Cách chữa viêm họng bằng bột sắn dây an toàn hiệu quả

Bột sắn dây có tác dụng giải nhiệt sinh tân và an toàn với sức khỏe. Do đó từ lâu đời, ông cha đã áp dụng phương pháp này để ngăn ngừa nhiều chứng bệnh khác nhau trong cơ thể. Cùng tìm hiểu hiệu quả chữa viêm họng bằng bột sắn dây trong bài viết sau đây.

Tác dụng của bột sắn dây chữa viêm họng

Trong Tây y, sắn dây chứa nhiều hoạt chất như Daidzein, Isoflavone, Genistein, Puéritin,… Đây đều là các hoạt chất giúp kháng khuẩn, tiêu viêm và ngăn ngừa ung thư. Ngoài ra chúng còn có tác dụng chữa đau đầu ù tai, đẩy lùi quá trình lão hóa và ổn định melamine.

Các protein trong bột sắn dây khi kết hợp với lecithin sẽ thúc đẩy sản xuất estrogen nhằm duy trì sinh lý nữ, chống loãng xương, giảm huyết áp và hạn chế co thắt động mạch vành.

Bột sắn dây có rất nhiều tác dụng trong quá trình điề trị viêm họng
Bột sắn dây có rất nhiều tác dụng trong quá trình điề trị viêm họng

Theo ghi chép của Đông y, tất cả các bộ phận của sắn dây đều chứa dưỡng chất quan trọng và có thể dùng làm thuốc. Tuy nhiên, bột sắn dây là nguyên liệu được sử dụng phổ biến nhất để chữa bệnh.

Lý do là vì bột quy vào kinh tỳ, vị, phế, bàng quang. Từ đó giúp thăng dương chỉ tả, chữa đau mỏi vai gái, cải thiện chứng nhức đầu, cảm cúm, ù tai, thiếu máu cơ tim và đẩy lùi bệnh viêm họng.

3 cách chữa viêm họng bằng bột sắn dây

Nếu áp dụng đúng cách, các triệu chứng khó chịu sẽ được đẩy lùi nhanh chóng. Người bệnh có thể tham khảo các mẹo điều trị viêm họng bằng bột sắn dây sau:

Cách 1: Bột kem sắn dây

Nguyên liệu: Bột sắn dây, mơ muối ngâm lâu năm, tương tamiri ngâm ít nhất 3 năm trở lên, một vài lát gừng, nước

Thực hiện:

  • Hòa tan 1,5 thìa cà phê bột sắn dây với nước lạnh.
  • Tiếp theo đun sôi mơ muối và cho bột sắn dây vào rồi khuấy thật đều.
  • Khi hỗn hợp vừa chín tới thì tắt bếp.
  • Cuối cùng cho gừng và nước tương vào nồi.
  • Người bệnh nên dùng hỗn hợp khi còn nóng.

Cách 2: Phối hợp bột kem sắn dây với trà bancha

Nguyên liệu: Bột sắn dây, gừng, tương tamari ngâm tối thiểu trong 3 năm, nước trà bancha 3 năm, củ sen khô, mơ muối

Thực hiện:

  • Hòa tan một lượng vừa đủ bột sắn dây với nước lạnh.
  • Sau khi đun sôi mơ muối thì thêm 1 chén nước trà bancha và bột sắn dây vào.
  • Hòa tan hỗn hợp, đợi khi vừa chín tới thì ngừng đun.
  • Cho củ sen khô, gừng và nước tươi tamari vào rồi dùng hằng ngày.

Phương pháp này phù hợp với những bệnh nhân mắc bệnh viêm họng nặng. Khi kiên trì sử dụng, người bệnh sẽ được tăng cường sức khỏe và loại bỏ độc tố theo đường mồ hôi.

Chữa viêm họng bằng bột sắn dây với nhiều nguyên liệu khác nhau để gia tăng hiệu quả
Chữa viêm họng bằng bột sắn dây với nhiều nguyên liệu khác nhau để gia tăng hiệu quả

Cách 3: Sử dụng thân sắn dây

  • Bệnh nhân lấy 12 – 16g thân sắn dây để sắc lấy nước uống.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể đốt tồn tính phần thân cây, sau đó tán đều thành bột.
  • Khi thu được hỗn hợp thì dùng chúng ngậm trong miệng hoặc hòa tan với nước rồi sử dụng.

Chữa viêm họng bằng bột sắn dây cần lưu ý gì?

Vì bột sắn dây có tính hàn nên người bệnh cần đun hỗn hợp sôi vừa chín tới. Thêm vào đó, cơ chế điều trị của bột sắn dây là đào thải độc tố qua đường mồ hôi. Do vậy những bệnh nhân có sức khỏe không tốt hoặc hệ hô hấp kém sẽ bị hạn chế hoạt động đóng mở lỗ chân lông và rất dễ trúng gió. Đây cũng chưa phải phương pháp phù hợp với người dương khí hư hoặc không bị nhiệt.

Mặc dù sắn dây chứa nhiều dưỡng chất tốt nhưng người bệnh không nên lạm dụng cách chữa này. Mẹo dân gian chỉ có tác dụng hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng ở mức độ nhẹ và khó mang đến hiệu quả cao khi bệnh đã nặng. Nếu chỉ tin tưởng áp dụng phương pháp này, tình trạng viêm họng có thể nghiêm trọng và khó chữa hơn.

Thay vào đó, người bệnh nên chăm sóc sức khỏe bằng cách xây dựng chế độ dinh dưỡng và thực hiện lối sống lành mạnh. Rèn luyện thân thể mỗi ngày để nâng cao hệ miễn dịch chống lại hại khuẩn. Nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ, bạn nên đến gặp bác sĩ và lắng nghe tư vấn của người có chuyên môn.

Khi sử dụng bột sắn dây chữa viêm họng người bệnh cần chú ý một số vấn đề để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao
Khi sử dụng bột sắn dây chữa viêm họng người bệnh cần chú ý một số vấn đề để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao

Cho đến nay, cách chữa viêm họng bằng bột sắn dây vẫn chỉ mang tính chất truyền miệng. Do vậy người bệnh có thể áp dụng sai cách và không đạt được hiệu quả như ý muốn. Thay vì tin tưởng gợi ý của người không có chuyên môn, bệnh nhân nên tìm đến sự tư vấn của y, bác sĩ.

Click đọc ngay:

4.7/5 - (4 bình chọn)

Kể từ khi bài thuốc nam điều trị bệnh viêm họng, viêm họng hạt, viêm amidan của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường được giới thiệu trên chương trình “Khỏe thật đơn giản – VTV2” năm 2018, chuyên trang chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi của độc giả về bài thuốc này. Các thắc mắc điển hình là bài thuốc chữa bệnh có hiệu quả không, có an toàn không, có lành tính không, sử dụng có dễ không… Bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp tường tận từng vấn đề cho tất cả độc giả.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *