Mẹo Chữa Tổ Đỉa Bằng Tỏi – Hợp Rất Nhanh Hết

Chữa bệnh tổ đỉa bằng tỏi là phương pháp dân gian được áp dụng khá phổ biến. Thành phần hoạt chất bên trong dược liệu này sẽ có tác dụng đẩy lùi phản ứng viêm trên da, làm tiêu các nốt mụn nước, bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại giúp ngăn ngừa nguy cơ bội nhiễm.

Dùng tỏi chữa tổ đỉa giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh
Dùng tỏi chữa tổ đỉa giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh

Công dụng của tỏi trong chữa bệnh tổ đỉa

Tổ đỉa hay còn được gọi là chàm eczema bàn tay, bàn chân. Đây là một dạng viêm da thường gặp chỉ gây tổn thương đối với vùng da ở tay và chân. Nổi mụn nước sâu dày và cứng là triệu chứng đặc trưng của căn bệnh này, thông thường tình trạng này chỉ xảy ra kéo dài khoảng 1 tháng và tự phục hồi sau đó. Khi tổ đỉa mới phát triển sẽ khiến người bệnh sẽ phải hứng chịu những cơn ngứa ngáy dữ dội, làm suy giảm chất lượng công việc và đời sống sinh hoạt hàng ngày. Chuyên gia cho biết, đây là bệnh lý rất lành tính và không gây nguy hiểm đến sức khỏe nên người bệnh không cần phải quá lo lắng. Lúc này, bạn có thể áp dụng các mẹo đơn giản được lưu truyền trong dân gian để cải thiện các triệu chứng của bệnh, từ đó giúp người bệnh có thể ngủ ngon hơn và cải thiện lại chất lượng cuộc sống.

Tỏi là một loại gia vị rất quen thuộc luôn có sẵn trong gian bếp của mỗi gia đình. Chúng thường được sử dụng trong việc chế biến món ăn hàng ngày giúp tăng thêm độ thơm ngon và giá trị dinh dưỡng của món ăn. Ngoài ra, tỏi còn có công dụng điều trị bệnh rất tốt, được xem như là một loại dược liệu trong Đông y thường được sử dụng để điều trị bệnh.

Dùng tỏi chữa bệnh tổ đỉa là một trong mẹo dân gian được áp dụng phổ biến và mang lại hiệu quả tích cực. Tài liệu y học cổ truyền có ghi chép, với khả năng kháng khuẩn kháng viêm tốt nên tỏi được sử dụng khá nhiều trong các bài thuốc để điều trị các bệnh lý viêm nhiễm ở hệ hô hấp và ngoài da, trong đó có bệnh tổ đỉa. Y học hiện đại cũng đã tìm thấy, trong tỏi có chữa khá nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng tích cực đến quá trình điều trị tổ đỉa như Allicin, Selenium, Liallyl sulfide, Ajoene,…

  • Đây là những chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng ức chế hoạt động của các loại vi khuẩn và nấm gây hại, từ đó giúp kiểm soát phạm vi tổn thương do tổ đỉa gây ra.
  • Việc sử dụng tỏi để điều trị tổ đỉa còn có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm, hỗ trợ làm lành tổn thương trên da do bệnh gây ra và bảo vệ vùng da bị tổn thương khỏi các tác nhân gây hại.
  • Với khả năng sát khuẩn mạnh, nguyên liệu này còn giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn tấn công gây bệnh trên da, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng lan rộng dẫn đến bội nhiễm rất nguy hiểm.

Như vậy, sử dụng tỏi để điều trị tổ đỉa sẽ có tác dụng chống viêm nhiễm, giảm ngứa ngáy giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Đây là nguyên liệu điều trị bệnh rất dễ kiếm hoặc mua với giá thành khá rẻ, việc tận dụng chúng để chữa tổ đỉa sẽ có tác dụng giúp người bệnh cải thiện các triệu chứng của bệnh và tiết kiệm được chi phí chữa trị. Tuy nhiên, vì đây là mẹo dân gian nên hiệu quả mang lại khá chậm nên bạn cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài để có thể mang lại hiệu quả chữa trị như mong muốn.

Hướng dẫn cách chữa bệnh tổ đỉa bằng tỏi

Với những thông tin ở trên thì ta thấy được, tỏi là nguyên liệu thích hợp sử dụng để điều trị bệnh tổ đỉa và mang lại hiệu quả. Trong dân gian lưu truyền rất nhiều cách điều trị tổ đỉa bằng tỏi như bôi nước ép tỏi nguyên chất, uống và thoa rượu tỏi, dùng kết hợp tỏi với muối, mật ong, gừng,… Dưới đây là cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

Nước ép tỏi chứa các hoạt chất có khả năng kháng viêm rất tốt, giúp đẩy lùi cơn ngứa ngáy
Nước ép tỏi chứa các hoạt chất có khả năng kháng viêm rất tốt, giúp đẩy lùi cơn ngứa ngáy

Cách 1: Thoa nước ép tỏi pha loãng

Dùng nước ép tỏi pha loãng để thoa lên vùng da bị tổ đỉa là các chữa bệnh rất đơn giản, người bệnh hoàn toàn có thể tự áp dụng tại nhà. Thành phần hóa dược trong tỏi có khả năng sát trùng và chống viêm rất mạnh, khi bôi lên da sẽ có tác dụng giảm ngứa nhanh chóng, ngăn ngừa nguy cơ bội nhiễm có thể xảy ra. Tuy nhiên, bạn không nên áp dụng phương pháp điều trị này lên những vùng da đang có vết thương hở vì có thể gây xót và rát da.

– Cách thực hiện:

  • Lấy khoảng 3 – 4 tép tỏi tươi đem đi lột vỏ, rửa sạch rồi để cho ráo nước.
  • Cho tỏi vào cối giã nát, hòa thêm khoảng 50ml nước sạch rồi để yên khoảng 5 phút.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị tổ đỉa bằng dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, lau khô nước.
  • Dùng bông y tế thấm vào nước ép tỏi pha loãng rồi dùng để thoa trực tiếp lên vùng da bị tổn thương.
  • Khi nước ép tỏi trên da khô lại thì tiếp tục thực hiện lớp thứ 2, áp dụng cách này liên tục khoảng 3 – 4 lần là được.
  • Để yên như vậy khoảng 15 phút thì vệ sinh da lại với nước sạch.
  • Kiên trì áp dụng cách này đều đặn 2 lần/ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả chữa bệnh.

Lưu ý: Không nên thoa nước ép tỏi nguyên chất hoặc đắp trực tiếp tỏi lên vùng da bị tổn thương, thành phần hoạt chất bên trong tỏi có thể gây bỏng da.

Cách 2: Ngâm chân bằng tỏi và muối chữa tổ đỉa

Muối là nguyên liệu có khả năng sát khuẩn rất tốt, việc sử dụng kết hợp hai nguyên liệu này với nhau để điều trị tổ đỉa sẽ có tác dụng nâng cao hiệu quả mang lại. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần pha nước ấm với tỏi và muối để ngâm tay chân vào buổi tối, cách này sẽ giúp làm dịu vùng tổn thương, ngăn ngừa các cơn ngứa ngáy xuất hiện vào ban đêm giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ.

– Cách thực hiện:

  • Cho khoảng 2 lít nước vào nồi và bắc lên bếp đun sôi, khi nước sôi thì lấy khoảng 7 tép tỏi tươi đập dập thả vào rồi tắt bếp.
  • Ngâm tỏi trong nước sôi khoảng 10 phút thì đổ nước ra chậu, hòa tan cùng với 2 thìa muối biển rồi đợi cho nước nguội bớt.
  • Sử dụng nước này để ngâm vùng da tay hoặc da chân bị tổn thương do tổ đỉa gây ra cho đến khi nước nguội hẳn.
  • Thực hiện phương pháp điều trị này vào mỗi buổi tối giúp hạn chế cơn ngứa ngáy bùng phát gây ảnh hưởng đến đời sống.

Cách 3: Dùng rượu tỏi chữa tổ đỉa

Ngâm rượu tỏi dùng để điều trị bệnh tổ đỉa
Ngâm rượu tỏi dùng để điều trị bệnh tổ đỉa

Sử dụng tỏi ngâm rượu để chữa tổ đỉa là phương pháp mang lại hiệu quả rất tốt. Thành phần cồn bên trong rượu sẽ nâng cao khả năng sát khuẩn và phát huy tối đa công dụng của dược liệu. Phương pháp điều trị bệnh bằng tỏi có khả năng giảm ngứa và tiêu mụn nước rất tốt, thích hợp áp dụng cho những trường hợp tổ đỉa mới hình thành mụn nước.

– Cách thực hiện:

  • Lấy khoảng 5 – 7 củ tỏi đem lột bỏ hết vỏ, rửa sạch rồi để cho ráo nước hoàn toàn.
  • Cho toàn bộ lượng tỏi trên vào lọ thủy tinh sạch có nắp đậy, đổ khoảng 300ml rượu trắng vào rồi đậy kín nắp lại.
  • Bảo quản lọ tại nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh nắng của mặt trời. Ngâm hỗn hợp trên khoảng 10 ngày là có thể lấy ra dùng.
  • Trước khi bôi rượu tỏi, bạn cần vệ sinh sạch sẽ vùng da bị tổn thương bằng dung dịch sát khuẩn dịu nhẹ.
  • Lấy một lượng rượu vừa đủ thoa nhẹ nhàng lên vùng da cần điều trị, để yên trong khoảng 10 phút thì rửa sạch lại với nước.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày, sau một thời gian ngắn sẽ thấy các triệu chứng của bệnh dần chuyển biến tốt.

Lưu ý: Không nên để rượu tỏi quá lâu trên da khiến da bị kích ứng, ăn mòn và gây ngứa rát.

Cách 4: Chữa tổ đỉa bằng tỏi kết hợp mật ong

Trong mật ong có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho làn da, thành phần chất chống oxy hóa polyphenol và flavonoid trong nguyên liệu này rất dồi dào, có khả năng bảo vệ vùng da tổn thương, thúc đẩy quá trình tái tạo da non giúp làm lành vết thương. Đồng thời, mật ong còn có khả năng ngăn chặn quá trình thay đổi sắc tố da giúp làm mờ sẹo thâm trên vùng da bị bệnh.

Dùng tỏi kết hợp với mật ong để điều trị tổ đỉa rất thích hợp đối với những trường hợp vùng da bị bệnh đã được kiểm soát và đang trong giai đoạn phục hồi tổn thương. Dưới đây là cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Cách thực hiện:

  • Lấy 200 gram đã được bóc vỏ đem đi rửa với nước để làm sạch bụi bẩn rồi vớt ra để ráo.
  • Khi tỏi đã khô nước thì cho vào lọ thủy tinh sạch, đổ mật ong nguyên chất vào sao cho ngập hết tỏi.
  • Đậy kín nắp bình, ngâm hỗn hợp mật ong và tỏi trong khoảng 2 tuần là có thể sử dụng.
  • Mỗi lần lấy khoảng 1 thìa mật ong ngâm tỏi pha với nước ấm sử dụng để uống, nên thực hiện cách này 2 lần/ngày.
  • Phần bã tỏi sử dụng để chà nhẹ nhàng lên vùng da bị tổn thương, sau 15 phút thì rửa sạch lại với nước.
  • Kiên trì áp dụng cách chữa bệnh này đều đặn mỗi ngày thì tình trạng bệnh sẽ nhanh chóng được cải thiện.
Dùng tỏi kết hợp mật ong để điều trị bệnh tổ đỉa đang trong giai đoạn phục hồi tổn thương
Dùng tỏi kết hợp mật ong để điều trị bệnh tổ đỉa đang trong giai đoạn phục hồi tổn thương

Cách 5: Đắp hỗn hợp tỏi và gừng giảm ngứa ngáy

Ở những trường hợp tổ đỉa gây ra các cơn ngứa ngáy kéo dài dai dẳng, làm suy giảm chất lượng giấc ngủ thì bạn có thể thực hiện điều trị bằng cách đắp hỗn hợp tỏi và gừng. Gừng là nguyên liệu có khả năng sát khuẩn, sát trùng và chống viêm rất mạnh. Khi sử dụng kết hợp với tỏi sẽ có tác dụng làm tiêu các mụn nước trên da và đẩy lùi các triệu chứng của bệnh một cách nhanh chóng.

– Cách thực hiện:

  • Lấy khoảng 1/2 củ gừng đem rửa sạch với nước và giữ nguyên phần vỏ bên ngoài.
  • Lấy 2 tép tỏi tươi đã được lột vỏ đem đi rửa sạch rồi để cho ráo.
  • Cho gừng và tỏi vào cối giã nát, sử dụng hỗn hợp trên đắp lên vùng da bị tổ đỉa sau khi đã được vệ sinh sạch sẽ.
  • Để yên như vậy trong khoảng 5 phút thì tháo ra và vệ sinh da lại với nước sạch.

Cách 6: Chữa tổ đỉa bằng cách sử dụng món ăn chế biến từ tỏi

Ngoài các phương pháp chữa bệnh tổ đỉa bằng tỏi ở trên, người bệnh có thể tăng cường bổ sung dược liệu này vào trong chế biến món ăn hàng ngày cũng mang lại hiệu quả rất tích cực. Thành phần hoạt chất bên trong tỏi sẽ có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại, nâng cao thể trạng và sức đề kháng của cơ thể.

Bạn có thể dùng kết hợp tỏi với một số loại thực phẩm giàu giá trị dưỡng chất khác để chế biến thành món ăn dùng hàng ngày, giúp cung cấp dưỡng chất cho cơ thể và tăng khả năng chống lại bệnh tật. Dưới đây là một số món ăn chế biến từ tỏi có khả năng hỗ trợ cải thiện bệnh tổ đỉa bạn có thể tham khảo:

Cháo tỏi

– Nguyên liệu:

  • 100 gram gạo tẻ
  • 30 gram tỏi tươi

– Cách thực hiện:

  • Tỏi sau khi bóc vỏ thì đem đi chần sơ với nước sôi rồi vớt ra để ráo.
  • Gạo tẻ đem vo sạch rồi cho vào nồi ninh, khi nước vừa sôi tới thì cho tỏi vào nấu chung.
  • Vặn nhỏ lửa, tiếp tục nấu cho đến khi hạt gạo nở và chín đều thì nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.
  • Sử dụng món ăn khi còn nóng để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của món ăn.
Bổ sung thêm tỏi vào chế độ ăn uống mỗi ngày giúp hỗ trợ điều trị bệnh
Bổ sung thêm tỏi vào chế độ ăn uống mỗi ngày giúp hỗ trợ điều trị bệnh

Rau sam tỏi giấm

– Nguyên liệu:

  • 2 củ tỏi tươi
  • 100 gram rau sam
  • 10ml giấm ăn
  • 3 gram muối

– Cách thực hiện:

  • Tỏi bóc bỏ phần vỏ bên ngoài rồi đem đi giã nát, cho tỏi ra bát thêm giấm và muối ăn vào khuấy đều.
  • Rau sam đem rửa sạch sẽ qua nhiều lần nước để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và tạp chất.
  • Đun sôi nước lên, cho rau sam vào chần sơ rồi vớt ra. Chấm rau sam với hỗn hợp giấm tỏi ở trên rồi ăn.
  • Mỗi ngày ăn một lần, sử dụng món ăn này liên tục trong khoảng 1 tuần để có thể hỗ trợ điều trị bệnh.

Tỏi ngâm giấm

– Nguyên liệu:

  • 10 củ tỏi già
  • 100 gram đường trắng
  • 200ml giấm ăn

– Cách thực hiện:

  • Tỏi đem bóc bỏ phần vỏ bên ngoài, rửa sạch để cho ráo nước rồi đem đập dập.
  • Dấm cho ra bát, thêm đường vào rồi khuấy đều cho tan hết.
  • Cho tỏi vào lọ thủy tinh sạch có nắp đậy, đổ hỗn hợp đường giấm vào ngâm.
  • Đậy kín nắp lọ, ngâm hỗn hợp trong khoảng 10 ngày là có thể sử dụng, ngâm càng lâu thì hiệu quả mang lại càng cao.
  • Mỗi ngày lấy khoảng nửa thìa hỗn hợp tỏi ngâm giấm để uống, duy trì thói quen này 3 lần/ngày.

Một số lưu ý khi chữa tổ đỉa bằng tỏi

Dùng tỏi điều trị bệnh tổ đỉa là mẹo được lưu truyền trong dân gian, chính vì vậy chúng chưa được khoa học kiểm chứng về hiệu quả mang lại. Vì vậy, trong suốt quá trình áp dụng bạn cần phải cẩn thận và lưu ý một số điều dưới đây để đảm bảo an toàn:

Thăm khám bác sĩ kết hợp điều trị chuyên khoa giúp nâng cao hiệu quả mang lại
Thăm khám bác sĩ kết hợp điều trị chuyên khoa giúp nâng cao hiệu quả mang lại
  • Dùng tỏi điều trị bệnh tổ đỉa chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh, vì vậy bạn không thể sử dụng thay thế cho các loại thuốc điều trị chuyên khoa.
  • Dùng tỏi chữa bệnh tổ đỉa mang lại hiệu quả rất chậm, bạn cần phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài. Bên cạnh đó, hiệu quả mang lại nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.
  • Khi sử dụng tỏi để điều trị bệnh tổ đỉa nên ưu tiên lựa chọn những củ tỏi tươi không bị dập nát. Hạn chế bôi nước cốt tỏi hoặc rượu tỏi quá lâu trên da vì thành phần hoạt chất bên trong tỏi tươi có thể gây bỏng và bào mòn da.
  • Không dùng tỏi điều trị bệnh tổ đỉa cho những người đang mắc các bệnh lý về mắt. Nên ăn tỏi với liều lượng vừa đủ, hạn chế ăn lúc đói vì có thể dẫn đến tình trạng ợ nóng, ợ hơi, đau dạ dày.
  • Chú ý vệ sinh sạch sẽ nguyên liệu và vùng da bị tổn thương trước khi áp dụng các bài thuốc chữa bệnh tổ đỉa ở trên. Không dùng tay cào gãi hoặc chà xát lên vùng da bị tổn thương, điều này sẽ khiến bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng rất cao.
  • Không dùng tỏi để điều trị cho những trường hợp tổ đỉa đã chuyển biến nặng với các triệu chứng như lở loét ngoài da gây chảy máu, xuất hiện mủ và có nguy cơ bị bội nhiễm,… Lúc này người bệnh không được chủ quan, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn can thiệp đúng cách.
  • Tỏi kiêng kỵ với một số thực phẩm như thịt chó, thịt gà, cá trắm,… Vì vậy nếu sử dụng để chế biến món ăn sử dụng hàng ngày bạn nên cẩn thận khi kết hợp với nguyên liệu khác để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Nếu thấy da có dấu hiệu dị ứng hoặc không thấy tình trạng bệnh chuyển biến tốt sau một thời gian dài áp dụng thì bạn nên đến cơ sở y tế uy tín tiến hành thăm khám để được phác đồ điều trị tích cực.
  • Hình thành thói quen ăn uống và đời sống sinh hoạt tích cực sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt. Tránh để da tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại dễ gây kích ứng, luôn giữ gìn vệ sinh tay chân sạch sẽ và khô ráo,…
  • Bên cạnh việc áp dụng phương pháp điều trị bệnh bằng tỏi, người bệnh cũng nên đến gặp bác sĩ kết hợp sử dụng thuốc điều trị chuyên khoa giúp nhanh chóng mang lại hiệu quả.

Trên đây là các cách chữa bệnh tổ đỉa bằng tỏi bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì người bệnh nên tham khảo ý kiến chuyên gia về liều lượng và cách sử dụng sao cho phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân. Hy vọng, với những thông tin được chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc cải thiện các triệu chứng của bệnh và chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Có thể bạn quan tâm: Cách chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không có hiệu quả?

5/5 - (1 bình chọn)

Bài thuốc An Bì Thang hiện đang được phân phối độc quyền tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam. Hàng ngàn người đã và đang sử dụng bộ sản phẩm này. Họ đánh giá sao về bài thuốc?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *