Cắt amidan có được uống nước đá, cam, … không?

Cắt amidan có được uống nước đá không luôn là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân khi đã trải qua quá trình cắt bỏ amidan do viêm nhiễm nặng. Nước đá, nước cam,… thường giúp người bệnh giảm khó chịu và cắt cơn đau tại vòm họng. Tuy nhiên, chúng có thật sự tốt cho cổ họng hay không? Đón đọc ngay ở bài viết dưới.

Cắt amidan có được uống nước đá không?

Cắt amidan là một tiểu phẫu không phức tạp và rất nhanh có thể phục hồi. Tuy nhiên vị trí của amidan ở phần tiếp giáp giữa hệ hô hấp và cơ quan tiêu hóa như một cửa ngõ của cơ thể.

Do đó, người bệnh cần hết sức lưu ý trong quá trình chăm sóc sau phẫu thuật để bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa biến chứng liên quan như nhiễm trùng, viêm dây thanh quản, chảy máu vết mổ,…

Sau khi phẫu thuật cắt amidan vài ngày, thuốc tê hết tác dụng khiến người bệnh có thể cảm nhận được những cơn đau tại họng ngày càng có xu hướng gia tăng. Thông thường để giảm bớt tình trạng khó chịu này bệnh nhân hay có thói quen uống nước lạnh hoặc ngậm đá.

Sau khi cắt amidan có được uống nước đá không luôn là thắc mắc của người bệnh
Sau khi cắt amidan có được uống nước đá không luôn là thắc mắc của người bệnh

Theo quan điểm của người bệnh, nước đá lạnh có khả năng làm dịu cơn đau họng, giảm đau rát và sưng nóng. Ngoài ra nước đá lạnh còn giúp máu lưu thông chậm hơn, vết mổ được kiểm soát và ngưng chảy máu.

Cắt amidan có được uống nước đá không? Theo các chuyên gia y tế cho rằng, quan niệm uống nước đá kiểm soát tình trạng đau họng là hết sức sai lầm. Bởi phương pháp này chẳng những không giúp ích cho việc điều trị mà chúng còn khiến viêm hố mổ do lạnh.

Bên cạnh đó, nếu nước đá không đảm bảo vệ sinh còn khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập hơn vào vết cắt amidan.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, đá lạnh có khả năng giảm sưng đau và giúp cầm máu tạm thời. Nếu sử dụng trong thời gian dài với tần suất liên tục có thể khiến nhiệt độ tại vùng vết thương hạ thấp, làm thời gian đông máu chậm hơn khiến chảy máu càng trở nên nghiêm trọng.

Bởi vậy, nếu đặt ra câu hỏi rằng cắt amidan có được uống nước đá không thì câu trả lời là không nên.

Một số cách giảm đau và cầm máu sau khi cắt amidan

Người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp giúp giảm đau và cầm máu hiệu quả tại nhà như sau:

Uống nước trà xanh

Người bị viêm amidan thường dùng nước trà xanh ấm để uống. Đây là biện pháp phổ biến được áp dụng trong giảm đau và cầm máu sau khi cắt amidan.

Trong lá trà có chứa những hoạt chất tự nhiên với khả năng kháng khuẩn, chống oxy hóa và thúc đẩy tiến trình đông máu tự nhiên.

Nước trà xanh giúp se vết mổ và cầm máu hiệu quả
Nước trà xanh giúp se vết mổ và cầm máu hiệu quả

Thực hiện:

  • Sử dụng lá trà tươi hoặc khô rồi cho vào cốc nước sôi
  • Hãm trong khoảng 10 – 15 phút cho tinh chất trong trà thôi ra hoàn toàn
  • Uống trà khi còn ấm và có thể sử dụng uống thay nước hàng ngày.

Uống nước cam ép

Nhiều người bệnh thường khá nhầm lẫn khi cho rằng trong nước cam có chứa nhiều axit sẽ khiến cho cổ họng trở nên rát và tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn.

Tuy nhiên thực tế rằng trong nước cam có chứa rất nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa giúp kháng viêm, tăng cường sức đề kháng cơ thể.

Nước cam ép giúp giảm bớt tình trạng khô miệng, làm dịu họng và tan đờm, bồi bổ cơ thể và giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục. Có thể uống từ 2 – 3 ly nước cam ép mỗi ngày để cải thiện sức khỏe sau cắt amidan.

Mật ong

Theo Đông y, mật ong có khả năng cầm máu và làm lành niêm mạc hiệu quả. Ngoài ra, mật ong còn giúp chống viêm, chống khuẩn và ngăn ngừa nhiễm trùng tại vết thương.

Người bệnh có thể sử dụng 1 thìa nhỏ mật ong để ngậm trong miệng và nuốt chậm rãi. Sau khi nuốt có thể uống nước lọc để súc miệng. Nên sử dụng mật ong rừng nguyên chất để có thể đem đến hiệu quả điều trị bệnh cao nhất.

Mật ong có tính kháng khuẩn mạnh mẽ nên rất phù hợp để chữa bệnh
Mật ong có tính kháng khuẩn mạnh mẽ nên rất phù hợp để chữa bệnh

Cũng cần lưu ý rằng, mật ong có độ ngọt sắc và nóng nên người bệnh không nên nuốt quá nhanh gây lợm dính ở vết cắt gây ho. Cũng cân nhắc thật kỹ khi quyết định sử dụng mật ong để điều trị lâu dài bởi chúng có thể gây táo bón.

Súc họng với nước muối

Việc sử dụng nước muối loãng để súc họng cũng là một phương pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng đau sau mổ và giúp cầm máu tốt. Nước muối có thể khiến bệnh nhân cảm thấy xót tại họng nhưng chúng có khả năng làm khô vết thương tốt, diệt khuẩn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng vết cắt.

Người bệnh có thể sử dụng nước muối loãng tự pha nhưng để an toàn thì nên mua nước muối sinh lý tại hiệu thuốc. Súc họng thường xuyên 2 – 3 lần/ ngày và đều đặn để bảo vệ sức khỏe và phục hồi vết thương.

Cắt amidan có được uống nước đá không? Chắc hẳn sau bài viết này bạn đọc đã có câu trả lời cho mình về việc sử dụng nước đá một cách hợp lý. Nước đá làm tồi tệ hơn tình trạng tổn thương tại vòm họng và khiến vết mổ trở nên lâu lành hơn. Do đó để vết thương nhanh hồi phục, người bệnh cần thực hiện những biện pháp chăm sóc khoa học tại nhà.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (4 bình chọn)

“Nhà thuốc nam Đỗ Minh đường chữa viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng có tốt không?”, “Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Cách tốt nhất để trả lời các câu hỏi này và giúp bạn đọc tin tưởng là tìm hiểu qua những người bệnh đã trực tiếp dùng bài thuốc viêm xoang, viêm họng Đỗ Minh Đường.

Bình luận (1)

  1. Nguyễn Thanh Phú says: Trả lời

    Khoảng bao nhiêu ngày đông máu vết cắt amiđan có thể uống nước đá lạnh được không đông máu uống nước đá có bị gì không

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *