Mẹ đang cho con bú bị viêm họng có đáng lo? [Giải Đáp]

Phụ nữ sau sinh có cơ thể yếu ớt nên dễ mắc bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là viêm họng. Điều này đặt ra câu hỏi “mẹ đang cho con bú bị viêm họng có nguy hiểm không? Có ảnh hưởng tới thai nhi không?” Nhiều sản phụ cũng cảm thấy lo lắng vì không biết đâu là phương pháp điều trị vừa hiệu quả vừa không ảnh hưởng đến mẹ và bé. Để giải đáp các thắc mắc này, quý độc giả hãy theo dõi bài viết sau.

Vì sao mẹ đang cho con bú bị viêm họng?

Viêm họng sau sinh có đặc điểm giống các bệnh viêm họng thông thường khác. Nghĩa là niêm mạc hầu họng của mẹ sau sinh bị virus, vi khuẩn xâm nhập và gây ra các triệu chứng khó chịu. Một số dấu hiệu nhận biết gồm: cổ họng đau rát, sưng amidan, đau đầu, sốt, ho, cơ thể mệt mỏi,….

Mẹ đang cho con bú bị viêm họng có đáng lo không
Mẹ đang cho con bú bị viêm họng cũng có triệu chứng đau đầu, sốt, đau rát họng

Các nguyên nhân khiến tác nhân gây hại dễ dàng xâm nhập và gây viêm niêm mạc họng gồm:

  • Thời tiết thay đổi: Chủ yếu là thời điểm giao mùa hoặc tiết trời chuyển từ nóng sang lạnh và ngược lại.
  • Sức đề kháng suy giảm: Người mẹ vừa trải qua giai đoạn sinh đẻ và kiêng khem vất vả, cộng thêm ảnh hưởng tâm lý nên hệ miễn dịch bị suy giảm.
  • Môi trường ô nhiễm: Sinh sống tại môi trường khói bụi hoặc tiếp xúc với yếu tố gây dị ứng làm kích thích niêm mạc mũi.
  • Mắc các bệnh về đường hô hấp: Mẹ sau sinh dễ mắc các bệnh lý như cảm lạnh, cảm cúm.

Vì viêm họng do rất nhiều yếu tố gây ra, sản phụ không tự ý chẩn đoán và sử dụng thuốc bừa bãi. Thay vào đó hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và đưa ra phác đồ phù hợp.

Mẹ đang cho con bú bị viêm họng có đáng lo?

Mẹ đang cho con bú bị viêm họng có đáng lo không còn phụ thuộc vào phương pháp điều trị. Bởi lẽ, nếu dùng thuốc tây chữa viêm họng, một số thành phần tân dược có thể hòa tan vào sữa mẹ.

Khi trẻ bú phải phần sữa này, cơ thể ít nhiều cũng bị ảnh hưởng hoặc gặp tác dụng phụ từ thuốc. Nếu tiếp xúc với tân dược, bé có thể bị chậm lớn và trí não kém phát triển.

Do đó các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ sau sinh đang cho con bú tuyệt đối không sử dụng thuốc tây hoặc kháng sinh. Bên cạnh đó, người mẹ cũng tuyệt đối không tự ý mua thuốc để trị bệnh.

Nếu mẹ sử dụng thuốc tây chữa viêm họng, trẻ rất dễ bị ảnh hưởng đến sức khỏe
Nếu mẹ sử dụng thuốc tây chữa viêm họng, trẻ rất dễ bị ảnh hưởng đến sức khỏe

So với tây y thì thuốc nam và mẹo dân gian có tính an toàn hơn. Các bài thuốc được bào chế từ thảo dược thiên nhiên, không gây hại cho sức khỏe nên an toàn với sữa mẹ. Bên cạnh đó sản phụ có thể kết hợp với lối sống khoa học, lành mạnh để tăng cường sức đề kháng, chống bệnh tái phát.

Cách điều trị viêm họng cho phụ nữ sau sinh

Thay vì sử dụng kháng sinh, mẹ cho con bú có thể điều trị bằng thuốc ngậm chữa viêm họng có thành phần thảo dược. Tuy nhiên sản phụ vẫn phải thực hiện theo phác đồ của y, bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Hiện nay, các bài thuốc dân gian hoặc thuốc đông y cũng là phương pháp trị viêm họng hiệu quả. Mẹ sau sinh có thể tham khảo các cách chữa sau:

Điều trị viêm họng cho mẹ sau sinh bằng mẹo dân gian

Đến ngày nay mẹo dân gian vẫn được lưu giữ bằng phương pháp truyền miệng. Đại đa số bệnh nhân mắc viêm họng cấp đều áp dụng cách chữa tại nhà và đã đạt được hiệu quả. Với mẹ bầu, một số mẹo điều trị phù hợp bao gồm:

  • Sử dụng bột nghệ

Nghệ có tác dụng rất tốt trong việc kháng viêm và gia tăng quá trình làm lành vết thương. Hiện nay có rất nhiều mẹo chữa viêm họng bằng nghệ, tiêu biểu là 2 cách chữa sau:

Cách 1: Nếu viêm họng kèm ho, sản phụ hãy lấy 1/2 thìa bột nghệ cho vào cốc nước nóng. Pha thêm một ít muối và khuấy thật đều. Uống 1 lần/ ngày, thực hiện liên tục trong 3 ngày.

Cách 2: Khi sản phụ mắc viêm họng có triệu chứng ho nên sử dụng thêm sữa để gia tăng hiệu quả. Đầu tiên, hòa chung 1 thìa bột nghệ với 1 cốc sữa ấm. Đun nóng hỗn hợp, khuấy đều và tắt bếp. Uống sữa bột nghệ 2 lần/ ngày vào 2 buổi sáng và tối, mỗi lần chỉ uống 1 – 2 thìa.

  • Kết hợp chanh, gừng, mật ong

Mật ong có tính kháng khuẩn mạnh, giúp trị ho, làm sạch họng, kháng viêm, tiêu viêm,.. Khi kết hợp với gừng và chanh, hiệu quả điều trị càng được gia tăng.

Cách thực hiện phương pháp này tương đối đơn giản. Đầu tiên sản phụ pha một cốc nước chanh ấm, sau đó cho thêm 1 thìa mật ong và vài lát gừng. Mỗi ngày uống 1 – 2 cốc nước chanh mật ong sẽ nhận thấy triệu chứng giảm dần.

Nước chanh mật ong kết hợp với gừng là phương pháp hữu hiệu điều trị viêm họng cho mẹ
Nước chanh mật ong kết hợp với gừng là phương pháp hữu hiệu điều trị viêm họng cho mẹ
  • Áp dụng lá húng chanh

Tên gọi khác của lá húng chanh là rau tần dày. Thảo dược chứa nhiều chất cavaron với công dụng kháng viêm, giảm đau, tiêu độc, tan đờm. Vì vậy nó được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc chữa bệnh về đường hô hấp, trong đó có viêm họng.

Để điều trị, người bệnh chuẩn bị một lá húng chanh và ngâm với nước muối loãng. Sau đó cho thảo dược vào máy say, thêm 10ml nước và một ít muối trắng rồi xay thật nhuyễn. Dùng rây lọc để lọc bỏ bã và giữ lại nước cốt. Mỗi ngày uống phần nước này 2 – 3 lần.

Điều trị viêm họng cho mẹ đang cho con bú bằng Đông y

Theo quan niệm của y học cổ truyền (YHCT), viêm họng là hiện tượng yết hầu bị đau, đi kèm các chứng ngứa họng, xuất hiện đờm dãi, có thể bị sốt. Nguyên nhân gây bệnh được giải thích như sau:

Yết hầu là cửa ngõ của phế, gồm nhiều đường kinh mạch bao quanh để ngăn cản tà khí. Tuy nhiên cơ thể mất cân bằng âm dương khiến chính khí suy giảm. Hầu họng bị phong – hàn – tà xâm nhập nhưng cơ thể không đủ sức đẩy lùi dị nguyên. Điều này đã tạo điều kiện cho hại khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm.

Thuốc Đông y đảm bảo an toàn và rất phù hợp với cơ địa của phụ nữ sau sinh
Thuốc Đông y đảm bảo an toàn và rất phù hợp với cơ địa của phụ nữ sau sinh

Do đó các bài thuốc nam sẽ chú trọng loại bỏ căn nguyên có hại và khôi phục chính khí. Với nguyên tắc bổ chính khu tà, bệnh viêm họng sẽ được loại bỏ triệt để, khó tái phát. Ngoài ra thuốc nam còn sử dụng các thảo dược tự nhiên an toàn và lành tính. Do đó phương pháp này hoàn toàn phù hợp với cơ địa của mẹ sau sinh đang cho con bú.

Một trong những bài thuốc nam chữa viêm họng được đánh giá là an toàn, hiệu quả cho mẹ sau sinh là BÀI THUỐC VIÊM HỌNG CỦA NHÀ THUỐC NAM ĐỖ MINH ĐƯỜNG. Bài thuốc được bào chế dựa trên nguyên lý trị bệnh tận gốc của y học cổ truyền. Theo đó, bài thuốc cho tác dụng:

Tác dụng bài thuốc viêm họng Đỗ Minh

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020) cho biết: “Bài thuốc viêm họng Đỗ Minh Đường tính đến nay đã có tuổi đời trên 150 năm. Bài thuốc là công sức, là tâm huyết của các thế hệ lương y dòng họ Đỗ Minh tôi. Khi trở thành người tiếp theo kế thừa bài thuốc, tôi đã cùng các cộng sự nghiên cứu thêm các tài liệu y học hiện đại và y học cổ để tối ưu, hoàn thiện tốt nhất cho bài thuốc”.

Sở dĩ nói bài thuốc viêm họng dòng họ Đỗ Minh an toàn, lành tính cho mọi đối tượng, ngay cả mẹ sau sinh đang cho con bú bởi:

  • Bài thuốc được bào chế từ 100% NAM DƯỢC SẠCH, thu hái tại 3 vườn dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO của nhà thuốc ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội
  • Bài thuốc KHÔNG CHỨA RÁC THUỐC, KHÔNG SỬ DỤNG DƯỢC LIỆU BẨN
  • Bài thuốc KHÔNG TRỘN TÂN DƯỢC VÀ CHẤT BẢO QUẢN
  • Bài thuốc có cơ chế trị bệnh KHÔNG XÂM LẤN, KHÔNG GÂY KÍCH ỨNG, KHÓ CHỊU CHO NGƯỜI BỆNH
  • Quy trình bào chế thuốc được thực hiện ĐÚNG THEO QUY ĐỊNH CỦA BỘ Y TẾ

Cam kết 100% thảo dược từ tự nhiên

Không chỉ có tác dụng loại bỏ dứt điểm bệnh viêm họng, bài thuốc nam dòng họ Đỗ Minh chứa các dược liệu có thành phần dược tính tự nhiên tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường sức đề kháng cho mẹ, giúp mẹ ăn ngủ tốt để có nhiều sữa cho con bú.

Hơn nữa, khi sử dụng bài thuốc viêm họng Đỗ Minh, các mẹ không cần mất công đun sắc lỉnh kỉnh. Liệu trình bài thuốc gồm thuốc đặc trị bệnh và thuốc giải độc chống viêm hiện được bào chế thành dạng cao đặc mịn. Khi sử dụng, lương y Tuấn hướng dẫn mọi người hòa tan 1-2 thìa cao thuốc với nước ấm rồi uống sau khi ăn.

Thuốc được đóng lọ thủy tinh nhỏ gọn, các mẹ có thể mang theo thuốc đi làm và sử dụng đúng theo chỉ định. Trong thời gian điều trị viêm họng tại nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, nếu mẹ có bất cứ khó khăn nào, hệ thống fanpage của nhà thuốc là Nhà thuốc nam dòng họ Đỗ MinhLương y Đỗ Minh Tuấn luôn hoạt động để lắng nghe chia sẻ của mọi người.

Hoặc các bạn có thể liên hệ đến nhà thuốc theo hai số điện thoại là 0984 650 816 –  0932 088 186 để được tư vấn tận tình. Bài thuốc viêm họng Đỗ Minh đã được chuyên gia khuyên dùng trên chương trình Khỏe thật đơn giản – VTV2, số phát sóng ngày 6/2/2018 nên các bạn yên tâm sử dụng. Xem chi tiết chương trình TẠI ĐÂY.

Mẹ đang cho con bú bị viêm họng: Lưu ý cần biết

Khi bị viêm họng, sản phụ hãy kết hợp giữa phương pháp trị bệnh với lối sống khoa học lành mạnh để thúc đẩy quá trình điều trị.

Thực hiện lối sống khoa học

Sản phụ nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ ít nhất 2 lần/ ngày để loại bỏ hại khuẩn. Đừng quên súc họng bằng nước ấm hoặc nước muối sinh lý 3 – 5 lần/ ngày. Lưu ý, sản phụ không sử dụng nước muối quá mặn vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Hằng ngày, người mẹ nên uống trà thảo dược hoặc nước ấm để giữ độ ẩm cho cổ họng.

Khi đi ra ngoài hoặc đến các khu vực ô nhiễm, luôn nhớ phải đeo khẩu trang. Vào thời điểm giao mùa hoặc trời chuyển lạnh, sản phụ hãy giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là vùng cổ họng. Đồng thời rửa tay thường xuyên, không ho hoặc hắt hơi khi gần trẻ để tránh có sự lây lan.

Mẹ đang cho con bú bị viêm họng ăn gì? kiêng gì?

Mặc dù thực hiện chế độ kiêng khem nhưng người mẹ vẫn phải bổ sung đủ các chất dinh dưỡng để có nguồn sữa dồi dào. Thực đơn dinh dưỡng phù hợp với phụ nữ đang cho con bú như sau:

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý giúp ích rất lớn cho quá trình điều trị
Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý giúp ích rất lớn cho quá trình điều trị
  • Thực phẩm nên ăn

Trứng, sữa chua, tỏi, gừng, rau xanh, trái cây tươi, hải sản, các món cháo, súp, đồ ăn thanh mát. Nhóm thực phẩm này chứa nhiều vitamin C, giàu chất kẽm, không gây kích thích cổ họng. Tác dụng chính là cải thiện nhanh các triệu chứng khó chịu và làm dịu mát cổ họng. Bên cạnh đó sản phụ sẽ được nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

  • Thực phẩm cần kiêng

Thực phẩm lạnh, đồ ăn cay nóng, các món khô cứng, đồ uống chứa chất kích thích. Đây là nhóm thực phẩm khiến dịch nhờn tiết ra nhiều và làm cổ họng bị tổn thương nghiêm trọng. Ngoài ra niêm mạc họng có thể bị sưng tấy, tình trạng viêm nhiễm kéo dài khó khỏi.

Mẹ đang cho con bú bị viêm họng có đáng lo không sẽ dựa trên quá trình chữa bệnh. Vì vậy sản phụ không nên áp dụng cách chữa trên mạng khi chưa được chỉ dẫn.  Điều này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của cả hai mẹ con. Tốt nhất, hãy đến gặp bác sĩ để nhận được phác đồ điều trị chính xác và hiệu quả nhất.

5/5 - (4 bình chọn)

Xem thêm

“Nhà thuốc nam Đỗ Minh đường chữa viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng có tốt không?”, “Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Cách tốt nhất để trả lời các câu hỏi này và giúp bạn đọc tin tưởng là tìm hiểu qua những người bệnh đã trực tiếp dùng bài thuốc viêm xoang, viêm họng Đỗ Minh Đường.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *