Đỗ Minh Thoát vị thang là phương thuốc gia truyền được các lương y dòng họ Đỗ Minh nghiên cứu, phát triển hơn một thế kỷ nay. Hiệu quả bài thuốc đã được kiểm chứng bởi hàng ngàn bệnh nhân.

Vôi Hóa Cột Sống Là Gì? Cách Nhận Biết Và Điều Trị Bệnh Thế Nào?

Vôi hóa cột sống là bệnh lý hình thành do sự tích tụ canxi một cách bất thường ở xương khớp và hệ thống dây chằng. Bệnh khiến bạn phải hứng chịu những cơn đau nhức rất khó chịu, gây ảnh hưởng đến khả năng vận động và chất lượng đời sống sinh hoạt hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh vôi hóa cột sống, cách nhận biết cũng như các phương pháp điều trị tích cực.

Vôi hoá cột sống xảy ra do lắng đọng canxi ở dây chằng và hình thành nên gai xương
Vôi hoá cột sống xảy ra do lắng đọng canxi ở dây chằng và hình thành nên gai xương

Bệnh vôi hóa cột sống là gì? Có nguy hiểm không?

Vôi hóa cột sống là tình trạng hệ thống dây chằng bám vào cột sống hoặc thân đốt sống ngay tại các mấu gai và mấu ngang bị lắng đọng canxi. Hiện tượng này sẽ tạo điều kiện cho các gai đốt sống hình thành và dẫn đến tình trạng đau nhức, tê mỏi. Nếu người bệnh vận động các gai xương sẽ chèn ép lên hệ thống thần kinh và mạch máu gây đau đớn dữ dội, điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của người bệnh.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng vôi hóa cột sống rất phổ biến nhưng chủ yếu là do quá trình lão hóa tự nhiên diễn ra bên trong cơ thể và tác động của một số yếu tố gây viêm như nhiễm trùng, hoạt động quá tải,… Tùy thuộc vào vị trí phát triển của bệnh mà y học chia vôi hóa cột sống thành 2 dạng chính là:

  • Vôi hóa cột sống cổ: Tổn thương xảy ra ngay tại vùng cổ do phải chịu sức nặng từ đầu và vận động đột ngột của các động tác như gập, ngửa, xoay và cúi đầu.
  • Vôi hóa cột sống lưng: Lưng là bộ phận có vai trò chống đỡ toàn bộ sức nặng phần trên của cơ thể nên dễ bị tổn thương và gây ra bệnh. Đồng thời thói quen mang vác vật nặng hoặc ngồi lâu trong thời gian dài sẽ gây biến đổi cấu trúc của đốt sống lưng, làm lắng đọng canxi là hình thành bệnh vôi hóa cột sống.

Chuyên gia cho biết, những người đã bước vào độ tuổi 40 sẽ có nguy cơ mắc bệnh vôi hóa cột sống cao hơn so với những người khác, nam giới là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn so với nữ giới do thường xuyên phải lao động nặng. Vôi hóa cột sống là bệnh lý có các triệu chứng tương tự như bệnh gai cột sống, theo thống kê có khoảng 40% trường hợp bị gai cột sống phát triển thành vôi hóa cột sống.

Vôi hóa cột sống không chỉ gây đau nhức mà còn ảnh hưởng đến khả năng vận động của nhiều cơ quan khác. Đồng thời, bệnh còn gây chèn ép lên hệ thống thần kinh, mạch máu và dẫn đến tình trạng chóng mặt, ù tai, suy giảm trí nhớ,… Ở những trường hợp không tiến hành điều trị kịp thời và đúng cách sẽ khiến bệnh chuyển biến nặng, nguy cơ gây bại liệt vĩnh viễn.

Nguyên nhân gây ra bệnh vôi hóa cột sống

Vôi hóa cột sống là bệnh lý thuộc trong nhóm thoái hóa cột sống, chính vì vậy nguyên nhân gây ra bệnh cũng tương tự như các bệnh lý về thoái hóa xương khớp khác. Nguyên nhân chính gây ra bệnh là do xương khớp không được bổ sung đầy đủ oxy và dưỡng chất cần thiết, khiến chúng trở nên giòn xốp và thoái hóa. Một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh vôi hóa cột sống là:

Quá trình lão hoá tự nhiên bên trong cơ thể là nguyên nhân gây ra bệnh vôi hoá cột sống
Quá trình lão hoá tự nhiên bên trong cơ thể là nguyên nhân gây ra bệnh vôi hoá cột sống
  • Tuổi tác: Khi tuổi tác càng cao đồng nghĩa với việc quá trình lão hóa tự nhiên bên trong cơ thể cũng diễn ra. Điều này sẽ khiến cho hoạt động của các cơ quan bên trong cơ thể dần bị suy yếu, quá trình phục hồi tổn thương ở xương sẽ không còn được đảm bảo và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về xương khớp, trong đó có bệnh vôi hóa cột sống.
  • Giới tính: Thống kê y khoa cho thấy, tỷ lệ nam giới và nữ giới mắc bệnh vôi hóa có sự chênh lệch rất rõ, thường là nam giới có nguy cơ mắc bệnh lớn hơn nữ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do tính chất công việc của nam giới phải thường xuyên khuân vác nặng nề khiến cột sống dễ bị tổn thương, điều này khiến cho quá trình thoái hóa cột sống ỏ nam giới diễn ra sớm hơn nữ giới. Còn nữ giới thường có nguy cơ mắc bệnh khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh.
  • Lắng đọng canxi bất thường: Lắng đọng canxi là yếu tố trực tiếp dẫn đến tình trạng vôi hóa cột sống. Nếu tình trạng lắng đọng canxi bất thường ở dây chằng và gân ở cạnh các đốt sống diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến cho hệ thống dây chằng trở nên dày hơn và hình thành nên các gai xương.
  • Chấn thương: Thói quen không khởi động kỹ khi chơi thể thao, thường xuyên hoạt động sai tư thế hoặc lao động nặng khiến cột sống bị chấn thương cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng vôi hóa cột sống khá phổ biến.
  • Tăng cân đột ngột: Vôi hóa cột sống do tăng cân đột ngột thường xảy ra ở những người bị béo phì hoặc phụ nữ có thai. Lúc này, cân nặng của cơ thể sẽ tạo ra một áp lực lớn lên cột sống khiến chúng dễ bị tổn thương và gây ra bệnh.
  • Thói quen sinh hoạt: Thói quen sinh hoạt rất thiếu khoa học của những người trẻ như ngồi nhiều, ít vận động hoặc ăn uống thiếu dưỡng chất,… cũng là những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh vôi hóa cột sống. Những thói quen này sẽ làm cho quá trình lưu thông máu đi nuôi dưỡng xương khớp bị ảnh hưởng, từ đó xương khớp dần trở nên xốp yếu và thúc đẩy quá trình phát triển bệnh.
  • Nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân phổ biến ở trên thì bệnh vôi hóa cột sống cũng có thể hình thành do một số yếu tố ít gặp khác như nhiễm trùng, rối loạn di truyền, mắc các bệnh lý tự miễn, viêm nhiễm kéo dài, rối loạn tuần hoàn máu,…

Từ những nguyên nhân gây bệnh phổ biến ở trên, ta có thể thấy những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh vôi hóa cột sống cao hơn bình thường là:

  • Người già
  • Thừa cân, béo phì
  • Bổ sung quá nhiều canxi
  • Tính chất công việc ít vận động hoặc lao động quá sức
  • Cuộc sống khó khăn, ăn uống không bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể
Vôi hoá cột sống thường xảy ra ở những người thừa cân, béo phì
Vôi hoá cột sống thường xảy ra ở những người thừa cân, béo phì

Dấu hiệu nhận biết bệnh vôi hóa cột sống

Thông thường, các triệu chứng của bệnh sẽ phát triển một cách dai dẳng hoặc là các chu kỳ. Điều này sẽ khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và gây ảnh hưởng đến chất lượng đời sống hàng ngày. Khi bị vôi hóa cột sống người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng điển hình sau đây:

  • Ban đầu sẽ xuất hiện tình trạng đau và cứng khớp ở bả vai, cổ, đùi hoặc hông. Tùy vào vị trí đau và cứng khớp mà bệnh sẽ tiến triển thành vôi hóa đốt sống cổ hoặc vôi hóa cột sống lưng.
  • Xuất hiện các cơn đau nhức ở xung quanh vị trí bị vôi hóa, cơn đau sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi người bệnh vận động mạnh và giảm dần khi nghỉ ngơi.
  • Ở những trường hợp bệnh nặng, vị trí đau thường sẽ không khu trú tại một chỗ mà chúng sẽ lan rộng theo đường đi của dây thần kinh đến vai, tay, chân, đùi.
  • Ở những trường hợp vôi hóa cột sống bị xẹp đốt sống hoặc thoát vị đĩa đệm sẽ dẫn đến tình trạng vẹo cột sống, gù lưng, nghiêm trọng hơn là biến dạng khớp xương.
  • Ở những trường hợp vôi hóa cột sống không được điều trị đúng cách sẽ chuyển biến sang giai đoạn nặng, gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh và tủy sống. Từ đó người bệnh có thể phải đối mặt với tình trạng rối loạn đại tiểu tiện, mất cảm giác, tê bì tay chân, cơ bắp dần suy yếu gây teo cơ,…

Như ta thấy ở trên, các triệu chứng của bệnh vôi hóa cột sống khá giống với các bệnh lý về xương khớp khác như viêm thấp khớp, đứt đĩa liên sống, chấn thương lưng,… Vì vậy, bạn cần phải đặc biệt chú ý đến tình trạng sức khỏe của bản thân để sớm nhận biết ra bệnh, tránh nhầm lẫn với các bệnh lý khác, từ đó mới có thể đưa ra các biện pháp can thiệp đúng cách.

Cách chẩn đoán bệnh vôi hóa cột sống

Khi thấy bản thân có các triệu chứng trên, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín tiến hành thăm khám, chẩn đoán chính xác bệnh trạng để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Lúc này bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám các triệu chứng lâm sàng, hỏi thăm người bệnh về bệnh sử trước đó và chỉ định thực hiện một số xét nghiệm cần thiết như:

  • Chụp X-quang: Đây là phương pháp chẩn đoán bệnh được áp dụng phổ biến nhất. Cách này sẽ giúp bác sĩ quan sát được những tổn thương ở vùng cột sống và các cơ quan nội tạng xung quanh.
  • Chụp CT: Đây là phương pháp chẩn đoán chuyên sâu giúp kiểm tra mức độ nghiêm trọng của bệnh và phát hiện các biến chứng nếu có.
  • Chụp cộng hưởng từ MRI: Phương pháp xét nghiệm này giúp bác sĩ chuyên khoa xác định được chính xác vị trí cột sống bị tổn thương. Đây là phương pháp chẩn đoán bệnh an toàn và có độ chính xác cao, tuy nhiên chi phí xét nghiệm cao nên ít được áp dụng.

Ở những trường hợp vôi hóa cột sống không đáp ứng điều trị nội khoa hoặc nghi ngờ do nguyên nhân khác gây ra bệnh, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định người bệnh thực hiện thêm một số kỹ thuật khác như xét nghiệm máu,…

Thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và hướng dẫn điều trị
Thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và hướng dẫn điều trị

Các phương pháp điều trị bệnh vôi hóa cột sống

Vôi hóa cột sống là bệnh lý mãn tính rất khó để điều trị dứt điểm, hiện nay y học vẫn chưa tìm ra được thuốc đặc trị dành riêng cho căn bệnh này. Vì vậy, các phương pháp điều trị hiện nay đều có mục đích chính là cải thiện các triệu chứng do bệnh gây ra, ngăn ngừa tổn thương chuyển biến nặng và làm chậm quá trình phát sinh biến chứng. Một số phương pháp điều trị bệnh được áp dụng phổ biến hiện nay là dùng thuốc kết hợp vật lý trị liệu, phẫu thuật,…

Chữa bệnh vôi hóa cột sống theo y học hiện đại

Việc lựa chọn phương pháp điều trị vôi hóa cột sống còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như nguyên nhân, mức độ bệnh trạng, vị trí tổn thương và biến chứng xảy ra. Dựa vào kết quả thăm khám bác sĩ sẽ cân nhắc để đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất, bên cạnh đó người bệnh cũng có thể được yêu cầu đến bệnh viện theo dõi thường xuyên để kiểm tra nguy cơ phát sinh biến chứng. Một số phương pháp điều trị vôi hóa cột sống được áp dụng phổ biến trong y khoa là:

+ Điều trị bằng phương pháp nội khoa

Đa số các trường hợp bị vôi hóa cột sống đều được bác sĩ chỉ định điều trị nội khoa bằng cách sử dụng thuốc Tây y. Những loại thuốc này có tác dụng đẩy lùi triệu chứng của bệnh một cách nhanh chóng những tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không mong muốn như đau dạ dày, viêm, loét dạ dày,… Vì vậy, trong suốt quá trình điều trị người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra để đảm bảo an toàn. Một số loại thuốc Tây y thường được kê đơn điều trị vôi hóa cột sống là:

  • Thuốc chống viêm: Được sử dụng cho những trường hợp bệnh nhẹ, tác dụng giảm đau nhanh chóng giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Thuốc chống viêm thường được dùng là Diclofenac, Piroxicam, Meloxicam,…
  • Thuốc giãn cơ: Thuốc sẽ tác động trực tiếp lên hệ thống thần kinh trung ương giúp đẩy lùi tình trạng co thắt và giảm đau nhanh chóng. Thường được sử dụng là Cyclobenzaprin, Mydocalm, Metaxalone, Chlorzoxazone,…
  • Thuốc tăng trưởng sụn khớp: Thuốc có tác dụng giảm đau bằng cách thúc đẩy quá trình tăng trưởng sụn khớp, tuy nhiên loại thuốc này mang lại hiệu quả khá chậm. Những loại thuốc thường được kê đơn là Glucosamine, Chondroitin, Diacerin,…
Dùng thuốc Tây điều trị vôi hoá cột sống theo đơn kê của bác sĩ chuyên khoa
Dùng thuốc Tây điều trị vôi hoá cột sống theo đơn kê của bác sĩ chuyên khoa

Khi bị vôi hóa cột sống, người bệnh tuyệt đối không được tự ý kê đơn và mua thuốc về chữa trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Việc dùng thuốc như vậy có thể sẽ không mang lại hiệu quả, đôi khi còn dẫn đến tình trạng quá liều gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

+ Điều trị bằng vật lý trị liệu

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây y để chữa bệnh, bạn cũng nên kết hợp với vật lý trị liệu giúp nâng cao hiệu quả mang lại và đẩy nhanh tốc độ hồi phục bệnh. Vật lý trị liệu sẽ có tác dụng giảm đau và phục hồi chức năng của cột sống, một số phương pháp vật lý trị liệu được áp dụng để điều trị vôi hóa cột sống phổ biến hiện nay là:

  • Thực hiện các bài tập thể dục, bài tập yoga
  • Kéo giãn cột sống
  • Dùng máy xung điện bước sóng ngắn
  • Chiếu tia hồng ngoại
  • Dùng nhiệt hoặc điện năng

Nếu bệnh vôi hóa cột sống chỉ mới phát triển ở mức độ nhẹ gây đau nhức, người bệnh có thể thực hiện vật lý trị liệu như một phương pháp điều trị độc lập giúp giảm đau nhanh chóng mà không cần đến sự can thiệp của thuốc.

+ Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa

Đây là phương pháp điều trị cuối cùng, thường được áp dụng cho những trường hợp vôi hóa cột sống đã bước sang giai đoạn nặng, không đáp ứng điều trị nội khoa hoặc nguy cơ phát sinh biến chứng. Lúc này bác sĩ sẽ tiến hành làm kiểm tra tổng quát cho người bệnh để cân nhắc thực hiện điều trị ngoại khoa, nếu phù hợp bệnh nhân sẽ được chỉ định làm phẫu thuật.

Phẫu thuật có mục đích chính là cắt bỏ phần gai xương trên đốt sống giúp giải phóng các dây thần kinh khỏi sự chèn ép, từ đó tình trạng đau đớn và các triệu chứng có liên quan sẽ được khắc phục. Hai phương pháp phẫu thuật chữa bệnh được áp dụng phổ biến hiện nay là mổ nội soi và phẫu thuật mổ mở.

Đây là phương pháp điều trị bệnh mang lại hiệu quả rất nhanh chóng, tuy nhiên trong và sau phẫu thuật có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro không mong muốn như nhiễm trùng, vết thương lâu lành,… Vì vậy, người bệnh cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa và cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện.

Phẫu thuật chữa vôi hoá cột sống giúp mang lại hiệu quả nhanh những tiềm ẩn nhiều rủi ro
Phẫu thuật chữa vôi hoá cột sống giúp mang lại hiệu quả nhanh những tiềm ẩn nhiều rủi ro

Chữa bệnh vôi hóa cột sống bằng Đông y

Dùng thuốc Tây y để điều trị bệnh trong thời gian dài là phương pháp không thể mang lại hiệu quả tối ưu vì chúng có thể tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Chữa vôi hóa cột sống bằng Đông y là phương pháp có thể khắc phục được nhược điểm của Tây y người bệnh có thể cân nhắc áp dụng. Các phương pháp điều trị bệnh trong Đông y được áp dụng phổ biến là dùng thuốc uống kết hợp với châm cứu, bấm huyệt.

+ Uống thuốc Đông y 

Các bài thuốc Đông y chữa vôi hóa cột sống đều có nguồn gốc từ các loại dược liệu thiên nhiên nên rất an toàn đối với sức khỏe. Nếu sử dụng trong thời gian dài, không những mang lại hiệu quả điều trị mà còn có tác dụng tăng cường sức khỏe và sức đề kháng của cơ thể. Dưới đây là ba bài thuốc Đông y chữa bệnh vôi hóa cột sống giúp mang lại hiệu quả cao bạn có thể tham khảo:

– Bài thuốc số 1: Lục vị hoàn hoàng

  • Nguyên liệu: 20 gram thục địa, 10 gram hoài sơn, 10 gram sơn thù, 8 gram đơn bì, 8 gram trạch tả, 8 gram phục linh.
  • Cách thực hiện: Tất cả dược liệu trên cho vào ấm sắc với lượng nước vừa đủ, khi nước cạn còn khoảng 2/ 3 thì tắt bếp. Chắt lấy lượng nước sắc thu được, chia thành nhiều phần để uống hết trong ngày. Kiên trì sử dụng bài thuốc này trong khoảng 1 tuần bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.

– Bài thuốc số 2: Độc hoạt ký sinh thang

  • Nguyên liệu: 20 gram tang sinh ký, 12 gram phục linh, 12 gram đương quy, 12 gram tần giao, 12 gram đỗ trọng, 12 gram bạch thược, 8 gram sinh địa, 8 gram xuyên khung, 8 gram ngưu tất, 8 gram phòng phong, 8 gram đẳng sâm, 8 gram độc hoạt, 6 gram cam thảo, 4 gram tế tân, 4 gram quế tâm.
  • Cách thực hiện: Các dược liệu trên hợp thành một thang thuốc, đem tất cả đi sắc với lượng nước vừa đủ cho đến khi cạn còn 2/3 là được. Chia lượng nước sắc thu được thành 3 phần và sử dụng để uống hết trong ngày. Mỗi ngày sử dụng một thang, áp dụng bài thuốc này cho đến khi tình trạng bệnh chuyển biến tốt.

– Bài thuốc số 3: Quyên tý thang

  • Nguyên liệu: 20 gram hoàng kỳ, 12 gram xích thược, 12 gram đương quy, 12 gram khương hoàng, 8 gram phòng phong, 8 gram khương hoạt, 4 gram trích cam thảo, 4 lát gừng, 3 quả đại táo.
  • Cách thực hiện: Tất cả dược liệu trên đi sắc với nước rồi sử dụng để uống hết trong ngày. Dùng bài thuốc này liên tục trong 1 tháng sẽ mang lại hiệu quả điều trị vôi hóa cột sống.

+ Châm cứu, bấm huyệt

Chữa vôi hoá cột sống bằng phương pháp châm cứu trong Đông y
Chữa vôi hoá cột sống bằng phương pháp châm cứu trong Đông y

Châm cứu và bấm huyệt là phương pháp điều trị bệnh được tiến hành bằng cách dùng lực từ ngón tay hoặc kim châm để tác động lên các huyệt đạo của cơ thể. Cách này sẽ có tác dụng kích thích hoạt động của các huyệt đạo giúp quá trình lưu thông máu bên trong cơ thể diễn ra tốt hơn, từ đó đẩy lùi phản ứng viêm và giảm đau hiệu quả.

Khi chữa bệnh bằng cách bấm huyệt hoặc châm cứu, yêu cầu người thực hiện phải tác động vào đúng huyệt đạo trên cơ thể người bệnh mới có thể mang lại hiệu quả chữa trị như mong muốn và tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để đảm bảo an toàn, người bệnh nên đến các bệnh viện y học cổ truyền uy tín để được bác sĩ có chuyên môn thăm khám và tiến hành điều trị.

Chữa bệnh vôi hóa cột sống bằng bài thuốc dân gian

Sử dụng các bài thuốc lưu truyền trong dân gian để điều trị bệnh vôi hóa cột sống cũng là phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay. Nguồn gốc của các bài thuốc này là những dược liệu tự nhiên quanh nhà nên rất an toàn và ít tốn kém. Tuy nhiên, do đây là mẹo dân gian nên mang lại hiệu quả khá chậm, người bệnh cũng cần phải kiên trì áp dụng trong thời gian thì mới có thể mang lại kết quả chữa trị như mong muốn. Một số bài thuốc dân gian chữa vôi hóa cột sống được áp dụng phổ biến hiện nay là:

+ Bài thuốc từ hạt đu đủ

  • Chuẩn bị một quả đu đủ chín, dùng dao bổ đôi và tách lấy phần hạt bên trong. Dùng tay chà xát hạt đu đủ để loại bỏ lớp màng bọc lên ngoài, sau đó đem đi rửa sạch rồi để cho ráo nước.
  • Cho hạt đu đủ vào chảo rang sơ cùng với một chút muối cho nóng lên, sau đó cho tất cả ra cối giã nát. Đổ tất cả ra một tấm vải mỏng và sạch, sử dụng để đắp lên vùng vôi hóa cột sống.
  • Để yên như vậy trong khoảng 30 phút đến khi hết nóng thì tháo ra. Kiên trì áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày, sau một thời gian sẽ thấy bệnh chuyển biến tốt.

+ Bài thuốc từ ngải cứu

  • Lấy một nắm lá ngải cứu tươi đem đi rửa sạch, ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút để sát khuẩn rồi vớt ra để ráo.
  • Cho lá ngải cứu vào cối giã nát rồi vắt lấy nước cốt, cho khoảng 1 thìa mật ong vào nước cốt ngải cứu thu được rồi khuấy đều lên.
  • Sử dụng hỗn hợp nước cốt ngải cứu và mật ong để uống hết trong ngày. Kiên trì sử dụng bài thuốc này cho đến khi bệnh chuyển biến tốt.
Cải thiện triệu chứng của bệnh vôi hoá cột sống bằng mẹo dân gian từ ngải cứu
Cải thiện triệu chứng của bệnh vôi hoá cột sống bằng mẹo dân gian từ ngải cứu

+ Bài thuốc từ cây chìa vôi

  • Chuẩn bị dược liệu dưới dạng khô theo liều lượng sau đây 50 gram chìa vôi, 30 gram dền gai, 30 gram cỏ xước, 30 gram tầm gửi, 30 gram lá lốt.
  • Tất cả đem đi rửa sạch rồi cho vào ấm sắc với lượng nước vừa đủ trong khoảng 30 phút là được.
  • Chắt lấy lượng nước sắc thu được, chia thành 3 phần và sử dụng để uống hết trong ngày.
  • Kiên trì thực hiện cách này trong khoảng 1 tháng sẽ thấy tình trạng bệnh dần chuyển biến theo hướng tích cực.

Chữa bệnh vôi hóa cột sống bằng bài tập đơn giản tại nhà

Bên cạnh việc tiến hành điều trị bằng các phương pháp ở trên, người bệnh cũng nên kết hợp với chế độ tập luyện phù hợp mỗi ngày giúp tối ưu hiệu quả mang lại. Dưới đây là một số bài tập có tác dụng hỗ trợ điều trị vôi hóa cột sống tại nhà được chuyên gia khuyến khích tập luyện bạn có thể tham khảo:

+ Bài tập vặn mình

  • Ngồi thẳng lưng trên ghế, đặt hai chân trên sàn sao cho bàn chân vuông góc với bắp chân.
  • Giữ thẳng cột sống và hít vào một hơi thật sâu, khi thở ra hãy giữ thẳng lưng và kết hợp vặn mình về phía sau.
  • Để yên tư thế đó trong khoảng 30 giây, sau đó thả lỏng cơ thể và trở về vị trí ban đầu.
  • Thực hiện tương tự các bước trên nhưng thực hiện vặn mình về bên ngược lại. Lặp lại mỗi bên khoảng 3 – 5 lần cho một hiệp tập.

+ Bài tập uốn lườn

  • Ngồi trên ghế và giữ thẳng phần cột sống, đưa hai tay đặt lên thành ghế.
  • Từ từ nâng cao một tay qua đầu, đồng thời thực hiện nghiên người giúp kéo giãn phần lườn càng căng càng tốt.
  • Giữ nguyên tư thế này khoảng 5 giây rồi thả lỏng cơ thể trở về vị trí ban đầu, thực hiện tương tự với bên còn lại.
  • Lặp lại bài tập này khoảng 10 lần mỗi bên cho một hiệp tập.

+ Bài tập kéo giãn cơ cổ và chỉnh tư thế cột sống

  • Ngồi thẳng lưng trên ghế, đưa hai tay lên để ra sau gáy và mở rộng vai ra hai bên.
  • Mở rộng hai chân cho bằng vai, thực hiện đẩy khuỷu tay ra phía sau sao cho càng căng càng tốt.
  • Đồng thời thực hiện cong lưng, hóp bụng, đẩy ngực lên trên và kết hợp với hít thở sâu.
  • Để yên như vậy khoảng 10 giây rồi trở về vị trí ban đầu, lặp lại động tác này từ 5 – 10 lần cho một hiệp tập.

Biện pháp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh vôi hoá cột sống

Vôi hóa cột sống là bệnh lý có thể kiểm soát và phòng tránh bằng cách loại bỏ các thoái quen xấu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, đồng thời kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Dưới đây là một số biện pháp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh tái phát tại nhà người bệnh cần lưu ý:

Hình thành thói quen sinh hoạt tích cực giúp phòng ngừa bệnh vôi hoá cột sống
Hình thành thói quen sinh hoạt tích cực giúp phòng ngừa bệnh vôi hoá cột sống

– Trong đời sống sinh hoạt

  • Loại bỏ các thói quen xấu gây ảnh hưởng tiêu cực đến cột sống như mang vác vật nặng quá sức và sai tư thế, vận động mạnh một cách đột ngột, đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu, chơi thể thao quá sức,…
  • Duy trì cân nặng ở mức độ hợp lý, tránh để tăng cân một cách đột ngột làm gia tăng áp lực lên cột sống. Nếu đang trong tình trạng thừa cân hoặc béo phì bạn nên có các biện pháp giảm cân hợp lý.
  • Một số loại thuốc Tây y điều trị bệnh có thể làm ảnh hưởng đến nồng độ canxi trong máu. Vì vậy người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng liều lượng và hướng dẫn sử dụng của bác sĩ chuyên khoa đưa ra để tránh gây mất cân bằng canxi trong cơ thể.
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu bên trong cơ thể và nâng cao sức khỏe xương khớp. Một số bài tập thể dục có tác dụng tốt đối với cột sống và tránh được tình trạng co cứng cơ là yoga, đi bộ, đạp xe, bơi lội,…
  • Thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện ra các vấn đề bất thường ở hệ xương khớp, từ đó có thể đưa ra các biện pháp can thiệp đúng cách ngay từ sớm.

– Trong chế độ ăn uống 

  • Hút thuốc lá là một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh vôi hóa cột sống và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Vì vậy, bạn nên loại bỏ thói quen hút thuốc lá để phòng ngừa bệnh và cải thiện sức khỏe của cơ thể.
  • Tăng cường bổ sung vào chế độ ăn uống các loại thực phẩm tốt cho xương và có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh như thực phẩm giàu canxi (hải sản có vỏ, sữa và chế phẩm từ sữa,…), đậu nành, các loại thịt và nước hầm xương ống, trái cây giàu vitamin (cam, đu đủ, dứa, ổi,…)
  • Tuyệt đối tránh xa các loại thực phẩm gây ảnh hưởng đến nồng độ canxi trong cơ thể và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về xương khớp như đồ ăn mặn nhiều muối, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, thực phẩm đóng hộp chứa chất bảo quản, đồ uống có cồn,…
  • Tham khảo ý kiến chuyên gia các loại thực phẩm chức năng giúp tái tạo xương sụn uy tín chất lượng để bổ sung cho cơ thể. Điều này sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe về xương khớp và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Trên đây là các thông tin về bệnh vôi hóa cột sống chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn, hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc sớm phát hiện ra bệnh và có các biện pháp can thiệp đúng cách. Khi thấy bản thân có các triệu chứng của bệnh, tốt nhất bạn hãy đến gặp bác sĩ thăm khám, chẩn đoán để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *