Mẹo chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng lá diếp cá tại nhà

Chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng lá diếp cá là mẹo dân gian lành tính được áp dụng phổ biến. Rau diếp cá chứa nhiều thành phần hữu ích tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Ngoài ra còn có thể dùng ngoài để làm co búi trĩ một cách tự nhiên. Tuy nhiên, mang thai là thời kỳ nhạy cảm, mẹ bầu vẫn cần cẩn trọng khi áp dụng mẹo chữa này.

chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng lá diếp cá
Rau diếp cá là nguyên liệu lành tính có thể dùng chữa bệnh trĩ cho bà bầu

Chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng lá diếp cá được không?

Bệnh trĩ là một trong những bệnh lý về trực tràng – hậu môn thường gặp trong thai kỳ. Đặc biệt là vào tam cá nguyệt thứ ba. Lúc này tử cung thường mở rất rộng và gây ra nhiều áp lực cho tĩnh mạch.

Bị trĩ khi mang thai có thể gây đau ngứa hay chảy máu trong và sau khi đi đại tiện. Các triệu chứng này khiến mẹ bầu khó chịu và lo lắng. Mặc dù không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thai nhi nhưng mẹ bầu vẫn nên chú ý điều trị sớm.

Tuy nhiên mang thai là thời kỳ rất nhạy cảm. Chính vì vậy việc áp dụng các mẹo chữa tại nhà sẽ được ưu tiên hơn là dùng thuốc. Trong đó, chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng lá diếp cá là giải pháp được áp dụng tương đối phổ biến.

Lá diếp cá là một loại rau ăn được dùng phổ biến trong cuộc sống hằng ngày. Nó chứa rất nhiều các thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ khi mang thai.

Dưới đây là một số thành phần trong rau diếp cá tốt cho mẹ bầu mắc bệnh trĩ:

  • Dioxy flavonon: Hoạt chất này có tác dụng làm bền mao mạch và tĩnh mạch. Từ đó có khả năng làm giảm áp lực cho trực tràng và hậu môn khi đại tiện. Giúp mẹ bầu thoát khỏi tình trạng chảy máu hay bị nứt kẽ hậu môn mỗi lần đại tiện.
  • Isoquercetin và quercetin: Đây là 2 thành phần hữu ích có thể phát huy rất nhiều dược tính tốt. Đặc biệt là có khả năng làm giảm sưng và giảm áp lực lên thành mạch. Từ đó hỗ trợ làm giảm đau ở búi trĩ. Đồng thời giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm búi trĩ.
  • Tinh dầu: Rau diếp cá có chứa một lượng tương đối lớn tinh dầu. Thành phần này có tác dụng làm giảm viêm, giảm ngứa và ngăn ngừa nhiễm trùng rất hiệu quả.
tác dụng chữa trĩ của ngư tinh thảo
Nhiều thành phần trong rau diếp cá có thể đáp ứng tốt với các triệu chứng mà bệnh trĩ gây ra

Bà bầu có thể dùng rau diếp cá để chữa bệnh trĩ trong bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ. Đây là nguyên liệu lành tính, an toàn, hiếm khi gây ra các tác dụng ngoại ý trong quá trình sử dụng.

Ngoài giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ thì rau diếp cá còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác cho các bà bầu. Điển hình như hỗ trợ điều trị chứng đái dắt, đái buốt, viêm đường tiết niệu, hạ sốt…

Chia sẻ 7 mẹo chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng lá diếp cá

Bà bầu có thể dùng lá diếp cá để chữa bệnh trĩ theo nhiều cách khác nhau. Bao gồm cả dùng ngoài, dùng trong hay kết hợp cùng các nguyên liệu khác. Cần chú ý rằng, với bất cứ mẹo nào thì áp dụng đúng cách mới mang lại hiệu quả tốt.

Dưới đây là 7 mẹo chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng lá diếp cá được áp dụng phổ biến:

1. Xông hơi lá diếp cá chữa trĩ cho bà bầu

Xông hơi là một trong những giải pháp chữa bệnh trĩ tại nhà được áp dụng rất phổ biến. Đây là mẹo chữa đặc biệt an toàn với đối tượng phụ nữ mang thai.

Đặc biệt, dùng lá diếp cá để nấu nước xông hơi thì tinh chất từ thảo dược có khả năng tác động trực tiếp lên búi trĩ. Nhờ đó mà có thể hỗ trợ làm giảm sưng viêm và ngăn ngừa nhiễm trùng hiệu quả hơn. Đồng thời giúp cho búi trĩ từ từ co lại một cách tự nhiên.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 200g lá diếp cá tươi ngâm rửa sạch với nước muối loãng
  • Đun sôi khoảng 1.5 lít nước rồi thả lá diếp cá vào đun thêm vài ba phút
  • Đổ nước sắc ra chậu nhỏ và dùng để xông hơi
  • Giữ tư thế an toàn giữa hậu môn và mặt nước xông
  • Khi nước nguội thì có thể tận dụng để ngâm rửa hậu môn

2. Chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng cách đắp lá diếp cá

Bên cạnh cách xông hơi thì đắp lá diếp cá cũng là giải pháp hỗ trợ khắc phục bệnh trĩ mà mẹ bầu có thể áp dụng. Với giải pháp này, các thành phần trong thảo dược đa phần được giữ nguyên. Nhờ đó mà có thể phát huy tốt dược tính vốn có.

Tuy nhiên việc đắp lá diếp cá trực tiếp lên hậu môn chỉ nên áp dụng khi búi trĩ chưa có dấu hiệu viêm nhiễm. Trường hợp búi trĩ có tổn thương hở hay bị viêm thì mẹo này có thể khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.

cách dùng rau diếp cá chữa trĩ cho bà bầu
Có thể giã nát lá diếp cá để đắp lên vùng hậu môn nhằm hỗ trợ đẩy lùi bệnh trĩ

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 300g lá diếp cá tươi đem ngâm nước muối loãng 5 phút
  • Rửa lại thêm vài ba lần cho sạch rồi vớt ra để ráo hết nước
  • Cho lá diếp cá vào cối giã nát cùng 1 ít muối
  • Sử dụng phần bã để đắp trực tiếp lên vùng bị trĩ
  • Có thể sử dụng băng gạc để cố định lại trong khoảng 15 – 20 phút
  • Với cách này bà bầu có thể thực hiện đều đặn 2 lần/ ngày

3. Ngâm rửa hậu môn với nước sắc lá diếp cá

Trường hợp không có nhiều thời gian để xông hơi hay đắp lá diếp cá thì bà bầu có thể nấu nước sắc thảo dược này để ngâm rửa hậu môn. Hậu môn được làm sạch có thể giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm kích hoạt ở búi trĩ.

Ngoài ra, ngâm rửa hậu môn với nước sắc lá diếp các còn có tác dụng làm teo búi trĩ một cách tự nhiên. Thường xuyên áp dụng mẹo chữa này sẽ hỗ trợ rất đắc lực cho quá trình điều trị bệnh trĩ.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lớn lá diếp cá ở dạng tươi đem ngâm vào chậu nước muối loãng
  • Sau khoảng 5 phút thì vớt ra rửa lại thêm vài ba lần rồi để ráo
  • Đun sôi 1 lít nước, cho lá diếp cá vào đun thêm 5 phút
  • Đổ nước sắc ra thau, pha thêm nước lã vào cho ấm
  • Dùng nước này để vệ sinh vùng hậu môn khoảng 3 – 5 phút hoặc lâu hơn

4. Bà bầu có thể ăn sống lá diếp cá để chữa bệnh trĩ

Rau diếp cá hoàn toàn có thể dùng ăn sống. Đây cũng là một mẹo hỗ trợ điều trị bệnh trĩ tương đối an toàn cho các mẹ bầu. Bởi khi mang thai, bệnh trĩ thường xảy ra do hệ quả của tình trạng táo bón thai kỳ kéo dài.

Việc ăn sống rau diếp cá được cho là có thể hỗ trợ cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Hàm lượng chất xơ dồi dào trong loại rau này giúp làm giảm áp lực cho dạ dày và ruột khi tiêu hóa thức ăn. Từ đó tránh tình trạng táo bón gây thêm áp lực cho trực tràng và hậu môn mỗi lần đại tiện.

dùng rau diếp cá chữa bệnh trĩ cho bà bầu
Ăn sống hay uống nước ép rau diếp cá đều là những giải pháp hữu ích cho bà bầu đang bị trĩ

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 lượng rau diếp cá vừa phải
  • Đem ngâm nước muối loãng 10 phút rồi rửa lại cho sạch
  • Bà bầu có thể ăn trực tiếp hay ăn kèm trong món gỏi

Đây là mẹo rất đơn giản nhưng mẹ bầu cần chú ý rửa thật kỹ lá diếp cá để loại bỏ hết tạp chất, bụi bẩn và vi khuẩn. Đồng thời chọn nguồn rau sạch để tránh gây ra những rủi ro ngoại ý.

5. Uống nước ép diếp cá chữa bệnh trĩ

Bên cạnh việc ăn sống rau diếp cá thì mẹ bầu cũng có thể dùng loại rau này ép nước để uống. Với tác dụng tương tự nhưng việc uống nước ép sẽ khiến nhiều mẹ bầu hứng thú hơn.

Nước ép từ rau diếp cá có tác dụng thanh nhiệt và giải độc rất tốt. Ngoài ra còn hỗ trợ hoạt động tiêu hóa. Nhờ đó không chỉ giúp đẩy lùi bệnh trĩ mà còn rất hữu ích với sức khỏe thai kỳ.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá diếp cá đem ngâm nước muối loãng 5 phút
  • Rửa thêm vài ba lần cho sạch rồi để ráo
  • Cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cùng 1 chút muối hạt
  • Lọc bỏ phần bã, chia nước cốt làm 2 – 3 lần uống/ ngày

6. Chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng trà lá diếp cá

Đối với những bà bầu có cơ địa quá nhạy cảm thì việc ăn diếp cá sống hay uống nước ép diếp cá sẽ dễ gặp phải các vấn đề rủi ro. Đặc biệt là có thể gây lạnh bụng, rối loạn tiêu hóa hay thậm chí là ngộ độc.

Trường hợp lo sợ các vấn đề này thì mẹ bầu có thể cân nhắc sử dụng trà lá diếp cá. Đây là mẹo đơn giản, an toàn nhưng cũng không kém phần hiệu quả.

chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng rau diếp cá
Có thể phơi khô rau diếp cá rồi nghiền thành bột mịn để làm trà dùng dần

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 lượng rau diếp cá vừa đủ đem ngâm nước muối 5 phút
  • Rửa thêm vài ba lần cho sạch rồi vớt ra đem phơi khô
  • Sau đó giã mịn rồi cho vào hũ thủy tinh bảo quản dùng dần
  • Mỗi lần chỉ cần lấy 2 – 3g bột diếp cá hòa cùng với 150ml nước nóng
  • Uống trực tiếp khi còn ấm 2 lần/ ngày

7. Kết hợp lá diếp cá với nghệ chữa bệnh trĩ cho bà bầu

Nghệ là nguyên liệu lành tính mà bà bầu có thể dùng kết hợp với lá diếp cá để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh trĩ. Curcumin cùng nhiều chất chống oxy hóa trong củ nghệ có khả năng kháng viêm mạnh mẽ.

Ngoài ra, các thành phần này còn giúp tăng sức bền của thành mạnh và hỗ trợ làm teo búi trĩ tự nhiên. Hơn nữa chúng còn giúp thúc đẩy quá trình chữa lành những tổn thương hở ở khu vực trực tràng và hậu môn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm rau diếp cá và 1 củ nghệ tươi
  • Rau diếp cá rửa sạch, để ráo còn nghệ thì rửa rồi đem thái nhỏ
  • Cho nguyên liệu vào nồi, thêm vào 1 ít muối và 2 lít nước đun sôi lên
  • Đổ nước ra chậu rồi dùng xông hơi hậu môn
  • Sau khoảng 15 phút thì có thể dùng nước này để ngâm rửa hậu môn

Lưu ý khi dùng lá diếp cá chữa bệnh trĩ cho bà bầu

Như đã phân tích, rau diếp cá là thảo dược tự nhiên lành tính. Đặc biệt là có thể dùng được cho cả phụ nữ mang thai. Chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng lá diếp cá có thể hỗ trợ làm giảm sưng viêm, đau rát. Hơn nữa kiên trì còn giúp cho các búi trĩ co lại 1 cách tự nhiên.

chữa bệnh trĩ khi mang thai
Để hỗ trợ điều trị bệnh trĩ khi mang thai, mẹ bầu cần ăn uống lành mạnh

Tuy nhiên để nhận được kết quả tốt và hạn chế các vấn đề rủi ro phát sinh, cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Rau diếp cá mặc dù an toàn cho bà bầu nhưng chỉ nên dùng 1 lượng vừa đủ. Trường hợp lạm dụng có thể gây rối loạn tiêu hóa. Hơn nữa, diếp cá có tính hàn, nếu dùng quá nhiều có thể gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của thai nhi.
  • Cần chọn nguồn rau diếp cá đảm bảo sạch. Đồng thời chú ý ngâm rửa sạch sẽ trước khi dùng để làm sạch bụi bẩn, tạp chất và vi khuẩn. Dùng thảo dược chưa được làm sạch rất dễ khiến mẹ bầu gặp phải các vấn đề rủi ro.
  • Mẹo chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng lá diếp cá chỉ có tác dụng hỗ trợ trong các trường hợp bị nhẹ. Hơn nữa, hiệu quả điều trị còn phụ thuộc nhiều vào vấn đề cơ địa mỗi người.
  • Khi bị trĩ, mẹ bầu nên chú ý bổ sung đủ nước cho cơ thể. Uống đủ 2 – 2.5 lít nước/ ngày. Nên uống nhiều lần ngay cả khi chưa cảm thấy khát.
  • Ăn uống lành mạnh để tránh gây áp lực cho cơ quan tiêu hóa. Nhất là hỗ trợ làm giảm tình trạng táo bón, tránh tạo điều kiện cho bệnh trĩ diễn tiến nặng.
  • Kiểm soát tốt căng thẳng, stress khi mang thai. Bởi đây là một trong những nguyên nhân khiến bệnh trĩ nặng nề thêm.
  • Hoạt động thể chất phù hợp là cần thiết. Mẹ bầu có thể lựa chọn một số động tác yoga đơn giản để rèn luyện. Điều này giúp quá trình chữa bệnh trĩ diễn ra thuận lợi hơn.

Trên đây là những thông tin về mẹo chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng lá diếp cá. Đây chỉ là giải pháp hỗ trợ trong các trường hợp bệnh còn nhẹ. Trường hợp bệnh trĩ diễn tiến nặng, mẹ bầu nên chủ động thăm khám để được bác sĩ hướng dẫn điều trị và chăm sóc đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (6 bình chọn)

Bài thuốc tại Trung tâm Thuốc dân tộc đã giúp hàng ngàn người thoát khỏi ám ảnh bệnh trĩ một cách AN TOÀN, KHÔNG ĐAU ĐỚN. Người bệnh không cần phẫu thuật mà vẫn loại bỏ được búi trĩ, không lo nguy cơ tái phát về sau.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *