Bà Bầu Bị Viêm Amidan Và Cách Trị Hiệu Quả [Cẩm Nang Bà Bầu]

Bà bầu bị viêm amidan luôn cảm thấy đau rát cổ họng, ho nhiều, khó ăn… Tình trạng bệnh kéo dài và dai dẳng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mẹ và bé. Vậy bà bầu bị viêm amidan phải làm sao, có nguy hiểm không? Thông tin dưới đây sẽ giúp các mẹ bầu giải đáp thắc mắc này.

Nguyên nhân, triệu chứng viêm amidan ở bà bầu?

Phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng dễ bị viêm amidan. Nguyên nhân vì trong thời kỳ mang thai, đặc biệt giai đoạn 3 tháng đầu, cơ thể mẹ có nhiều thay đổi về nội tiết tố. Điều này làm cho sức đề kháng của niêm mạc mũi họng suy giảm tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus dễ dàng xâm nhập gây ra viêm amidan.

Viêm amidan khi mang thai 3 tháng đầu rất phổ biến
Viêm amidan khi mang thai 3 tháng đầu rất phổ biến

Ngoài ra, khi mang bầu, phụ nữ thường phải trải qua thời kỳ ốm nghén mệt mỏi, chế độ ăn không đầy đủ. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến hệ miễn dịch cơ thể suy giảm, làm tăng nguy cơ bùng phát bệnh. 

Ngoài ra, một số tác nhân khác gây tình trạng bà bầu bị đau họng sưng amidan như:

  • Ảnh hưởng của thời tiết, nắng nóng, thay đổi thất thường.
  • Tiếp xúc với những người mắc các bệnh về hô hấp.
  • Môi trường khói bụi, ô nhiễm.
  • Tiền sử sử mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản.
  • Vệ sinh răng miệng, mũi họng không sạch sẽ.

Cũng giống như những người bình thường, phụ nữ mang thai cũng có thể gặp các dạng viêm amidan như amidan cấp, mãn tính, quá phát, hốc mủ xeo tơ,…

Khi mắc bệnh, mẹ bầu thường cảm thấy đau rát họng, ho kéo dài
Khi mắc bệnh, mẹ bầu thường cảm thấy đau rát họng, ho kéo dài

Một số triệu chứng viêm amidan khi mang thai thường gặp như:

  • Họng đau, nóng rát, có cảm giác khô, khó chịu.
  • Hoa liên tục, kéo dài
  • Tắc mũi, nghẹt mũi, khó thở.
  • Khó nuốt, đau khi nuốt
  • Họng đỏ, sưng tấy, hốc có mủ trắng.
  • Thở khó, có hiện tượng ngưng thở khi ngủ.
  • Hơi thở có mùi nồng nặng.

Bà bầu bị viêm amidan có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, viêm amidan khi mang thai có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cả mẹ và bé. Các triệu chứng bệnh như ho, đau rát, khó nuốt,…. không chỉ khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, mà còn gây cản trở trong việc ăn uống.

Do đau khi nuốt, mẹ bầu thường có xu hướng ngại ăn, từ đó không đảm bảo đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, viêm amidan kéo dài có thể dẫn tới quá phát lên mãn tính, gây ra những biến chứng nguy hiểm ở đường hô hấp hoặc các vị trí khác trên cơ thể. Mẹ bầu dễ bị viêm xoang, viêm mũi, viêm cầu thận,… thậm chí có thể gây ảnh hưởng xấu tới xương khớp, tim và thận của thai nhi.

Bà bầu bị viêm đau amidan không xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mẹ và bé
Bà bầu bị viêm đau amidan không xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mẹ và bé

Ngoài ra, khi bà bầu bị viêm amidan cũng là dấu hiệu cảnh báo hệ miễn dịch của mẹ đang gặp “trục trặc”. Nếu không được xử lý kịp thời, đúng cách các vi khuẩn, virus dễ dàng xâm nhập sâu hơn và bên trong cơ thể mẹ gây ra những hậu quả như nhiễm trùng tử cung, tăng nguy cơ sinh non… Ở một số trường hợp viêm amidan mãn tính ở bà bầu phải sinh mổ để đảm bảo an toàn. 

Như vậy để thấy, chứng viêm amidan ở bà bầu rất nguy hiểm. Do vậy, ngay khi phát hiện có dấu hiệu bệnh, các mẹ nên chủ động lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp, để đảm bảo an toàn. 

Bà bầu bị viêm amidan phải làm sao?

Để tránh gây hại tới sức khỏe và sự phát triển của thai nhi, ngay khi có dấu hiệu viêm amidan, các mẹ nên chủ động điều trị để sớm loại bỏ chứng bệnh. Một số cách trị viêm amidan cho bà bầu như:

Mẹo trị viêm amidan cho bà bầu tại nhà

Đây được xem là phương pháp an toàn, lành tính, không tác dụng phụ, phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt phụ nữ thời kỳ mang thai.

Các bạn có thể tham khảo và áp dụng một số cách sau:

  • Xông hơi cổ họng: Mỗi ngày 1 lần vào buổi tối,mẹ có thể sử dụng nước đun sôi hòa với 1 thìa cà phê muối rồi xông họng sẽ giúp giảm cảm giác đau, rát, ngứa họng. 
  • Uống nước chanh mật ong: Dùng nước ép ½ quả chanh kết hợp với 2 thìa mật ong hòa với nước đun sôi. Đợi nước nguội bớt thì uống. Thực hiện liên tục nhiều ngày, mẹ sẽ thấy các triệu chứng viêm amidan thuyên giảm hẳn. 
Bà bầu bị viêm amidan nên uống nước chanh mật ong
Bà bầu bị viêm amidan nên uống nước chanh mật ong
  • Súc miệng nước ép cà rốt, mật ong: Dùng ½ củ cà rốt, rửa sạch ép lấy nước cốt rồi hào với 2 thìa mật ong. Mỗi ngày mẹ bầu có thể dụng dung dịch này để ngâm họng, súc miệng 3 – 4 lần để giúp giảm triệu chứng khó chịu do viêm amidan gây ra. 
  • Sử dụng nước muối: Nước muối có khả nang kháng khuẩn, kháng viêm tốt. Do vậy hàng ngày, mẹ bầu có thể sử dụng nước muối loãng hoặc nước muối sinh lý để súc miệng giảm tình trạng viêm, đau họng.
  • Uống trà hoa cúc: Trà hoa cúc rất tốt cho sức khỏe cơ thể và hỗ trợ trị viêm amidan hiệu quả. Khi bà bầu bị đau họng sưng amidan có thể hãm trà hoa cúc để uống hàng ngày.

Lưu ý: Những mẹo dân gian trên đây chỉ phù hợp với bà bầu bị viêm họng và sốt ở mức độ nhẹ. Ngoài ra, hiệu quả tốt hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa từng người. 

Cách trị amidan cho bà bầu bằng thuốc Tây

Thông thường, sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ dựa vào mức độ nghiêm trọng của chứng bệnh để xây dựng phác đồ điều trị phù hợp.

Mẹ bầu chỉ sử dụng thuốc tân dược nếu có sự chỉ định của bác sĩ
Mẹ bầu chỉ sử dụng thuốc tân dược nếu có sự chỉ định của bác sĩ

Một số loại thuốc có thể được bác sĩ chỉ định cho bà bầu như:

  • Sử dụng kháng sinh penicillin đối với trường hợp bà bầu bị viêm amidan hốc mủ.
  • Thuốc khử trùng, sát trùng loại bỏ vi khuẩn: miramistin, chlorhexidine, đối với bà bầu bị viêm amidan cấp tính.
  • Thuốc có tác dụng chống viêm, giảm đau như thuốc xịt tại chỗ tantum verde, thuốc dạng uống lisobakt,…

Lưu ý: Khi mang thai, bà bầu được các bác sĩ khuyến cáo hạn chế sử dụng kháng sinh nếu không được chỉ định. Bởi vì, điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới trẻ nhỏ. Do vậy các bạn chỉ được dùng thuốc khi có sự kê đơn của bác sĩ chuyên khoa.

Đông y trị viêm amidan cho bà bầu

Theo quan niệm Đông y, phụ nữ thời kỳ mang thai thường có nhiều thay đổi về cơ thể và trạng thái sinh lý. Lúc này vì âm huyết hạ xuống, khí yếu nên dễ bị tà khí xâm nhập tấn công hầu phế gây ra chứng bệnh.

Để điều trị chứng bệnh này, Đông y thường sử dụng phép chữa cân bằng âm dương, đẩy lùi tà khí, bồi dưỡng cơ thể để hình thành nội lực chống lại bệnh.

Đông y an toàn, lành tính nhưng hiệu quả chậm nên cần kiên trì trong thời gian dài
Đông y an toàn, lành tính nhưng hiệu quả chậm nên cần kiên trì trong thời gian dài

Một số bài thuốc Đông y chữa viêm amidan cho bà bầu như:

Bài thuốc ngậm

  • Nguyên liệu gồm: Bạc hà, kim ngân hoa, bắc sa sâm, dã cúc hoa, thổ phục linh,…
  • Cách sử dụng: Cho các loại thảo dược trên vào sắc với 6 bát nước trong khoảng 1 tiếng, tới khi thuốc cạn chỉ còn ½ thì thôi. Mỗi ngày người bệnh dùng thuốc để ngậm họng, súc miệng khoảng 3 – 5 lần để giúp giảm các triệu chứng bệnh. 

Bài thuốc uống

  • Nguyên liệu gồm:  Bồ công anh, kim ngân cành, ké đầu ngựa, xạ can, cát cánh… 
  • Cách dùng: Cho các vị thuốc vào sắc với 1 lít nước, tới khi cạn còn 0,5 lít thì ngừng. Dùng thuốc uống 3 lần/ngày. 

Bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang loại bỏ viêm amidan an toàn cho bà bầu

Thanh hầu bổ phế thang là một trong những bài thuốc nam an toàn và lành tính nhất để trị viêm amidan cho bà bầu. Với nguyên lý điều trị BỔ CHÍNH KHU TÀ, bài thuốc chú trọng phục hồi nền tảng sức khỏe, tăng cường chức năng ngũ tạng trước, sau đó mới tiến hành đặc trị viêm nhiễm tại amidan.

Điều này giúp cho thể trạng yếu kém của của người bệnh được cải thiện. Chức năng gan, thận, dạ dày được tăng cường, cơ thể thải độc và hấp thụ dược tính của thuốc an toàn. Mẹ bầu có thể yên tâm sử dụng mà không lo dược tính của thuốc quá mạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Các thành phần như Hoàng cầm, Bạch truật, Kha tử, Sơn trà, Quất hồng bì, Bạch cương tàm, Bạc hà, Tang diệp, Tang ký sinh, Hạnh nhân, Sinh khương, Tân chỉ, Tiền hồ, Cát cánh…ngoài tác dụng đặc trị bệnh viêm đường hô hấp còn giúp an thai và điều trị các triệu chứng thai nghén hiệu quả. Nổi bật nhất phải kể đến:

Những thành phần chính của Thanh Hầu Bổ Phế Thang
Những thành phần chính của Thanh Hầu Bổ Phế Thang
  • Hoàng cầm: Thanh phế, trừ thấp nhiệt, chỉ huyết, an thai, ngăn ngừa động thai.
    Bạch truật: Kháng viêm, ích khí, an thai, chống phù thũng, tăng cường hệ tiêu hóa.
  • Bạc hà: Tiêu đờm, sát khuẩn, trừ ho, bổ huyết, tăng cường sức đề kháng, hệ tiêu hóa.
  • Sinh khương: Sát khuẩn, trừ ho, hạ sốt, giảm mệt mỏi, buồn nôn.
  • Xích thược: Giải độc, chữa đau đầu, hoạt huyết.
  • Quất hồng bì: Giúp hạ nhiệt, long đờm, tiêu phù, chữa ho, giảm đau…
  • Tang diệp: Thanh nhiệt, bổ can thận và bổ mắt, giảm chóng mắt, trừ đờm
  • Tang ký sinh: Giảm đau lưng, an thai, xuống sữa, ngăn ngừa động thai, sản hậu.

Với thành phần 100% nam dược, Thanh hầu bổ phế thang hoàn toàn không gây hại với sức khỏe của người bệnh. Ngoài ra, toàn bộ thành phần của bài thuốc đều được thu hái từ vườn biệt dược theo tiêu chuẩn GACP – WHO nên đảm bảo sạch, chất lượng, khắc phục tình trạng thuốc trôi nổi của thị trường đông y hiện nay.

CÓ THỂ BẠN CẦN: [KIỂM CHỨNG] Bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang chữa viêm amidan có hiệu quả, an toàn không?

Vườn thảo dược cung ứng thành phần Thanh hầu bổ phế thang
Vườn thảo dược cung ứng thành phần Thanh hầu bổ phế thang

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều dòng thuốc Đông y trị viêm amidan. Các bạn có thể lựa chọn để tiết kiệm thời gian sắc thuốc lại dễ dàng hơn khi sử dụng.

Lưu ý: Mặc dù thuốc Đông y sử dụng hoàn toàn từ thảo dược, tuy nhiên mẹ bầu nên cẩn thận trước khi sử dụng. Để an toàn, mẹ nên lựa chọn cơ sở Đông y uy tín, chất lượng. 

Cách phòng ngừa viêm amidan ở bà bầu?

Để ngăn ngừa tình trạng viêm amidan và hỗ trợ trị bệnh hiệu quả, các bạn có thể áp dụng các cách dưới đây:

  • Đảm bảo cơ thể luôn được ấm, sử dụng khăn quàng cổ mỗi khi thời tiết trở lại.
  • Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng, tăng cường các loại rau, củ, quả, trái cây, thực phẩm giàu đạm,… 
  • Hạn chế sử dụng đồ cay nóng, thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, các loại nước uống lạnh, có cồn,…
  • Tăng cường uống nước mỗi ngày giúp làm ẩm niêm mạc, sạch đờm nhầy hỗ trợ trị bệnh hiệu quả. 
  • Luyện tập thể dục đều đặn mỗi ngày giúp tăng cường sức đề kháng hỗ trợ phòng ngừa và điều trị viêm amidan. 

Như vậy có thể thấy, bà bầu bị viêm amidan nếu không xử lý kịp thời và đúng cách sẽ rất nguy hiểm tới sức khỏe của mẹ và bé. Hy vọng, với chia sẻ trên đây các mẹ sẽ hiểu rõ hơn về chứng bệnh từ đó có cách phòng ngừa và điều trị phù hợp, sớm loại bỏ dứt điểm chứng bệnh.

Mẹ bầu nên đọc:

5/5 - (2 bình chọn)

Bình luận (40)

  1. Trần Minh Nguyệt says: Trả lời

    Ngày trước viêm họng thì em cứ kháng sinh uống vào 1-2 hôm là khỏi, nhưng bây giờ đang bầu bì nên chẳng dám uống thuốc gì sợ ảnh hưởng đến em bé. Mà em đau họng khó chịu quá, đến uống nước còn chẳng xong. Em cứ ăn vào nó đau, xong ghê ghê cổ là lại ói ra hết 🙁 Đi ra hiệu thuốc mua thì sợ họ kê linh tinh. Nên em muốn hỏi kinh nghiệm đi trước là có cách nào có thể chữa viêm họng được hiệu quả mà lại không ảnh hưởng đến em bé không ạ? Em bị viêm amidal lâu năm rồi mà, nên cứ hở tí là viêm họng thôi, chán lắm!

    1. Bi Ka Bi says: Trả lời

      Mẹ nó đã bị VA rồi thì cố giữ gìn sứ khỏe mùa đông cố giữ ấm mà mùa hè thì nằm điều hòa ít thôi vì nó khô mũi họng đấy, cố gắng uống nước ấm hàng ngày và tập thể dục đều đặn nữa, thế cũng đỡ hơn đấy

    2. Diệu Hằng says: Trả lời

      Chị đã thử áp dụng mấy phương pháp mà bài viết kể chua, chanh muối mật ong nè, trà hoa cúc mật ong nè, mấy cái đấy nó làm cho họng ấm hơn, mật ong thì có tính kháng sinh nhẹ nên cũng sẽ đỡ viêm họng đấy

    3. Phạm Phương Thảo says: Trả lời

      Bạn ơi, lấy mật ong và gừng đem hấp cách thuỷ rồi ngậm cũng rất tốt đấy.

    4. Trần NgọcAnh says: Trả lời

      Chị dâu mình từ lúc bầu đến giờ bả chăm uống nước mật ong ấm với chanh mỗi buổi sáng, mình hỏi thì thấy bả kêu là uống thế làm tăng sức đề kháng của mẹ, tránh cho mẹ bị mấy bệnh viêm họng viêm amidan. Công nhận thế thật. Gần đẻ rồi mà thấy bả vẫn khỏe phây phây chẳng ốm đau và chẳng cần viên kháng sinh nào hết, chị thử áp dụng xem nhé

  2. Gió NG says: Trả lời

    Hic giờ em đang mang bầu bị viêm họng tìm được topic này. Em bầu bé 2 được 12w thì bị viêm họng, em đã thử tất cả các phương pháp mà bài viết nhắc đến rồi nhưng cảm giác tình trạng viêm họng của em vẫn không cải thiện là mấy, sáng nay dậy còn thấy họng đỏ và có vẻ sưng to hơn, nổi hạch cả ở cổ. Các chị còn có mẹo nào điều trị viêm họng không mách cho mẹ bầu này với

    1. Trần Kim Hải says: Trả lời

      Em đã dùng những phương pháp gì rồi, nghe có vẻ bắt đầu nặng lên rồi đó em gái ạ. Cẩn thận nha, nhớ đi khám bác sĩ coi sao. Thuốc tây y mà sợ ảnh hưởng thai nhi thì em thử tìm hiểu thuốc đông y xem sao, uống hơi đắng với ghê cổ tí nhưng điều trị hiệu quả phết vì mấy chị công ty đang dùng nè, bầu bì mà dùng thoải mái luôn

    2. Gió NG says: Trả lời

      Em mới thử chanh đào mật ong, quất ngâm mật ong với nhiều lúc thì ngâm ít muối thôi chị ạ. Đứa đầu em chỉ cần vậy là đỡ nhiều mà chả hiểu sao đứa này làm gì cũng không ăn thua, chắc hệ miễn dịch bị kém đi nhiều rồi. Mấy chị công ty của chị dùng thuốc đông y gì thế ạ, có chắc chắn an toàn cho mẹ bầu không chị cho em xin thông tin cụ thế mớ, nhiều khi em ho như là rút ruột luôn đó

    3. Trần Kim Hải says: Trả lời

      Đây nha em ơi, em cứ sớt trện mạng trung tâm thừa kế và ứng dụng đông Y Việt Nam nó ra nhiều kết quả lắm đấy, Viêm họng với viêm VA cũng là một trong những thế mạnh của trung tâm. Thuốc thì em không càn lo vì các chị công ty chị cũng đén khám và lấy thuốc ở đây rồi mà, các chị bầu bì uống cũng không sao đâu
      https://www.vpeg.vn/trung-tam-thua-ke-ung-dung-dong-y-viet-nam-chua-tai-mui-hong-co-tot-khong/

    4. Hoàng Duyên says: Trả lời

      Thuốc ở trung tâm này tốt lắm đó bạn ạ, mình viêm họng hạt mạn tính đi khám Bác sĩ toàn khuyên đốt hạt, thế mà uống mấy tháng thuốc ở đây đã tịt hẳn rồi. Hôm mình đến khám mình nhớ không nhấm thì bác sĩ có nói là thuốc này còn dùng cho cả bà bầu đó, bạn cứ đến tận nơi khám và điều trị rồi nghe bác sĩ tư vấn thử xem sao. Số điện thoại của bác sĩ đây, trước khi đến bạn cứ gọi điện đặt lịch trước nha (024) 710 99 838

  3. Ngọc Hân Hân says: Trả lời

    3 ngày trước em bị viêm họng sốt cao, em đi khám và siêu âm thì thai được mấy tuần rồi mà không biết, Bác sĩ có kê đơn thuốc cho em uống thuốc hạ sốt, Nhưng 2 hôm nay em không đỡ, ho nặng hơn, đau rát họng hơn và kèm theo sổ mũi…Em có ngậm chanh muối, xúc miệng bằng nước muối sinh lý và uống nước cam nhưng không đỡ đau họng, các chị tư vấn cho em với

    1. Trang Bùii says: Trả lời

      Thai mấy tuần đầu mà để bị sốt là anh hưởng đến em bé lắm đó, ngày trước mình mang bầu cũng hay bị viêm họng cảm cúm mỗi lần bị hàng chục ngày không khỏi nhưng chưa đến mức bị sốt.mình được chị bạn mách cho một cách là lấy mật ong chưng với gừng và muối rồi ăn lúc còn ấm, thấy hiệu nghiệm phết bạn thử áp dụng coi sao

    2. Lưu Thị Thúy says: Trả lời

      Có thuốc hạ sốt thôi ah, không có thuốc ngậm hay loại thuốc nào ah? Nếu dùng mỗi thuốc hạ sốt thôi thì làm sao hết được tình trạng ho và viêm họng nhỉ? Minh có chút kinh nghiệm trong vụ này nên chị bạn dùng kháng sinh tự nhiên như mật ong, muối, một vài vì thuốc đông y có tính sát khuẩn như Kha Tử, hoặc dân gian mình hay dùng lá húng chanh ngâm được phèn cũng hiệu quả lắm, có tính sát khuẩn cao bạn thử dùng xem thế nào

  4. Hoàng Ngọc Mai says: Trả lời

    Chị em chúng mình có bầu 1 cái là hệ miễn dịch nó xuống cấp trầm trọng đó các chị ạ, nên các chị em cố gắng phòng bệnh hơn chữa bênh nhé, bài viết này theo quan điểm cá nhân của mình thì rất có ích và dễ áp dụng cho tất cả mọi người. Bên cạnh đó vệ sinh mũi họng thật tốt, chịu khó ăn uống những thứ dễ hấp thụ, tránh lo nghĩ nhiều để có sức khỏe tốt nhất nha

    1. Nguyễn Hàoi says: Trả lời

      Chuẩn đó, trước chưa bầu em khỏe lắm cả năm chẳng bao giờ biết cúm với viêm họng nó là cái gì, đùng cái bầu là biết mặt nhau ngay. Nhiều ông không biết cứ bảo vợ làm mình làm mẩy, hơi tí kêu đau họng với sốt nhưng thực sự đó là do hệ miễn dịch của mình bị yếu đi nên dễ mắc hẳn, chứ nào có ai muốn đâu

    2. Bùi Bùi Bảo Ngọc says: Trả lời

      Xưa con bạn mình có bầu, bị viêm họng xong cố ở nhà tự điều trị bằng nước muối với súc miệng, thế mà chỉ cần 1 đêm thôi hôm sau đã thấy họng đầy mủ nuốt không nuốt được mới tá hỏa đi khám bác sĩ. Chị em đừng chủ quan bệnh viêm họng này nhé, nhất là mẹ bầu

    3. Nguyên Võ_89 says: Trả lời

      Hồi vợ em bầu sáng nào em cũng pha 1 cốc mật ong chanh ấm cho cô ấy uống. Mẹ em bảo như vậy cho con dâu đỡ bị viêm họng thai kì. Công nhận tốt thật. Đang trong giai đoạn bầu bí mọi người nên phòng bệnh sẽ tốt hơn chứ đừng để đến lúc bệnh nặng rồi mới chữa lúc đấy chữa kiểu gì cũng khó, mẹ nào mà yếu sợ còn ảnh hưởng đến con đấy chứ

  5. Huyền Shyn says: Trả lời

    Mình có bé được 10 tuần rùi nhưng tự nhin mấy nay thấy họng hơi đâu nhất là sáng ngủ dậy, thỉnh thoảng nuốt nước bọt như có gì vường ở cổ rất khó chịu, mình thì không bị sốt nhưng thỉnh thoảng hơi ho. Không biết có mẹ nào đã từng bị như mình không, chỉ cho mình một số mẹo vặt chữa chứng khó chịu này với.

    1. Phạm Linh says: Trả lời

      Mỗi buổi sáng uống 1 cốc nước ấm mật ong chanh rất tốt cho họng và cả sức khỏe của phụ nữ có thai. Với các chị em muốn giảm cân thì dùng cách này cũng rất hiệu quả nhé

    2. Trịnh Hoài Nga says: Trả lời

      Chanh và muối dễ làm nhất, hầu như trong nhà ai chẳng có, mà cũng dễ ngậm nữa, cách này khi mà thấy hơi khó chịu cái là phải dùng luôn đấy, để nặng dùng là không còn hiệu quả mấy đâu

    3. Huyền Shyn says: Trả lời

      Sao em làm đủ thứ mà cũng không đỡ mấy mẹ ạ. Có nên uống thuốc tây không? Em phân vân quá. Mà để vậy lâu ngày thì càng lo thêm. Mấy hôm này nhìn họng có vẻ đỏ hơn rồi, thấy có vết vết trắng hình như là mủ nữa ý

    4. Nhiên An Nhiên Anh says: Trả lời

      Đọc bao nhiêu comment, định không chia sẻ nhưng nghĩ bạn Huyền Shyn sẽ cần nên mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm điều trị viêm họng hạt của mình ở đây mong giúp gì được cho bạn nhé. Thứ nhất mình khuyên bạn không nên ở nhà lâu nữa mà nên đi điều trị sớm đi vì thời gian này hệ miễn dịch của bạn đang kém nên dùng mấy phương pháp kia có thể sẽ không ăn thua đâu, sợ để lâu rồi bệnh càng nặng thêm nữa ấy. Thứ 2 là đang bầu nên bạn cân nhắc việc dùng thuốc Tây nhé, vì không ít thì nhiều nó cũng sẽ ảnh hưởng đến em bé đặc biệt là 3 tháng đầu.
      Mình đây cũng viêm họng hạt phải mấy năm nay, họng sưng mà rát lắm, hôm nào trái gió trở trời thì cứ gọi là biết ngay. Đợt 6 tháng trước khi còn đang là bà mẹ bỉm sữa con được 2 tháng tuổi thì mình lại bị viêm họng trở lại. Oái oăm là thì toàn ho về đêm, mà đã ho thì toàn ho dài thôi, mà nhà thì có con nhỏ nữa, sợ nó tỉnh nó quấy thì chết. Sau mình có lên mạng tìm hiểu về các bài thuốc chữa dứt điểm viêm họng hạt thì thấy có bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang của Trung tâm thừa kế đông y Việt Nam, mình thấy khá ổn nên đặt lịch tới khám. Bác sĩ khám cho mình rất kĩ càng là bác sĩ Phương chuyên khám và điều trị tai mũi họng bằng thuốc đông y, soi họng và bắt mạch nữa, sau đó kê cho mình thuốc về uống và ngậm. Đơn của mình là thuốc thanh hầu bổ phế có 2 loại thuốc uống và 1 loại thuốc ngậm cao lỏng (không phải dạng viên đâu). Tháng đầu mình thấy các triệu chứng ho đã giảm đi nhiều, tuy nhiên cổ họng vẫn còn hơi đau. Nhưng sang đến tháng thứ 2 thì mình thấy nuốt vào cổ họng không thấy đau nữa, dường như chấm dứt hết tất cả triệu chứng ho rát hay có đờm. Thế là chưa uống hết thuốc mua thì mình đã khỏi hẳn viêm họng rồi, hiện giờ mình vẫn còn 1 ít viên ngậm thi thoảng thấy họng rát cái là ngậm luôn họng dịu ngay và luôn. Mình cũng có nhớ hôm đấy đi khám Bác sĩ bảo thuốc này an toàn nên bầu hay cho con bú đều dùng được hết, bầu bí cùng dùng được, tình trạng của bạn mình nghĩ liên hệ với bác sĩ và mua thuốc này là hợp lý nhất

    5. Huyền Shyn says: Trả lời

      Chị ơi thuốc này là thuốc đông y, nhưng lại không phải sắc sao ạ ??? tức là sao vậy chị. Vì nhiều người cũng khuyên em đi điều trị đông rồi nhưng cứ nghĩ đến thuốc phải sắc nên hơi ngại em bầu bì mà cũng không có thời gian nhiều

    6. Nhiên An Nhiên Anh says: Trả lời

      Không em ạ, đây là dạng cao rồi 1 gói nó gồm 12 viên cao khi nào uống em thả vào cốc nước ấm cho cao nó tan ra là em uống được rồi, nó thực ra vẫn là thuốc sắc nhưng được nhà thuốc sắc trước giúp, mua về chỉ cần dùng thôi, thuốc ngậm thì cũng là dạng cao nhưng lại ở dạng cao lỏng

    7. Tùng Hoàng says: Trả lời

      Em sân si chút : không biết thuốc này uống có khó không ạ. Vợ em đang bầu hay ghê cổ không biết uống có được không mọi người, vợ em ngén nặng luôn đó

    8. Trương Bảo Ngân says: Trả lời

      Hơi khó 1 chút nhưng cố thì vẫn uống được em ạ, uống dần có khi còn quen ấy. Khi uống thì cho thêm ít mật ong vào cho vị nó ngọt ngọt cũng đỡ ghê cổ đó tuy nhiên nếu không cần thiết thì không cần cho mật ong đâu

  6. Hoàn Anber Nguyên says: Trả lời

    Như mình nếu sổ mũi, đau họng lúc bầu bí mình hay làm theo cách sau: Mình lấy 1 tép tỏi sống rồi cắt 1,2 lát nhỏ cho vào lọ nước muối sinh lý nhỏ mũi ý, khi bạn nhỏ cảm thấy mùi tỏi và hơi cay sống mũi 1 tẹo là vừa, bạn nhỏ xong sẽ thấy thông mũi và sau 1 ngày là đỡ. Còn đau họng thì làm thế này: bạn dùng thìa cafe nhỏ, lấy 1 chút muối tinh bằng hạt đỗ, rồi nằm ngửa ra, đổ vào họng, cố nhịn nuốt nước bọt càng lâu càng tốt, ngày làm 2-3 lần như vậy, kèm với xúc miệng nước muối. Sau 2 ngày bạn sẽ hết đau, sau đó là ho nhẹ, rồi ho long đờm rồi dần dần tự hết. Làm thế này thi không khỏi nhanh được, nhưng không phải dùng thuốc kháng sinh. Bạn thử làm xem sao nhé. Mình lần mang bầu trước và lần này đều áp dụng như vậy thì ok. Hi vong cũg sẽ hiệu quả với bạn.

    1. Đỗ Tú Quyên says: Trả lời

      Lần trước tớ bị cúm cũng áp dụng cách mẹ này nên 1 tuần là khỏi rồi, rửa mũi bằng nước muối sinh lý, súc miệng nước muối thường xuyên, nhỏ nước tỏi pha với nước muối sinh lý. Nhưng lần này bị áp dụng thì lại không thấy hiệu quả nữa. Chẳng hiểu sao

    2. Ngọc Trinh Nguyễn says: Trả lời

      Vì có thể là hệ miễn dịch đã kém, mà cơ thể lại nhờn với những kháng sinh tự nhiên nhẹ nên mới không thấy hiệu quả nữa đó các mẹ. Không phải lúc nào cũng chỉ áp dụng cách đấy là khỏi được đâu

  7. Võ Duyên Ngọc says: Trả lời

    Mình năm nay 35 tuổi đang bầu bé 2 thì bị ho nên cũng thấy lo quá. Ho đau hết cả 2 bên mạn sườn, ho về đêm xong không ngủ được. Cũng dùng tất cả các phương pháp dân gian mà không đỡ. xin được tư vấn từ những người có kinh nghiệm ạ

    1. Hoài Thương says: Trả lời

      Khổ thân, chị thử các mẹo dân gian rồi mà không thấy khả quan thì đi khám chị ạ, bác sĩ người ta sẽ kê thuốc cho mình, loại nào phù hợp với bà bầu ấy. Thấy bên phòng khám đông y ở Tầng 3, số 91 Nguyễn Xiển cũng đang điều trị viêm họng bằng Y học cổ truyền rất tốt và dùng được cho bà bầu, hình như tên là Thanh Hầu Bổ Phế Thang như bài viết nói đó chị. chị thử ghé đây mà khám xem

    2. Minh Thư says: Trả lời

      Đúng rồi đó, em đang định cmt thì thấy chị bên trên cũng giới thiệu rồi. Em cũng viêm họng đúng lúc bầu bí mới đặt thuốc uống được 1 tháng thấy đỡ lắm rồi, gần như hết triệu chứng luôn. Bác sĩ bảo thuốc này lành tính nên phụ nữ có thai cũng dùng được chị tham khảo ở link này nhé
      https://vhea.org.vn/bai-thuoc-chua-viem-hong-viem-hong-hat-tai-trung-tam-dong-y-viet-nam-19278.html

  8. Phạm Thùy Chi says: Trả lời

    Mọi người thử uống trà hoa cúc với mật ong mỗi buổi sáng đi, nào đau họng cứ pha cố nước thật ấm, uống ực cái cho nó toát hết mồ hôi ra là đỡ liền. Bài viết cũng có nhắc mà mình áp dùng cũng mấy lần rồi. Hay phết, không cần đến viên kháng sinhnào cho hại người ra

    1. Linh Lê says: Trả lời

      Hồi sáng nuốt nước bọt hơi đau, em nhờ mẹ chồng mua cúc hoa với mật ong về để uống cho ấm ngườ, đến tối đi ngủ thì hơi sốt nhẹ, nửa đêm sốt khá cao đến gần sáng thì hết sốt nhưng cái họng thì sưng tấy đỏ lòm, không nuốt được gì kể cả nói. Lúc này e nghĩ cách dân gian không thể được rồi. Em buộc phải đi bác sĩ và được kê kháng sinh cho uống, nhưng em cũng vẫn sợ nó ảnh hưởng đến em bé nên chưa dám uống. Rút ra kinh nghiệm mình phải tự chăm sóc tốt trước khi bị chứ như em từ sáng đến tối là diễn biến xấu luôn. Các chị nhà mình nhớ giữ gìn sức khỏe khi mang bầu nhé

    2. Nguyễn Mạnh Cường says: Trả lời

      Phương pháp dân gian đúng thật tốt nhưng nhẹ thôi, chứ nặng nặng rồi mà cứ ngoan cố dùng mấy cách này là toang ngay các mẹ ak. Uống vài bữa thấy không đỡ cái thì nên đi khám Bác sĩ ngay. Bà xã mình mấy đợt chơm chớm cái là đều nhờ mình đi mua viên ngậm Thanh Hầu bổ phế thang ở Trung Tâm thừa kế đông y Việt Nam rồi, đợt nào chồng đi công tác không mua được thì lại gọi ship mang đến. Thấy vợ khen lắm

    3. Thảo Candy says: Trả lời

      Anh ơi viên ngậm ấy dùng được cho bà bầu không, anh cho em xin thông tin để đặt thuốc với

    4. Nguyễn Mạnh Cường says: Trả lời

      Dùng được em nhé, em ở đâu, Trung tâm này có 2 cơ sở Hà nội, và Hồ chí Minh em cứ gọi đến nói tình trạng viêm họng là Bác sĩ sẽ kê thuốc cho, bầu bí là chỉ cần dùng thuốc ngậm ở đây là được rồi
      Hà Nội (024) 710 99 838
      Hồ Chí Minh (028) 710 99 838

  9. Mũm Mĩm says: Trả lời

    Hồi trước mình cũng có bị sổ mũi hắt hơi do đi lạnh lúc mang thai tuần 10. Mình cũng lấy ½ củ cà rốt, rửa sạch ép lấy nước cốt rồi hào với 2 thìa mật ong. Mỗi ngày mẹ bầu có thể dụng dung dịch này để ngâm họng, súc miệng 3 – 4 lần Cách này hiệu nghiệm lắm hôm sau mình đã thấy đỡ hơn, chỉ cần làm thế 3 ngày liên tiếp là khỏi hẳn. Các bạn thử xem nhé

    1. Hằng Haihai says: Trả lời

      Thêm tip nữa cho những ai cần đó là là ăn thêm tỏi tươi để tăng sức đề kháng, giữ ấm cổ, đừng uống nước đá xem. Viêm họng là dễ thành bệnh lắm nên mọi người cẩn thận

  10. Dương Thùy Trang says: Trả lời

    Bài viết rất hữu ích, em đã áp dụng đủ các phương pháp trong này và thấy hiệu quả lắm, em cũng tự ý thức được việc tập thể dục thường xuyên và ăn uống đày đủ dinh dưỡng, lần nào họng ngứa ngứa 1 chút là em áp dụng mấy mẹo kia, đỡ thực sự. Nhờ vậy mà em đã vượt qua khoảng thời gian thai kì mà không cần viên Kháng sinh nào đó

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *