đến việc vệ sinh cô bé cũng như điều chỉnh lại thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày sao cho khoa học. Điều này sẽ có tác dụng tăng cường sức đề kháng của cơ thể, ngăn chặn sự sinh sôi phát triển của vi khuẩn gây hại và bảo vệ sức khỏe của cơ quan sinh sản.

Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ khi bị ra khí hư lẫn máu để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm vùng kín
Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm vùng kín
  • Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, không thụt rửa quá sâu vào bên trong gây mất cân bằng hệ vi sinh vật, không dùng các sản phẩm vệ sinh vùng kín có tính tẩy rửa mạnh.
  • Nên vệ sinh vùng kín ít nhất 2 lần/ngày, bạn có thể tận dụng các loại thảo dược tự nhiên để làm sạch vùng kín. Sau khi vệ sinh cần lấy khăn sạch thấm khô nước rồi mới mặc quần áo.
  • Trước và sau khi quan hệ cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nên tiến hành quan hệ tình dục lành mạnh với 1 bạn tình. Điều này giúp bạn tránh được nguy cơ bị nhiễm bệnh từ đối phương.
  • Sử dụng quần lót vừa với cô bé và làm bằng 100% có độ thấm hút tốt, không mặc đồ lót quá chật gây hầm bí và gia tăng nguy cơ viêm nhiễm. Thay băng vệ sinh 4 tiếng/lần vào ngày hành kinh, nếu sử dụng băng hàng ngày bạn cũng phải thay bằng thường xuyên.
  • Không được quá lạm dụng vào thuốc tránh thai vì chúng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới sau này. Để đảm bảo an toàn bạn hãy sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn hơn như dùng bao cao su khi quan hệ, đặt vòng tránh thai tại cơ sở y tế uy tín,…
  • Hình thành cho bản thân thói quen ăn uống hợp lý giúp tăng cường sức đề kháng, ăn sữa chua mỗi ngày giúp tăng lợi khuẩn vùng kín. Hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều đường để tránh cho nấm men vùng kín phát triển mạnh.
  • Luôn giữ cho tinh thần ổn định và thoải mái, tăng cường tập luyện thể dục thể thao, cân bằng khoảng thời gian làm việc và nghỉ ngơi sao cho hợp lý, có các biện pháp giải tỏa căng thẳng sau giờ làm việc,…

Khí hư lẫn máu khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Bị ra khí hư có lẫn máu ngoài là phản ứng sinh lý bình thường thì đây cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Nếu tình trạng này xảy ra ít và không kèm theo triệu chứng bất thường nào thì bạn không cần phải thăm khám chuyên khoa. Nhưng nếu rơi vào những trường hợp dưới đây thì bạn không được chủ quan mà hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa:

Nhanh chóng thăm khám bác sĩ nếu thấy vùng kín bị ra khí hư lẫn máu kèm theo triệu chứng bất thường
Nhanh chóng thăm khám bác sĩ nếu thấy vùng kín bị có các triệu chứng bất thường
  • Ra khí hư lẫn máu với số lượng lớn và chảy máu âm đạo bất thường, tình trạng này diễn ra liên tục và kéo dài nhiều ngày liền.
  • Chu kỳ kinh nguyệt gặp một số bất thường như rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, máu kinh có màu đen và mùi hôi.
  • Có cảm giác đau nhức ở vùng bụng dưới, khi dùng tay ấn mạnh vào thì cảm giác như có sự xuất hiện của khối u.
  • Âm đạo bị ngứa ngáy và đau rát mỗi khi quan hệ hoặc đại tiểu tiện.
  • Có các triệu chứng toàn thân như sốt cao, đau dữ dội bụng dưới, đau vùng xương chậu và thắt lưng.

Khí hư lẫn máu là triệu chứng ban đầu của nhiều bệnh lý nguy hiểm, vì thế bạn tuyệt đối không được chủ quan trong việc thăm khám và điều trị dứt điểm. Để hạn chế nguy cơ phát sinh biến chứng xuống mức thấp nhất thì bạn hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Với tính cá nhân hóa cao, phương pháp chữa viêm nhiễm phụ khoa của bác sĩ Đỗ Thanh Hà đang là giải pháp TỐI ƯU nhất cho chị em.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *