Chữa Bệnh Tổ Đỉa Bằng Rau Răm Bao Lâu Thì Khỏi?

Rau răm là loại gia vị rẻ tiền và rất dễ tìm kiếm, được sử dụng nhiều trong một số món ăn. Ngoài công dụng trên, loại gia vị này còn được ông bà sử dụng để trị bệnh tổ đỉa – đây là phương pháp dân gian được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, trị bệnh tổ đỉa bằng rau răm bao lâu thì khỏi và cần lưu ý đến những vấn đề nào. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn những thắc mắc trên.

Trị bệnh tổ đỉa bằng rau răm có thực sự hiệu quả không? Tốn bao lâu?
Trị bệnh tổ đỉa bằng rau răm có thực sự hiệu quả không? Tốn bao lâu?

Công dụng của rau răm trong việc trị bệnh tổ đỉa

Tổ đỉa là bệnh da liễu khá phổ biến thường gặp ở nhiều đối tượng. Đây là tình trạng lớp thượng bì bị viêm nhiễm cho các tác nhân gây hại gây nên. Biểu hiện đặc trưng của bệnh là những mụn nước li ti điển hình ở vùng tay chân, kèm theo đó là tình trạng sưng tấy, ngứa ngáy, đôi khi còn đau rát.

Theo nhận định của các chuyên gia, bệnh tổ đỉa không phải là bệnh lý quá nguy hiểm và hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu người bệnh phát hiện sớm và có phương pháp điều trị đúng cách. Thay thì sử dụng các liệu pháp y học hiện đại, người bệnh cũng có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian, trong đó có mẹo trị bệnh tổ đỉa bằng rau răm.

Rau răm là loại rau ăn kèm quen thuộc trong nhiều món ăn đặc sản Việt Nam. Tuy nhiên không hẳn ai cũng biết loại rau này cũng là vị thuốc dân gian có khả năng trị bệnh. Trong Y học cổ truyền, rau răm có vị cay, tính ấm có tác dụng  trừ thấp, ôn tỳ, ấm vị, kháng viêm, tiêu thực. Theo đó, rau răm chứa khá nhiều thành phần có chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng kháng viêm tự nhiên như: decanol, dodecanal, dacanal, α – humulene, β – caryophyllene,…

Với những bản chất và tính năng trên, rau răm xứng đáng góp mặt trong danh sách các vị thuốc nam trị bệnh tổ đỉa. Đây là phương pháp trị bệnh giúp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, sưng, giúp loại bỏ các mụn nước li ti xuất hiện trên da.

công dụng của rau răm trong việc chữa bệnh tổ đỉa
Trong rau răm chứa nhiều thành phần kháng khuẩn tự nhiên, giúp tiêu viêm, làm mềm da, hỗ trợ điều trị bệnh tổ đỉa

Ngoài công dụng hỗ trợ điều trị bệnh tổ đỉa, rau răm còn được biết đến là vị thuốc dân gian có công dụng trị được nhiều bệnh lý khác như: bệnh trĩ, mụn nhọt, lang ben (hắc lào), đau bụng do nhiễm lạnh, hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về đường tiêu hóa.

– Trị bệnh tổ đỉa bằng rau răm có thực sự an toàn không?

Điều trị bệnh tổ đỉa bằng rau răm được đánh giá là lành tính và tương đối an toàn, thích hợp sử dụng cho mọi đối tượng. Đặc biệt, phương pháp này có  thể giúp khắc phục các nhược điểm của các loại thuốc Tây y. Do đó, nếu người bệnh lo sợ đến việc sử dụng thuốc Tây y gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn thì trị bệnh bằng bài thuốc dân gian luôn được khuyến khích sử dụng.

– Chữa bệnh tổ đỉa bằng rau răm bao lâu thì khỏi?

Nếu việc điều trị bệnh tổ đỉa bằng thuốc Tây y thường mang lại hiệu quả nhanh chóng thì liệu pháp trị bệnh tổ đỉa bằng rau răm thường tốn khá nhiều. Bởi vì, cần một khoảng thời gian khá lâu để các tinh chất có trong rau răm thấm sâu vào trong lớp bì và cơ thể.

Chính vì vậy, để trả lời câu hỏi “chữa bệnh tổ đỉa bằng rau răm bao lâu thì khỏi?” là việc hết sức khó khăn bởi kết quả đạt được còn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố (thể trạng, mức độ bệnh lý, sự kiên trì,…). Vì thế, người bệnh nên điều trị đúng cách và kiên trì điều trị để bệnh tình được thuyên giảm hoàn toàn.

trị bệnh tổ đỉa bằng rau răm bao lâu thì khỏi?
Trị bệnh tổ đỉa bằng rau răm thường có tác dụng khá lâu và cần người bệnh phải kiên trì đều đặn và liên tục

Mặt khác, phương pháp trị bệnh tổ đỉa bằng rau răm chỉ phù hợp cho các trường hợp ở mức độ nhẹ hoặc ở giai đoạn khởi phát. Những trường hợp bệnh tổ đỉa ở giai đoạn mãn tính, tình trạng nhiễm trùng bội nhiễm hoặc mụn nước bị vỡ thì phương pháp này chỉ là biện pháp hỗ trợ, thậm chí không mang lại kết quả điều trị như mong muốn. Vì thế, người bệnh cần biết chính xác nguyên nhân gây bệnh và mức độ bệnh lý đang mắc phải để có những phương án điều trị phù hợp.

Tổng hợp các cách trị bệnh tổ đỉa bằng rau răm – Theo kinh nghiệm dân gian

Dưới đây là một số bài thuốc trị bệnh tổ đỉa bằng rau răm giúp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, sưng tấy. Người bệnh có thể tham khảo và áp dụng điều trị tại nhà:

1. Hết bệnh tổ đỉa nhờ bài thuốc từ rau răm

Đắp lá rau răm chữa bệnh tổ đỉa là phương pháp đơn giản và dễ thực hiện. Việc đắp trực tiếp lên vùng da bị tổn thương sẽ giúp các thành phần hoạt chất có trong rau răm thẩm thấu nhanh vào da, từ đó giúp làm dịu tình trạng ngứa ngáy, sưng tấy. Đồng thời có tác dụng ngăn ngừa bệnh lan rộng sang các vùng da lân cận.

trị bệnh tổ đỉa bằng rau răm
Đắp rau răm giúp làm nhẹ các triệu chứng của bệnh tổ đỉa

Cách thực hiện:

  • Đem một nắm rau răm to rửa qua nhiều lần với nước sạch để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. Tốt nhất nên ngâm rau răm cùng với nước muối pha loãng rồi vớt ra để ráo;
  • Cho toàn bộ rau răm đã được làm sạch vào trong cối để giã nát;
  • Đắp một lượng vừa đủ rau răm trực tiếp lên vùng da bị tổ đỉa và giữ yên khoảng 20 phút;
  • Thực hiện mỗi ngày 1 – 2 lần và liên trì trong nhiều ngày.

Lưu ý: Trước và sau khi đắp rau răm, người bệnh nên vệ sinh sạch sẽ vùng da bị tổn thương bằng nước mát hoặc nước ấm rồi dùng khăn bông khô để lau khô.

2. Chữa bệnh tổ đỉa bằng rau răm và muối hạt

Về bản chất, muối là “vị thuốc dân gian” chứa nhiều thành phần kháng khuẩn, sát trùng, tiêu viêm tự nhiên. Do đó, người bệnh có thể kết hợp rau răm cùng với muối biển để cải thiện các triệu chứng của bệnh tổ đỉa. Đây là một sự kết hợp hoàn hảo được nhiều người biết đến.

chữa tổ đỉa bằng rau răm và muối hạt
Muối chứa nhiều thành phần hoạt chất có khả năng kháng khuẩn và sát trùng cao

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm rau răm tươi và 2 – 3 thìa muối hạt;
  • Rau răm cần được rửa qua nhiều lần với nước sạch để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất rồi vớt ra để ráo;
  • Cho toàn bộ rau răm đã được làm sạch vào trong máy sinh tố cùng với 3 thìa muối rồi tiến hành xây nhuyễn;
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị tổ đỉa bằng nước ấm và dùng khăn sạch để lau khô;
  • Đắp một lượng hỗn hợp vừa đủ lên vùng da bị tổn thương và giữ yên khoảng 10 – 15 phút rồi rửa lại bằng nước mát;
  • Thực hiện mỗi ngày 2 lần vào mỗi buổi sáng và chiều tối.

Lưu ý: Muối hạt để trị bệnh tổ đỉa là muối biển tinh khiết đã được lọc bỏ tạp chất. Đặc biệt, không chứa bất kỳ chất hóa học và chất tẩy trắng nào.

3. Dùng rau răm và lá trầu không trị bệnh tổ đỉa

Trong Y học cổ truyền, lá trầu không có vị cay, tính ấm, có tác dụng ôn trung, khử phong, kháng khuẩn, tiêu viêm. Theo đó, y học cổ truyền đã chỉ ra, trong loại lá cây này có chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng sát trùng, giúp ức chế nhiều loại vi khuẩn gây hại cho da như: tanin, eugenol, alkaloid, carvacrol,… Bên cạnh đó, thành phần dưỡng chất có trong lá trầu không có tác dụng làm mềm da, dưỡng ẩm, giúp da trở nên đều màu và sáng mịn.

Chính những lý do trên mà người bệnh không nên bỏ qua bài thuốc kết hợp rau răm và lá trầu không để trị bệnh tổ đỉa.

chữa bệnh tổ đỉa bằng rau răm và lá trầu không
Kết hợp rau răm và lá trầu không để đẩy lùi các cơn ngứa ngáy phiền toái, cải thiện tình trạng sưng tấy, viêm nhiễm

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm rau răm, 10 – 15 lá trầu không bánh tẻ và một ít muối hạt;
  • Đem toàn bộ nguyên liệu đã được chuẩn bị rửa qua nhiều lần với nước sạch để loại bỏ bụi bẩn và lớp đất cát. Sau đó vớt ra để ráo nước;
  • Bắc lên bếp một nồi nước khoảng 2 – 3 lít, thêm một ít muối hạt và tiến hành đun sôi;
  • Khi nước đã sôi, cho toàn bộ lá trầu không và rau răm vào nồi nước và đun thêm 3 – 5 phút;
  • Tắt bếp và đổ nước ra thau chờ nguội. Sau đó, người bệnh dùng nước để ngâm tay chân bị tổ đỉa, kết hợp với việc dùng phần bã để chà sát nhẹ nhàng;
  • Thực hiện mỗi ngày 1 – 2 lần và liên tục trong nhiều ngày để giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh tổ đỉa gây nên.

4. Trị bệnh tổ đỉa bằng rau răm và cây sài đất

Bên cạnh việc kết hợp rau răm với muối biển và lá trầu không, các đối tượng bị bệnh tổ đỉa có thể kết hợp rau răm cùng với cây sài đất để làm nhẹ các triệu chứng do bệnh lý này gây nên. Bởi theo một số nghiên cứu của các nhà mới đây cho biết, trong cây sài đất có chứa nhiều thành phần hoạt chất kháng viêm tự nhiên. Đồng thời, giúp ức chế một số tác nhân gây bệnh ngoài da.

chữa bệnh tổ đỉa bằng cây sài đất và rau răm
Ngâm nước cây sài đất cộng với việc đắp lá rau răm giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh tổ đỉa

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị cây sài đất và rau răm mỗi vị một nắm;
  • Đem hai nguyên liệu đã được chuẩn bị rửa qua nhiều lần với nước sạch để loại bỏ tạp chất. Tốt hơn nên ngâm cùng với nước muối pha loãng rồi vớt ra để ráo;
  • Rau răm sau khi được làm sạch cần đem đi giã nát;
  • Đối với sài đất, cho vào nồi nước đang sôi và tiến hành đun cho đến khi các tinh chất ra hoàn toàn. Sau đó tắt bếp và đổ nước ra thau;
  • Chờ nước nguội dần rồi dùng nước để ngâm rửa vùng da bị tổn thương khoảng 10 phút rồi lau lại bằng khăn sạch;
  • Sau đó, đắp rau răm đã được giã nát trực tiếp lên vùng da bị tổ đỉa khoảng 10 – 15 phút rồi dùng phần nước sài đất khi nãy để rửa lại;
  • Kiên trì thực hiện mỗi ngày 1 lần vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ để giảm các triệu chứng của bệnh tổ đỉa.

Một số lưu ý khi sử dụng rau răm trị bệnh tổ đỉa

Mặc dù trị bệnh tổ đỉa bằng rau răm là phương pháp dân gian, lành tính, an toàn, dễ thực hiện. Nhưng trong quá trình áp dụng liệu pháp này, người bệnh cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

  • Các đối tượng dị ứng hoặc quá mẫn cảm với một số thành phần có trong rau răm cần cân nhắc khi sử dụng loại thảo dược này để trị bệnh tổ đỉa;
  • Rau răm được sử dụng để trị bệnh tổ đỉa là loại rau sạch, không quá già hay bị dập úng. Tốt nhất, bạn nên lựa chọn rau mọc tự nhiên, rau không bị phun thuốc trừ sâu;
  • Người bệnh tuyệt đối không được đắp thuốc từ rau răm trực tiếp lên các mụn nước bị vỡ hay da bị lở loét, bội nhiễm;
  • Trong quá trình sử dụng rau răm trị bệnh tổ đỉa, nếu gặp phải bất kỳ triệu chứng bất thường nào, trước hết, người bệnh nên tạm ngưng sử dụng một thời gian và chỉ áp dụng trở lại khi bệnh tình đã ổn định. Trong trường hợp bệnh lý trở nặng, bạn nên tìm gặp bác sĩ da liễu để được hỗ trợ;
  • Tuyệt đối không được gãi quá mạnh lên vùng da bị tổ địa. Điều này có thể khiến các vết thương trở nặng, thậm chí dẫn đến tình trạng bị bội nhiễm.

Trên đây là những cách trị bệnh tổ đỉa bằng rau răm và một số lưu ý khi áp dụng. Hy vọng những thông tin được chúng tôi chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn đọc biết thêm một phương pháp khác để cải thiện bệnh lý. Bên cạnh việc áp dụng trị bệnh tổ đỉa bằng rau răm, người bệnh nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lối sống hợp lý, đặc biệt cách chăm sóc da phù hợp. Đồng thời, tiến hành thăm khám để biết chính xác mức độ bệnh lý đang mắc phải, từ đó có những phương pháp điều trị phù hợp.

Có thể bạn đọc quan tâm:

5/5 - (8 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *