Cách trị mụn cám bằng kem đánh răng hiệu quả tại nhà

Cách trị mụn cám bằng kem đánh răng hiện nay vẫn nhận được nhiều ý kiến đến từ các tín đồ mê làm đẹp. Một số người sẽ phản đối khi nghe đến phương pháp này, tuy nhiên số còn lại lại cho rằng đây là biện pháp hữu hiệu. Vậy, thực hư cách làm này có tốt không, có hại cho da không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Trị mụn cám bằng kem đánh răng có được không?

Không giống như mụn bọc, mụn mủ,…mụn cám là thể nhẹ của mụn trứng cá trên da. Mụn hình thành do hiện tượng lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi tế bào chết, bụi bẩn, bã nhờn tích tụ lâu ngày. Đặc biệt, mụn cám không gây đau, không sưng viêm hay ứ mủ như những loại mụn trứng cá thông thường.

Trị mụn cám bằng kem đánh răng có được không?
Mụn cám khiến da mặt sần sùi, khô ráp

Trán, mũi, má, cằm là những vị trí dễ xuất hiện mụn cám. Nhất là khi bề mặt da không được làm sạch đúng cách, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, thói quen sinh hoạt không lành mạnh sẽ khiến cho tình trạng mụn cám ngày càng dày đặc.

Mặc dù không gây đau nhức, khó chịu là thế nhưng mụn cám khiến cho bề mặt da trông sần sùi và khô ráp. Khi trang điểm có thể để lại nhiều vân kem, không được láng mịn, tự nhiên như bình thường. Chính vì thế, nhiều người muốn loại bỏ chúng càng nhanh càng tốt ra khỏi bề mặt da, giúp da khỏe mạnh hơn.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Có rất nhiều biện pháp khắc phục tình trạng này, trong đó việc sử dụng phương pháp trị mụn cám bằng kem đánh răng được rất nhiều người quan tâm, một phần cũng vì nguyên liệu này còn xa lạ trong lĩnh vực làm đẹp. Tuy nhiên, cũng phải đề cập đến công dụng kỳ diệu mà kem đánh răng mang đến cho làn da như:

  • Hoạt chất silica trong kem đánh răng có khả năng loại bỏ bã nhờn, giảm sưng viêm cho làn da đang bị mụn. Ngoài ra, nó còn giúp cân bằng độ pH tự nhiên trên da, giúp da mịn màng, tươi sáng hơn.
  • Các chất triclosan, hydrogen, peroxide,…cùng với một lượng nhỏ baking soda có thể giúp da chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn gây mụn. Bên cạnh đó, các thành phần này còn giúp kiểm soát lượng dầu thừa trên da, làm thông thoáng và se khít lỗ chân lông, ngăn cản mụn cám hình thành.

Tuy nhiên, những chất kể trên trong kem đánh răng chỉ chiếm một lượng khá ít, phù hợp điều trị cho trường hợp mụn cám nhẹ. Nếu da mặt kèm thêm những loại mụn trứng cá khác, vị trí xuất hiện nhiều và có vết thương hở, biện pháp sử dụng kem đánh răng trị mụn sẽ không mang lại hiệu quả như mong đợi.

Đặc biệt, nếu bạn đang có làn da cực kỳ nhạy cảm, phải cân nhắc trước khi thực hiện phương pháp trị mụn này. Tốt nhất nên thăm khám chuyên gia để có biện pháp xử lý phù hợp và đảm bảo an toàn.

Cách trị mụn cám bằng kem đánh răng hiệu quả tại nhà

Trị mụn cám với kem đánh răng là mẹo được nhiều tín đồ làm đẹp truyền tai nhau. Tuy nhiên, trước khi áp dụng cách điều trị này tại nhà, bạn phải đảm bảo đã lựa chọn đúng loại kem phù hợp:

Cách trị mụn cám bằng kem đánh răng hiệu quả tại nhà
Lựa chọn kem đáng răng phù hợp để trị mụn cám tại nhà
  • Sử dụng kem đánh răng có màu trắng và không có hạt làm trắng bên trong.
  • Lựa chọn loại không có chất tẩy quá mạnh để không khiến làn da bị tổn thương, tốt nhất nên chọn loại chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên.
  • Tránh sử dụng loại kem đánh răng có chứa flour hàm lượng lớn có thể khiến da bị kích ứng.

Khi đã chọn xong loại kem đánh răng phù hợp, bạn thực hiện trị mụn cám tại nhà theo các cách đơn giản dưới đây:

1. Trị mụn cám bằng kem đánh răng và muối

Không chỉ có công dụng làm gia vị cho các món ăn, muối còn được sử dụng trong làm đẹp, nhất là công dụng tẩy tế bào chết hiệu quả. Bên cạnh đó, do đặc tính nên muối có thể giúp da kháng viêm, kiểm soát bã nhờn, giúp lỗ chân lông thông thoáng.

Kết hợp kem đánh răng và muối để trị mụn cám có thể còn xa lạ đối với nhiều người. Tuy nhiên, hai thành phần này khi kết hợp với nhau lại dung hòa được những ưu điểm và nhược điểm, giúp cho quá trình điều trị mụn cám diễn ra nhanh chóng hơn.

Cách thực hiện:

  • Bạn sử dụng muối biển với kem đánh răng theo tỉ lệ 1:1, trộn đều sao cho hỗn hợp dạng sền sệt là đạt.
  • Trước khi thoa lên da, bạn chú ý làm sạch da mặt với sữa rửa mặt. 
  • Massage hỗn hợp lên da nhẹ nhàng, giữ trong 5 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Phương pháp này không chỉ có hiệu quả đối với mụn cám mà còn có thể loại bỏ mụn đầu đen trên da. Kiên trì thực hiện 3 lần/ tuần, một thời gian sẽ thấy mụn xẹp dần, làn da mềm mịn, se khít lỗ chân lông.

2. Sử dụng kem đánh răng và dầu oliu trị mụn cám

Dầu oliu được sử dụng trong làm đẹp khá phổ biến. Ngoài dưỡng da mềm mịn, trắng hồng thì nguyên liệu này còn có tác dụng trị mụn. Đặc biệt, dầu oliu khi kết hợp với kem đánh răng sẽ tạo thành dung dịch có khả năng loại bỏ đám mụn cám sần sùi trên da vô cùng hiệu quả.

Cách trị mụn cám bằng kem đánh răng hiệu quả tại nhà
Trị mụn cám tại nhà với dung dịch kem đánh răng kết hợp với dầu oliu

Cách thực hiện:

  • Sử dụng kem đánh răng, muối biển và dầu oliu trộn với tỉ lệ sao cho thu được hỗn hợp sền sệt.
  • Rửa sạch mặt, dùng tăm bông chấm và thoa dung dịch lên những vùng bị mụn cám. 
  • Sau đó dùng tay massage, di chuyển nhẹ nhàng theo chuyển động tròn để loại sạch bã nhờn, tế bào chết. Lưu ý không chà xát mạnh khiến các nốt mụn bị tổn thương.
  • Rửa mặt lại với nước lạnh sau khi lưu hỗn hợp trên da 15 phút, cách này sẽ giúp lỗ chân lông của bạn thu nhỏ đáng kể.

3. Chanh và kem đánh răng chữa mụn cám tại nhà

Chanh là nguyên liệu có tác dụng tẩy da chết, kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả cho làn da, do chứa hàm lượng axit và vitamin C dồi dào. Sử dụng chanh kết hợp với kem đánh răng làm dung dịch loại bỏ mụn cám nhanh chóng ngay tại nhà. Da được đào thải độc tố sẽ trở nên trắng hồng và mềm mịn hơn.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 1 muỗng nước cốt chanh trộn cùng với lượng kem đánh răng vừa đủ sao cho hỗn hợp đặc sệt là được.
  • Rửa mặt bằng sữa rửa mặt và nước ấm để lỗ chân lông giãn nở.
  • Sau đó thoa hỗn hợp lên vùng da đang bị mụn cám, massage nhẹ nhàng trong 5 phút.
  • Rửa mặt lại với nước lạnh rồi thoa kem dưỡng ẩm cho da.

4. Kết hợp kem đánh răng và nha đam trị mụn cám

Nha đam là nguyên liệu quý trong làm đẹp, được nhiều hãng mỹ phẩm nghiên cứu và đưa vào các sản phẩm dưỡng da, hiện đang có bán trên thị trường. Chính vì thế, bạn có thể yên tâm khi sử dụng nguyên liệu này để trị mụn tại nhà. 

Thay cho các sản phẩm có sẵn, bạn có thể tự chế tạo công thức trị mụn cám bằng nha đam và kem đánh răng nhằm tiết kiệm chi phí, kết quả mang lại cũng nhanh và an toàn. Da không chỉ sạch mà còn được cung cấp độ ẩm nhất định, tránh tình trạng khô căng, kích ứng khi bôi kem đánh răng.

Cách trị mụn cám bằng kem đánh răng hiệu quả tại nhà
Kết hợp nha đam cùng kem đánh răng cũng là một cách trị mụn cám hiệu quả ngay tại nhà

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 1 lá nha đam, rửa sạch, gọt bỏ vỏ xanh và xay nhuyễn. Lưu ý nên đảm bảo phần thịt trong suốt của nha đam không còn lẫn nhựa vàng, bởi phần nhựa này có thể khiến da của bạn bị kích ứng.
  • Sau đó trộn nha đam với kem đánh răng theo tỉ lệ vừa đủ sao cho thu được hỗn hợp ở dạng sệt.
  • Rửa mặt sạch sẽ, sau đó thoa hỗn hợp lên vùng bị mụn cám, massage nhẹ nhàng.
  • Thực hiện trong 5 – 10 phút rồi rửa mặt lại với nước lạnh.
  • Áp dụng kiên trì công thức này mỗi tuần 3 lần, không chỉ mụn cám mà những nốt mụn sưng đỏ cũng được cải thiện đáng kể.

Một số lưu ý khi dùng kem đánh răng trị mụn cám tại nhà

Sử dụng kem đánh răng trị mụn nói chung và mụn cám nói riêng ngay tại nhà vẫn nhận được một số ý kiến trái chiều. Đa phần là do các trường hợp này sử dụng sai cách hoặc lạm dụng quá mức khiến da xuất hiện các phản ứng không mong đợi. Chính vì thế, trong quá trình điều trị mụn với cách thức kể trên, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau đây để da được phục hồi và cải thiện tốt nhất:

  • Luôn làm sạch da mặt trước khi thoa các dung dịch trị mụn cám có kem đánh răng lên mặt.
  • Biện pháp này thích hợp sử dụng cho trường hợp mụn cám nhẹ. Nếu da mặt có kèm các loại mụn viêm, mụn bọc sưng nặng nên thận trọng trước khi sử dụng. Nên thăm khám da liễu để có được hướng điều trị an toàn và hiệu quả.
  • Không lạm dụng mỗi ngày các phương pháp trị mụn bằng kem đánh răng kể trên. Việc thực hiện thường xuyên có thể làm da bị bào mòn, kích ứng.
  • Kem đánh răng là sản phẩm chăm sóc răng miệng, không phải là sản phẩm đặc trị mụn, do đó mụn cám có thể quay lại nếu bạn không có biện pháp chăm sóc tốt.
  • Sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp với loại da để đảm bảo da không bị khô sau khi đã tiếp xúc với kem đánh răng.
  • Thoa kem chống nắng khi đi ra đường, hạn chế để da tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, hóa chất để bảo vệ da.
  • Kết hợp chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh giúp da tươi trẻ từ bên trong.

Cách trị mụn cám bằng kem đánh đánh răng trên đây hy vọng đã giúp bạn đọc có thêm được sự lựa chọn trong hành trình trị mụn. Với phương pháp này, mụn cám có thể được làm sạch nhanh và hiệu quả chỉ sau vài bước đơn giản ngay tại nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn cần thăm khám da liễu trước khi thực hiện để xác định tình trạng da, loại mụn có phù hợp với phương pháp này hay không.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Cách trị mụn bằng thảo dược thiên nhiên được VTV2 giới thiệu đã giúp hàng nghìn người dứt điểm tình trạng mụn chỉ từ 30 ngày. Cam kết hoàn tiền 100% nếu không khỏi!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *