Cách chữa viêm họng bằng đường phèn chưng quất tại nhà

Chữa viêm họng bằng đường phèn chưng quất là mẹo chữa bệnh được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Ngoài tác dụng giảm ho, bài thuốc này còn có khả năng làm dịu vùng cổ họng bị sưng tấy, tiêu đờm và ức chế vi khuẩn gây bệnh.

Tác dụng của đường phèn chưng quất

Không phải ngẫu nhiên người ta lại kết hợp đường phèn với quất để tạo thành một bài thuốc trị viêm họng. Đây đều là những nguyên liệu tự nhiên quen thuộc nhưng lại có tác dụng chữa bệnh hiệu quả.

Chữa viêm họng bằng đường phèn là mẹo trị bệnh phổ biến
Chữa viêm họng bằng đường phèn là mẹo trị bệnh phổ biến

Quả quất (tiếng miền Nam gọi là quả tắc) là loại quả có vị chua, mùi thơm như cam, quýt và chứa rất nhiều vitamin C. Đây là thành phần có tác dụng giảm ho, giải cảm và một số bệnh về đường hô hấp trên như viêm amidan, viêm họng…

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra trong quả quất chứa nhiều các chất dinh dưỡng như sắt, pectin, đường, fortunelin, acid hữu cơ… Những thành phần tự nhiên này có thể hỗ trợ tốt cho người bệnh để cải thiện tình trạng viêm họng, ho có đờm và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Trong khi đó, đường phèn được biết đến là thực phẩm tính bình, vị ngọt. Đường phèn cũng như các loại đường mía, đường cát… nhưng vị ngọt của nó dịu hơn, mát hơn. Vì vậy thường được sử dụng để chế biến các món ăn, vị thuốc, tốt cho sức khỏe.

Sau nhiều lần đốt hạt nhưng không thành, cô giáo Nguyễn Thị Nga (42 tuổi, Phủ Lý, Hà Nam) đã tìm đến bài thảo dược quý bí truyền từ Ngự Y triều Nguyễn và chữa khỏi bệnh hoàn toàn. TÌM HIỂU NGAY!

Sự phối hợp của 2 nguyên liệu này thực sự là phương thuốc tuyệt vời để chữa trị ho dứt điểm, nhuận phế, trừ đờm và hòa vị… Đồng thời, bài thuốc còn có thể sử dụng như một thức uống thanh nhiệt cơ thể, nhất là vào mùa hè.

Cách chữa viêm họng bằng đường phèn chưng quất

Đường phèn chưng quất là cách chữa ho rất phổ biến để điều trị ho khan, ho có đờm, viêm họng… Các thực hiện chữa trị viêm họng với quất chưng đường phèn đơn giản. Các bạn có thể tham khảo theo công thức dưới đây của chúng tôi:

Nguyên liệu: 5 – 7 quả quất, đường phèn 3 – 4 thìa cà phê.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Quất để nguyên vỏ rửa sạch, vớt ra để ráo nước. Sau đó cắt đôi quất và loại bỏ hạt. Việc này để tránh tình trạng quất bị đắng sau khi hấp và trẻ không bị nuốt phải hạt quất…
  • Bước 2: Cho quất đã sơ chế vào bát trộn đều với đường phèn. Bố mẹ có thể hấp cách thủy hoặc cho cho nồi cơm để hấp trong vòng 25 – 30 phút.
  • Bước 3: Lấy hỗn hợp đã hấp ra để nguội là có thể sử dụng.
Nên lựa chọn những quả quất mọng nước, chín tới để đảm bảo dược tính
Nên lựa chọn những quả quất mọng nước, chín tới để đảm bảo dược tính

Liều dùng:

  • Trẻ em: Bố mẹ chắt lấy nước cốt sau khi hấp cho bé uống mỗi lần 2 – 3 muỗng, ngày uống 3 lần.
  • Người lớn: Người bệnh nên sử dụng 4 – 5 muỗng/ lần và uống 3 lần mỗi ngày.

Lưu ý: Khi chọn quất, các bạn nên chọn những quả tươi, chín tới, quả non quá sẽ bị đắng. Đường phèn cho đủ lượng, nếu nhiều quá sẽ mất tác dụng của quất.

Lưu ý khi sử dụng đường phèn chưng quất

Sử dụng đúng phương pháp điều trị là một việc rất quan trọng. Nó không chỉ giúp bạn cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng mà còn hạn chế được sự cố ngoài ý muốn. Các bạn cần chú ý những vấn đề sau khi sử dụng đường phèn chưng quất để trị bệnh:

  • Các đối tượng nhạy cảm như trẻ sơ sinh hay bà bầu cần chú ý đến liều lượng sử dụng thuốc. Tốt nhất hãy hỏi bác sĩ trước khi áp dụng cách trị ho bằng quất.
  • Những người mắc các bệnh liên quan đến dạ dày cần cân nhắc trước khi thực hiện phương pháp chữa viêm họng bằng quất đường phèn
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ để gia tăng hiệu quả chữa bệnh: súc miệng bằng nước muối…
  • Giữ ấm cơ thể, nhất là vùng cổ vào mùa lạnh, thời điểm giao mùa…
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, tập luyện thể dục thể thao đều đặn để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể…
  • Người bệnh cần xác định rằng, đây là phương thuốc dân gian nên hiệu quả của quá trình điều trị nhanh hay chậm tùy vào cơ địa mỗi người.

Trên đây là một số thông tin xoay quanh cách chữa viêm họng bằng đường phèn chưng quất. Hy vọng bài thuốc sẽ hữu ích cho cẩm nang sức khỏe gia đình bạn. Tuy nhiên, cá các bài thuốc dân gian đôi khi không thể chữa dứt điểm được bệnh.

Để đảm bảo an toàn hãy tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

Thông tin hữu ích:

5/5 - (2 bình chọn)

“Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Cách tốt nhất để trả lời các câu hỏi này và giúp bạn đọc tin tưởng là tìm hiểu qua những người bệnh đã trực tiếp dùng bài thuốc viêm xoang, viêm họng Đỗ Minh Đường.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *