Viêm Họng Do Trào Ngược Dạ Dày: Biểu Hiện Và Cách Phòng Ngừa

Viêm họng do trào ngược dạ dày gây tình trạng đau sưng họng, khó nuốt, khản tiếng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Các bệnh nhân mắc trào ngược dạ dày thực quản và viêm họng đã điều trị nhiều phương pháp nhưng không đạt được hiệu quả. Nguyên nhân được xác định là do họ chưa thực sự hiểu đúng, đủ và chính xác về triệu chứng, nguyên nhân gây bệnh.

Vậy viêm họng do trào ngược là gì, nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục như thế nào? Chuyên mục sẽ giúp bạn tìm hiểu vấn đề này ở bài viết dưới đây.

Viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản là chứng bệnh phổ biến
Viêm họng do trào ngược thực quản là chứng bệnh phổ biến

Viêm họng do trào ngược dạ dày là gì, có nguy hiểm không?

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng những chất dịch tại dạ dày như thức ăn thừa chưa được chuyển hóa, axit tràn từ dạ dày lên thực quản. Hiện tượng này kéo dài gây ra  những ảnh hưởng đến niêm mạc thực quản và họng, tạo điều kiện cho những vi khuẩn và virus có hại tấn công gây viêm họng.

Viêm họng do trào ngược dạ dày khiến bệnh nhân suy giảm, luôn trong tâm trạng mệt mỏi chán nản, làm giảm chất lượng cuộc sống. Nếu không được chăm  sóc kỹ lưỡng và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể gặp phải biến chứng nguy hiểm khác nhau như:

  • Viêm họng mãn tính
  • Viêm amidan mãn tính
  • Hơi thở có mùi
  • Bã đậu amidan
  • Hẹp thực quản
  • Ung thư vòm họng

Triệu chứng, nguyên nhân viêm họng do trào ngược dạ dày?

Viêm họng do trào ngược dạ dày là sự kết hợp đồng thời của 2 bệnh lý. Dấu hiệu viêm họng do trào ngược dạ dày dễ biểu hiện thông qua một số biểu hiện cụ thể như:

Sau nhiều lần đốt hạt nhưng không thành, cô giáo Nguyễn Thị Nga (42 tuổi, Phủ Lý, Hà Nam) đã tìm đến bài thảo dược quý bí truyền từ Ngự Y triều Nguyễn và chữa khỏi bệnh hoàn toàn. TÌM HIỂU NGAY!
  • Ơ hơi, ợ chua, ợ nóng, buồn nôn, nôn.
  • Bệnh nhân cảm nhận bị bỏng rát phần xương ức hoặc ngực.
  • Xuất hiện tình trạng đau rát họng kèm ho khan và ho có đờm.

Nguyên nhân gây viêm họng do trào ngược dạ dày dễ nhầm lẫn với bệnh viêm họng thông thường bởi những biểu hiện của chúng khá giống nhau.

Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng, khoảng từ 43% – 75% những người bị mắc viêm họng do trào ngược dạ dày thường không biết bản thân mắc bệnh. Bởi vì, triệu chứng viêm họng do trào ngược dạ dày hầu như không có, hoặc đôi khi chỉ cảm thấy hơi nghẹn, vướng víu ở cổ họng, đau tức ngực hoặc giọng khàn đi khi nói nhiều.

Nhận biết viêm họng do trào ngược dạ dày
Nhận biết viêm họng do trào ngược dạ dày

Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể theo dõi và nhận biết bệnh viêm họng do trào ngược dạ dày với một số biểu hiện đi kèm như:

  • Cồn ruột, nóng rát ở ngực
  • Đầy hơi, chướng bụng
  • Ăn không tiêu, nấc cụt
  • Ợ chua, ợ hơi, buồn nôn
  • Hơi thở có mùi khác thường

Các cách chữa viêm họng do trào ngược dạ dày thường gặp

Có nhiều cách chữa viêm họng do trào ngược dạ dày, dựa trên mức độ bệnh lý, thể trạng sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ chữa phù hợp nhất.

Cách điều trị viêm họng trào ngược bằng Tây y

Các phương pháp Tây y luôn đem đến hiệu quả nhanh chóng, chấm dứt những biểu hiện lâm sàng của bệnh trong thời gian ngắn, bởi vậy được bệnh nhân ưu tiên sử dụng.

Tùy theo mức độ và tình trạng bệnh mà lựa chọn phương pháp Tây y phù hợp. Hiện nay, Tây y chữa căn bệnh này chủ yếu bằng 2 cách: Dùng thuốc và phẫu thuật.

Uống thuốc Tây y

Thuốc trị viêm họng trào ngược phổ biến ở một số loại như:

  • Thuốc kháng sinh: Hỗ trợ chữa trị và giảm những triệu chứng của bệnh viêm họng
  • Thuốc kháng Histamin: Giúp giảm đau ngứa cổ họng và hạn chế kích thích những cơn ho khan
  • Thuốc kháng acid dịch vị: Trung hòa acid dịch vị trong dạ dày, kiểm soát axit dư thừa, ngăn trào ngược dạ dày
  • Thuốc kháng thụ thể H2 và ức chế bơm Protone: Có khả năng giảm sản sinh axit dạ dày.
Sử dụng thuốc Tây chữa trị đem lại hiệu quả nhanh chóng
Sử dụng thuốc Tây chữa trị đem lại hiệu quả nhanh chóng

Phẫu thuật

Khi viêm họng do trào ngược ở giai đoạn nặng và những biện pháp điều trị thông thường không còn phát huy hiệu quả, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện phẫu thuật.

Phẫu thuật tức là, bác sĩ sẽ thực hiện tạo ra một van mới ở nơi giáp ranh với dạ dày vùng cơ tâm vị nhằm ngăn chặn tình trạng thức ăn và axit dịch vị trào ngược lên thực quản.

Cách chữa này được đánh giá là hiệu quả cao, nhưng chi phí tốn kém. Chưa kể, trong và sau quá trình phẫu thuật, bệnh nhân có thể đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng máu, để lại sẹo, thậm chí tái phát…

Chữa trào ngược dạ dày gây viêm họng bằng Đông y

Sử dụng phương pháp Đông y để điều trị chứng viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản gây nên được khá nhiều bệnh nhân ưa chuộng. Biện pháp chữa trị này không những mang lại hiệu quả cao chẳng kém so với Tây y mà còn có thể điều trị từ sâu căn nguyên bệnh, không lo bệnh tái phát và loại bỏ những  tác dụng phụ lên cơ thể.

Nguyên tắc điều trị bệnh lý của Đông y là giáng nghịch, dưỡng tâm an thần, kiện toàn tỳ vị. Phương pháp giúp giảm những biểu hiện trào ngược dạ dày, dưỡng tâm an thần giúp làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, tăng khả năng chịu đựng của hệ thần kinh trước những áp lực; Kiện toàn tỳ vị giúp tăng cường khả năng tiêu hóa, cải thiện sức khỏe và nâng cao sức đề kháng cơ thể.

Sử dụng Đông y chữa trào ngược dạ dày hiệu quả
Sử dụng Đông y chữa trào ngược dạ dày hiệu quả

Một số vị thảo dược vô cùng quen thuộc trong những bài thuốc chữa chứng trào ngược dạ dày gây viêm đau họng có thể kể đến như: Cam thảo, tam thất, cỏ lào, khương hoàng, khôi tía,…

Những vị thuốc này từ lâu đã được biết đến với công dụng giúp ngăn ngừa trào ngược dạ dày, giảm tiết axit, ổn định tiêu hóa từ đó tình trạng viêm họng cũng được cải thiện nhanh chóng.

Chữa viêm họng do trào ngược dạ dày tại nhà

Ngoài việc sử dụng Tây y để điều trị bệnh, chúng ta có thể sử dụng một số mẹo dân gian chữa viêm họng do trào ngược dịch vị tại nhà hiệu quả từ:

Mật ong

Mật ong có vị ngọt, tính ấm nổi tiếng với khả năng kháng khuẩn tốt, giảm đau, giảm sưng viêm và giúp trung hòa axit trong dạ dày. Loại thực phẩm này được đánh giá có công dụng hữu hiệu trong điều trị viêm họng, giúp giảm ho, làm dịu họng, giảm đau rát họng.

Mật ong có tính kháng khuẩn mạnh mẽ nên rất phù hợp để chữa bệnh
Mật ong có tính kháng khuẩn mạnh mẽ nên rất phù hợp để chữa bệnh

Cách thực hiện:

  • Lấy mật ong nguyên chất đem pha loãng với nước ấm.
  • Ngậm trong cổ họng 2-3 phút, rồi nuốt chậm rãi.
  • Uống 1 thìa mật ong mỗi ngày và đều đặn để cảm nhận hiệu quả.

Lưu ý: Bởi mật ong có tính nóng và gây một số tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài như táo bón, nổi mụn,… nên bệnh nhân cần cân nhắc trước khi sử dụng mật ong để điều trị lâu dài.

Tỏi
Thành phần trong tỏi được nghiên cứu có hàm lượng chất allicin tác dụng như một loại kháng sinh mạnh mẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn, virus có hại gây bệnh.

Tỏi chứa nhiều hoạt chất giúp kháng viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ
Tỏi chứa nhiều hoạt chất tự nhiên giúp kháng viêm, kháng khuẩn

Bệnh nhân bị viêm họng có thể ngậm một nhánh tỏi sống đã đập dập trong khoảng 2 – 3 phút rồi nuốt từ từ. Ngoài ra, tỏi cũng có khả năng hỗ trợ dạ dày và giúp tăng nhanh khả năng tiêu hóa thức ăn.

Mỗi ngày, người bệnh nên ngậm khoảng 2 lần và duy trì liên tục trong khoảng 1 tuần để thấy được hiệu quả rõ rệt.

Cách phòng ngừa bệnh viêm họng do trào ngược dạ dày?

Viêm họng do trào ngược dịch vị rất nguy hiểm đối với sức khỏe. vì vậy, chúng ta nên chủ động phòng ngừa bệnh để đảm bảo sức khỏe bản thân. Có thể thực hiện một số biện pháp sau để phòng ngừa bệnh hiệu quả: 

Luôn giữ tinh thần thoải mái

Bệnh dạ dày thường do nhiều nguyên nhân hình thành trong đó có thói quen sinh hoạt không lành mạnh, stress căng thẳng quá độ. Bởi vậy, luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh lo âu, xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị viêm họng do trào ngược.

Có chế độ ăn uống phù hợp

Việc ăn uống và nghỉ đúng giờ giúp ích rất nhiều cho dạ dày. Bệnh nhân có thể chia nhỏ bữa ăn ra để không gây áp lực lên cơ thắt thực quản dưới. Ngoài ra, người bệnh cần tránh:

  • Món ăn nhiều chất béo
  • Đồ chiên rán, đồ ngọt
  • Hoa quả có hàm lượng axit (cam, quýt, cà chua,…)
  • Thực phẩm chứa gia vị cay nóng (ớt, hạt tiêu, gừng,…)
  • Đồ uống có cồn như bia rượu, có gas, chất kích thích như cà phê,…
Chế độ sinh hoạt thiếu lành mạnh gây viêm họng
Chế độ sinh hoạt thiếu lành mạnh gây viêm họng

Ngủ đúng cách và đủ giấc

Việc duy trì thói quen ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ giúp đảm bảo sức khỏe của cơ thể. Ngoài ra, đi ngủ sớm sẽ giúp dạ dày được nghỉ ngơi, tránh làm việc quá tải gây tiết nhiều axit. Bên cạnh đó, khi ngủ bệnh nhân nên sử dụng gối để kê cao phần đầu lên để ngăn chặn việc axit bị trào ngược lên thực quản.

Thay đổi lối sống tích cực

Những người bị trào ngược dạ dày có thể thay đổi lối sống để cải thiện những triệu chứng của bệnh như:

  • Duy trì cân nặng ổn định giúp giảm áp lực lên dạ dày.
  • Giảm lượng axit dạ dày tiết ra và trào ngược lên thực quản.
  • Mặc quần áo rộng và thoải mái để giảm áp lực lên dạ dày.
  • Không hút thuốc lá bởi nó làm tăng nguy cơ mắc trào ngược dạ dày.
  • Không nằm ngay sau khi ăn.
  • Ăn từ tốn, tốc độ vừa phải và không ăn quá nhiều.

Tập thể dục hàng ngày

Người bệnh nên xây dựng thói quen tập thể dục hàng ngày để nâng cao sức khỏe, cải thiện tình trạng đau dạ dày gây nên.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm họng do trào ngược dạ dày cũng như cách phòng ngừa bệnh hiệu quả. Người bệnh nên theo dõi kỹ càng những biểu hiện bất thường của cơ thể và thăm khám kịp thời tránh biến chứng xấu.

Click đọc ngay:

4.7/5 - (3 bình chọn)

“Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Cách tốt nhất để trả lời các câu hỏi này và giúp bạn đọc tin tưởng là tìm hiểu qua những người bệnh đã trực tiếp dùng bài thuốc viêm xoang, viêm họng Đỗ Minh Đường.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *