Cách Chữa Bệnh Tổ Đỉa Bằng Lá Trầu Không Có Hiệu Quả

Chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không có tác dụng tiêu viêm, sát trùng, giảm ngứa và hỗ trợ làm giảm mụn nước ở bàn tay và bàn chân. Tuy nhiên mẹo chữa này chỉ hỗ trợ làm giảm triệu chứng và hạn chế nguy cơ viêm nhiễm, vì vậy cần tránh tình trạng phụ thuộc và lạm dụng.

chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không
Mẹo chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không có hiệu quả không?

Bệnh tổ đỉa (chàm tổ đỉa) là tình trạng viêm da mãn tính, điển hình bởi sự xuất hiện của các mụn nước dày cứng, khó vỡ, mọc tập trung và khu trú ở bàn tay và bàn chân. Tổn thương da đi kèm với triệu chứng ngứa ngáy dai dẳng, đau rát, viêm đỏ và khó chịu. Do căn nguyên có nhiều điểm chưa rõ ràng nên hiện nay không có biện pháp tối ưu và đặc hiệu trong điều trị bệnh lý này.

Hầu hết các phương pháp được áp dụng chỉ giúp giảm nhẹ triệu chứng, hạn chế viêm nhiễm và ngăn ngừa tiến triển của bệnh. Vì vậy bên cạnh điều trị y tế, bạn có thể áp dụng các mẹo chữa từ thảo dược tự nhiên để làm giảm thương tổn ngoài da, cải thiện ngứa ngáy và hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc.

Chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không hiệu quả không?

Chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu là một trong những biện pháp điều trị phổ biến trong dân gian. Theo ghi chép từ y học cổ truyền, lá trầu có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, tác dụng khu phong, tán hàn, chống ngứa và sát trùng. Vì vậy, thảo dược này thường được nhân dân tận dụng để điều trị các bệnh ngoài da như tổ đỉa, viêm da cơ địa, mề đay mẩn ngứa,…

Dùng lá trầu chữa tổ đỉa có thể giảm ngứa ngáy, sưng đỏ và hỗ trợ làm tiêu mụn nước. Hơn nữa với đặc tính sát trùng, thảo dược này còn giúp ức chế virus, nấm và vi khuẩn, từ đó làm giảm nguy cơ bội nhiễm vùng da tổn thương.

Ngoài ra nghiên cứu khoa học cho thấy, lá trầu chứa nhiều hoạt chất làm mát, gây tê, giảm đau và ngứa ngáy tại chỗ như Eugenol và Cineol. Bên cạnh đó thực nghiệm lâm sàng cũng cho thấy, dịch ép từ thảo dược còn có hiệu quả trong việc vô hiệu hóa hoạt tính của nấm, virus và vi khuẩn. Hơn nữa, các hợp chất thực vật trong lá trầu còn giúp làm lành vết thương, giảm lở loét và thúc đẩy tốc độ hồi phục của các tế bào hư tổn.

Tuy nhiên, mẹo dùng lá trầu không chữa tổ đỉa chỉ giúp làm giảm các biểu hiện lâm sàng như ngứa ngáy, đau rát, sưng đỏ, đồng thời hỗ trợ làm tiêu mụn nước. Mẹo chữa này không thể điều trị bệnh dứt điểm và không có tác dụng ngăn ngừa bệnh tái phát. Vì vậy cần tránh tình trạng phụ thuộc vào cách chữa này, thay vào đó nên phối hợp với các biện pháp y tế và chế độ chăm sóc khoa học để kiểm soát bệnh trong thời gian ngắn nhất.

5 Cách chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không đơn giản

Với đặc tính dược lý đa dạng, lá trầu không được tận dụng để cải thiện nhiều vấn đề da liễu. Đối với những trường hợp nhẹ, bạn có thể dùng thảo dược này đắp và ngâm rửa tay chân. Hoặc có thể phối hợp với dược liệu khác để gia tăng tác dụng nếu tổn thương do tổ đỉa gây ngứa ngáy nhiều.

1. Đắp lá trầu không và muối biển giảm ngứa

Đắp lá trầu không và muối biển là mẹo chữa khá đơn giản và được áp dụng phổ biến. Mẹo chữa này thích hợp với những trường hợp tổ đỉa đã tiêu biến mụn nước, tổn thương điển hình là tình trạng da dày sừng, khô ráp, bong tróc và ngứa ngáy âm ỉ.

Ngoài tác dụng giảm ngứa, cả muối và trầu không đều có đặc tính sát trùng và ngăn ngừa nhiễm nấm – tình trạng thường gặp ở người bị tổ đỉa. Tuy nhiên mẹo chữa này có thể gây xót và nóng rát da, vì vậy cần hạn chế áp dụng lên vùng da lở loét, chảy máu và xây xước.

chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không
Đắp lá trầu và muối biển không chỉ có tác dụng giảm ngứa mà còn hạn chế tình trạng viêm nhiễm

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 – 4 lá trầu không, ngâm rửa với nước muối và để ráo nước
  • Dùng cối giã nát lá trầu và hòa với một ít muối biển
  • Làm sạch vùng da tay và da chân
  • Đắp hỗn hợp lên da và rửa lại sau 15 phút
  • Thực hiện mẹo chữa này 1 lần/ ngày cho đến khi triệu chứng ngứa thuyên giảm rõ rệt

2. Ngâm rửa với nước lá trầu không

Mẹo ngâm rửa với nước lá trầu không phù hợp với các giai đoạn phát triển của bệnh tổ đỉa. Mẹo chữa này có tác dụng làm mềm da, giảm ngứa ngáy, tiêu viêm và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, ngâm rửa với nước lá trầu không thường xuyên còn làm giảm lở loét, tiêu mụn nước và hạn chế cơn ngứa bùng phát mạnh vào ban đêm. Ngoài tác dụng điều trị tổ đỉa ở tay chân, mẹo ngâm rửa với lá trầu không còn có hiệu quả đối với các bệnh da liễu khác như nấm da, mề đay mẩn ngứa,…

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch 4 – 5 lá trầu không với nước muối pha loãng
  • Sau đó để ráo và vò xát nhẹ
  • Đun sôi 1.5 – 2 lít nước và cho lá trầu vào
  • Đun thêm 3 – 5 phút rồi tắt bếp
  • Đổ nước vào thau và hòa thêm 1 ít nước lạnh
  • Dùng nước ngâm rửa tay chân trong 10 – 15 phút

3. Kết hợp phèn chua với lá trầu giúp giảm lở loét

Trong giai đoạn mụn nước tiêu biến và để lại vảy tiết màu vàng, bạn nên áp dụng mẹo chữa từ lá trầu và phèn chua. Phèn chua không chỉ được sử dụng trong đời sống sinh hoạt mà còn được tận dụng để chữa các chứng bệnh ngoài da thường gặp.

Theo ghi chép từ y học cổ truyền, phèn chua có tác dùng sát trùng, se vết loét và làm săn da. Kết hợp phèn chua với lá trầu có thể làm lành vết thương, giảm sưng đỏ, ngứa ngáy và ngăn ngừa nhiễm trùng. Bên cạnh đó, phèn chua còn có đặc tính kháng nấm mạnh giúp hỗ trợ ức chế các loại nấm thường gây nhiễm trùng da như nấm hạt men và nấm sợi.

chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không
Kết hợp lá trầu và phèn chua giúp se vết loét, làm lành vết thương và hạn chế nguy cơ nhiễm nấm da

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch 4 – 5 lá trầu không, để ráo và vò xát nhẹ
  • Đun sôi 1.5 – 2 lít nước và cho lá trầu vào
  • Đun thêm 3 – 5 phút rồi tắt bếp
  • Sau đó, đổ nước ra thau thêm 1 ít phèn chua vào và khuấy đều
  • Hòa thêm nước mát và ngâm rửa tay chân trong 10 – 15 phút

4. Chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không và gừng tươi

Mẹo dùng lá trầu không và gừng tươi thích hợp với những trường hợp tổn thương do tổ đỉa đã lành hẳn nhưng gây ngứa ngáy âm ỉ và dai dẳng. Ngoài tác dụng của lá trầu, mẹo chữa này còn tận dụng dược tính của gừng tươi để tiêu viêm, giảm ngứa ngáy và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Nghiên cứu dược lý hiện đại cho thấy, hoạt chất Gingerol và Zingerol trong gừng tươi có tác dụng chống viêm mạnh, giảm sưng đỏ, sát trùng và chống ngứa.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch 2 – 3 lá trầu và ½ củ gừng tươi
  • Vò xát lá trầu và xắt củ gừng thành từng lát mỏng
  • Giã nát 2 nguyên liệu, sau đó thêm vào 50ml nước
  • Chắt lấy nước và thoa trực tiếp lên bàn tay, bàn chân
  • Đợi trong 5 – 10 phút và rửa lại với nước ấm

5. Trị bệnh tổ đỉa với lá trầu và rau răm

Rau răm là loại rau gia vị quen thuộc với người Việt. Ngoài tác dụng kích thích vị giác và gia tăng hương vị món ăn, rau răm còn có công dụng làm ấm tỳ vị, chống viêm và trừ thấp.

Bên cạnh đó, y học hiện đại còn nhận thấy thảo dược này chứa nhiều hợp chất thực vật có tác dụng ức chế nấm, virus và vi khuẩn. Vì vậy kết hợp lá trầu và rau răm có thể tiêu viêm, giảm ngứa ngáy và ngăn ngừa viêm nhiễm ở vùng da tổn thương.

trị tổ đỉa bằng lá trầu không
Cách điều trị tổ đỉa bằng lá trầu không và rau răm có tác dụng dứt nhanh cơn ngứa và tiêu mụn nước

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch 1 ít rau răm và 1 ít lá trầu không
  • Để ráo và giã nát
  • Sau đó dùng hỗn hợp chà xát nhẹ lên vùng da tay và da chân
  • Rửa lại với nước sạch sau khoảng 5 – 10 phút

Một số lưu ý khi dùng lá trầu trị bệnh tổ đỉa

Dùng lá trầu chữa tổ đỉa là mẹo chữa đơn giản, dễ thực hiện và có chi phí thấp. Mặc dù có nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên nhưng nếu không thực hiện đúng cách, mẹo chữa này vẫn có thể gây kích ứng và bỏng rát da.

chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không
Nên kết hợp mẹo chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không với các biện pháp y tế

Vì vậy khi sử dụng lá trầu không chữa tổ đỉa, bạn nên lưu ý một số thông tin sau:

  • Cần ngâm rửa nguyên liệu với nước muối pha loãng và rửa lại với nước sạch từ 2 – 3 lần để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, xác động vật và vi khuẩn. Sử dụng nguyên liệu chưa được rửa sạch có thể gây kích ứng, nóng rát và tăng nguy cơ nhiễm trùng da.
  • Phải vệ sinh vùng da cần điều trị trước khi áp dụng mẹo chữa từ lá trầu không để hạn chế tình trạng viêm nhiễm.
  • Mẹo chữa tổ đỉa bằng lá trầu không chỉ có tác dụng hỗ trợ và giảm nhẹ triệu chứng. Vì vậy bạn không nên phụ thuộc mẹo chữa này, thay vào đó nên phối hợp với các biện pháp y tế để kiểm soát tổn thương da trong thời gian ngắn nhất.
  • Tránh chà xát và gãi cào mạnh lên vùng da tổn thương. Tình trạng này không chỉ khiến da chảy máu, viêm đỏ và lở loét mà còn tăng nguy cơ nhiễm nấm và nhiễm khuẩn.
  • Lá trầu không chứa nhiều hoạt chất thực vật có hoạt tính mạnh. Do đó thảo dược này có thể gây kích ứng ở người có làn da nhạy cảm. Nếu phát sinh biểu hiện bất thường khi áp dụng mẹo chữa này, bạn nên ngưng thực hiện và tìm gặp bác sĩ nếu triệu chứng không thuyên giảm sau 2 – 3 ngày.
  • Bệnh tổ đỉa có thể bùng phát mạnh và tiến triển theo chiều hướng xấu khi có các yếu tố kích thích. Vì vậy bên cạnh các biện pháp cải thiện, bạn nên tránh tiếp xúc với hóa chất, xà phòng, kim loại, mủ thực vật, côn trùng,… Bên cạnh đó, cần kiểm soát căng thẳng và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Cách chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không là phương pháp điều trị có nguồn gốc từ dân gian. Thực hiện mẹo chữa này đúng cách có thể giảm nhẹ tổn thương da và ngăn ngừa viêm nhiễm. Tuy nhiên để đạt hiệu quả điều trị tối ưu, bạn nên phối hợp với các biện pháp y tế và chế độ chăm sóc khoa học.

Tham khảo thêm: Mẹo chữa tổ đỉa bằng tỏi – Hợp rất nhanh hết

5/5 - (9 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *