Chữa Viêm Amidan Bằng Mật Ong An Toàn Hiệu Quả [Chi Tiết]

Chữa viêm amidan bằng mật ong là một biện pháp hỗ trợ điều trị được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi vì, cách làm này tiện dụng, dễ thực hiện và hiệu quả đem lại cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách thức sử dụng mật ong chữa viêm amidan như thế nào để đạt được công dụng tối ưu nhất. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới để giải đáp thắc mắc này.

Tác dụng của mật ong trong chữa viêm amidan

Mật ong hay còn có tên gọi khác là thạch mật, được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, trong các món ăn và là một vị thuốc Đông y có nhiều tác dụng. 

Theo y học cổ truyền, mật ong có vị ngọt, tính bình, giúp bổ kinh phế, kiện toàn đại tràng. Bởi vậy, mật ong thường xuất hiện rất nhiều trong những bài thuốc chữa bệnh liên quan đến hô hấp, trong đó có bệnh viêm amidan.

Chữa viêm amidan bằng mật ong được nhiều người bệnh tin tưởng áp dụng
Chữa viêm amidan bằng mật ong được nhiều người bệnh tin tưởng áp dụng

Viêm amidan là tình trạng bệnh hình thành do viêm nhiễm ở bộ phận amidan tại cổ họng, gây ra tình trạng sưng viêm, đỏ tấy, đau nhức kèm theo các biểu hiện liên quan.

Ngoài việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ, nhiều người bệnh đã sử dụng mật ong vừa an toàn, lành tính để hỗ trợ điều trị bệnh một cách hiệu quả.

Trong thành phần của mật ong có chứa nhiều hoạt chất Hydro Peroxide có khả năng kháng khuẩn và sát trùng mạnh, khi gặp những virus, vi khuẩn tại amidan sẽ giúp kìm hãm và ức chế sự phát triển của chúng.

Theo một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, mật ong có khả năng làm lành nhanh những tổn thương, giảm đau, khử mùi hôi và giảm trừ viêm nhiễm. Bởi vậy sử dụng mật ong hoàn toàn có thể giúp bệnh nhân thư giãn, ngủ ngon và sâu giấc hơn, đặc biệt phù hợp với bệnh nhân bị viêm amidan mãn tính.

Bên cạnh những công dụng rất tốt cho sức khỏe thì trong mật ong cũng có chứa một số vi khuẩn gây nên hiệu tượng táo bón, nóng trong, chán ăn,… khi được sử dụng liên tục trong thời gian dài.

Chính vì thế, trước khi quyết định sử dụng mật ong để chữa viêm amidan, bệnh nhân có thể tham khảo ý kiến từ phía bác sĩ chuyên khoa. 

TOP 3 cách chữa viêm amidan bằng mật ong

Trong dân gian xưa đã lưu truyền những  bài thuốc kết hợp mật ong với một số thảo dược khác để tối ưu được công dụng điều trị bệnh viêm amidan một cách hiệu quả nhất.

Dưới đây là 3 công thức phổ biến và dễ áp dụng nhất mà bạn có thể tham khảo:

Mật ong kết hợp với quất chữa viêm amidan

Quất hay còn gọi là Tắc, là loại quả chứa rất nhiều vitamin C có công dụng sát khuẩn và kháng viêm tốt. Bởi vậy, việc kết hợp mật ong và quất không chỉ có tác dụng điều trị đau rát họng do cảm thông thường mà chúng còn có khả năng chống khuẩn và trừ viêm nhiễm do viêm amidan gây nên.

Mật ong quất là giải pháp giúp trị viêm amidan hữu hiệu
Mật ong quất là giải pháp giúp trị viêm amidan hữu hiệu

Thực hiện:

  • Chuẩn bị 3 – 5 quả quất, đem rửa sạch rồi để ráo nước.
  • Đem quất cắt làm đôi, bỏ hạt rồi cho vào một cái bát.
  • Thêm vào bát 1 – 2 thìa mật ong, đem hấp cách thủy khoảng 15 phút.
  • Có thể chắt lấy nước uống hoặc ăn cả bã để tăng hiệu quả.
  • Nên uống sau bữa  ăn khoảng 30 phút, sử dụng 2 lần/ ngày.
  • Thực hiện liên tục khoảng 1 tuần để cải thiện bệnh viêm amidan.

Chữa viêm amidan với mật ong – chanh

Cũng tương tự với quất, trong chanh có chứa vitamin C và axit citric nhưng hàm lượng cao hơn rất nhiều nên chanh cũng có công dụng giúp sát khuẩn, chống viêm, nhiễm trùng hiệu quả.

Kết hợp chanh và mật ong có thể loại bỏ những triệu chứng viêm nhiễm và đặc biệt là tình trạng ho do viêm amidan.

Có thể kết hợp mật ong cùng với chanh để tăng hiệu quả điều trị
Có thể kết hợp mật ong cùng với chanh để tăng hiệu quả điều trị

Thực hiện: 

  • Chuẩn bị ½ quả chanh, 2 thìa mật ong và 1 cốc nước ấm.
  • Chanh tươi vắt lấy nước, bỏ hạt, pha loãng với nước ấm và cho mật ong vào khuấy đều.
  • Uống 2 lần/ ngày và sử dụng liên tục cho đến khi triệu chứng bệnh được giảm bớt.

Lưu ý: Trong chanh có chứa hàm lượng axit cao nên không nên quá lạm dụng chanh để vắt nước uống điều trị. Việc sử dụng quá nhiều nước cốt chanh có thể gây tác dụng ngược, làm cổ họng rát hơn, niêm mạc họng bị tổn thương. Trong quá trình uống cũng cần uống chậm rãi để tinh chất có thể thẩm thấu từ từ vào thành họng.

Trị viêm amidan bằng mật ong – gừng

Bên cạnh mật ong, gừng cũng là một vị thuốc Đông  được sử dụng rất nhiều trong điều trị các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp bởi vị cay, tính nồng và khả năng giải nhiệt, tán hàn, giảm đau và chống viêm hiệu quả.

Sử dụng mật ong kết hợp cùng gừng tươi làm tăng hiệu quả điều trị và giúp giảm sưng đỏ, đau nhức ở amidan.

Mật ong gừng giúp tiêu viêm, làm dịu họng hiệu quả
Mật ong gừng giúp tiêu viêm, làm dịu họng hiệu quả

Thực hiện:

  • Chuẩn bị ½ củ gừng tươi, 2 thìa mật ong, 1 cốc nước ấm.
  • Gừng tươi đem rửa sạch, bỏ vỏ và thái thành lát mỏng.
  • Đem gừng đã thái lát hãm trong nước ấm trong khoảng 15 phút.
  • Thêm mật ong và khuấy đều để uống.
  • Sử dụng 1 lần/ ngày và uống chậm rãi để tinh chất dễ thẩm thấu.

Lưu ý: Trong một số trường hợp bệnh nhân bị nhiệt miệng, nóng trong, lở loét, cao huyết áp thì nên cân nhắc khi kết hợp mật ong với gừng trong điều trị viêm amidan.

Chữa viêm amidan bằng mật ong cần lưu ý gì?

Sử dụng mật ong chữa viêm amidan đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, người bệnh cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cách làm này không áp dụng cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi bởi trong mật ong có chứa phấn hoa rất dễ gây tình trạng ngộ độc khi sử dụng.
  • Không chỉ trẻ em mà người lớn cũng cần lưu ý cân nhắc, tham khảo ý kiến chuyên gia khi muốn sử dụng mật ong chữa bệnh trong thời gian dài.
  • Mật ong chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị và cải thiện những triệu chứng do viêm amidan gây ra, không có khả năng chữa trị bệnh tận gốc triệt để.
  • Hiệu quả sử dụng mật ong chữa viêm amidan thay đổi tùy theo mức độ bệnh lý và cơ địa của từng người bệnh.

Trên đây là một số cách chữa viêm amidan bằng mật ong đơn giản tại nhà mà người bệnh có thể áp dụng đơn giản tại nhà. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có tác dụng hiệu quả đối với trường hợp viêm amidan cấp tính hoặc có dấu hiệu khởi phát. Để điều trị bệnh dứt điểm không tái lại, bệnh nhân nên tìm đến sự hỗ trợ của chuyên gia y tế.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (7 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *