Cách chữa viêm đường tiết niệu tại nhà và lưu ý

Chữa viêm đường tiết niệu tại nhà như thế nào để đạt hiệu quả nhanh chóng và an toàn nhất luôn là thắc mắc chung của nhiều bệnh nhân. Việc sử dụng những thảo dược tự nhiên điều trị tại nhà đơn giản, tiết kiệm chi phí nhưng không phải ai cũng biết cách áp dụng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những cách chữa hiệu quả nhất hiện nay.

TOP 10 cách chữa viêm đường tiết niệu tại nhà hiệu quả

Viêm đường tiết niệu là tình trạng bệnh lý gây ra bởi vi khuẩn, virus hay nấm xâm nhập vào bên trong cơ quan sinh dục gây viêm nhiễm niệu đạo. Bệnh gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh với những triệu chứng như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần, đau bụng dưới,…

Bệnh viêm đường tiết niệu không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống của người bệnh hiện tại mà nếu không được điều trị kịp thời, chúng còn gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Một số hậu quả của viêm đường tiết niệu có thể gây ra như vô sinh, tắc vòi trứng, sinh non, nhiễm trùng máu, viêm ống dẫn tinh,….

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm đường tiết niệu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, những phương pháp này cũng có thể tồn tại những tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

Đối với tình trạng viêm đường tiết niệu ở thể nhẹ, người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng những phương pháp sử dụng thảo dược tự nhiên điều trị tại nhà dưới đây để chữa bệnh:

Chữa viêm đường tiết niệu tại nhà bằng tỏi

Tỏi ngoài việc được biết đến như một loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình thì nó còn được công nhận là một loại dược liệu vàng trong điều trị nhiều bệnh lý, trong đó đặc biệt là tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu được rằng trong củ tỏi có chứa rất nhiều tinh dầu và các hoạt chất như Allicin, Fitonxit, Glycogen,… có khả năng kháng khuẩn, chống viêm và sát trùng hiệu quả.

Dùng tỏi chữa viêm đường tiết niệu tại nhà
Dùng tỏi chữa viêm đường tiết niệu tại nhà

Bên cạnh đó, trong tỏi cũng chứa nhiều những vitamin có lợi như A, B, C,…, hydrocarbon, inulin. khoáng chất, vi lượng có lợi và cần thiết cho hoạt động sống của cơ thể. Bởi vậy, tỏi được dùng để điều trị chứng viêm đường tiết niệu tại nhà.

Cách sử dụng:

  • Sử dụng 3 – 4 tép tỏi sống, lột vỏ rồi rửa sạch, thái thành lát mỏng.
  • Để lát tỏi trong không khí khoảng 15 phút để hoạt chất allicin trong tỏi có thể kết hợp với oxy trong không khí tạo thành hợp chất có khả năng phòng chống ung thư.
  • Nên ăn khoảng 4 tép tỏi trong ngày và sử dụng liên tục khoảng 1 tuần để hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu hiệu quả.

Chữa viêm đường tiết niệu với nha đam

Nha đam hay còn gọi là cây lô hội là loài cây được biết đến nhiều với công dụng sát khuẩn hay gây tê. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng chống viêm rất tốt nhờ hoạt chất axit salixylic, bradykinin, C-glucosyl,… trong thành phần. Người ta thường sử dụng phần thịt nha đam trong suốt để chữa bệnh bởi phần vỏ lá hoặc nhựa cây có chứa nhiều độc tố có thể gây hại cho cơ thể.

Bởi vậy, nha đam được biết đến với khả năng ức chế cơ thể sản sinh axit và đẩy lùi viêm nhiễm rất tốt.

Sử dụng phần thịt nha đam để uống hàng ngày
Sử dụng phần thịt nha đam để uống hàng ngày

Cách sử dụng:

  • Sử dụng nước lá nha đam để uống 2 lần/ ngày để cải thiện tình trạng viêm đường tiết niệu.
  • Bệnh nhân chỉ nên dùng lớp thịt nha đam trong suốt, không nên sử dụng phần vỏ xanh hay nhựa nhầy của cây bởi chúng có chứa độc tố.
  • Không nên sử dụng lá nha đam cho trẻ nhỏ dưới 12 tuổi, phụ nữ đang có bầu hoặc nuôi con nhỏ.
  • Không nên quá lạm dụng nước nha đam bởi chúng có thể gây áp lực cho gan, không dùng chung với thuốc nhuận tràng.

Sử dụng ngải cứu chữa viêm nhiễm đường tiết niệu

Cây ngải cứu từ lâu đã được biết đến như một thảo dược quý trong Đông y. Ngải cứu có vị hơi đắng, tính ôn, mùi thơm nồng ấm mang công dụng thanh nhiệt, mát gan, giải trừ độc tố, lợi tiểu, lợi thấp, tiêu thũng,…

Loài cây này có khả năng điều trị rất tốt và hiệu quả nhanh với những căn bệnh về bàng quang, thận hay đường tiết niệu. Có thể dễ hiểu lý do vì sao dân gian từ xa xưa đã lưu truyền bài thuốc về ngải cứu trong chữa bệnh viêm nhiễm tại đường tiết niệu.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 40g ngải cứu, 2 thìa mật ong, 15g rễ cỏ tranh,…
  • Đem ngải cứu và rễ cỏ tranh vào ấm nước đun sôi với lượng nước hợp lý trong khoảng 15 phút.
  • Đun đến khi cạn còn khoảng 1 bát nước thì tắt bếp, gạn ra rồi hòa cùng với mật ong để uống.
  • Mỗi ngày thực hiện một lần, nước lá ngải cứu chia làm 2 lần uống và nên sử dụng trước bữa ăn.

Trị viêm đường tiết niệu tại nhà với rau diếp cá

Theo Đông y, lá rau diếp cá có tính mát, vị hơi tanh, có khả năng đi trực tiếp vào kinh phế. Cây diếp cá được sử dụng nhiều trong điều trị các bệnh về bàng quang, mụn nhọt, tiểu bí,…

Người bệnh có thể sử dụng lá diếp cá tươi hay phơi khô để chữa các bệnh về viêm nhiễm, kháng khuẩn, thanh nhiệt,… Đây là một trong những cách chữa viêm đường tiết niệu phổ biến tại nhà được nhiều người áp dụng.

Diếp cá có vị tanh hơi chua, tính hàn, giúp thanh nhiệt và tiêu viêm
Diếp cá có vị tanh hơi chua, tính hàn, giúp thanh nhiệt và tiêu viêm

Cách sử dụng:

  • Có thể sử dụng lá diếp cá khô đem hãm nước để uống hàng ngày. Với cây diếp cá tươi thì dùng để ăn sống trực tiếp hay xay thành nước uống mỗi ngày.
  • Mỗi ngày người bệnh nên sử dụng trung bình một nắm lá diếp cá nhỏ và rửa thật sạch để loại bỏ vi khuẩn có thể trú ngụ.
  • Nếu người bệnh không chịu được mùi tanh của lá diếp cá tươi thì không nên dùng uống sống mà nên phơi khô rồi hãm uống.
  • Tuy nhiên, việc sử dụng lá diếp cá phơi khô sẽ không đạt được hiệu quả điều trị tối ưu nhất so với lá tươi.

Sử dụng giấm táo chữa bệnh hiệu quả

Trong giấm táo có chứa nhiều enzym có lợi, các khoáng chất, kali,.. với công dụng ngăn chặn sự sinh sôi của virus, vi khuẩn gây viêm nhiễm ống dẫn tiểu.

Đây được xem như một biện pháp điều trị tự nhiên, an toàn và mang lại những kết quả tốt trong điều trị viêm đường tiết niệu tại nhà.

Giấm táo chữa viêm đường tiết niệu hiệu quả
Giấm táo chữa viêm đường tiết niệu hiệu quả

Cách sử dụng:

  • Dùng 2 thìa mật ong nguyên chất trộn cùng với 1 thìa giấm táo.
  • Sử dụng để uống 1 lần mỗi ngày để cảm nhận được hiệu quả.
  • Ngoài ra, cũng có thể sử dụng giấm táo đem pha cùng với nước ấm loãng dùng để rửa bộ phận sinh dục, cụ thể là đường niệu đạo để tiêu diệt vi khuẩn.

Dùng rau mùi tây chữa viêm đường tiết niệu

Uống nước rau mùi tây để điều trị bệnh viêm đường tiết niệu tại nhà cũng là một phương pháp được nhiều người áp dụng tại nhà.

Trong rau mùi tây có chứa nhiều axit béo, omega-3, vitamin A, C,… Natri, Kali, Apiozit,… có công dụng lợi tiểu, loại trừ viêm nhiễm, giải độc thận,…

Cách sử dụng:

  • Sử dụng một nắm lá mùi tây đem rửa sạch, đun sôi cùng với nước.
  • Để nguội rồi lọc lấy phần nước để uống hàng ngày sẽ đem lại hiệu quả tối ưu.
  • Không nên dùng nước lá mùi tây cho người đang bị đau dạ dày, cần thận trọng về liều lượng sử dụng nước lá mùi tây trong ngày.

Chữa viêm tiết niệu với lá trà xanh

Lá trà xanh hay chè tươi từ lâu đã được dùng nhiều trong điều trị viêm nhiễm và phòng chống ung thư rất hiệu quả. Trong lá chè có chứa nhiều tinh dầu và hoạt chất như tanin, vitamin A, C, B,.. flavonoid,…

Lá chè có công dụng trong điều trị nhiễm khuẩn, kháng viêm, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Lá trà xanh chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe
Lá trà xanh chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe

Người bệnh cũng nên lưu ý không nên sử dụng nước lá chè xanh đối với tình trạng sức khỏe như thiếu máu, đau dạ dày, tim mạch, huyết áp, loãng xương, thiếu hụt canxi, mất ngủ, thần kinh suy nhược,… Phụ nữ đang mang thai không nên uống nhiều hơn 2 chén trà mỗi ngày để phòng trường hợp dọa sảy.

Cách sử dụng:

  • Dùng lá trà xanh đem rửa sạch, vò nát rồi đun sôi hoặc hãm với nước để uống hàng ngày.
  • Để cải thiện bệnh nhanh chóng cũng có thể sử dụng nước chè xanh để rửa niệu đạo hàng ngày.

Râu ngô chữa viêm niệu đạo hiệu quả

Râu ngô là một bộ phận nằm ở phần đầu của bắp ngô, những sợi nhỏ màu trắng, hồng, đỏ, nâu có vị ngọt, tính ôn. Trong thành phần của râu ngô có chứa vitamin A, C, B1, B2, Kali,… giúp lợi tiểu, tăng đề kháng cơ thể, thu nhỏ kích thước sỏi thận, cải thiện viêm nhiễm ở đường tiết niệu.

Dùng nước lá râu ngô để uống vào mỗi buổi sáng sẽ giúp đào thải độc tố trong thận, ngăn ngừa lắng cặn tạo thành sỏi.

Cách sử dụng:

  • Lấy một nắm râu ngô tươi, nên chọn râu ngô màu đỏ nghiêng nâu vì chúng chứa nhiều dưỡng chất hơn cả.
  • Mang râu ngô đi rửa sạch, đem đun sôi cùng với nước ở lửa nhỏ trong khoảng 10-15 phút.
  • Sử dụng nước râu ngô để uống 2 lần/ ngày, nên uống trước bữa ăn vài giờ để dễ dàng hấp thu.
  • Người bệnh có thể uống nước râu ngô thay cho nước lọc trong ngày.
  • Có thể dùng râu ngô kết hợp với một số thảo dược khác như bông mã đề để nâng cao khả năng trị bệnh.

Chữa viêm đường tiết niệu tại nhà với cây mã đề

Cây mã đề là một loại Nam dược được dùng nhiều trong điều trị các bệnh lý và giúp lợi tiểu, giảm viêm. Mã đề có tính hàn, vị hơi ngọt, cả cây không có chứa độc tố, đi trực tiếp vào kinh phế, giúp thông mồ hôi, tiêu diệt vi khuẩn trong máu, thanh nhiệt,…

Bởi thế, cây bông mã đề có khả năng cải thiện được tình trạng viêm đường tiết niệu rất hiệu quả và đẩy lùi viêm nhiễm.

Dùng bông mã đề uống giúp lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc thận
Dùng bông mã đề uống giúp lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc thận

Cách sử dụng:

  • Lấy khoảng 15g cây mã đề, 5g rễ cỏ tranh, 20g lá kim tiền thảo đem sắc uống.
  • Dùng mỗi ngày một thang và có thể hãm như hãm nước chè.
  • Sử dụng nước bông mã đề uống liên tục trong khoảng 1 tuần để cải thiện bệnh.

Dùng lá trầu không chữa bệnh

Thêm một loại cây nữa thường được dân gian sử dụng trong điều trị viêm đường tiết niệu tại nhà đó là lá trầu không. Lá trầu chứa hàm lượng kháng sinh tự nhiên rất cao, giúp kháng khuẩn, giảm mùi hôi, kháng viêm cực tốt.

Lá trầu không có hàm lượng kháng sinh tự nhiên cao
Lá trầu không có hàm lượng kháng sinh tự nhiên cao

Cách sử dụng:

  • Dùng một nắm lá trầu không nhỏ đem rửa sạch, giã nhuyễn hòa với nước sạch hoặc đun sôi để chắt lấy nước.
  • Để nước nguội bớt đến khi hơi ấm thì đem đi rửa niệu đạo.
  • Chú ý rửa nhẹ nhàng, không chà sát mạnh hoặc thụt rửa sâu để tránh tổn thương vùng kín.
  • Áp dụng phương pháp rửa bằng nước lá trầu không để rửa liên tục trong khoảng 1 tuần để giúp viêm đường tiết niệu giảm bớt.

Những lưu ý khi chữa viêm đường tiết niệu tại nhà

Trong quá trình điều trị bệnh viêm đường tiết niệu tại nhà, người bệnh nên sử dụng những thảo dược tự nhiên kèm theo một số lưu ý dưới đây để giúp bệnh được cải thiện nhanh chóng.

  • Những thảo dược tự nhiên dùng để trị viêm đường tiết niệu tại nhà chỉ giúp bệnh nhân cải thiện triệu chứng bệnh nhưng không có khả năng điều trị dứt điểm, đặc biệt là đối với viêm đường niệu đạo ở mức độ nặng.
  • Tốt nhất, người bệnh nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt ngay khi có dấu hiệu bị viêm đường tiết niệu. Chỉ nên áp dụng kết hợp những biện pháp điều trị tại nhà song song với thuốc điều trị.
  • Hạn chế ăn những đồ ăn cay nóng chứa ớt, hạt tiêu, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán, rượu bia, thuốc lá, nước ngọt có gas,… bởi chúng sẽ làm gia tăng tình trạng viêm nhiễm và làm chậm quá trình điều trị bệnh.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín hàng ngày, nên sử dụng nước lá chè xanh, lá trầu không hay những dung dịch vệ sinh không chứa chất rửa mạnh. Tránh chà xát vùng kín mạnh để giảm nguy cơ viêm nhiễm.
  • Sử dụng quần lót vừa với kích thước cơ thể, quần lót có chất liệu mát, thấm hút mồ hôi tốt để giữ vùng kín luôn thoáng sạch.
  • Xây dựng thực đơn ăn uống hàng ngày một cách khoa học, ăn nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Tăng cường ăn rau xanh, cá béo, hoa quả, hải sản để bổ sung dưỡng chất.
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để nâng cao sức đề kháng của cơ thể.
  • Uống nhiều nước để tăng cường trao đổi chất, nên uống nước hoa quả ép để bổ sung vitamin.

Những phương pháp chữa viêm đường tiết niệu tại nhà đơn giản và mang lại hiệu quả tích cực trong quá trình chữa bệnh. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ có thể áp dụng đối với viêm đường tiết niệu nhẹ. Do đó, tốt nhất người bệnh nên thăm khám sớm và điều trị kịp thời để bảo vệ sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

 

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *